บ้านเสานัก ลำปาง

 ลำปาง / บ้านเสานัก

บ้านเสานัก เป็นบ้านเก่าในจังหวัดลำปางที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม ชื่อ “บ้านเสานัก” หมายถึงบ้านที่มีเสาเป็นจำนวนมาก (ภาษาเหนือ “นัก” แปลว่า “มาก”) สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2438 โดย หม่องจันโอง (ชาวพม่า) และคุณมุกต์ (ต้นตระกูลจันทรวิโรจน์) ลักษณะเป็นศิลปะพม่าผสมล้านนา บ้านไม้สักทรงไทย สีดำ หลังคาและโครงสร้างเป็นแบบล้านนา ส่วนพาไลย์ (ระเบียง) รอบบ้านเป็นแบบพม่า โดยใช้เสาไม้สัก 116 ต้น ทำให้ตัวบ้านอยู่คงทนถาวรได้นานมาจนถึงปัจจุบัน

ต่อมาบ้านเสานักตกทอดมาถึงสมัยของ คุณหญิงวลัย ลีลานุช อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนลำปางกัลยาณี ซึ่งเป็นหลานตาของหม่องจันโอง ท่านได้ทำการซ่อมแซมปรับปรุงบ้านเสานักเพื่อเป็นที่อยู่ให้เหมาะสมกับยุคสมัย โดยต้องการอนุรักษ์บ้านให้อยู่ในสภาพคงเดิมให้มากที่สุด ภายหลังจากที่คุณหญิงวลัย ลีลานุช ถึงแก่อนิจกรรม ในปี พ.ศ.2535 บ้านเสานัก จึงไม่มีผู้อาศัยอยู่ คุณพิม ไวยวุฒิ ชิวารักษ์ (ทายาทรุ่นที่ 5) หลานสาวคนเดียว ได้สืบทอดเจตนารมย์ โดยดูแลบ้านเสานักให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับผู้สนใจ พร้อมทั้งการจัดบริการรับรองนักท่องเที่ยวด้านการจัดเลี้ยง งานเลี้ยงขันโตก จัดนิทรรศการ งานพิธีมงคลแบบล้านนา และการแสดงพื้นเมืองในโอกาสต่างๆ

ในปี พ.ศ. 2548 บ้านเสานัก ได้รับพระราชทานรางวัลจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ คัดเลือกโดยสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์”รางวัลอนุรักษ์ศิลปะสถาปัตยกรรมดีเด่น ประเภทเคหสถานบ้านเรือนเอกชน”

ปัจจุบันบ้านเสานัก เป็นสถานที่ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง และจัดเป็นพิพิธภัณฑ์ด้านศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดลำปาง เก็บรวบรวมเครื่องใช้โบราณ รูปภาพ ภายในบริเวณบ้านเสานักยังมีถุข้าว (ยุ้งข้าว) เสาหลาย และต้นสารภีอายุ 130 ปี

ต้นสารภี

ต้นสารภีอายุ 130 ปี

เสาบ้านจำนวนมาก เป็นที่มาของชื่อบ้านเสานัก

ถุข้าว (ยุ้งข้าว) เสาหลาย (24 ต้น)

ภายในบ้าน

ห้องนอน

ภาพวาดในห้องนอน

ข้าวของเครื่องใช้สมัยโบราณ

หีบเหล็กโบราณ เครื่องเล่นแผ่นเสียง ถ้วยชามโบราณ

ข้าวของเครื่องใช้สมัยโบราณ

นาฬิกาโบราณ – ของตกแต่งในบ้าน

บ้านเสานัก มีขนมและเครื่องดื่มให้ฟรี

การเข้าชม
เวลาทำการ : 10.00 – 17.00 น. เปิดทำการ ทุกวัน
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • 50 บาท มีเครื่องดื่มฟรี 1 แก้ว
  • พระภิกษุ เด็ก นักเรียน นักศึกษา ในเครื่องแบบชมฟรี
ที่ตั้ง – บ้านเสานัก
ที่อยู่ :
 เลขที่ 6 ถ.ราษฎร์วัฒนา ท่ามะโอ เมืองลำปาง ลำปาง 52000
เบอร์โทรศัพท์ : 054-227-653 , 08-6910-7408
เวบไซต์ : facebook www.facebook.com/Baansaonak
การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวเมืองลำปางข้ามสะพานรัษฎาภิเศก จากนั้นให้เลี้ยวขวาที่สี่แยกบริเวณตลาดรัษฎาฯ ผ่านวัดประตูป่อง ตรงไปจนถึงแยกซ้ายเข้าถนนราษฎร์วัฒนา ไปตามป้ายบอกทางไปบ้านเสานัก โดยตรงไปแล้วเลี้ยวซ้ายที่สี่แยก จะพบทางเข้าบ้านเสานักอยู่ฝั่งซ้าย
รถโดยสาร :
ที่พักลำปาง
โรงแรมบีทู ลำปาง

โรงแรมราคาประหยัด จำนวนห้องพัก 61 ห้อง ตกแต่งสไตล์โมเดิร์น ห้องพักสะอาด ใกล้ห้างเซ็นทรัล เดินไปประมาณ 10 นาที อยู่ติดถนนพหลโยธิน ที่จอดรถกว้างขวาง

ฮ็อป อิน ลำปาง

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ใกล้ห้างเซ็นทรัล เดินทางไปแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ได้สะดวก โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

เดอะ ริเวอร์ไซด์ เกสต์เฮ้าส์

เป็นบ้านไม้เก่า ที่นำมาปรับปรุงใหม่ ตกแต่งสวยงาม ใกล้กับถนนคนเดิน ประมาณ 200 เมตร ทำเลติดแม่น้ำวัง บรรยากาศดี อาหารเช้าอร่อย พนักงานบริการดีเป็นกันเอง มีจักรยานและ มอเตอร์ไซต์ให้เช่า

โรงแรมเวียงลคอร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์ล้านนา อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก พนักงานบริการดี สิ่งอำนวยความสะดวกครบ สามารถเดินไปเซ็นทรัล ประมาณ 10 นาที ที่จอดรถกว้างขวาง

ดูโรงแรมใน ลำปาง ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 5198

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *