พิพิธภัณฑ์บ้านดำ เชียงราย

บ้านดำ หรือ พิพิธภัณฑ์บ้านดำ เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะบนพื้นที่กว่า 100 ไร่ ตั้งอยู่ที่ ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย สร้างขึ้นโดย อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ ที่มีฝีมือทางด้าน จิตรกรรม ปฏิมากรรม ได้สร้างงานด้านศิลปะไว้มากมาย ทั้งทางด้านภาพเขียน และ ด้านปฏิมากรรมหลายชิ้น ลักษณะของบ้านดำจะเป็นกลุ่มบ้านไม้ ศิลปะแบบล้านนา บ้านปูนรูปทรงแปลกตา บ้านเกือบทุกหลังทาด้วยสีดำ ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า “บ้านดำ” และยังเป็นสีที่ อ. ถวัลย์ โปรดปราน อีกด้วย ในบ้านแต่ละหลังจะประดับด้วยไม้แกะสลักที่มีลวดลายงดงาม นอกจากไม้แกะสลักแล้วยังประดับด้วยเขาสัตว์ เช่น เขาควายมากกว่า 100 ชิ้น เขากวาง หนังจระเข้ เปลือกหอยขนาดใหญ่ และยังมีกระดูกสัตว์ เช่น กระดูกช้าง เป็นต้น

ด้วยโทนสีของบ้านที่เป็นสีดำ ซึ่งตรงกันข้ามกับวัดร่องขุ่นของ อ.เฉลิมชัย มีคำพูดเปรียบเทียบสองสถานที่นี้ว่า “เฉลิมสร้าง สวรรค์ ถวัลย์สร้าง นรก”

ภายในบริเวณบ้านดำ มีต้นไม้นานาชนิด บรรยากาศที่ร่มรื่น ซึ่งในบริเวณประกอบไปด้วยบ้านทั้งหมด 36 หลัง แต่ละหลังจะมีลักษณะที่แตกต่างกันไป สามารถเดินเข้าชมในบ้านได้เพียง 2-3 หลัง ส่วนหลังอื่นๆ มองเข้าไปได้จากหน้าประตูเท่านั้น สิ่งของที่สะสมและจัดแสดงภายในบ้านก็จะมีแนวคิดแตกต่างกันออกไป ซึ่งบ้านเหล่านี้ไม่ได้สร้างไว้สำหรับอยู่อาศัยแต่สร้างไว้สำหรับเก็บสิ่งของสะสมต่างๆ ของอาจารย์ถวัลย์ ส่วนภาพเขียนของ อ.ถวัลย์ ดัชนี ที่อยู่ในบ้านดำ มีเพียงไม่กี่ภาพ

ปัจจุบันบ้านดำ เป็นหนึ่งในสถานที่เที่ยวยอดนิยมของทัวร์จีน มีนักท่องเที่ยวจีนเป็นจำนวนมาก

ประวัติ อ.ถวัลย์ ดัชนี

เกิดเมื่อวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2482 จบการศึกษาปริญญาตรีศิลปบัณฑิต (เกียรตินิยม) จาก ม.ศิลปากร เป็นลูกศิษย์ของ อ.ศิลป์ พีระศรี (บิดาแห่งศิลปะสมัยใหม่ของไทย) จบปริญญาโททางด้านจิตรกรรมฝาผนัง อนุสาวรีย์และผังเมือง และปริญญาเอกด้านอภิปรัชญาและสุนทรียศาสตร์ ที่อัมเตอร์ดัม ประเทศเนเธอแลนด์

อ.ถวัลย์ ดัชนี สร้างสรรค์ผลงานทางด้านศิลปะไว้มากมาย ตลอดระยะเวลา 50 ปี ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เคยมีราชวงศ์ในยุโรปว่าจ้างให้เขียนภาพบนผนังในปราสาทกอททอร์ฟ (Gottorf Castle) โดยให้มูลค่าเป็นเช็คที่ไม่ได้กรอกตัวเลข ให้ อ.ถวัลย์ กรอกได้เองตามตัวเลขที่พอใจ ปัจจุบันเช็คนี้ยังมีอยู่ และยังไม่มีการไปขึ้นเงิน

สำหรับราคาภาพวาดของ อ.ถวัลย์ ดัชนี บางภาพราคาสูงถึง 20-30 ล้านบาท เป็นที่ต้องการของนักสะสม และ มหาเศรษฐี ในไทยมีเจ้าสัวบุญชัย เก็บสะสมผลงานของ อ.ถวัลย์ นับร้อยภาพ

ผลงานของ อ.ถวัลย์ ติดตั้งไว้ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะทั้งของรัฐและเอกชน หลายประเทศทั่วโลก และ อ.ถวัลย์ ยังได้สร้างคุณูปการต่อวงการศิลปะด้วยการตั้งมูลนิธิถวัลย์ ดัชนี สนับสนุนด้านการศึกษาโดยเฉพาะทางด้านทัศนศิลป์

วันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2544 คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติได้ประกาศยกย่องให้ อ.ถวัลย์ ดัชนี เป็นศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม)

ในช่วงปี พ.ศ. 2557 อ.ถวัลย์ ดัชนี มีอาการไม่สบายมากขึ้นด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และได้เสียชีวิตในวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2557 ในอายุ 74 ปี

บ้าน – สิ่งก่อสร้างในพิพิธภัณฑ์บ้านดำ

มหาวิหาร บ้านทรงไทย ล้านนาที่ใหญ่ที่สุดในพิพิธภัณฑ์ เข้าชมด้านในได้

ภายในมหาวิหาร มีภาพวาด ไม้แกะสลัก หนังสัตว์ เขากวาง ซากจระเข้ ฯลฯ

วิหารราม บ้านทรงไทย แกะสลักไม้ที่หน้าประตู

ห้องจิตวิญญาณ (อูบปรภพ) – หยาดน้ำตาบนแก้มกาลเวลา (อูบก๊อกตด) – อูบเปลวส่องฟ้า

สิ่งของภายในห้อง หนังจระเข้ เปลือกหอย หนังสัตว์ และ เขาควาย

บ้านดำกาแลเกี่ยวฟ้า

อูบหัวนกกก (นกเงือกหัวแรด)

การเข้าชมในพิพิธภัณฑ์บ้านดำ ใช้เวลาประมาณ 30 – 60 นาที พื้นที่ในบ้านดำบรรยากาศร่มรื่น ผลงานของ อ.ถวัลย์ ดัชนี ค่อนข้างแปลกตาสำหรับคนทั่วไป ปัจจุบันบ้านดำเป็นหนึ่งในสถานที่เที่ยวของจังหวัดเชียงราย ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน จันทร์ – อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • ค่าเข้าชม 80 บาท ราคาเดียว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ผู้ที่ได้รับยกเว้นค่าเข้าชม

  • เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี หรือสูงไม่เกิน 120 เซนติเมตร
  • นักเรียน/นักศึกษา ในเครื่องแบบหรือแสดงบัตรนักศึกษา
  • ข้าราชการ ในเครื่องแบบหรือแสดงบัตร
  • มัคคุเทศก์ ที่แสดงบัตรประจำตัว
  • พระภิกษุสงฆ์ ผู้ทรงศีลทุกศาสนา
  • สตรีมีครรภ์
  • ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป
  • ผู้พิการ ผู้ทุพพลภาพทุกประเภท
  • องค์กร/หน่วยงาน ของภาครัฐและเอกชนผู้ซึ่งติดต่อมาล่วงหน้า
  • โรงเรียน/สถาบันการศึกษาที่มาทัศนศึกษา
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
333 ม.13 ตำบลนางแล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย 57100
เบอร์โทรศัพท์ : 053 – 776 – 333
เวบไซต์ : http://www.thawan-duchanee.com/
การเดินทาง
รถยนต์ : ใช้ถนนพหลโยธิน (1) จากตัวเมืองไปทาง แม่จัน – แม่สาย ผ่านมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายไปประมาณ 3 กิโลเมตร ถึงหมู่บ้านนางแล ให้สังเกตซ้ายมือจะเป็นบริษัทเสริมสุข จากนั้นจะเห็นซอยทางด้านซ้ายมือ ซอย 1 ให้เลี้ยวไปตามเส้นจะมีป้ายสีฟ้าบอกทางเป็นระยะ จากปากซอยถึงบ้านดำ ก็เป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร

พิพิธภัณฑ์บ้านดำมีที่จอดรถฟรี 2 ลานจอด ถ้าที่จอดเต็มสามารถจอดได้ที่ฝั่งตรงข้าม เป็นที่จอดของร้านค้า ค่าจอด 20 บาท

ที่พักเชียงราย
บีทู เชียงราย

ทำเลดี อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ ใกล้ถนนคนเดินวันเสาร์ สามารถเดินไปหอนาฬิกาได้

ดุสิต ไอส์แลนด์ รีสอร์ท

โรงแรมอยู่ในตัวเมือง เดินทางสะดวกอยู่ไม่ไกลสนามบิน โรงแรมตกแต่งสวย บรรยากาศดี ร่มรื่น ห้องพักสะอาด เหมาะแก่การพักผ่อน มีสระว่ายน้ำใหญ่ ที่จอดรถกว้างขวาง วิวสวยริมแม่น้ำกก มีจักรยานให้ยืมปั่นรอบโรงแรม

โรงแรมแกรนด์ วิสตา เชียงราย

ที่พักหาง่าย ติดถนนพหลโยธิน ใกล้ห้างบิ้กซี ตรงข้ามเซ็นทรัล ห้องกว้างสะอาดและใหม่ สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี ที่จอดรถมีเยอะ

ฮ็อป อินน์ เชียงราย

โรงแรม style Budget hotel ทำเลที่ตั้งดี อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว สามารถเดินไปได้ ประมาณ 800 เมตร ห้องพักสะอาด ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า

ดูโรงแรมใน เชียงราย ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 50015

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *