พระใหญ่ พุทธอุทยานยอดเขานาคเกิด ภูเก็ต

ภูเก็ต / พระใหญ่ พุทธอุทยานยอดเขานาคเกิด

พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี หรือ พระใหญ่ พระพุทธรูปประจำเมืองภูเก็ต ชาวต่างชาติรู้จักกันในนามว่า Big Buddha เป็นพระพุทธรูปสีขาวขนาดใหญ่ที่ประดิษฐาน ณ บนยอดเขานาคเกิด ภูเขาสูงในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขานาคเกิด ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาแห่งใหม่ของภูเก็ต มีนักท่องเที่ยวชาวไทย และ ชาวต่างชาติขึ้นมาชมความงามของพระพุทธรูป ร่วมทำบุญทางพุทธศาสนา ชมวิวเกาะภูเก็ต เป็นจำนวนมาก

รูปแบบของ พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปแบบร่วมสมัย ขนาดหน้าตักกว้าง 25.45 เมตร ความสูง 45 เมตร โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก ประดับผิวด้วยหินอ่อนหยกขาว สุริยกันต(สุริยกันตะ) จากพม่า เป็นหินอ่อนชิ้นเล็กๆ นำมาต่อกันจนเต็มพระพุทธรูปด้วยความปราณีต น้ำหนักเฉพาะหินอ่อน หยกขาวประมาณ 135 ตัน หรือประมาณ 2,500 ตารางเมตร ใช้งบประมาณในการสร้างพระพุทธรูป 80 ล้านบาท

การสร้างพระพุทธรูปนั้นได้เริ่มสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 ด้วยเงินบริจาคของประชาชน วัดกิตติสังฆาราม (วัดกะตะ) เป็นผู้ดำเนินการสร้าง และขออนุญาตจากกรมป่าไม้ โดยตั้งใจให้เป็นพุทธอุทยาน มีความร่มรื่น สวยงาม เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม พักผ่อนหย่อนใจเหมาะแก่การนั่งวิปัสสนากัมมัฏฐาน นับจนถึงขณะนี้การก่อสร้างได้ดำเนินมา 9 ปีแล้ว พระพุทธรูปใกล้เสร็จสมบูรณ์ แต่รายละเอียดฐานพระพุทธรูปและบันไดยังเหลืออยู่พอสมควร ส่วนที่มาของชื่อ “พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี” นั้นได้มาจากการถวายพระนามจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

ปัจจุบันทางวัดได้เปิดรับบริจาคปัจจัยในการสร้างเขื่อนกันดิน บันไดเงิน บันไดแก้ว บันไดทองโดยสามารถบริจาคได้ที่เจ้าหน้าที่วัดที่บริเวณฐานพระ

มุมมองจากทางด้านหลังพระพุทธรูป

การก่อสร้างพระพุทธรูปเกือบจะเสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลือแต่บริเวณฐานพระ และ บันไดจากด้านล่างขึ้นไปยังพระพุทธรูป

ตราสัญลักษณ์ 80 พรรษา

โครงสร้างไม้รอบฐานพระพุทธรูป

ที่ฐานพระด้านหลังมีรูปปั้นพระพุทธรูปขนาดใหญ่อยู่ 2 องค์ แต่ยังไม่เสร็จดี

วิวจากบริเวณฐานพระเป็นจุดชมวิว 360 องศาสามารถมองเห็นได้รอบภูเก็ต และเกาะน้อยใหญ่ๆ บริวารเกาะภูเก็ต ภูเขาที่เห็นเขียวๆ ในรูปอยู่ในเขตป่าสงวนของภูเก็ต ประเภทป่าดิบชื้น ถ้าเรามองจากด้านล่างเราจะเห็นเขานาคเกิดเป็นภูเขาที่สูงมาก แต่ก็ยังไม่ใช่ภูเขาที่สูงที่สุดในภูเก็ต ตำแหน่งแชมป์ภูเขาที่สูงที่สุดในภูเก็ตจะเป็นเขาไม้เท้าสิบสอง สูง 529 เมตร อยู่ที่ อ.กะทู้

มูลนิธิพระพุทธมิ่งมงคลศรัทธา 45

จุดชมวิวใต้ฐานพระเห็นวิวทะเลภูเก็ตได้สวยงาม

อ่าวฉลอง เห็นเรือยอร์ชจอดลอยลำเป็นจำนวนมาก

มองเห็นวัดฉลองที่อยู่ด้านล่าง

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ที่ตั้ง – ติดต่อวัดพระใหญ่
ที่อยู่ :
42/14 หมู่ 2 ถนนเทพกระษัตรี ตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต 83000
การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวเมืองภูเก็ตใช้ถนนเจ้าฟ้าตะวันตก (4021) ลงมาทางอ่าวฉลอง และเลี้ยวขวาเข้าซอยยอดเสน่ห์ 1 ขับตามทางไปอย่างเดียว ทางขึ้นเขาจะชันและโค้งเป็นบางช่วง ขับรถไม่ยาก มอเตอร์ไซค์ก็ขึ้นมาได้ สุดซอยยอดเสน่ห์ 1 จะเป็นที่ตั้งของพระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี มีที่จอดรถใต้ฐานพระแต่มีจำนวนไม่มากเท่าไหร่ สามารถจอดได้ฟรี ระยะทางจากปากซอยยอดเสน่ห์ 1 ถึงฐานพระประมาณ 5.4 กิโลเมตร

 

Post Views 24092

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *