ดูนกนางนวลหนีหนาว ที่สถานตากอากาศบางปู

ผู้สนับสนุน

ช่วงเวลาพฤศจิกายน – เมษายน ของทุกปีจะมีนกนางนวลอพยพ บินหนีหนาวมาจากไซบีเรีย มองโกลเลีย ทิเบต และ จีน มาอยู่แถวบางปูเป็นจำนวนมาก สถานที่ที่เหมาะกับการ ดูนกนางนวลที่บางปู มากที่สุดก็คือ สถานตากอากาศบางปู ผมคิดเอาเองว่าที่นกมาอยู่บริเวณนี้มากที่สุดคงเป็นเพราะบริเวณนี้ยังมีป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหารอย่างดีของนกนางนวล

ประวัติสถานตากอากาศบางปู

สถานตากอากาศบางปูสร้างขึ้นใน พ.ศ. 2482 ในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม บนพื้นที่ 582 ไร่ จุดประสงค์ของการสร้างเพ่อให้ทหารได้พักผ่อน หลังจากกลับมาจากราชการสงคราม ในสมัยก่อนนั้นบางปูเป็นป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์มาก อากาศบริสุทธิ์ สมัยนั้นยังไม่มีโรงงานอุตสาหกรรมมาตั้ง

การเดินทางมาดูนกนางนวลที่สถานตากอากาศบางปู จะสะดวกกับคนที่ขับรถมาเอง สำหรับเส้นทางนั้นผมสะดวกใช้เส้นทางถนนศรีนครินทร์ ผ่านห้างซีคอนสแควร์ พาราไดซ์ พาร์ค วิ่งตรงไปยาวๆ จนมาชนกับถนนสุขุมวิทให้เลี้ยวซ้าย ผ่านเมืองโบราณ สมุทรปราการ ให้สังเกตป้ายบอกทางไปสถานตากอากาศบางปูที่มีป้ายค่อนข้างเยอะ เมื่อใกล้ถึงแล้วให้มองทางขวาจะเห็นป้ายทางเข้าสถานตากอากาศบางปูขนาดใหญ่ ให้ขับรถขิดขวาแล้ว U-Turn เข้าสถานตากอากาศบางปู

ภายในสถานตากอากาศบางปูมีพื้นที่จอดรถค่อนข้างมาก จอดได้ฟรี บางครั้งจะมีทหารเอาผ้ามาคลุมกระจกหน้ารถกันร้อนให้ ส่วนค่าบริการก็ 20 บาท

สะพานสุขตา สะพานคอนกรีตยื่นไปในทะเลยาว 500 เมตร ที่ปลายสะพานจะเป็นห้องอาหาร ศาลาสุขใจ เน้นขายอาหารทะเลให้บริการโดยทหาร บนสะพานแห่งนี้เป็นแหล่งดูนกนางนวลที่ดีที่สุดที่บางปู และสามารถชมพระอาทิตย์ตกดินได้ที่นี่ เมื่อประมาณ 3-4 ปีที่แล้วสามารถขับรถไปจอดบนสะพานได้เลย แต่ปัจจุบันห้ามขับรถเข้าไป ผมคิดว่าคงเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย บางทีเด็กมาดูนกไม่ได้ระวังรถ และเสียงรถอาจดังไปทำให้นกบินไกลออกไป

สำหรับคนที่มาทานอาหารที่ศาลาสุขใจ มีบริการรถตุ๊กๆ ไปยังศาลาสุขใจด้วย

ในศาลาสุขใจมีฟลอลีลาศ สมัยก่อนได้รับความนิยมมาก แต่ปัจจุบันก็ยังมีคนมาเต้นอยู่ โดยเฉพาะช่วงบ่ายในวันหยุด

ป่าชายเลนบางปู อุดมสมบูรณ์ด้วยสัตว์น้ำและต้นไม้นานาชนิด เช่นปู ปลาตีน ต้นโกงกาง บ้านไหนมีเด็กเล็กอยากให้พามาเรียนรู้ระบบนิเวศน์แบบป่าชายเลนที่บางปู เป็นความรู้นอกห้องเรียน

ปูหนีน้ำมาอยู่บนต้นไม้

ปลาตีน หนีน้ำมานอนอาบแดดบนขอนไม้

นกนางนวลตัวขาวปากแดงนับพัน – หมื่นตัว ในช่วงเดือนธันวาคม

นกที่สามารถพบเห็นได้ที่สถานตากอากาศบางปู ก็มีนกนางนวลหัวดำใหญ่, นกปากแอ่นหางดำ, นกซ่อมทะเลอกแดง

นอกจากจะบินเก่งและบินได้ไกลเป็นพันกิโลเมตร ยังสามารถลอยน้ำแบบเป็ดได้ด้วย

อาหารของนกนางนวลที่คนนำมาขายเป็นกากหมู กากไก่เจียว ขายชุดละ 10 – 50 บาท ฟังดูแล้วไม่น่าเชื่อว่านกนางนวลจะชอบกินกากหมู

นกนางนวลชอบกินกากหมู กากไก่?

ส่วนที่มาว่าทำไมนกนางนวลที่สถานตากอากาศบางปูชอบกินกากหมู มันมีที่มาอยู่ว่า สมัยก่อนใช้น้ำมันหมูในการทำอาหาร จึงต้องเอาหมูมาเจียวทำน้ำมันหมู และมีกากหมูเหลือทิ้งมากมาย คุณยายเมี้ยน ปิตะนีละบุตร ซึ่งเป็นแม่ครัวได้นำกากหมูมาโปรยให้นกนางนวลกิน นกนางนวลบินเข้ามากินเป็นจำนวนมาก คุณยายเมี้ยน เลยให้คนในร้านแบ่งกากหมูเป็นถุงเล็ก แล้วนำไปขายให้นักท่องเที่ยวซื้อเป็นอาหารให้นกนางนวล

การให้อาหารนกจะใช้วิธีโยนกากหมูขึ้นฟ้าให้นกบินมาโฉบ ไม่ต้องกลัวว่าตกน้ำแล้วนกจะไม่ได้กิน นกที่ลอยอยู่บนน้ำจะมาจิกกินแทน

แผนที่สถานตากอากาศบางปู

Post Views 28941

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *