10 เหตุผลที่ควรเปลี่ยนจากกล้อง DSLR มาเป็นกล้อง Mirrorless

เวลาไปเที่ยวที่ต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศผมจะนำกล้อง DSLR ไปถ่ายรูปด้วย ด้วยจุดประสงค์หลักคืออยากได้ไฟล์คุณภาพดี กล้องตัวแรกที่ใช้ก็เป็น Canon EOS 500D + 18-55 IS หลังจากนั้นก็ซื้อเลนส์ เปลี่ยน Body มาเรื่อยๆ ชุดสุดท้ายที่ใช้ก็เป็น Canon EOS 70D + Tamron 17-50 VC + Sigma 10-20 + Canon 55-250 IS น้ำหนักกล้องและเลนส์รวมกันก็ 2.3 กิโลกรัมแล้ว เวลาไปเที่ยวต่างประเทศที่ต้องเดินทั้งวันบอกได้เลยว่ามันหนักคอ ปวดไหล่มาก พาลทำให้ทริปนั้นไม่สนุกด้วยกล้องและอุปกรณ์ที่เป็นภาระเกินไป

เลยมองหาทางออกด้วยการเปลี่ยนเป็นกล้อง Mirrorless คุณภาพด้อยกว่า DSLR ไม่มาก แต่น้ำหนักต่างกันเยอะ กล้องตัวใหม่ที่เอามาใช้งานแทน DSLR เป็น  Panasonic Lumix GF9 + เลนส์ 12-32 น้ำหนักรวมเพียง 364 กรัม เบากว่าน้ำหนักเลนส์ DSLR เสียอีก

หลังจากที่ใช้งานกล้อง Mirrorless มา 1 สัปดาห์ ก็พบว่ามันมีข้อดีหลายๆ อย่างเลย เหมาะที่จะเป็นกล้องพกพาไปเที่ยว โดยเฉพาะทริปต่างประเทศที่เดินเยอะๆ

  1. น้ำหนักเบากว่า ห้อยคอได้ทั้งวันโดยที่ไม่เมื่อย ไม่รู้สึกว่าเป็นภาระ
  2. ขนาดเล็กกว่า ไม่ใช่กล้องเพียงอย่างเดียวที่ขนาดเล็กลง เลนส์และกระเป๋ากล้องก็เล็กลง การเดินทางด้วยกระเป๋าเป้ใบใหญ่ ขึ้นลงไฟ รถบัส ต้องระวังมากว่ากระเป๋าจะไปโดนคนอื่น
  3. กล้องตัวเล็กดูเป็นมิตรมากกว่ากล้องใหญ่ ใครที่เคยใช้กล้อง DSLR ถ่ายรูป จะรู้ว่าเวลาคนเห็นกล้อง DSLR มักจะหลบกล้อง มันดูจริงจังเกินไป ยิ่งถ้าไปถ่ายในห้างหรือ ร้านอาหาร กล้อง DSLR มักจะถูกห้ามถ่าย
  4. มองผ่านจอ จัดภาพง่ายกว่า กล้อง Mirrorless มองภาพได้ที่หน้าจอ LCD ง่ายต่อการจัดภาพ จัดองค์ประกอบ ถ่ายไม่เอียง
  5. ถ่ายเซลฟี่ได้ กล้อง Mirrorless รุ่นใหม่มีจอพับ และระยะเลนส์ที่สามารถถ่ายเซลฟี่ได้ รวมถึงน้ำหนักที่เบาสามารถถือกล้องได้ด้วยมือข้างเดียว
  6. ปรับความสว่าง โทนสี รูรับแสง เห็นภาพที่จอเลยโดยที่ยังไม่ถ่ายรูป ส่วน DSLR ต้องลองถ่ายออกมาก่อน ถึงจะเห็นว่าที่ปรับไปนั้นใช้ได้แล้วหรือยัง
  7. กล้อง Mirrorless ห้อยคอแล้วไม่โดดเด่น ไม่ล่อตามิจฉาชีพ
  8. กล้องเบา ขาตั้งก็เบาไปด้วย ตอนใช้ DSLR ขาตั้งหนัก 2 กิโลกรัม จะเอาไปถ่ายรูปไฟกลางคืนก็ต้องคิดให้ดีเพราะมันค่อนข้างหนัก พอเปลี่ยนเป็น Mirrorless ใช้ขาตั้งเบาๆ ก็รับน้ำหนักกล้องได้สบาย
  9. กล้อง Mirrorless ใครๆ ก็ถ่ายได้ เป็นกล้องที่ถ่ายง่าย ใครเดินผ่านไปผ่านมาก็ให้ช่วยถ่ายได้ไม่ยาก
  10. สนุกกับเลนส์มือหมุน มีตัวแปลง Mount ต่างๆ มากมายให้ใช้ได้กับกล้อง Mirrorless และด้วยฟังก์ชันของกล้อง Mirrorless ที่สามารถซูมภาพบริเวณโฟกัส (peaking focus) ก่อนที่จะถ่ายได้ ทำให้การหมุนหาโฟกัสทำได้ง่ายกว่ากล้อง DSLR

สิบเหตุผลที่ว่ามานี้น่าจะเพียงพอที่จะถอยกล้อง Mirrorless แทน DSLR หรือใช้ Mirrorless แทนในบางโอกาส

Post Views 1721

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *