วัดกังหัน วัดแชกง Che Kung Temple ฮ่องกง

แชกงหมิว (Che Kung Temple) หรือที่คนไทยเรียกกันว่า วัดกังหัน เป็นวัดเก่าแก่ในฮ่องกง ขึ้นชื่อในด้านการขอพร ที่ตั้งของวัดอยู่ในเขต Sha Tin ใกล้กับสถานี Tai Wai ชื่อของวัด Che Kung มาจากชื่อนักรบที่ปกป้องราชวงศ์ซ่ง ในช่วงปี ค.ศ. 1127–1279 ได้พาจักรพรรดิของราชวงศ์ซ่งหนีไปยัง Sai Kung หรือพื้นที่ New Territories ของฮ่องกงในปัจจุบัน ด้วยคุณงามความดีของท่าน Che Kung ชาวฮ่องกงจึงสร้างวัดเพื่อเป็นที่ระลึกถึง และยกย่องว่าเป็นเทพองค์หนึ่ง

วัดกังหัน ที่เป็นวัดดั้งเดิมได้สร้างขึ้นเมื่อ 300 ปีที่แล้ว ตัววัดเก่าอยู่ด้านหลังอาคารวัดใหม่ ส่วนวัดที่เห็นอยู่ทุกวันนี้เป็นวัดสร้างใหม่ในปี ค.ศ. 1993 มีการสร้างขยายใหญ่ขึ้น ภายในอาคารวัดมีรูปปั้นท่าน Che Kung สีทองขนาดใหญ่ ขนาบข้างด้วยกลองและระฆัง ถัดจากนั้นเป็นกังหัน มีความเชื่อว่าหมุนกังหัน 3 ครั้งแล้วจะประสบความโชคดี

ที่มาของกังหันที่เป็นสัญลักษณ์ของวัด มีเรื่องเล่าว่าสมัยที่ท่าน Che Kung เป็นแม่ทัพ มีการนำกังหัน 4 ใบติดที่ทัพหน้า เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับนายทหาร

ด้านหน้าวัดจะเป็นพื้นที่สำหรับวางของถวาย

ธูปเทียน สามารถซื้อได้กับทางวัด ราคาประมาณ 30 – 70 HKD จะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำว่าควรซื้อชุดไหน ขั้นตอนการไหว้ยังไง ด้วยความที่วัดนี้มีคนไทยไปเยอะ เจ้าหน้าที่สามารถพูดภาษาไทยได้

รูปปั้นภายในวัด

การไหว้จะเริ่มต้นที่ด้านหน้าก่อน โดยจะยืนหันหลังให้วัด

ธูปที่เหลือให้ปักใส่กระถางใหญ่ (วัดในฮ่องกง ส่วนมากจะมีควันธูปปกคลุมในบริเวณไหว้)

จากนั้นเดินเข้าไปนมัสการด้านใน

ไหว้ขอพรต่อหน้ารูปปั้นท่านแชกง

ขั้นตอนสุดท้ายหมุนกังหัน 3 รอบตามเข็มนาฬิกา พร้อมกับอธิษฐาน

เครื่องรางของวัด

ที่ประตูวัดมีจำหน่ายเครื่องรางของทางวัด เช่น จี้กังหัน (ราคาประมาณ 48 HKD) รูปท่านแชกง กังหันแขวนห้อย มีหลายแบบ และหลายราคา ส่วนจี้แบบที่สวยๆ จะต้องไปซื้อที่ร้านจิวเวลรี่ ถ้าไปกับทัวร์ ทัวร์มักจะพาแวะ ราคาค่อนข้างแพง

การเดินทาง

1. นั่งรถไฟลงสถานี Tai Wai Exit B

2. ออกมาจะเจอกับท่ารถ ให้เดินไปทางซ้ายทะลุไปที่ถนนใหญ่

3. ข้ามถนนในรูปด้านบน จากรูปจะเห็นหลังคาวัดสีเขียวอยู่ทางด้านขวา

4. ข้ามทางลอดไปฝั่งตรงข้าม

5. ขึ้นมาจากทางลอดก็จะเจอวัดแชกง

Post Views 19673

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *