ดอยอินทนนท์ โครงการหลวง เชียงใหม่

เชียงใหม่ / ดอยอินทนนท์

ดอยอินทนนท์ ในอดีตมีชื่อว่า “ดอยหลวง” หรือ “ดอยอ่างกา” ดอยหลวง หมายถึงภูเขาที่มีขนาดใหญ่ ส่วนที่เรียกว่าดอยอ่างกานั้น มีเรื่องเล่าว่า ห่างจากดอยอินทนนท์ไปทางทิศตะวันตก 300 เมตร มีหนองน้ำอยู่แห่งหนึ่งลักษณะเหมือนอ่างน้ำ แต่ก่อนนี้มีฝูงกาไปเล่นน้ำกันมากมาย จึงเรียกว่า อ่างกา ต่อมาจึงรวมเรียกว่า ดอยอ่างกา

ส่วนที่มาของชื่อดอยอินทนนท์ เนื่องจากว่าบนยอดดอยอินทนนท์ มีกู่พระเจ้าอินทวิชยานนท์ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ องค์ที่ 7 ท่านมีพระนามาภิไธย นามว่า “เจ้าอินทนนท์”

ดอยอินทนนท์ เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัยซึ่งพาดผ่านจากประเทศเนปาล ภูฐาน พม่า และมาสิ้นสุดที่นี่ แล้วยังเป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย ด้วยความสูง 2,565 เมตร มีสภาพภูมิประเทศและสภาพป่าที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นป่าดงดิบ ป่าสน ป่าเบญจพรรณ และสภาพอากาศที่หนาวเย็นและชุ่มฉ่ำตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในฤดูหนาวจะมีหมอกปกคลุมเกือบทั้งวันและบางครั้งน้ำค้างยังกลายเป็นน้ำค้างแข็งหรือ แม่คะนิ้ง

สถานที่เที่ยวในอุทยานฯ

มีทั้งหมด 32 ชั้น ความสูงประมาณ 280 เมตร เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่และสวยที่สุดในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ และเป็นหนึ่งในน้ำตกสวยของประเทศไทย สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล น้ำใสเย็นเหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ อีกทั้งบริเวณรอบๆ น้ำตกเป็นป่าเขาอันเงียบสงบ แต่ต้องเดินเท้าจากจุดจอดรถเข้าไปอีก 500 เมตร ที่นี่มีจุดกางเต้นพักค้างแรมได้

  • นาข้าวขั้นบันไดแม่กลางหลวง

ช่วงเวลาปลายเดือนกันยายน – ปลายตุลาคมของทุกปี จะมีการทำนาที่บ้านแม่กลางหลวง ทางขึ้นดอยอินทนนท์ นาแห่งนี้มีความพิเศษตรงที่ท้องนาอยู่บนเนิน มองเห็นนาเป็นขั้น พร้อมกับฉากหลังเป็นภูเขา ถ้าอยากเห็นนาสีเขียวสดๆ ให้มาช่วงปลายเดือนกันยายน หรือถ้าอยากเห็นทุงนาสีทองให้มาช่วงปลายปลายเดือนตุลาคม

  • น้ำตกแม่กลาง

น้ำตกสูงประมาณ 60 เมตร เกิดจากลำห้วยแม่กลาง มีน้ำไหลตลอดทั้งปี ต้นน้ำตกอยู่บนยอดดอยอินทนนท์ ไหลลงสู่ห้วยแม่ยะเหนือ อ.จอมทอง สภาพป่าโดยรอบเป็นป่าเต็งรัง บริเวณด้านล่างน้ำตกเป็นแอ่งน้ำสามารถลงเล่นน้ำได้ เป็นที่ปิคนิคของชาวเชียงใหม่ ส่วนบริเวณตัวน้ำตกต้องเดินจากด้านล่างขึ้นไปประมาณ 200 เมตร

  • น้ำตกวชิรธาร

เป็นน้ำตกที่สวยงาม อยู่ติดถนน รถเข้าถึงสะดวก ไม่สามารถลงเล่นน้ำได้ สามารถใกล้ชิดน้ำตกโดยได้รับละอองน้ำที่ฟุ้งกระจาย เมื่อกระทบกับแสงจะมองเห็นเป็นสายรุ้ง ที่นี่ยังเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำหลายชนิดรวมทั้งปลาหายาก เช่นปลาค้างคาว ป่าบริเวณนี้เป็นป่าเต็งรังผสมสนเขาและป่าดิบแล้ง นอกจากนั้นยังเป็นแหล่งสมุนไพรที่สำคัญอีกด้วย

  • สถานีวิจัยโครงการหลวงอินทนนท์

สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ 2522 ตามพระราชประสงค์ของในหลวง เพื่อช่วยเหลือชาวเขาด้วยการปลูกพืชเมืองหนาว เพื่อขายเป็นรายได้ทดแทนการปลูกผิ่น ที่นี่จึงมีงานวิจัย งานขยายพันธุ์พืช งานผลิต ด้านในก็จะมีแปลงทดลองปลูก มีโรงเรือนรวบรวมพันธุ์พืช ร้านจำหน่ายสินค้า ร้านอาหาร ในอดีตมีที่พักบริการนักท่องเที่ยวด้วย แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว

ร้านอาหารโครงการหลวง

ร้านอาหารโครงการหลวงดอยอินทนนท์ เมนูแนะนำ ปลาเทร้าทอดสมุนไพร ขาหมู หมั่นโถว ปลาสเตอเจียนย่างซอส เห็ดออรินจิ ย่าง ยำตะไตร้

  • น้ำตกสิริภูมิ

เป็นน้ำตกที่ไหลมาจากหน้าผาสูง เป็นทางยาวสวย สามารถมองเห็นได้จากบริเวณที่ทำการอุทยานฯ เป็นสายน้ำตกแฝดไหลลงมาคู่กันแต่เดิมเรียกว่า เลาลึ ตามชื่อของหัวหน้าหมู่บ้านม้งซึ่งอยู่ใกล้ๆ แต่รถยนต์ไม่สามารถเข้าไปใกล้ตัวน้ำตกได้ จึงต้องเดินเท้าเข้าไปบริเวณด้านล่างของน้ำตก จุดชมน้ำตกที่เข้าถึงได้สะดวกจะอยู่ข้างๆ โครงการหลวง

  • น้ำตกห้วยทรายเหลือง

เป็นน้ำตกขนาดเล็ก มีน้ำไหลแรงตลอดปี และไหลจากหน้าผาลงมาเป็นชั้น ๆ เข้าทางเดียวกับน้ำตกแม่ปาน จะมีป้ายบอกทางไปน้ำตก เข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตร

  • น้ำตกแม่ปาน

จากธรรมชาติของป่าลึกยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์ จะเห็นสายน้ำที่ไหลผ่านหน้าผาถึง 4 ชั้น ล้อมรอบด้วยต้นไม้สีเขียวขจีตัวน้ำตกมีความสูงมากกว่า 100 เมตร สามารถมองเห็นได้จากจุดชมวิวระยะไกล แต่รถยนต์ไม่สามารถเข้าถึงตัวน้ำตกได้ ต้องเดินเท้าอีกประมาณ 500 เมตร

  • พระมหาธาตุนภเมทนีดล และ พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ

ตรงหลักกิโลเมตรที่ 41.5 ทางด้านซ้ายมือ สร้างขึ้นโดยกองทัพอากาศร่วมกับพสกนิกรชาวไทย โดยพระมหาธาตุนภเมทนีดล สร้างถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อพ.ศ. 2530 และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ สร้างถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อพ.ศ. 2535 พระมหาธาตุทั้ง 2 องค์นี้ มีรูปทรงคล้ายคลึงกัน คือ ฐานเป็นรูป 12 เหลี่ยม มีระเบียงแก้วโดยรอบเป็น 2 ระดับ ยอดปลีขององค์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปบูชา รอบบริเวณสามารถมองเห็นวิวอันสวยงามของดอยอินทนนท์ได้

เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระยะทางทั้งหมด 3 กิโลเมตร ทางจะผ่านป่าดิบเขา และทุ่งหญ้ากึ่งอัลไพน์ แล้วก็เดินผ่านสันเขาที่เห็นวิวกว้างที่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของกวางผา เห็นต้นไม้หายาก เช่นกุหลาบพันปี เปิดให้เข้าชมกันได้ตั้งแต่ 6.00 – 16.00 น. จะต้องมีเจ้าหน้าที่/ชาวบ้าน นำทางเข้าไป แล้วก็จะใช้เวลาเดินกันราว 2-3 ชั่วโมง เส้นทางเดินจะเป็นวงกลม ด้านในไม่ร้านค้า ไม่มีห้องน้ำ ควรพกน้ำดื่มติดตัวเข้าไปด้วย

หมายเหตุ. กิ่วแม่ปานปิดพักฟื้นธรรมชาติตั้งแต่ 1 มิถุนายน – 31 ตุลาคม ของทุกปี

ที่มาของชื่อที่บอกกันว่า มาจากสภาพพื้นที่บริเวณนี้ที่เป็นแอ่งน้ำใหญ่มีน้ำขังอยู่ตลอดทั้งปี กับมีหินรูปคล้ายกาอยู่ หรืออีกแนวก็บอกว่า ชาวเขาเรียกชื่อดอยนี้ว่า อั่งกา ที่แปลว่า ภูเขาใหญ่ แล้วก็เลยเพี้ยนมาเป็น อ่างกา เส้นทางนี้สำรวจวางแนวและออกแบบเส้นทางเดินโดย คุณไมเคิล แมคมิลแลน วอลซ์ นักสัตววิทยาและอาสาสมัครชาวแคนาดาประจำอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่ทำงานทุ่มเทให้กับอินทนนท์ และได้เสียชีวิตที่นี่ด้วยโรคหัวใจ

จุดเด่นที่น่าสนใจ คือ ป่าดิบเขาระดับสูง ลักษณะของพรรณไม้เขตอบอุ่นผสมกับเขตร้อนที่พบเฉพาะในระดับสูงการสะสมของอินทรียวัตถุในป่าดิบเขา ลักษณะอากาศเฉพาะถิ่น พืชที่อาศัยเกาะติดต้นไม้ ลักษณะของต้นน้ำลำธาร และลักษณะของต้นไม้บนดอยอ่างกา เช่นต้นข้าวตอกฤาษีที่ขึ้นตามพื้นดิน (ข้าวตอกฤาษี เป็นพืชที่ต้องการความอุดมสมบูรณ์สูง จะขึ้นในที่สูงกว่า 2,000 เมตรเท่านั้น และเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ชุ่มชื้น อากาศเย็น) กุหลาบพันปี

เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกาหลวง เป็นเส้นทางสั้นๆ 300 – 400 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินได้เอง ตามเส้นทางที่อุทยานฯ ทำไว้

  • ยอดดอยอินทนนท์

เป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย (2,565 เมตร) สภาพอากาศเย็นตลอดทั้งปี ราว 5 – 18 องศาเซลเซียส เป็นที่ตั้งสถานีเรดาร์ของกองทัพอากาศไทยรวมทั้งยังเป็นที่ประดิษฐานกู่พระอัฐิของพระเจ้าอินทวิชานนท์ ผู้ครองเชียงใหม่องค์ที่ 7 ที่นี่ยังมีกล้วยไม้ พันธุ์ไม้ป่าที่สวยงามและนกหายากนานาชนิด

นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปถ่ายรูปกับป้ายสูงสุดแดนสยาม เป็นที่ระลึกว่าได้มาถึงยอดดอยอินทนนท์แล้ว

  • ม่อนน้องแกะ (ปิดไม่ให้เข้าชมตั้งแต่ พฤศจิกายน 2561)

เป็นสถานที่เที่ยวแห่งใหม่ เกิดจากการที่นักท่องเที่ยวไปค้นพบกันเอง ตั้งอยู่ริมถนนสาย 1009 ทางแยกไปดอยผาตั้ง ช่วงเวลาประมาณ 10 โมง จะมีเจ้าหน้าที่ต้อนแกะมากินหญ้า โดยมีแกะประมาณ 160 ตัว 4 สายพันธุ์ โครงการหลวงได้เลี้ยงและวิจัยให้ชาวบ้านนำขนแกะมาทอผ้า ด้วยวิว และบรรยากาศบนดอยสวย ที่นี่จึงเป็นที่เที่ยวแห่งใหม่บนดอยอินทนนท์

อยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ศูนย์แห่งนี้เป็นโครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริใน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการวิจัยและเพาะพันธุ์กล้วยไม้ รองเท้านารีอินทนนท์ ที่มีความสวยงามแต่ใกล้จะสูญพันธุ์เต็มทีแล้ว อีกทั้งยังจัดเป็นแหล่งให้ความรู้สำหรับผู้ที่มีความสนใจ พันธุ์กล้วยไม้ นอกจากกล้วยไม้แล้วที่นี่ยังเป็นจุดชมดอกพญาเสือโคร่งบนดอยอินทนนท์ มีต้นพญาเสือโคร่งอยู่ล้อมรอบทะเลสาบ เคยเป็นที่ถ่ายทำละครเรื่อง “ตามรักคืนใจ” ฉากที่นายสิงห์ พา หนูนามาชมความงานของดอกนางพญาเสือโคร่ง

การเข้าชม
เวลาทำการ : อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์
ทุกวัน ด่าน 2 ที่ขึ้นยอดดอยเปิด 5.00 – 18.00 น.
สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์
ทุกวัน 8.00 – 21.00 น.
ช่วงเวลาท่องเที่ยว : หนาวตลอดทั้งปี ในช่วงหน้าฝนจะได้บรรยากาศแบบเขียวสดชื่น มีหมอก มีนาขั้นบันได, ในหน้าหนาวอากาศหนาวจัด ดอกไม้สวย
ค่าเข้าชม : อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์
– ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท

– ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

– รถยนต์ คันละ 30 บาท

– รถจักรยานยนต์ คันละ 20 บาท

สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์
– คนละ 20 บาท
ที่ตั้ง – ติดต่ออุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์
ที่อยู่ :
อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ 119 หมู่ที่ 7 ต.บ้านหลวง อ. จอมทอง จ. เชียงใหม่ 50160
เบอร์โทรศัพท์ : 053 – 286728 – 9 (บ้านพัก), 053 – 286730 (VoIP)
เวบไซต์ : dnp.go.th
ที่พัก
อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ : มีทั้งบ้านพัก เต๊นท์สนาม และที่กางเต๊นท์ สำรองที่พักล่วงหน้าอย่างน้อย 1 อาทิตย์ที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ โทร. 02-5620-760 หรือ www.dnp.go.th

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ โทร. 053-355-728, 053-311-608 www.doiinthanon.com

สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ : บ้านพักสิริภูมิ A จำนวน 6 หลัง พักได้หลังละ 5 คน ราคา 4,500 – 6,500 บ.
บ้านพักสิริภูมิ B บ้านแฝด จำนวน 14 หลัง (28 ห้อง) พักได้ห้องละ 2 คน ราคา 1,000 – 1,740 บ.
ROOM 1 – ROOM2 พักได้ห้องละ 4 คน ราคา 2,500 บ.
สอบถามรายละเอียดและสำรองห้องพัก โทร. 053-286777 ต่อ 14-15
โรมแรม – รีสอร์ท : มีโรงแรมและรีสอร์ทที่อยู่ใกล้ดอยอินทนนท์หลายแห่ง คลิ๊ก ที่พักดอยอินทนนท์
การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวเมืองเชียงใหม่ สามารถ เดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ได้ 3 เส้นทางคือ
เส้นทางที่ 1

จากจังหวัดเชียงใหม่เดินทางโดยใช้เส้นทางถนนสายเชียงใหม่-ฮอด (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108) ผ่านอำเภอ หางดงและอำเภอสันป่าตอง ไปยังอำเภอจอมทอง ก่อนถึงอำเภอจอมทองประมาณ 2 กิโลเมตร เลี้ยวขวาตามถนนสายจอมทอง- อินทนนท์ (ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1009) จะเริ่มเข้าเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ที่กิโลเมตรที่ 8 (น้ำตกแม่กลาง) และ ตัดขึ้นสู่ยอดดอยอินทนนท์

เส้นทางที่ 2

จากจังหวัดเชียงใหม่เดินทางตามเส้นทางถนนสานเชียงใหม่-ฮอด (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108) ผ่านอำเภอหางดง อำเภอสันป่าตอง อำเภอจอมทองและอำเภอฮอดจากอำเภอฮอดเดินทางต่อโดยใช้เส้นทางสายฮอด-แม่สะ เรียง ฮอด (ทางหลวง แผ่นดินหมายเลข 108) ผ่านอุทยานแห่งชาติออบหลวง แล้วเลี้ยวขวาต่อไปยังอำเภอแม่แจ่มโดยเส้นทางสายออบหลวง-แม่แจ่ม (ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1088) จากอำเภอแม่แจ่มใช้เส้นทางสายแม่แจ่ม-ดอยอินทนนท์ (ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1192) ขึ้นสู่ยอดดอยอินทนนท์ ที่ถนนสายจอมทอง-ดอยอินทนนท์ (ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1009 กิโลเมตรที่ 38-39)

เส้นทางที่ 3

ซึ่งเป็นเส้นทางสู่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ที่ค่อนข้างจะลำบาก โดยทางจากจังหวัดเชียงใหม่ตามเส้นทางถนนสาย เชียงใหม่-ฮอด (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108) ผ่านอำเภอหางดง และอำเภอสันป่าตอง จากอำเภอสันป่าตอง เลี้ยวขวา ตามถนน สายสันป่าตอง – บ้านกาด-แม่วิน (ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1013) แล้วต่อด้วยเส้นทาง ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1284 หรือ เส้นทาง ร.พ.ช. ผ่านบ้านขุนวาง และขึ้นสู่ถนนสายจอมทอง-ดอยอินทนนท์ (ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1009) ที่กิโลเมตรที่ 31 ใกล้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติ

รถโดยสาร : สามารถไปได้ 2 วิธี
เหมารถแดงจากตัวเมืองเชียงใหม่

วันละ 2,500 บาท รวมค่าน้ำมันแล้ว นั่งได้ประมาณ 8-10 คน

นั่งรถสองแถวเชียงใหม่ – จอมทอง

คนละ 34 บาท ที่หน้าประตูเชียงใหม่ไปลงที่ อ.จอมทอง (พระธาตุจอมทอง) แล้วเหมา หรือ แชร์กับนักท่องเที่ยวคนอื่น ราคาเหมาอยู่ที่ 1,100 – 1,300 บาท / คัน ถ้าไปในช่วง Low season จะไม่กำหนดระยะเวลา แต่ถ้าเป็นช่วง High season จะจำกัดเวลา

ซ้าย : รถสองแถวจอมทอง-ดอยอินทนนท์ ขวา : รถแดงเชียงใหม่
ที่พักใกล้ดอยอินทนนท์
ทัชสตาร์ รีสอร์ท

รีสอร์ทอยู่ใกล้ๆทางขึ้นดอยอินทนนท์ ที่พักสวย บรรยากาศดี เงียบสงบ สะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกในห้องพักมีให้ครบ พนักงานบริการดี มีน้ำแร่ธรรมชาติให้อาบ หรือจะแช่ตัวในบ่อส่วนกลางก็ได้

ดอยอินทนนท์ วิว รีสอร์ท

ใกล้ทางขึ้นดอยอินทนนท์ บรรยากาศเงียบสงบ ไม่พลุกพล่าน มีจักรยานให้ปั่นเล่นในรีสอร์ท เจ้าของบริการดีเป็นกันเอง

แม่กลางบานเย็นฮิลล์

ห้องกว้างขวาง สะอาด บรรยากาศดี มีสนามหญ้ากว้างเหมาะให้เด็กวิ่งเล่นได้ ด้านหน้าติดน้ำตกแม่กลาง ด้านหลังติดสวนลำไย ด้านข้างติดทุ่งนา ติดชมชุนไม่เปลี่ยว เงียบสงบ เหมาะสำหรับพักผ่อน

มณฑาทิพย์ รีสอร์ท

ที่พักอยู่ใกล้ทางขึ้นดอยอินทนนท์ บริการบ้านพักเป็นหลัง บรรยากาศดี มีความเป็นส่วนตัว ห้องพักสะอาด มีที่จอดรถ

ดูโรงแรมใน เชียงใหม่ ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 42861

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *