ดอยปุย หมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้ง เชียงใหม่

เชียงใหม่ / ดอยปุย

ดอยปุย เป็นที่อยู่ของหมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้ง (แม้ว) อยู่เลยขึ้นไปจากพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ 4 กิโลเมตร อยู่ในพื้นที่ของ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จังหวัดเชียงใหม่ ที่ตั้งของดอยปุยอยู่ในแนวของเทือกเขาถนนธงชัย สูงจากระดับน้ำทะเล 1,658 เมตร สภาพภูมิประเทศของดอยปุยเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่และป่าสน และดอกไม้เมืองหนาวที่ชาวเขาปลูกไว้ ถ้ามาในช่วงปลายเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนมกราคมดอกนางพญาเสือโคร่งจะออกดอกสีชมพูสวยงาม บนดอยปุยมีอากาศหนาวเย็นและชื้นเกือบตลอดทั้งปี ทางขึ้นไปยังดอยปุยเป็นถนนลาดยาง คดเคี้ยว ทางแคบพอรถสวนกันได้ และลาดชันเป็นบางช่วง

บริเวณรอบๆ หมู่บ้านชาวเขา มีทิวทัศน์ที่สวยงามอย่างยิ่งและยังสามารถมองเห็นดอยอินทนนท์เบื้องหน้าได้อย่างชัดเจนอีกด้วย นักท่องเที่ยวสามารถไปเยี่ยมชมได้สะดวกเพราะอยู่ใกล้ตัวเมือง เดินทางได้ทั้งรถส่วนตัวและรถแดง โดยใช้เวลาในการเดินทางจากตัวเมืองประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น ภายในหมู่บ้านมีร้านขายของที่ระลึกซึ่งมีทั้งผลิตภายในหมู่บ้านและนำมาจากที่อื่นวางขายให้แก่นักท่องเที่ยวด้วย หรือถ้าต้องการเช่าชุดชาวเขาใส่ถ่ายรูป มีให้เช่าที่ด้านหน้าทางเข้า

สิ่งที่น่าสนใจบนดอยปุย

1. สวนดอกไม้ดอยปุย (สวนน้ำตกดอยปุย) เป็นสวนเล็กๆ บนดอยปุย มีค่าเข้าชมคนละ 10 บาท ปลูกพืชเมืองหนาว เช่นดอกบัวตอง ต้นคริสต์มาส ต้นซัลเวีย ต้นลำโพง มีน้ำตกเล็กๆ เป็นแหล่งน้ำที่ให้ความชุ่มชื้นในสวนแห่งนี้ นักท่องเที่ยวที่สนใจถ่ายรูปในชุดชาวเขาสามารถติดต่อเช่าได้ที่ทางเข้าสวนดอกไม้ดอยปุย

สวนดอกไม้ดอยปุย

น้ำตกเล็กๆ แหล่งน้ำในหมู่บ้าน

สวนดอกไม้

2. พิพิธภัณฑ์ชาวเขาบ้านแม้ว ภายในพิพิธภัณฑ์ ทำคล้ายบ้านชาวเขา มีข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของชาวเขาเผ่าต่างๆ บนดอยปุย เช่น แม้ว ม้ง มูเซอ อีก้อ และลีซอ และด้านหลังพิพิธภัณฑ์จัดเป็นสวนดอกไม้ มีดอกฝิ่นซึ่งหาชมได้ยาก ค่าเข้าชมคนละ 10 บาท

พิพิธภัณฑ์ชาวเขาบ้านแม้ว

ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์

พิพิธภัณฑ์หมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้ง

สวนดอกไม้หลังพิพิธภัณฑ์

ดอกฝิ่น

ดอกฝิ่น

3. ร้านขายสินค้า ของฝากบนดอยปุย วางขายสองข้างทางเดิน สินค้าที่นิยมขายก็มี เสื้อผ้าชาวเขา ตัด เย็บ ปัก แบบ handmade ชาจีน เครื่องเงิน เหมาะสำหรับซื้อไปเป็นของฝาก

ร้านขายของ

จากดอยปุยขึ้นไปด้านบนอีกประมาณ 10 กิโลเมตรเป็นที่ตั้งของบ้านขุนช่างเคี่ยน จุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งยอดนิยมในเชียงใหม่ ซึ่งจะบานประมาณสัปดาห์ที่ 3-4 ของเดือนมกราคม ถ้ามาเที่ยวดอยปุยช่วงนี้แนะนำให้เดินทางต่อไปยังขุนช่างเคี่ยน

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี หน้าหนาวจะสวยเป็นพิเศษ
ค่าเข้าชม

  • พิพิธภัณฑ์หมู่บ้านชาวเขา คนละ 10 บาท
  • สวนดอกไม้ดอยปุย คนละ 10 บาท
การเดินทาง
รถยนต์ : ใช้เส้นทางถนนห้วยแก้วผ่านหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่, สวนสัตว์เชียงใหม่ ตรงขึ้นไปทางเดียวกับพระธาตุดอยสุเทพ ผ่านอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย พระธาตุดอยสุเทพ พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ห่างจากพระตำหนักฯ 4 กิโลเมตร จะถึงดอยปุย

เส้นทางตั้งแต่พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ไปจนถึงดอยปุย ทางแคบเป็นหลุม บางช่วงไหล่ทางทรุด ถ้าไม่ชำนาญในการขับรถขึ้นเขา แนะนำให้เหมารถแดงจากดอยสุเทพขึ้นมา

รถโดยสาร : บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะมีคิวรถแดงรับจ้างขึ้นดอยสุเทพ, พระตำหนักฯ, ดอยปุย, ไป-กลับ ราคา 60, 100, 150 บาท ตามลำดับ หรือจะเหมาเที่ยวทั้ง 3 ที่เลยก็ได้
ที่พักเชียงใหม่
โรงแรมแอท พิงค์นคร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์วินเทจ ทำเลตั้งอยู่ท้ายซอยนิมมานเหมินท์ 12 เดินทางสะดวก ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย มีสระว่ายน้ำ รอบๆโรงแรมมีร้านอาหารหลายร้าน

โรงแรมอิมม์ ท่าแพ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ติดประตูท่าแพ เดินทางสะดวก สามารถขึ้นรถสองแถวแดงหน้าโรงแรมได้ เดินข้ามถนนก็ถึงถนนคนเดินท่าแพในวันอาทิตย์ หาของกินง่าย ด้านหน้ามีร้าน McDonald’s

ระมิง ลอดจ์ โฮเต็ล แอนด์ สปา

โรงแรมตกแต่งไสตล์ลานนาแบบร่วมสมัย อาหารเช้าเป็นแบบบุฟเฟต์ ห้องพักสะอาด มีสระว่ายน้ำ ใต้โรงแรมมีร้าน Burger อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว เดินไปประตูท่าแพ ถนนคนเดินท่าแพ และตลาดไนท์บาซาร์ แต่สำหรับคนที่ชอบความสงบ โรงแรมนี้ไม่เหมาะ เพราะตัวโรงแรมอยู่ในซอยที่ค่อนข้างพลุกพล่าน และมีบาร์เล็กๆติดกับโรงแรมอยู่หลายร้าน

ฮ็อป อินน์ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่บนถนนห้วยแก้ว (ซอยสายใจ) เยื้องกับเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว จากปากซอยเดินมาโรงแรม ประมาณ 50 เมตร ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

ดูโรงแรมใน เชียงใหม่ ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 44865

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *