ดอยสะโง้ (ดอยสะโง๊ะ) เชียงราย

ดอยสะโง้ หรือ ดอยสะโง๊ะ เป็นดอยที่เพิ่งจะเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ไม่นาน อยู่ในการดูแลของ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงดอยสะโง๊ะ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เป็นหมู่บ้านของชาวเขาเผ่าอาข่า ที่ได้บริหารจัดการพื้นที่ชุมชนให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชาวอาข่า สิ่งที่น่าสนใจบนดอยแห่งนี้ คือ จุดชมวิวที่มองเห็นได้ 3 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย ประเทศลาว และประเทศเมียนมาร์ บนระดับน้ำทะเลประมาณ 709 เมตร ซึ่งความสูงในระดับนี้ก็ทำให้สามารถมองเห็นวิว ได้เกือบ 360 องศา ในยามเย็นจะมองเห็นพระอาทิตย์ตกดิน ยามกลางคืนจะเห็นดาวได้ชัด ยามเช้าจะได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นพร้อมทะเลหมอกในจุดเดียว

ที่ดอยสะโง้ นอกจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบธรรมชาติแล้ว ที่นี่ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวย้อนรอยละคร มีละครช่อง 3 ถ่ายทำที่นี่อยู่ 2 เรืองได้แก่ มาตุภูมิแห่งหัวใจ และ ลิขิตรัก The Crown Princess ฉากที่ดวิน (ณเดชน์) พาเจ้าหญิงอลิซ (ญาญ่า) หนีมาซ่อนตัวจากการไล่ล่า

สะพานไม้ไผ่ จุดชมวิว 3 ประเทศ ไทย – ลาว – เมียนมาร์

ถัดจากแม่น้ำโขงจะเป็นประเทศลาว

ขับรถขึ้นดอยสะโง้

สำหรับใครที่เดินทางโดยรถเก๋ง หรือกระบะโหลดเตี้ย เมื่อไปถึงบริเวณหมู่บ้านสะโง๊ะ จะมีรถบริการของชาวบ้านรอรับบริการอยู่ บริเวณลานจอดรถที่ทางชุมชนจัดไว้ให้ข้างล่าง แต่หากใครใช้กระบะยกสูง หรือ รถ 4×4 ก็สามารถขับรถขึ้นไปจอดด้านบนได้เลย ทางค่อนข้างลำบากพอสมควร เหมาะกับผู้มีทักษะในการขับแบบ 4×4 (ในหน้าฝนต้องเป็น 4×4 + ยาง Mud) จากจุดจอดรถของชุมชนด้านล่างขึ้นไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร จะถึงจุดชมวิวดอยสะโง้

เส้นทางขึ้นดอย ช่วง 1 กิโลเมตรสุดท้าย ในรูปเป็นช่วงที่ทางดี

บนยอดดอยสะโง้มีที่กางเต๊นท์ และบ้านพักโฮมสเตย์ไม้ไผ่ รองรับได้ตั้งแต่ 3 คน ขึ้นไป  หรือจะพักเป็นหมู่คณะ ก็มีบ้านหลังใหญ่ ให้บริการ บ้านพักแบบโฮมสเตย์ทุกหลัง จะมีระเบียงยื่นออกมา บรรยากาศแบบดิบๆ ใกล้ชิดธรรมชาติ แต่จะไม่สะดวกสบายเหมือนพักรีสอร์ท

ไฮไลต์ของที่พักจะเป็นชิงช้าขนาดใหญ่ และสะพานไม้ไผ่ ที่สามารถเดินต่อไปยังจุดชมวิว ในตอนกลางคืนจะมีการแสดงพื้นบ้านของชนเผ่าอาข่าให้นักท่องเที่ยวได้ชม พร้อมอาหารพื้นเมืองของชาวอาข่า เครื่องดื่ม ของกินอื่นๆ หาซื้อได้จากร้านค้าของชุมชนบนดอยสะโง้แห่งนี้

หรือถ้าอยากลองเป็นชาวเขาซักหนึ่งวัน ที่นี่ก็มีชุดชาวเขาอาข่าให้เช่า เดินเล่น ถ่ายรูปบนดอยสะโง้ ค่าเช่าชุดพร้อมเครื่องประดับ คนละ 150 บาท

พื้นที่บนยอดดอยสะโง้ ไม่กว้างมาก ใช้เวลาเดินชมประมาณ 30 นาทีก็ทั่วทุกมุมแล้ว หากเปรียบเทียบกับม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ น่าจะมีพื้นที่พอๆ กัน

ร้านค้าชาวบ้านบนดอยสะโง้

ที่พักดอยสะโง้

  • บ้านพัก 1-3 คน หลังละ 1,500 บาท รวมอาหารเช้า และกาแฟสด
  • บ้านพัก 4,000 พักได้ 1-15 คน รวมอาหารเช้า

บ้านพักมีไฟฟ้าใช้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ในบ้านไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกและเครื่องใช้ไฟฟ้า

กางเต๊นท์

  • ค่าบำรุงสถานที่คนละ 100 บาท
  • ค่าทิ้งขยะ 100 บาท
  • ค่าเช่าเต๊นท์ + ผ้าห่ม 300 บาท

หากมาเป็นหมู่คณะ ต้องการบ้านพักหลังใหญ่ สำหรับ 6-8 คน มีราคาหลังละ 4,000 บาท รวมอาหารเช้า

ดอกเก๊กฮวย

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่อยากแนะนำให้มาเที่ยวมาชมคือตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – เดือนธันวาคมจะมีทุ่งดอกเก๊กฮวยให้ชม และในช่วงเดือนมกราคมจะเป็นช่วงมี่ดอกคาโมมายด์บานสวยงามทั่วดอยอีกด้วย

ที่จอดรถเล็กที่ขึ้นบนยอดดอยไม่ไหว บริเวณ 1 กิโลเมตรสุดท้ายก่อนถึงยอดดอยสะโง้ ข้อควรระวัง จากถนนเข้ามายังลานจอด พื้นต่างระดับกันดินถมไม่เต็ม ต้องค่อยๆ ขับรถลง

รถอีแต๊น

เปลี่ยนเป็นขึ้นรถอีแต๊นขึ้นไปยังยอดดอย ค่าบริการคนละ 50 บาท (ไป+กลับ)

เครื่อง Kubuta

รถคันนี้ใช้เครื่องยนต์ Kubuta  RT140 DI Plus (Thunder) เครื่องดีเซล 709 ซีซี ขนาด 14 แรงม้า เครื่องเล็กกว่า Eco car แต่ทดเกียร์มาสำหรับการขึ้นดอย และมีกำลังแรงจากเครื่องดีเซล

ล้อขนาดใหญ่ ตะกุยดินได้ดี

การมาเที่ยวดอยสะโง้ แนะนำให้จัดโปรแกรมเที่ยวเพิ่มเติมไปยังเชียงแสน สามเหลี่ยมทองคำ หอฝิ่น ทะเลสาบเชียงแสน วัดพระธาตุจอมกิตติ ฯลฯ สามารถเที่ยวได้ในระยะเวลา 2 วัน 1 คืน

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน
ช่วงเวลาเที่ยว : เดือนพฤศจิกายน – เดือนมกราคม
ค่าเข้าชม

  • ไม่มีค่าเข้าชม แต่มีกล่องให้หยอดเงิน เป็นค่าบำรุงสะพาน และ ห้องน้ำ
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
200 หมู่ที่ 7 ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย
การเดินทาง
รถยนต์ : ไปได้หลายเส้นทางมากทั้งถนนสายหลัก ถนนสายรอง แต่แนะนำ 2 เส้นทางดังนี้

เส้นทางที่ 1 จากตัวเมืองเชียงรายใช้ถนนพหลโยธิน (1) มุ่งหน้าไปทางแม่สาย เลี้ยวขวาไปทางเชียงแสนที่ถนน 123 และเลี้ยวขวาอีกครั้งที่ถนน 1290 ใช้เส้นทางเดียวกับสามเหลี่ยมทองคำ วิ่งมาจนถึงสามแยกจุดตรวจแม่มะ ให้เลี้ยวขวา วิ่งตรงไปประมาณ 450 เมตร ทางซ้ายมือ จะมีถนนเล็กๆ ขึ้นไปยังดอยสะโง้ มีจุดสังเกตคือป้าย “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโงะ”

เส้นทางที่ 2 จากที่ว่าการอำเภอเชียงแสน ใช้ถนนหมายเลข 1290 เลียบแม่น้ำโขง มุ่งหน้าไปทางทิศเหนือ ผ่านสามเหลี่ยมทองคำ หอฝิ่นอุทยานสามเหลี่ยมทองคำ วิ่งมาจนถึงสามแยกจุดตรวจแม่มะ ให้เลี้ยวซ้าย วิ่งตรงไปประมาณ 450 เมตร ทางซ้ายมือ จะมีถนนเล็กๆ ขึ้นไปยังดอยสะโง้ มีจุดสังเกตคือป้าย “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโงะ”

เส้นทางขึ้นดอยเป็นถนนคอนกรีต 2 เลนสวนกัน ทางแคบและชัน ก่อนถึงยอดดอย 1 กิโลเมตร มีที่จอดรถรถเก๋ง หรือรถที่ไม่สามารถขับขึ้นไปได้

จากนั้นต่อรถอีแต๊นชาวบ้านขึ้นไป ราคา ไป-กลับ คนละ 50 บาท หรือจะเดินขึ้นไปเองก็ได้

ที่พักเชียงราย
บีทู เชียงราย

ทำเลดี อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ ใกล้ถนนคนเดินวันเสาร์ สามารถเดินไปหอนาฬิกาได้

ดุสิต ไอส์แลนด์ รีสอร์ท

โรงแรมอยู่ในตัวเมือง เดินทางสะดวกอยู่ไม่ไกลสนามบิน โรงแรมตกแต่งสวย บรรยากาศดี ร่มรื่น ห้องพักสะอาด เหมาะแก่การพักผ่อน มีสระว่ายน้ำใหญ่ ที่จอดรถกว้างขวาง วิวสวยริมแม่น้ำกก มีจักรยานให้ยืมปั่นรอบโรงแรม

โรงแรมแกรนด์ วิสตา เชียงราย

ที่พักหาง่าย ติดถนนพหลโยธิน ใกล้ห้างบิ้กซี ตรงข้ามเซ็นทรัล ห้องกว้างสะอาดและใหม่ สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี ที่จอดรถมีเยอะ

ฮ็อป อินน์ เชียงราย

โรงแรม style Budget hotel ทำเลที่ตั้งดี อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว สามารถเดินไปได้ ประมาณ 800 เมตร ห้องพักสะอาด ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า

ดูโรงแรมใน เชียงราย ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 23100

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *