ซื้อเลนส์ใน Ebay เสียภาษีไหม? ซื้ออย่างไรไม่ต้องเสียภาษี

แหล่งซื้อขายเลนส์มือสองที่ใหญ่ที่สุดในโลก คงหนีไม่พ้น Ebay ที่นี่มีเลนส์ทุกสัญชาติ ไม่ว่าจะเลนส์เยอรมัน รัสเซีย ญี่ปุ่น ฯลฯ มีขายตั้งแต่เลนส์เสียไปจนถึงเลนส์เก่าเก็บ สภาพนางฟ้า

คนที่เล่นเลนส์มือหมุน เลนส์สมัยยุคบุกเบิกกล้องฟิล์มน่าจะเคยเข้าไปส่องเลนส์ใน Ebay บ้าง เลนส์บางตัวราคาถูกอย่างเหลือเชื่อ หลักร้อยบาทก็มี บางตัวก็ถูกกว่าราคาตลาดมือสองในไทย ครึ่งๆ ก็มี

เรื่องราคาเลนส์คงไม่ใช่ปัญหาเพราะเรารู้แล้วว่าเลนส์มีราคา + ค่าส่งเท่าไหร่ รับได้ก็ซื้อไป แต่ที่อาจจะเป็นปัญหา คือ ซื้อเลนส์ใน Ebay เสียภาษีไหม? ต้องเสียเรทเท่าไหร่? ซื้ออย่างไรถึงไม่เสียภาษี ในบทความนี้จะสรุปเนื้อหาทีละประเด็นให้ครอบคลุมทุกเคส

เลนส์ราคาเท่าไหร่ ถึงไม่เสียภาษี

ราคาไม่เกิน 1,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษี เช่นเลนส์ INDUSTAR 50-2, Fujian CCTV 35 mm ราคาส่วนมากไม่ถึงพันบาท

เลนส์ INDUSTAR 50-2 3.5/50 ตัวนี้ ซื้อจาก Ebay ราคาไม่ถึงพันบาท ไม่ต้องเสียภาษี

Panasonic GF9 + Adapter M42 to M4/3 + INDUSTAR 50-2 3.5

เลนส์เกิน 1,000 บาท ต้องเสียภาษีเท่าไหร่

ตามหลักการคิดภาษีดังนี้ ภาษีที่จะต้องจ่าย = ภาษี 5% + VAT 7% ของราคาเลนส์ ที่บวกภาษีนำเข้าแล้ว

ภาษี 5% คิดจากราคา CIF ซึ่งก็คือ ราคาสินค้า + ค่าส่ง + ค่าประกัน (ถ้ามี)

แต่ก็ไม่ใช่ว่า เลนส์ที่ราคาเกิน 1,000 บาท จะต้องเสียภาษีตามนี้ทุกตัว เพราะการตรวจสินค้านำเข้า เป็นการสุ่มตรวจ สินค้าชิ้นเล็กมีโอกาสไม่เสียภาษีมากกว่าสินค้าชิ้นใหญ่, สินค้าเป็นซองมีโอกาสไม่เสียภาษีมากกว่าเป็นกล่อง, สินค้าที่ส่งมาจากญี่ปุ่น เยอรมัน อเมริกา ยุโรป มีโอกาสโดนศุลกากรตรวจมากกว่าประเทศอื่น

มีเทคนิคนึงที่คนขายบางเจ้าจะช่วยไม่ให้คนซื้อเสียภาษี ก็คือ declare สินค้าราคาต่ำๆ และ ระบุว่าเป็นของขวัญ (Gift) แต่เทคนิคนี้ไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่แล้ว เพราะศุลกากรมีราคากลางของสินค้าแต่ละประเภทไว้หมดแล้ว

ใบ declare สินค้า

บริษัทขนส่ง – ไปรษณีย์ มีโอกาสเสียภาษีเท่ากันไหม

สินค้าที่ส่งทาง EMS มีโอกาสเสียภาษีสูงกว่าการส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน

สินค้าที่ส่งทางขนส่งเอกชน เช่น FedEx, DHL, UPS มีโอกาสเสียภาษีสูงกว่าการส่งทางไปรษณีย์ เพราะขนส่งเอกชนมักจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา และศุลกากรมักจะคิดว่าของที่ส่งด้วยขนส่งเอกชนมักจะเป็นของที่มีมูลค่า ผู้เขียนเคยมีประสบการณ์สั่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (IC) แบบ Free sample จากอเมริกา โดยปกติสินค้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า แต่ขนส่งเอกชนเจ้านึงกลับดำเนินการให้ต้องเสียภาษีถึง 1,800 บาท

ส่วนสินค้าที่ส่งทางไปรษณีย์ เจ้าหน้าที่ศุลกากรจะใช้การสุ่มตรวจ ถ้าส่งมาเป็นกล่อง อย่างน้อยก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียม 7 บาท

ถ้าต้องเสียภาษี จ่ายที่ไหน

ถ้าสินค้าส่งมาทางไปรษณีย์ บุรุษไปรษณีย์จะมีใบให้ไปรับของที่ไปรษณีย์ใกล้บ้าน และจะต้องจ่ายภาษีที่ไปรษณีย์ก่อน ถึงจะนำของออกมาได้

โดนเรียกเก็บภาษีเกินจริง ต้องทำอย่างไร

ให้นำหลักฐานการชำระเงินสินค้า เช่น ทาง Paypal, ใบแจ้งยอดบัตรเครดิต ยื่นให้ทางศุลกากรประเมินใหม่ได้

Post Views 6141

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *