กิออน แหล่งเกอิชาในเกียวโต Gion – ข้อห้ามในย่านนี้

ญี่ปุ่น / เกียวโต / กิออน

กิออน (Gion : 祇園) เป็นย่านที่มีร้านชา ร้านอาหารที่ให้บริการด้วยเกอิชา มากที่สุดในเกียวโต หรืออาจจะบอกได้ว่าอยากเจอเกอิชาตัวเป็นๆ ต้องมาที่กิออน บรรยากาศในย่านกิออนจะเป็นบ้านไม้ 2 ชั้นหลังเล็กๆ อยู่ติดกัน เวลาที่ร้านเหล่านี้เปิดให้บริการจะเป็นช่วงเวลาหลังพระอาทิตย์ตกดินไปแล้ว ดังนั้นการมาเที่ยวย่านกิออนต้องมาช่วงเย็นไปจนถึงค่ำ

Klook.com

ย่านกิออนในเกียวโตนั้นจะมีอยู่ด้วยกัน 2 โซน อยู่ห่างกันในระยะเดินถึง โดยจะเริ่มตั้งแต่สถานีกิออน – ชิโจ (Gion – Shijo) ไปจนเกือบถึงถนนฮานามิ-โคจิ (Hanamu-Koji)

  1. ย่านชิราคาวา (Shirakawa)
  2. ย่านฮานามิ-โคจิ (Hanamu-Koji)

ย่านชิราคาวา (Shirakawa) อยู่บริเวณคลองชิราคาวาไปจนถึงถนนชิโจ (Shijo) ย่านนี้บรรยากาศดีมากเหมาะกับการมาเดินเล่น ชมบรรยากาศแบบดั้งเดิม คนก็ไม่ค่อยเยอะ บริเวณริมคลองจะมีต้นหลิวปลูกยาวขนานไปกับคลอง บรรยากาศร่มรื่น ร้านอาหาร และ ร้านชา (ochaya) จะอยู่ติดกับคลอง ว่ากันว่าร้านอาหารในย่านนี้มีราคาแพงมากๆ และไม่ใช่ว่าจะ walk in เข้าไปทานได้เลย ต้องเป็นสมาชิกของร้าน และยังต้องจองล่วงหน้า

Gion

กิออน ย่านชิราคาวา

คลองชิราคาวา เป็นคลองเล็กๆ น้ำใสสะอาดมาก มักจะมีนกตัวใหญ่เดินหาปลาในคลอง

เกอิชา – สองคนด้านซ้าย

บริเวณ 3 แยกในรูปบน ว่ากันว่าเป็นบริเวณที่สามารถเจอเกอิชาได้มากที่สุดในกิออน

ย่านฮานามิ-โคจิ (Hanamu-Koji) อยู่บริเวณถนนฮานามิ – โคจิ เป็นย่านกิออนที่คนเดินคึกคักมากที่สุด มีร้านอาหาร ร้านน้ำชา อยู่สองฝั่งถนน และซอยเล็กๆ ที่แยกไปจากถนนฮานามิ – โคจิ ราคาร้านอาหารค่อนข้างแพง เพราะให้บริการด้วยเกอิชา และเกอิโกะ (geiko) ในระหว่างทางจะเจอชาวญี่ปุ่นใส่ชุดกิโมโนสวยๆ มาเดินเล่นค่อนข้างมาก

กิออน ย่านฮานามิ – โคจิ

เป็นร้านไม้อยู่ติดๆ กัน ทั้งสองฝั่ง

ร้านที่อยู่ในซอยย่อย คนจะเดินน้อย

  • กฎใหม่ ห้ามถ่ายรูปในย่าน Gion

ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ตั้งแต่ญี่ปุ่นส่งเสริมการท่องเที่ยว ก็มีชาวต่างชาติมาเที่ยวที่เกียวโตมาก และคอยที่จะถ่ายรูปกับ ไมโกะ – เกอิชา นักท่องเที่ยวบางคนแสดงกิริยาไม่สุภาพ เช่นดึงเกอิชา ให้หยุดรอ, เปิดประตูเข้าไปในร้านโดยไม่ได้ขออนุญาต เพื่อถ่ายรูปเกอิชา บางคนก็เข้าไปถ่ายรูปในบ้านพักอาศัยส่วนตัว สิ่งเหล่านี้จึงเป็นที่มาของกฎ ห้ามถ่ายรูปในถนนส่วนตัวย่าน Gion ย่านถนนฮานามิโคจิ (Hanamikoji)

โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ 25 ตุลาคม 2019 หากฝ่าฝืนมีโทษปรับ 10,000 เยน โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูความเรียบร้อยในพื้นที่ห้ามถ่ายรูป และมีป้ายติดประกาศ

  • รู้จักกับเกอิชา

เกอิชา (geisha : 芸者) ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่าศิลปิน มีความหมายว่าเป็นผู้ให้ความบันเทิง มีความสามารถหลายอย่างเช่น การเล่นดนตรี เต้นรำ รินชา โดยเกอิชาจะทำหน้าที่ดูแลแขกในร้านอาหาร ดื่มเป็นเพื่อน และคอยพูดคุย เก็บความลับของลูกค้า (แต่ไม่มีบริการทางเพศ)

เกอิชาเป็นหนึ่งในอาชีพเก่าแก่ของญี่ปุ่น เป็นอาชีพที่ถ่ายทอดสืบต่อกันมา โดยเริ่มจากเด็กที่จะเป็นเกอิชาจะต้องเป็นเด็กรับใช้ในสำนัก คอยดูแลเกอิชา เมื่อโตขึ้นมาหน่อยก็เป็นลูกมือ มีการหัดเล่นดนตรี ชงชา รินเหล้า ฝึกการพูดคุย

ช่วงแรกของการหัดเป็นเกอิชา จะเรียกว่าไมโกะ (maiko : 舞子) จะทำงานร่วมกับรุ่นพี่เกอิชา จนมีความชำนาญ และประสบการณ์มากพอถึงจะได้เป็นเกอิชา

การแต่งตัวของเกอิชาจะมีเอกลักษณ์ คือ ใบหน้าจะต้องแต่งเป็นสีขาวราวกับใส่หน้ากาก ทาปากสีแดง ผมจะม้วนกลม เปิดหน้าผาก สวมชุดกิโมโน มีผ้าโอบิผูกที่ข้างหลัง

ที่เกียวโตจะเรียกเกงิ (geigi ), แทนคำว่าเกอิชา (geisha) และเรียกเกอิชาฝึกหัด หรือไมโกะ (maiko) ว่าเกโกะ (geiko)

  • การทานอาหารกับเกอิชา

ร้านส่วนมากจะต้อนรับเฉพาะสมาชิกร้าน หรือผู้ที่มากับสมาชิก และจะไม่รับชาวต่างชาติ ระยะเวลาในการให้บริการของเกอิชา จะจับเวลาด้วยการจุดก้านธูป โดยเริ่มตั้งแต่จุดไฟ ไปจนถึงธูปดับ ค่าบริการของเกอิชา ฟังแล้วอาจจะตกใจ มีค่าบริการตั้งแต่ 1 แสน – 1 ล้านเยน (30,000 – 300,000 บาท) และจะไม่เก็บเงินในคืนนั้น แต่จะส่งบิลไปตามบ้าน หรือบริษัทของลูกค้า

สาเหตุที่ค่าตัวของเกอิชาสูงมาก เพราะมีค่าใช้จ่ายในการเป็นเกอิชาสูงเช่นกัน ตั้งแต่เริ่มเรียนเป็นเกอิชา ใช้เวลาหลายปี ชุดกิโมโน และ เครื่องแต่งตัวของเกอิชาก็มีมูลคาตั้งแต่หลักหมื่นบาท ไปจนถึงหลักแสน

  • การถ่ายรูปเกอิชาที่กิออน

เป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ แม้จะถ่ายห่างๆ ก็ตาม ผู้ฝ่าฝืนอาจโดนปรับ 10,000 เยน

หมายเหตุ. ภาพถ่ายในบทความนี้ ถ่ายเมื่อปี 2015 ก่อนที่จะมีกฎห้ามถ่ายรูป

การเดินทาง
รถประจำทาง : ลงที่ป้าย Gion
รถไฟ : ลงได้สองสถานี Gion Shijo Station, Kawaramachi Station และเดินต่อประมาณ 5, 10 นาทีตามลำดับ
การเข้าชม
เวลาเปิด – ปิด : เริ่มเดินได้ตั้งแต่ก่อนพระอาทิตย์ตกดินจะถึงหัวค่ำ
วันปิด : ไม่มี
ค่าเข้าชม : เดินเล่นในซอย ไม่มีค่าเข้าชม

Post Views 20812

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *