ขั้นตอนการต่อเครื่องบิน ไปต่างประเทศ

การเดินทางด้วยเครื่องบินไปต่างประเทศ มีการเดินทางอยู่ด้วยกัน 2 แบบ 1. แบบบินตรงจากเมืองต้นทางไปยังจุดหมายปลายทาง 2. แบบต่อเครื่องที่สนามบินอื่นที่ไม่ใช่เมืองต้นทางและจุดหมายปลายทาง เช่น จากกรุงเทพฯ บินไปโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ด้วยสายการบิน Cathay Pacific จะต้องแวะต่อเครื่องที่ฮ่องกง

การต่อเครื่องนั้น จะมีขั้นตอนที่มากกว่าการบินตรง ในบทความนี้จะบอกขึ้นตอนของการต่อเครื่องบินไปต่างประเทศ เป็นขั้นตอนสากล สามารถใช้ได้กับทุกสนามบิน ไม่ว่าจะเป็นที่ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลี ญี่ปุ่น หรือ ประเทศไหนก็ตาม

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการต่อเครื่องที่เราควรจะรู้ไว้มีดังนี้ครับ

Transit = การแวะพักระหว่างทาง อาจจะแวะเติมน้ำมัน รับ-ส่งผู้โดยสารกลางทาง มีทั้งกรณีเปลี่ยนเครื่องและไม่เปลี่ยนเครื่อง แต่จะต้องใช้ชื่อ Flight เดิมไปตลอดเส้นทาง และจะอยู่ที่สนามบินไม่เกิน 24 ชั่วโมง

Transfer = การต่อเครื่องบินระหว่างทาง จะเป็นสายการบินเดิมหรือต่างสายการบินก็ได้ เช่น เดินทางจากกรุงเทพฯ ไป ซิดนีย์ โดยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ จะแวะเปลี่ยนเครื่องที่สิงค์ไปร์ เดินทางดังนี้ BKK – SIN – SYD

Stop Over = การแวะพักระหว่างทางที่มากกว่า 24 ชั่วโมง เช่น เดินทางจากกรุงเทพฯ ไป โตเกียว ด้วยสายการบิน Cathay Pacific แวะเที่ยวที่ฮ่องกง 2 คืน แล้วค่อยบินต่อจากฮ่องกงไปโตเกียว

Connecting Flight = ต่อเครื่อง

Check Through (Check Thru) – Fly Thru = เป็นการเดินทางแบบต่อเครื่อง สัมภาระที่โหลดใต้ท้องเครื่องจะถูกส่งไปยังปลายทาง ผู้เดินทางไม่ต้องไปรับสัมภาระที่สนามบินกลางทางแล้วโหลดใหม่

ขั้นตอนการต่อเครื่องบินไปต่างประเทศ

1. เช็คอินที่สนามบินต้นทาง – โหลดกระเป๋า ให้บอกกับพนักงานว่าสัมภาระ Check Through* (เช็คธรู) ถึงปลายทางเลย หลังจากเช็คอินเสร็จพนักงานจะให้ Boarding Pass มา ถ้าเป็นการ Transit สายการบินเดียวกันหรือเป็นพันธมิตรกันเราจะได้ Boarding Pass 2 ใบไปจนถึงปลายทางเลย เช่นเดินทาง กรุงเทพฯ (BKK) – ฮ่องกง (HKG) – นาริตะ (NRT) จะได้ Boarding Pass ใบแรก กรุงเทพฯ (BKK) – ฮ่องกง (HKG) และใบที่สอง ฮ่องกง (HKG) – นาริตะ (NRT)

Check Through* ในกรณีต่อเครื่องประเทศสหรัฐอเมริกา ไปรัฐอื่น ไม่สามารถ Check Through ถึงปลายทางได้ จะต้องไปรับกระเป๋าเองที่สนามบินแห่งแรกที่เข้าประเทศ

2. ถึงสนามบินกลางทาง

2.1 เมื่อออกจากเครื่องอาจจะมีพนักงานถือป้ายผู้โดยสารต่อเครื่อง (Transit) ก็ยืนรอกับพนักงานได้เลย พนักงานจะพาไปต่อเครื่อง (ส่วนมากพนักงานจะมารอรับในกรณีต่อเครื่องแบบจวนเจียน ใกล้เวลา)

2.2 กรณีที่ไม่มีพนักงานมารับไป Transit ก็ให้เดินตามป้าย Transit, Transfer หรือ International Connecting Flights ไปจนถึงจุดตรวจสัมภาระ ขั้นตอนนี้ไม่ต้องผ่าน ตม. ของประเทศกลางทาง ไม่ต้องไปรับสัมภาระ

2.3 กรณีที่ต้องการออกไปเที่ยวนอกสนามบิน เช่น Transit ที่ฮ่องกง ให้กรอกใบ ตม. ฮ่องกงให้เรียบร้อย ช่องที่พักในฮ่องกงให้เขียนว่า Transit เมื่อกลับมาขึ้นเครื่องที่สนามบินไม่ต้องไปที่เค้าน์เตอร์เช็คอินของสายการบิน เพราะเรามี Boarding Pass แล้ว ให้ผ่าน ตม. เข้ามาได้เลย

ข้อควรระวัง ประเทศที่ต้องใช้ VISA ในการเข้าประเทศ ไม่สามารถออกไปเที่ยวนอกสนามบินได้ เว้นแต่มี VISA ประเทศนั้นอยู่แล้ว

3. จุดตรวจสัมภาระ ให้นำสัมภาระติดตัวไปสแกน

4. รอขึ้นเครื่อง ดูที่หน้าจอว่าเที่ยวบินที่จะต้องเดินทางต้องไปรอขึ้นเครื่องที่เกตไหน ให้ไปรอที่เกตนั้น

5. ถึงสนามบินปลายทาง รอรับกระเป๋า แล้วเดินออกจากสนามบิน

ห้าขั้นตอนนี้น่าจะทำให้เข้าใจการต่อเครื่องมากขึ้น มันก็ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด แต่ต้องเผื่อเวลาต่อเครื่องอย่างน้อย 2 ชั่วโมง การต่อเครื่องมีขั้นตอนที่เยอะกว่าบินตรง แต่ก็มีข้อดีที่ตั๋วเครื่องบินแบบต่อเครื่องมักจะมีราคาถูกกว่าแบบบินตรง

เรื่องที่ควรรู้ในการต่อเครื่อง

  • ของเหลวที่ซื้อจากสนามบิน 1 จะต้องถูกตรวจที่สนามบิน 2 หากมีปริมาณที่เกินกำหนด (มากกว่า ชิ้นละ 100 cc) จะไม่สามารถนำติดตัวไปได้
  • ระมัดระวังในการซื้อสินค้า Duty free จากสนามบินต้นทาง ที่อาจผิดกฎของสนามบินกลางทาง เช่น ซื้อเหล้าจาก Duty free สนามบินสุวรรณภูมิ พอไปถึงสนามบินกลางทางจะถือขึ้นเครื่องต่อไม่ได้แล้ว
  • กรณีที่จอง Booking เดียวกัน แล้วต้นทาง – กลางทาง (จุดต่อเครื่อง) – ปลายทาง เป็นคนละประเทศทั้งหมด กระเป๋ามักจะ Check through ไปที่ปลายทาง (ไม่แน่ใจให้ถามพนักงาน หรือดูจาก Tag กระเป๋า)
  • กรณีที่จอง Booking เดียวกัน แล้วกลางทาง (จุดต่อเครื่อง) – ปลายทาง เป็นประเทศเดียวกัน กระเป๋าอาจจะออกมาที่สนามบินแรกที่เราเข้าประเทศ ตามกฎ First point of entry เราต้องรับกระเป๋าออกมาผ่านศุลกากร แล้วนำกระเป๋าไปเช็คอินใหม่ (ไม่แน่ใจให้ถามพนักงาน หรือดูจาก Tag กระเป๋า)
  • ถ้าต้องการรับกระเป๋าที่กลางทาง ให้เลือกต่อเครื่องนานเกิน 24 ชั่วโมง (Stop over) เช่น จองตั๋วการบินไทย NRT – BKK – KUL ต้องการรับกระเป๋าที่ไทย ให้เลือกเที่ยวบิน BKK – KUL ที่มีระยะเวลาต่อเครื่องเกิน 24 ชั่วโมง

Post Views 2624

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

103 thoughts on “ขั้นตอนการต่อเครื่องบิน ไปต่างประเทศ

  • February 8, 2018 at 12:44 am
    Permalink

    รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ ถ้าเราจะไป แคนเบอร์รา โดย transfer เครื่องจากซิดนีย์ BKK>SYD>Canberra สามารถ check through baggage ได้เลยมั้ยคะ ของ Qantas ค่ะ จองทีเดียวกัน แล้วพอลงจากเครื่อง เราต้องผ่านตม.ก่อนมั้ยคะ หรือไปรอต่อเครื่องได้เลย ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  • February 8, 2018 at 9:26 pm
    Permalink

    ตอบคุณ Chananthita

    Booking เดียวกัน check through baggage ได้ครับ ถ้าให้ชัวร์ก็ย้ำกับพนักงานเช็คอินที่สนามบินต้นทางครับ
    ถ้ามี Boarding Pass SYD-Canberra ก็ไปต่อเครื่องได้เลยครับ แล้วผ่าน ตม ที่ Canberra

  • February 22, 2018 at 7:32 pm
    Permalink

    อยากจะสอบถามว่าถ้าขากลับจากjfk แวะพักที่tpe เราเช็คกระเป๋า 1 ใบ ไปที่สนามบินปลายทางแล้ว (bkk) แต่ถ้าอยากจะโหลดกระเป๋าเพิ่มจากสนามบิน tpe ได้รึเปล่าค่ะ จะแวะเที่ยวไทเปก่อนกลับกลัวว่ากระเป๋าจะงอกเพิ่ม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *