อิเคะบุคุโระ Ikebukuro

ญี่ปุ่น / โตเกียว / อิเคะบุคุโระ Ikebukuro

อิเคะบุคุโระ (Ikebukuro 池袋) เป็นย่านที่อยู่ทางด้านทิศเหนือของ Loop Yamanote Line ใจกลางของ Ikebukuro อยู่บริเวณสถานี Ikebukuro สถานีนี้เป็นสถานีใหญ่ เป็นจุดต่อรถไฟหลายสาย มีรถไฟให้บริการหลายบริษัทได้แก่ JR East, Seibu Railway,Tobu Railway และ Tokyo Metro ในแต่ละวันมีผู้โดยสารมาขึ้นรถไฟที่สถานีนี้มากกว่าวันละ 1 ล้านคน ย่านนี้จะมี 2 ฝั่ง ได้แก่ฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออก โดยมีสถานี Ikebukuro อยู่ตรงกลาง

Klook.com

ที่พัก Ikebukuro จะอยู่รอบๆ สถานี ที่นี่เหมาะกับการเลือกเป็นที่พัก เมื่อมาเที่ยวโตเกียว มีความสะดวกในการเดินทาง มีที่ชอปปิ้ง ตัวสถานีไม่ซับซ้อน ไม่ชวนหลงทางแบบ Shinjuku แต่ถ้าจะไปต่อรถไฟ หรือ ไปเที่ยว Shinjuku ก็นั่งรถไฟไปเพียง 4 สถานี หรือจะไปเที่ยวเมืองใกล้เคียง Kawagoe ก็นั่งรถไฟ Tobu ไปได้ เพียง 30 นาที

นกฮูกที่หน้าสถานีฝั่ง West เป็นสัญลักษณ์ของย่าน Ikebukuro

Ikebukuro ฝั่งตะวันตก

หรือฝั่งที่อยู่ด้านซ้ายของสถานี Ikebukuro เป็นย่านกลางคืน ร้านอาหารกินดื่ม บรรยากาศจะคึกคักตั้งแต่ 6 โมงเย็นไปจนดึก ในตอนเช้าอาจเห็นคนเมานอนข้างถนน หรือเมาเดินเซมีเพื่อนมาหาม ถึงแม้ว่า Ikebukuro ฝั่งตะวันออกจะเป็นย่านกลางคืน แต่ก็มีความปลอดภัยเหมือนย่านอื่นๆ มีป้อมตำรวจอยู่ด้านหน้าสถานี จากประสบการณ์ผู้เขียนเคยเห็น Salary man นอนข้างถนนตอนเช้า พร้อมกระเป๋า และ โทรศัพท์อยู่ข้างๆ ก็ไม่ได้มีคนสนใจอะไร เหมือนเป็นเรื่องปกติ

สำหรับที่พักในโซนนี้ ขอแนะนำ Sakura Hotel Ikebukuro ผู้เขียนเคยไปพักที่นี่หลายวัน จุดเด่นคือ ทำเลดี ราคาไม่แพง ห้องพักดี เคยเขียนรีวิวไว้ หากสนใจเข้าไปอ่านต่อได้ รีวิว Sakura Hotel Ikebukuro

ห้างใหญ่ของ Ikebukuro ฝั่งตะวันตก จะเป็นห้าง Tobu และห้าง Marui สัญลักษณ์ของห้างเป็นตัวอักษร OIOI

ห้าง Marui

ห้าง Marui

สถานที่สำคัญในฝั่งนี้ก็จะเป็น Tokyo Metropolitan Theater หรือศูนย์วัฒนธรรมแห่งโตเกียว เป็นสถานที่จัดงานคอนเสิร์ต ละครเวที และการแสดงต่างๆ

JR Ikebukuro (West)

Ikebukuro ฝั่งตะวันออก

หรือฝั่งที่อยู่ด้านขวาของสถานี Ikebukuro เป็นย่านช๊อปปิ้งมีห้างและร้านขายของมากมาย บรรยากาศคึกคักกว่าฝั่งตะวันตกมาก เริ่มตั้งแต่บริเวณสถานีรถไฟก็มีห้างปาร์โก (Parco)  เซบุ (Seibu) ร้านหรูอย่าง Hermes และ Louis Vuitton ก็มาเปิดสาขาที่นี่ ฝั่งตรงข้ามมีร้าน Mutsomoto Kiyoshi ร้านดองกี้ ร้าน 100 เยน ถัดไปหน่อยก็เป็นตึก Sunshine City

ห้าง Seibu เป็นหนึ่งในห้างใหญ่ใน Ikebukuro มีร้านแบรนด์เนมหลายร้านในนี้ เช่น HERMES, CHANEL, LOUIS VUITTON, TIFFANY&Co. และสิ่งที่น่าสนใจอยู่ที่ชั้นดาดฟ้า (rooftop) หรือชั้น 9 ชั้นนี้มีสวนลอยฟ้า สวนดอกไม้ที่เปลี่ยนทุกฤดูกาล ขายอาหาร เครื่องดื่ม เหมาะที่จะมาเดินเล่นช่วงเย็นๆ หรือ หัวค่ำ

ชั้น 9 ห้าง SEIBU Ikebukuro

ร้านกระบองเพชร Kakusen-en ช่วงก่อน COVID-19 คนไทยที่เลี้ยงกระบองเพชรก็จะแวะมาดูต้นไม้ที่นี่กัน เป็นที่ทราบกันดีว่าสวนกระบองเพชรของญี่ปุ่นพัฒนาสายพันธุ์ได้สวย

สวนดาดฟ้า ห้าง SEIBU Ikebukuro

สวนดาดฟ้า ห้าง SEIBU Ikebukuro

ร้านข้าวหน้าเนื้อ Yoshinoya อาหารจานด่วน ราคาประหยัด 500 เยนก็อิ่มได้

ร้านไดโคคุยะ อิเคบุคุโระ ไดโคคุยะ ขายของแบรนด์เนม CUCCI PRADA CHANEL HERMES LOUIS VUITTON TIFFANY & Co. BVLGARI OMEGA ROLEX

Louis Vuitton

Louis Vuitton Ikebukuro

ร้านชอปปิ้ง ของฝาก ที่คนไทยนิยมในย่านนี้จะเป็นร้านมัตซึคิโยะ (Matsumoto kiyoshi) กับร้านดองกี้ (Don Quijote) ทั้งสองร้านนี้อยู่ฝั่ง East Exit ของสถานี JR Ikebukuro อยู่ห่างกันเพียง 3 ตึก ร้าน Matsumoto kiyoshi (ร้านสีเหลือง – น้ำเงิน) จะเป็นร้านขายเครื่องสำอาง และ ยา และของเพื่อสุขภาพแนวเดียวกับร้าน Watson ส่วน ร้านดองกี้ (สัญลักษณ์รูปนกเพนกวิน) มีขายสารพัดอย่าง ตั้งแต่ Supermarket เครื่องสำอาง ยา ของใช้ในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึง Sex toy และยังมีบริการ Tax Free ให้กับนักท่องเที่ยวที่ซื้อของมูลค่า 5,000 เยน หรือ 10,000 เยน (ขึ้นกับชนิดของสินค้า)

BIC camera

BIC CAMERA Ikebukuro

Yamada Denki

ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าไอที คอมพิวเตอร์ กล้องถ่ายรูป ในย่าน Ikebukuro จะเป็นร้าน BIC Camera และ Yamada Denki (LABI) สองร้านนี้ขายของคล้ายกัน มี Tax Free ให้นักท่องเที่ยว สินค้าของ Yamada Denki ที่น่าสนใจจะเป็นโมเดลกันดั้ม มีให้เลือกเยอะมาก ราคาเริ่มต้นประมาณ 400 เยน

ร้าน Can do หรือ 100 เยน ในย่าน Ikebukuro อยู่ฝั่ง East Exit ของสถานี ถัดจากร้านดองกี้ ไปไม่กี่ตึก

แหล่งชอปปิ้ง Ikebukuro

Sunshine City

ตึก Sunshine City เดินไกลจากสถานี Ikebukuro พอสมควร ภายในมีสถานที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น Aquarium, สวนสนุก J-World, Namjatown, จุดชมวิวที่ชั้น 60, ร้าน Daiso, 3 COIN, ร้าน Sanrio

ตึก Animate

ร้านขายโมเดล

ตึก Animate แหล่งขายโมเดล ฟิกเกอร์ ของเล่น ตู้กาชาปอง อยู่ติดถนนฝั่งตรงข้าง Sunshine City มีร้านขายโมเดล ประมาณ 3-4 ร้าน สินค้ามือ 1 และมือ 2 ร้านใหญ่สุดจะเป็นร้าน Animate

ผู้ให้บริการรถไฟใน Ikebukuro

JR East

  • Yamanote Line สายยามาโนเตะ วิ่งเป็น Loop รอบในกรุงโตเกียว มีทั้งวนตามเข็ม และ ทวนเข็มนาฬิกา เป็นหนึ่งในสายที่พลุกพล่านที่สุดและสำคัญที่สุดของโตเกียว เชื่อมต่อสถานีหลักและใจกลางเมืองส่วนใหญ่ของโตเกียว เช่น Tokyo, Shinagawa, Shibuya, Shinjuku, Ueno, Ikebukuro ฯลฯ
  • Saikyō Line สายไซเกียว เชื่อมต่อสถานี Ōsaki Station ใน Shinagawa โตเกียว และสถานี Ōmiya Station ใน Saitama ชื่อของสายนี้เป็นตัวย่อของสองพื้นที่ที่สายนี้เชื่อมต่อ ได้แก่ (Sai)tama + To(kyo) = Saikyo
  • Shōnan–Shinjuku Line  เชื่อมต่อระหว่างสาย Takasaki Line และ Utsunomiya Line

Seibu Railway

  • สาย Seibu Ikebukuro เป็นรถไฟเอกชนของญี่ปุ่น มีต้นทางที่สถานี Ikebukuro ไปยังชานเมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือไกลถึง Tokorozawa, Saitama, และสิ้นสุดที่สถานี Agano Station ใครที่จะไปเที่ยวเมือง Kawagoe รถไฟสายนี้มีพาสราคาประหยัด SEIBU KAWAGOE PASS ราคาไปกลับ Ikebukuro – Kawagoe เพียง 700 เยน

Tobu Railway

  • The Tobu Tojo Line สายโทบุโทโจ เป็นเส้นทางรถไฟชานเมืองในญี่ปุ่นระยะทาง 75.0 กม. ซึ่งวิ่งจากสถานี Ikebukuro ไปยังสถานี Yorii เมือง Saitama

Tokyo Metro ให้บริการรถไฟใต้ดินในเขตโตเกียว

  • Tokyo Metro Marunouchi Line
  • Tokyo Metro Yūrakuchō Line
  • Tokyo Metro Fukutoshin Line
การเดินทาง
รถไฟ JR : ใช้บริการรถไฟสาย JR Yamanote Line, JR Saikyo Line, JR Shonan Shinjuku Line ลงที่สถานี JR Ikebukuro
รถไฟเอกชน : ใช้บริการรถไฟสาย Tobu Tojo Line, Seibu Ikebukuro Line และ Marunouchi, Yurakucho และ Fukutoshin Subway Lines ลงที่สถานี Ikebukuro

ที่พักใน Ikebukuro
Hotel Metropolitan Tokyo Ikebukuro

ห่างจากสถานี ikebukuro ประมาณ 280 เมตร สามารถเดินไปห้าง Tobu กับ Seibu ได้ รอบๆโรงแรมมีทั้งร้านอาหาร และร้านสะดวกซื้อ 7-11 ,Family mart, Lawson พนักงานบริการดี และพูดภาษาอังกฤษได้ ถ้าพักโรงแรมนี้มี airport limusine bus จอดหน้าโรงแรม

Centurion Hotel Ikebukuro Station

ใกล้สถานี Ikebukuro เดินประมาณ 4-5 นาที แต่ต้องเดินข้ามถนน เพราะอยู่คนละฝั่ง ด้านล่างโรงแรมมี 7-11 พนักงานบริการดี มีเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ใกล้แหล่ง Shopping ฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรมได้

APA Hotel Sugamo Ekimae

ใกล้สถานี Sugamo เดินประมาณ 5 นาที โรงแรมใหม่ สะอาด เดินทางสะดวก มีออนเซนให้บริการฟรี มีน้ำแข็งฟรี มีไมโครเวฟให้ รอบโรงแรมมีร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ 7-11 และฝั่งตรงข้ามมี Family Mart

HOTEL MYSTAYS Higashi-Ikebukuro

อยู่ห่างจากสถานี Otsuka ประมาณ 10 นาที พนักงานบริการดี  มีครัวเล็กๆกับไมโครเวฟให้ใช้งาน พนักงานพูดภาษาอังกฤษได้ รอบๆโรงแรมมีร้านอาหาร มีร้านสะดวกซื้อ 7 -11 , Lowson

ดูโรงแรมใน Ikebukuro ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 11746

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *