8 คำแนะนำ เมื่อไปออนเซ็นในญี่ปุ่น

ออนเซ็น การไปน้ำพุร้อนเพื่อสุขภาพและช่วยผ่อนคลายในญี่ปุ่น ซึ่งมักจะเป็นรายการที่ถูกแทรกไว้ในทริปอยู่เสมอๆ เพราะไปญี่ปุ่นไม่ลงออนเซ็นก็เหมือนไปไม่ถึงนั่นแหละ แต่ในประโยชน์มากมายที่มีอยู่ ก็มีอันตรายแฝงไว้อยู่ด้วยเหมือนกันนะ ไหนๆ ก็จ่ายค่าเดินทางท่องเที่ยว ตั้งแต่จองตั๋วเครื่องบินในการเดินทาง สถานที่พัก อาหาร ตลอดจนสละเวลาเพื่อสนุกให้เต็มที่ในญี่ปุ่น อย่าให้ความไม่รู้มาทำให้ความสนุกหายไป ศึกษาสักนิดก่อนลงออนเซ็น

  1. มารยาทในการแช่ออนเซ็นสาธารณะ ไม่สวมเสื้อผ้า หรือชุดชั้นในเข้าไป นำเข้าไปได้แค่ผ้าขนหนูผืนเล็กๆ คนที่มีรอยสัก ไม่สามารถแช่ในออนเซ็นสาธารณะได้
  2. ก่อนลงแช่ออนเซ็น จะต้องอาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกายให้เรียบร้อยเสียก่อน หลังจากนั้นค่อยๆ ราดน้ำร้อนที่เท้าไล่ขึ้นมาถึงเอว เพื่อปรับอุณหภูมิของร่างกาย แล้วจึงเริ่มแช่ครึ่งตัว เต็มตัว

  1. ออนเซ็นระดับความร้อนของออนเซ็นสูงถึง 42 องศา ความร้อนระดับนี้นับว่าดีมากๆ สำหรับคนปกติเพราะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายมีความผ่อนคลาย โลหิตหมุนเวียนดี ร้อนแต่พอผ่านไปพักหนึ่งจะรู้สึกสบาย แต่ในผู้สูงอายุหรือผู้มีโรคประจำตัวบางอย่างเช่นโรคหัวใจ ความดันสูง ความร้อนระดับนี้อันตรายจนอาจถึงแก่ชีวิตได้
  1. ออนเซ็นกระตุ้นการทำงานของหัวใจ จึงไม่ควรแช่ออนเซ็นหลังการออกกำลังกายทันที เพราะหัวใจผ่านการทำงานหนักมา ถ้าไปแช่ออนเซ็นซึ่งมีส่วนกระตุ้นหัวใจให้ทำงานเพิ่มขึ้นในการสูบฉีดโลหิต จะเป็นการเพิ่มการทำงานของหัวใจหนักเป็น 2 เท่า ซึ่งมีอันตราย ดังนั้น หลังออกกำลังกายถ้าอยากจะออนเซ็นต่อ ต้องให้ร่างกายได้พักผ่อนก่อนอย่างน้อย 30 นาที
  2. ขณะมีไข้ ห้ามแช่ออนเซ็นโดยเด็ดขาด คนมีไข้ไม่สบาย อุณหภูมิในร่างกายสูงกว่าปกติอยู่แล้ว และมีภูมิต้านทานในร่างกายต่ำ ไม่พร้อมที่จะรับการกระตุ้นจากความร้อนเข้าไปอีก เดี๋ยวร่างกายจะต้านทานไม่ไหว ถ้ามีไข้อย่าเสียดายโอกาสในการออนเซ็น วันหน้ายังมีไปใหม่ก็ได้

  1. ถ้ามึนเมาอยู่ ห้ามแช่ออนเซ็น เพราะอุณหภูมิของน้ำทำให้ความดันโลหิตมีการเปลี่ยนแปลง ภาวะร่างกายที่กำลังมึนเมามีความแปรปรวนอยู่แล้ว การออนเซ็นจะมีผลกระทบในเรื่องของความดันโลหิตที่มีการเปลี่ยนแปลง อาจทำให้เกิดอาการหน้ามืด หมดสติได้
  2. ห้ามออนเซ็นหลังรับประทานอาหาร เนื่องจากขณะนั้นร่างกายต้องใช้พลังงานในการเผาผลาญอาหาร ที่กระเพาะอาหาร แต่การออนเซ็นที่มีการเปลี่ยนแปลงและกระตุ้นความดันโลหิตจะทำให้การทำงานของร่างการมีความแปรปรวน ถ้าจะออนเซ็นหลังอาหารต้องทิ้งระยะห่างอย่างน้อย 30 – 60 นาที

  1. ไม่ควรแช่ออนเซ็นตามลำพัง ข้อนี้เป็นข้อควรระวัง เพราะเราไม่รู้ว่าจะมีสิ่งไม่คาดคิดเกิดขึ้นหรือเปล่า เพราะการออนเซ็น อยู่ในน้ำที่มีอุณหภูมิราว 42 องศา ไม่ใช่อุณหภูมิปกติของร่างกาย อะไรก็เกิดขึ้นได้ มีคนอื่นอยู่ได้ มีอะไรยังขอความช่วยเหลือได้ทัน

บางอย่างอาจจะไม่มีกฏห้ามตายตัวแต่ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง ที่ควรจะไตร่ตรองให้ดีก่อนลงไปแช่ออนเซ็น ใครกำลังหาตั๋วไปญี่ปุ่นอยู่ละก็หายห่วง เพราะจากไทยมีสายการบินดีๆมากมายที่จะพาท่านเดินทางตรงไปประเทศญี่ปุ่นอย่างสะดวกสบายไม่ต้องไปแวะพักให้เหนื่อย เช่น สายการบินระดับโลกอย่าง เจแปนแอร์ไลน์ (Japan Airlines) หรือจะเป็นสายการบินราคาประหยัดแบบ เจ็ทสตาร์เอเชีย (Jetstar Asia) ซึ่งเดี๋ยวนี้สายการบินเหล่านี้ก็สามารถจองตั๋วออนไลน์ผ่านมือถือสมาร์ทโฟนได้หมดแล้ว เพียงแค่ดาวน์โหลดแอปมาลงในมือถือแบบฟรีๆ ก็พร้อมจองตั๋วทันที มีให้โหลดทั้งบน Android และ IOS

Post Views 5596

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *