ทัวร์ญี่ปุ่นกับ 5 เทพเจ้าที่ชาวญี่ปุ่นยกย่องและเคารพนับถือ

วันนี้ทัวร์ครับจะพามาย้อนดูประวัติศาสตร์กันสักหน่อย ศาสนาชินโตของญี่ปุ่น ที่ชาวญี่ปุ่นนั้นเชื่อว่าเทพเจ้ามีอยู่ในทุกที่ทุกแห่ง และมีเยอะจนนับไม่ถ้วนจำชื่อกันไม่ได้เลยทีเดียว คราวนี้เราลองไปทำความรู้จักเทพเจ้าของประเทศญี่ปุ่นที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงโด่งดังในญี่ปุ่นดูกันดีกว่า ว่าเกี่ยวโยงกับศาสนาและวัฒนธรรมของญี่ปุ่นยังไงบ้าง และพบเจอได้ที่ไหน ทัวร์ครับเลยจะมาแชร์ความรู้รวมทั้งพาทัวร์ญี่ปุ่น ตามสถานที่ที่ศักดิ์สิทธิ์เพื่อได้ไปขอพรกันนะคะ

1. อิซานามิ (Izanami)

เทพีแห่งการสร้างและความตายเป็นหนึ่งในเทพยุคแรกของญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน สามีคือ อิซานางิ ซึ่งเป็นผู้ที่สร้างญี่ปุ่นขึ้นมา หลังจากที่ อิซานามิ ได้สิ้นชีวิตลงจากการคลอดบุตรแห่งเพลิง นางได้ตกลงไปยังแดน โยมะ ดินแดนของผู้ตาย และเสพอาหารของแดนผู้ตายไป จนมิอาจกลับสู่พื้นโลกได้ อิซานางิ ผู้เป็นสามีทุรนทุรายอดคิดถึงนางอันเป็นที่รักไม่ได้ จึงได้ลงไปหาภรรยาในนรก แต่เมื่อได้พบ อิซานางิ ก็ต้องตกใจกับรูปลักษณ์ของ อิซานางิ ที่ตายไป ร่างที่เน่าเปื่อยและได้กลายเป็นผีที่น่าเกลียด อิซานางิ รังเกียจ อิซานามิ ผู้เป็นภรรยาทันที หลังจากที่ขึ้นมาจากดินแดนแห่งนรกจึงได้ปิดผนึกปากถ้ำที่เป็นหนทางลงไปสู่นรก ด้วยความโกรธที่ อิซานางิ รังเกียจตน นางจึงอธิษฐานให้มีมนุษย์ ตายวันละ 1,000 คน แต่อิซานางิ ผู้เป็นสามี ก็ได้อธิษฐานให้มีมนุษย์เกิดขึ้นมา วันละ 1,500 คนเช่นกัน และอิซานางิก็ได้สร้างอาณาจักรอยู่ในดินแดนนรก และกลายเป็นเทพีผู้ปกครองนรกบาดาลไปในที่สุด

2.อามาเทราสึ (Amaterasu)

อามาเทราสึ-โอมิกะมิ เป็นเทพเจ้าของพระอาทิตย์และจักรวาลหรือสุริยเทพีตามความเชื่อของศาสนาชินโตในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นรากฐานของพิธีกรรมสำคัญต่างๆมากมายจนอาจจะเรียกได้ว่าเป็นเทพหลักของศาสนาชินโตเลยทีเดียว โดยว่ากันว่าจักรพรรดิของชาวญี่ปุ่นนั้นสืบเชื้อสายมาจากเทพองค์นี้ และเรายังเห็นธงชาติญี่ปุ่นมีสัญลักษณ์ของดวงอาทิตย์จนบางทีเรายังเรียกว่าแดนอาทิตย์อุทัยด้วย

ตำนานที่เกี่ยวข้องกับเทพีองค์นี้มีอยู่มากมาย แต่เรื่องที่สำคัญเรื่องหนึ่งคือการที่สุริยเทพีมีเรื่องกับเทพซูซาโนโอะ ซึ่งเป็นน้องชาย จน อามาเทราสึโกรธและหนีไปหลบอยู่ในถ้ำไม่ยอมออกมาพบใครอีกเลย ทำให้ทั่วทั้งจักรวาลต้องพบกับความมืดมิดจนเกิดจลาจล เทพและเทวดาทั้งหลายจึงต้องรวมตัวกันคิดอุบายให้สุริยเทพีปรากฏตัวออกมาจึงได้วางแผนกันว่า จะจัดงานรื่นเริงหน้าถ้ำ และติดกระจกหันไปทางถ้ำให้สะท้อนงานรื่นเริงเพื่อล่อให้เธออกมาดู และก็เป็นไปตามแผน แสงสว่างจึงได้ขับไล่ความมืดและความชั่วร้าย และคืนดีกับน้องชาย

ปัจจุบันเชื่อกันว่าถ้ำที่เทพอามาเทราสึ หนีไปซ่อนตัวนั้นอยู่ที่ ศาลเจ้าอามาโนะ อิวาโตะ ที่จังหวัดมิยาซากิ ในภูมิภาคคิวชู ซึ่งสถานที่จริงก็ตรงกับตำนาน เพราะไม่มีก้อนหินวางอยู่หน้าถ้ำ แต่มีซุ้มโอริอิมาวางตั้งแทน แสดงถึงความศักดิ์สิทธิ์ของบริเวณนี้ ในความมืดมิดของถ้ำอาจสัมผัสได้ว่าอามาเทราสึยังอยู่ด้านใน เก็บกักแสงสุริยะอันล้ำค่าของนางไว้ แม่น้ำที่ไหลผ่าโกรกธารนี้สวยงามดูเพลิดเพลินและจะสวยมากโดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

3. อินาริ (Inari)

เทพเจ้าอินาริ จัดว่าเป็นเทพเจ้าของทุกสิ่งที่สำคัญๆของประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นข้าว ชา เหล้าสาเก เรื่องของพืชผล เกษตรกรรม และการขอพรให้ประสบความสำเร็จทั้งหลาย เทพเจ้าอินาริ จะใช้จิ้งจอกเป็นผู้ส่งสาล์นมาสู่โลก เราจึงได้เห็นรูปปั้นจิ้งจอกอยู่ตามศาลเจ้าต่างๆ เสมอๆ รวมทั้งตัวเจ้าหมาจิ้งจอกเองก็ยังได้รับการยอมรับนับถือว่าเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์จากคนญี่ปุ่นอีกด้วย

ปัจจุบันได้มีการก่อสร้างศาลเจ้าให้เทพเจ้าอินาริ ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ เป็นศาลของท่านเทพเจ้าอินาริ และผู้ที่เป็นตัวแทนของท่านนั้นก็คือสุนัขจิ้งจอก ตามตำนานเล่าว่าสุนัขจิ้งจอกเหล่านี้จะนำความอุดมสมบูรณ์มาให้แก่ชาวญี่ปุ่นและบ้านเมือง และเมื่อเราได้เดินเข้าไปเราก็จะเห็นรูปป้ายของท่านสุนัขจิ้งจอกนั้นเรียงรายอยู่มากมาย แต่คงจะไม่มากมายเท่ากับเสา “โทริอิ” สีส้มสดที่เรียงรายกันเป็นระยะทางหลายกิโลเมตรเลยทีเดียว

4.ไดโกกุ (Daikoku)

เทพไดโกกุเป็นลักษณะเป็นชายอ้วนลงพุงใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสสวมหมวกแบน ในมือถือค้อนตะลุมพุกและมืออีกข้างหนึ่งจะแบกถุงใส่สมบัติใบใหญ่ ว่ากันว่าถ้าท่านสั่นตะลุมพุกเมื่อไหร่เงินทองไหลมาเทมา เทพไดโกกุเป็นเทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งและร่ำรวย บางครั้งปรากฎรูปเทพไดโกกุยืนอยู่บนฟ่อนข้าวที่กำลังถูกหนูแทะ แต่ท่านประทับอยู่ในอาการที่มีความสุขไม่เดือดร้อน เพราะความมั่งคั่งร่ำรวยนั่นเอง จึงทำให้หลายๆบ้านเอารูปท่านไปติดไว้ในครัวเพื่อให้กำราบหนู

เทพไดโกกุอยู่ที่ศาลเจ้า Kanda Myojin ตั้งอยู่กลางย่าน Akihabara ทำให้ศาลเจ้าแห่งนี้ได้รับความนิยมในหมู่นักธุรกิจและเหล่าสาวกอนิเมะในย่านนี้ด้วย ช่วยให้คำอธิษฐานเรื่องความรักและการเงินสมหวัง

5. คันนอน (Kannon)

เทพเจ้าคันนอนหรือ เจ้าแม่กวนอิม เทพแห่งความเมตตา วัดหลายแห่งในญี่ปุ่นบูชาเทพเจ้า คันนอนโดยในสมัยศตวรรษที่ 17 ศาสนาคริสต์ถูกระงับการเผยแผ่ในญี่ปุ่น แต่ชาวคริสต์ในญี่ปุ่นยังคงนับถือแบบเป็นความลับ โดยสร้างรูปปั้นของเทพเจ้าคันนอนเพื่อเป็นสิ่งบูชาแทน ซึ่งรูปปั้นเทพเจ้าคันนอนเหล่านั้นจึงหลงเหลือให้เห็นมากมายในวัดญี่ปุ่นปัจจุบัน

โดยสถานที่หลักที่นักท่องเที่ยวจะได้กราบไหว้บูชา นั่นคือ วัดโอสุคันนอน เป็นวัดในพระพุทธศาสนาที่มีชื่อเสียงในตอนกลางของนาโงยา แรกเริ่มสร้างขึ้นในสมัยคามาคุระ ในจังหวัดกิฟุ ที่นักท่องเที่ยวไปกราบไหว้เคารพบูชารูปสลักไม้ของเทพคันนอน ที่แกะสลักจากไม้ฝีมือของ โคโบ ไดอิชิ ช่างศิลป์ที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลต่อญี่ปุ่นในสมัยนั้น ภายใต้ห้องโถงใหญ่ คือห้องสมุดชินปูคุจิ ที่จัดเก็บหนังสือภาษาญี่ปุ่นและภาษาจีนมากกว่า 15,000 เล่ม ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมทั้งหมด รวมถึงสำเนาที่เก่าแก่ที่สุดของพงศาวดารโคจิคิ ที่รวบรวมประวัติศาสตร์ต้นกำเนิดของญี่ปุ่นอีกด้วย

สามารถสอบถามรายละเอียดผ่านทางช่องทางต่างๆได้ ทีมงานพร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงแนะนำแหล่งช้อปปิ้ง สถานที่ท่องเที่ยว ในแพ็คเกจที่จะไปได้อีกด้วย ใครกำลังมีแผนจะไปเที่ยวต่างประเทศ นี่เลยคลิกไปที่ tourkrub.co/ทัวร์ญี่ปุ่น เว็บไซต์บริการค้นหาทัวร์ที่ตอบโจทย์ โดนใจ ไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ แบบทัวร์ดูสักครั้ง อาจจะติดใจจนมีครั้งต่อๆไปก็เป็นได้

Post Views 3128

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *