เขื่อนขุนด่านปราการชล นครนายก

เขื่อนขุนด่านปราการชล หรือ เขื่อนคลองท่าด่านอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่บ้านด่าน ตำบลหินตั้ง สร้างขึ้นตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อบรรเทาความทุกข์เรื่องการจัดสรรทรัพยากรน้ำของชาวนครนายก และจังหวัดใกล้เคียง ตัวเขื่อนประกอบด้วยเขื่อนหลักและเขื่อนรอง สร้างด้วยคอนกรีตบดอัด ปัจจุบันเป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัดที่มีความยาวที่สุดในโลก โดยมีความยาวรวม 2,594 เมตร สูง 93 เมตร น้ำมีความจุ 224 ล้านลูกบาศก์เมตร

เขื่อนขุนด่านปราการชล เป็นเขื่อนที่มีคุณประโยชน์นานัปการ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่ทรงคุณค่า และสร้างความภาคภูมิใจให้ชาวนครนายกและชาวไทยทุกคน ด้านหน้าเขื่อนเป็นอ่างเก็บน้ำเป็นพื้นน้ำสีขาวคั่นกลางกับผืนป่าสีเขียวที่อุดมสมบูรณ์และเป็นป่าต้นน้ำให้กับเขื่อน ด้านหลังเขื่อนเป็นพื้นที่อยู่อาศัย และประกอบอาชีพของคนจังหวัดนครนายก รวมถึงกิจกรรมล่องแก่งแม่น้ำนครนายกที่สามารถเล่นได้ตลอดทั้งปี

ท้ายเขื่อนได้พัฒนาพื้นที่จัดปลูกพันธุ์ไม้นานาชนิดและอาคารเพื่อจัดเป็นศูนย์การเรียนรู้ ทั้งพิพิธภัณฑ์เขื่อนขุนด่านปราการชล ท่าเรือสำหรับล่องแก่ง สำหรับพื้นที่บนภูเขาด้านบนสันเขื่อนพัฒนาเป็นจุดชมทวทัศน์ต่าง ๆ และด้านบนจุดสูงสุดของภูเขาสร้างเป็นอาคารที่ประทับเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์

สอบถามรายละเอียดโทร. 0 3738 4208-9

ที่มา. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
หมู่ 2 บ้านท่าด่าน ตำบลหินตั้ง อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก
การเดินทาง
รถยนต์ : จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 33 หรือ 305 เส้นนครนายก-ผ่านอุทยานฯวังตะไคร้-เลี้ยวขวา เข้าถนนสู่ตัวเขื่อนขุนด่านฯ
รถโดยสาร : จากกรุงเทพฯ – นครนายก มีบริการรถโดยสารประจำทางทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ โดยออกจากสถานีขนส่งสายเหนือ (ถนนกำแพงเพชร 2) ทุกวัน

Post Views 1414

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *