รีวิวหมู่เกาะไข่ เกาะไข่ใน เกาะไข่นอก สน๊อกเกิ้ลเกาะไข่นุ้ย (มีภาพใต้น้ำ)

ภูเก็ต / รีวิวหมู่เกาะไข่ เกาะไข่ใน เกาะไข่นอก สน๊อกเกิ้ลเกาะไข่นุ้ย (มีภาพใต้น้ำ)

ในตอนที่แล้วเราซื้อ One day trip เที่ยวเกาะสิมิลัน วันรุ่งขึ้นเราเลยเที่ยวเบาๆ ที่เกาะไข่ เกาะสวยใกล้ภูเก็ต ก่อนที่จะจองทัวร์เราหาข้อมูลเกาะไข่ พบว่าโปรแกรมทัวร์เกาะไข่จะมีแบบครึ่งวัน และ เต็มวัน มีรายละเอียดดังนี้

Klook.com

ทัวร์เกาะไข่ครึ่งวัน ราคา 700 – 800 บาท

  • ขึ้นเกาะไข่ใน สน๊อกเกิ้ลเกาะไข่นุ้ย ขึ้นเกาะไข่นอก กลับภูเก็ต

ทัวร์เกาะไข่เต็มวัน ราคา 900 – 1,000 บาท

  • ขึ้นเกาะไข่ใน ทานอาหารกลางวัน สน๊อกเกิ้ลเกาะไข่นุ้ย ขึ้นเกาะไข่นอก กลับภูเก็ต

สิ่งที่ต่างกันระหว่างโปรแกรมครึ่งวันกับเต็มวัน คือเวลา, อาหารกลางวัน และ เงิน 200 บาท ด้วยความที่อยากเที่ยวแบบเต็มอิ่ม เราเลือกทัวร์เกาะไข่เต็มวัน โดยจองทัวร์กับเอเจนซี่ Phuketskytour ได้ในราคาคนละ 900 บาท ราคานี้รวมรถรับส่งยังตัวเมืองภูเก็ตด้วย ผู้ให้บริการทัวร์เกาะไข่ คือ “ไข่ ไอซ์แลนด์ (Khai island travel)”

เมื่อถึงวันเดินทาง มีรถตู้มารับที่ตัวเมืองภูเก็ตเวลา 8:50 น. รถวิ่งไปทางถนนอนุภาษภูเก็ตการ ถนนเส้นนี้เลียบไปกับคลองที่มีปลายทางสู่ทะเล มีชุมชนแออัดอยู่ติดกับคลอง บริเวณนี้ค่อนข้างเสื่อมโทรมมีบ้านเก่าๆ ขยะเยอะมาก ไม่น่าเชื่อว่าเมืองท่องเที่ยวที่มีรายได้จากนักท่องเที่ยวมหาศาลจะมีมุมมืดกับเค้าอยู่เหมือนกัน

จากถนนอนุภาษภูเก็ตการ รถตู้เลี้ยวเข้าถนนวานิช เลี้ยวเข้าไปจอดที่ท่าเรือของ บ.ทัวร์ ไข่ ไอซ์แลนด์ บริเวณนี้เป็นที่จอดเรือประมงเรือเฟอร์รี่ของบริษัทต่างๆ มองจากท่าเรือไปฝั่งตรงข้ามเป็นเกาะสิเหร่ ถ้าไม่ดูแผนที่คงจะคิดว่าเกาะสิเหร่ คือเกาะภูเก็ต ทั้งสองเกาะนี้อยู่ใกล้กันนิดเดียว

ฝั่งตรงข้ามเป็นเกาะสิเหร่

น้ำทะเลบริเวณนี้ดูดำ ไม่สะอาด แตกต่างกับชายหาดทางฝั่งตะวันตก ให้ความรู้สึกเหมือนขึ้นเรือที่คลองแสนแสบ เพื่อไปเกาะกลางทะเล

ลงจากรถตู้แล้วก็มานั่งรอที่ บ. ทัวร์ มีชา กาแฟ ให้ทานฟรี ที่นี่มีตีนกบให้เช่า แต่แนะนำว่าไม่ควรเช่าเพราะไม่มีโอกาสได้ใช้มัน

จากนั้นก็ทำการลงทะเบียน

9:20 น. ก็เรียกขึ้นเรือสปีดโบ๊ท เป็นเรือขนาด 30 ที่นั่ง มีไกด์ 1 คน กัปตันเรือ 1 คน และลูกเรือ 2 คน บนที่นั่งมีเสื้อชูชีพวางให้พร้อม  ทัวร์กรุ๊ปนี้เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยทั้งหมด

เริ่มออกเรือ ไกด์ก็ทำการแนะนำตัว ไกด์ในวันนี้มีชื่อว่าไกด์สมศักดิ์ มีชื่อภาษาอังกฤษว่าไกด์แจ๊คกี้ และกัปตันเรือแจ๊คสแปโร่

ข้อมูลเกาะไข่

เกาะไข่ จะมีอยู่ด้วยกันสองแห่ง ที่แรกอยู่ จ.สตูล ใกล้กับเกาะตะรุเตา และที่สองอยู่ จ.พังงา ใกล้กับเกาะภูเก็ต ในรีวิวนี้เราจะหมายถึงเกาะไข่ จ.พังงา เพียงอย่างเดียว

หมู่เกาะไข่ เป็นเกาะเล็กๆ ตั้งอยู่ระหว่างเกาะภูเก็ต (เกาะสิเหร่) และ เกาะยาวใหญ่ มีระยะทางจากภูเก็ตประมาณ 14 กิโลเมตร ประกอบด้วยเกาะ 3 เกาะ ได้แก่เกาะ เกาะไข่ใน เกาะไข่นอก และเกาะไข่นุ้ย

เกาะไข่ใน และเกาะไข่นอกเป็นเกาะของเอกชน มีพื้นที่บนเกาะไม่กี่ร้อยตารางเมตร บนเกาะมีหาดทรายเล่นน้ำได้ น้ำทะเลใส บนเกาะไม่มีที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว จะต้องเดินทางไปเที่ยวแบบไป – กลับเท่านั้น เดินทางได้ทั้งจากภูเก็ต และ เกาะยาวใหญ่ ไฮไลต์ของเกาะไข่ใน และเกาะไข่นอก จะเป็นฝูงปลาสลิดหินลายเสือหลายร้อยตัวที่ชายหาด

เกาะไข่นุ้ย เป็นเกาะเล็กๆ ไม่สามารถขึ้นเกาะได้ รอบเกาะมีโขดหิน และปะการัง เป็นจุดสน๊อกเกิ้ล

เรือค่อยๆ แล่นออกจากคลองทะเลที่อยู่ระหว่างเกาะภูเก็ต และ เกาะสิเหร่ บริเวณนี้มีเรือจอดอยู่เป็นจำนวนมาก ถ้าแล่นเร็วจะทำให้เกิดคลื่นปะทะกับเรือที่จอดอยู่

ยิ่งออกจากภูเก็ตไกลเท่าไหร่ น้ำทะเลค่อยๆ สวยขึ้น จุดหมายแรกของเราในวันนี้เป็นเกาะไข่ใน ก่อนจะถึงเกาะไข่ใน ไกด์ทำการแจกหน้ากากดำน้ำ พร้อมกับแจ้งกฎระเบียบว่าห้ามทำหาย ถ้าทำหายปรับ 1,000 บาท

เกาะไข่ใน

10:00 น. ขึ้นเกาะไข่ใน ไกด์บอกว่าที่เกาะนี้เข้าห้องน้ำได้ฟรี โดยให้บอกว่ามากับไกด์แจ๊คกี้ ส่วนเตียงผ้าใบไม่ฟรี ต้องเสียค่าเช่า 2 ตัว 150 บาท ส่วนที่เล่นน้ำจะอยู่บริเวณกองหิน ชายหาดส่วนอื่นๆ เป็นที่จอดเรือ เจ็ตสกี และกิจกรรมทางน้ำของนักท่องเที่ยวจีน

กิจกรรมบนเกาะไข่ในก็จะเป็นการเล่นน้ำ กินข้าวกลางวัน เดินเล่น ถ่ายรูป หรือจะเข้า facebook ก็ได้มีสัญญาณโทรศัพท์บนเกาะ เนตอาจจะไม่แรงมาก แต่ก็พอใช้ได้

ลงจากเรือแล้วสำรวจรอบเกาะกันก่อน เกาะไข่ในเป็นเกาะเล็กๆ ระยะทางรอบเกาะประมาณ 600 เมตร

ศาลาในรูปด้านบนเป็นที่กินข้าว

พื้นที่รอบชายหาดจะเป็นเตียงผ้าใบ ราคา 2 ตัว 150 บาท

พื้นที่จอดเรือยาว

พื้นที่จอดเรืออีกเช่นกัน

เจ็ตสกีให้เช่า

เดินวนไปทางหาดฝั่งตะวันตก พบว่าพื้นที่บริเวณนี้เป็นคนทัวร์จีน

ชาวจีนน่าจะเหมาเป็นแพคเกจมา รวมถึงกิจกรรมทางน้ำอย่างบานาน่าโบ๊ท

ร่มหลากสี หนึ่งในสัญลักษณ์ของเกาะไข่

เดินวนมาถึงทางทิศใต้ของเกาะ ที่เป็นกองหิน ไกด์บอกเป็นจุดเล่นน้ำ หินพวกนี้คม และลื่นมาก ดูแล้วไม่เหมาะที่จะเป็นที่เล่นน้ำ แอบแปลกใจว่าชายหาดบนเกาะที่สวยๆ ก็มี ทำไมถึงไม่ให้เล่นน้ำตรงนั้น สงสัยว่าจะเป็นจุดที่ปลอดภัย เรือไม่เข้า

กองหินจุดเล่นน้ำของเกาะไข่ใน

บริเวณนี้น้ำไม่ค่อยใสเท่าไหร่

ให้พูดตามตรงเลยว่า ชายหาดที่เกาะภูเก็ตหลายหาด สวยและเหมาะกับการเล่นน้ำมากกว่านี้

เดินมาครบ 1 รอบเกาะ พบความจริงของเกาะนี้อยู่ 1 อย่าง คือไม่มีร่มเงาให้นั่งได้ฟรีๆ ไม่มีต้นไม้ใหญ่ ไม่มีที่ให้นั่งหลดแดด แล้วแดดก็ร้อนมากๆ เลยต้องเสียเงินเช่าเตียงผ้าใบ 150 บาท ที่จะได้นั่งเพียง 2 ชั่วโมงนิดๆ

เราทดสอบห้องน้ำที่เกาะไข่ใน ที่หน้าห้องน้ำมีป้ายติดว่าครั้งละ 20 บาท เราบอกกับเด็กหน้าห้องน้ำว่ามากับไกด์แจ๊คกี้ เด็กร้องอ๋อ แล้วบอกว่าฟรีๆ ห้องน้ำบนเกาะจะมีอยู่ 3 ห้อง เข้าไปห้องแรกกลอนประตูเสีย ล๊อคไม่ได้ มีน้ำให้ราดอยู่ประมาณ 1 ขัน ความสะอาดอยู่ในขั้นแย่ คิดว่าปริมาณนักท่องเที่ยวที่เยอะ สวนทางกับคนดูแล และน้ำก็มีน้อย

ทดสอบห้องน้ำห้อง 2 พบว่าสะอาดกว่าห้องแรก และกลอนประตูก็ใช้ได้ด้วย

11:30 น. ได้เวลาอาหารกลางวันแล้ว

อาหารกลางวันเป็นแบบ Buffet มีกับข้าวอยู่ 4-5 อย่าง เช่นผัดเปรี้ยวหวาน ผัดผัก ไก่ทอด ต้มยำ และก็มีผลไม้เป็นสัปปะรด กับแตงโม

รสชาติอาหารก็ถือว่าใช้ได้นะ

ตบท้ายมื้อกลางวันด้วยผลไม้

12:30 น. ก็ได้เวลาอำลาเกาะไข่ใน

เรือแล่นจากเกาะไข่ในไม่ถึง 10 นาทีก็ถึงเกาะไข่นุ้ยจุดเล่นน้ำ สน๊อกเกิ้ล เราใส่เสื้อชูชีพ หน้ากากดำน้ำ แล้วลงน้ำทางท้ายเรือ ที่จุดนี้ลูกเรือ 2 คนก็ลงน้ำมาช่วยดูแลความปลอดภัย และไกด์ก็ยืนดูความเรียบร้อย คอยเตือนลูกทัวร์ไม่ให้ไปยังจุดอันตราย

เรานำกล้องคอมแพค ใส่ซองกันน้ำ GQ-218 ลงน้ำไปถ่ายภาพใต้น้ำ

ที่ใต้น้ำรอบเกาะไข่นุ้ย มีซากปะการังตาย กองหิน และหอยเม่นค่อนข้างมาก ที่สำคัญมันดูตื้นมาก กลัวว่าจะเท้าไปเตะโดน ลูกเรือทำหน้าที่พาพวกเราไปดูปลาการ์ตูน หรือ ที่เรียกติดปากว่าปลานีโม

ใต้น้ำ เกาะไข่นุ้ย

ลูกเรือคงเห็นว่าเรามีกล้องที่อยู่ในซองกันน้ำ เลยอาสาดำน้ำไปถ่ายรูปปลาการ์ตูนมาให้ดู ดำขึ้นลง อยู่ 2-3 ครัั้ง ลูกเรือก็ถ่ายได้สำเร็จ เอากล้องมาคืน ครั้งนี้เลยได้ภาพใต้น้ำที่ชัดที่สุด

ปลาการ์ตูน เกาะไข่นุ้ย

เราอยู่เล่นน้ำสักพักก็ขึ้นเรือ รู้สึกหอยเม่นมีเยอะ จนไม่ค่อยปลอดภัย ส่วนคนอื่นๆ ก็ยังเล่นน้ำกันต่อ

หอยเม่น หนามแหลมมาก

13:00 น. ก็ได้เวลาขึ้นเรือ เดินทางไปยังเกาะสุดท้าย เกาะไข่นอก ใช้เวลาเดินทางไม่ถึง 10 นาที

เกาะไข่นอก ดูเงียบสงบกว่าเกาะไข่ในมาก คงเป็นเพราะว่าไม่มีทัวร์จีน น้ำทะเลดูใส หาดทรายสะอาดกว่าเกาะไข่ใน ส่วนเม็ดทรายดูหยาบๆ พอกัน

การเดินทางมาเกาะไข่นอก นอกจากจะซื้อ One day trip หมู่เกาะไข่ มาเที่ยวโดยตรง การซื้อทัวร์เกาะพีพี ที่เดินทางจากภูเก็ต เค้าก็จะพามาเกาะไข่นอกด้วยเช่นกัน เพราะเป็นเสมือนทางผ่านก่อนกลับภูเก็ต

เมื่อลูกทัวร์ลงเกาะไข่นอกจนครบทั้งลำ ไกด์แจ๊คกี้ก็บอกจุดเล่นน้ำ ที่อยู่ข้างกองหินเหมือนเดิม ห้องน้ำที่เกาะนี้ไม่ฟรีแล้ว เสียค่าเข้าครั้งละ 20 บาท (ทดสอบแล้วสะอาดนะ) ค่าเตียงผ้าใบคู่ละ 150 บาท ส่วนเครื่องดื่ม น้ำเปล่าไกด์ยกลงจากเรือไปให้ด้วย หยิบทานได้เลย

ส่วนร่มเงาให้หลบแดดใต้ต้นไม้ไม่มี หรือ ร่มเงาฟรีๆ ก็ไม่มีอีกเช่นกัน

สิ่งอำนวยความสะดวกบนเกาะก็มีร้านอาหาร ร้านขายเครื่องดื่ม ไม่มีที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว

หลังจากจ่ายค่าเช่าเตียงผ้าใบเสร็จ ก็ทำการเดินสำรวจรอบเกาะ

บริเวณกองหินเป็นจุดที่มีปลาเสือเยอะมาก เพราะมีคนเอาอาหารให้ปลาบริเวณนี้เป็นประจำ ปลาก็เลยรออยู่แถวนี้

ดูดีๆ เหมือนจะมีปลานกแก้วด้วย

นักท่องเที่ยวชาวจีนดูจะตื่นเต้นกับฝูงปลาเสือเป็นพิเศษ

จะว่าไปแล้วเกาะไข่นอกทะเลก็สวยอยู่นะหาดก็ยาวดีด้วย

ภูเขาที่เห็นไกลๆ นั้นเป็นเกาะยาวใหญ่ และถ้าไปยืนอีกฝั่งก็จะเห็นเกาะสิเหร่

เราใช้เวลา 15 นาทีก็เดินทั่วทั้งเกาะแล้ว

ตามกำหนดการเราจะต้องออกจากเกาะไข่เวลา 16:30 น. แต่เอาเข้าจริง 14:45 น. ลูกทัวร์ก็อยากจะกลับกันหมดแล้ว เลยลองถามๆ กันดูว่าจะกลับฝั่งภูเก็ตกันไหม ทุกคนอยากกลับหมด อากาศมันร้อน ไม่มีร่มเงาต้นไม้เหมือนอุทยานฯ ไม่มีกิจกรรมอะไรให้ทำซักเท่าไหร่ สัญญาณโทรศัพท์ก็ไม่มี

ไกด์ก็ว่าตามลูกทัวร์ กลับก็กลับ เราขึ้นเรือแล้วเดินทางยาวๆ ถึงท่าเรือที่ภูเก็ต เวลา 15:15 น. ที่ท่าเรือมีรูปภาพที่ระลึกขาย ที่ถ่ายไว้ก่อนที่จะลงเรือ ใครชอบก็อุดหนุนได้ ไม่ถูกใจก็ปล่อยผ่าน

จากนั้นก็ขึ้นรถตู้กลับที่พัก เป็นอันจบทริปเก่าไข่ ใน 1 วัน

สรุปโดยรวม One day trip เกาะไข่ใน ไข่นอก ไข่นุ้ย

เป็นทัวร์ที่ไม่สนุกเอาซะเลย น้ำทะเลก็ไม่ได้ใสแตกต่างกับภูเก็ตเท่าไหร่ จ่ายค่าทัวร์ไปแล้ว ยังต้องมาจ่ายค่าเตียงผ้าใบอีก 2 รอบ เข้าห้องน้ำที่เกาะไข่นอกก็ต้องเสียเงินอีก คิดยุบยิบเต็มไปหมด

เกาะไข่ใน หาดไม่ค่อยสะอาดเท่าไหร่ มีขวดเบียร์เยอะ นักท่องเที่ยวก็เยอะ ห้องน้ำสกปรก ที่เล่นน้ำอยู่ระหว่างกองหิน ไม่น่าเล่นน้ำ ไม่มีร่มเงาให้หลบแดด

เกาะไข่นอก หาดสวยขึ้นมาหน่อย เงียบๆ ดี ไม่มีร่มเงาให้หลบแดด

เกาะไข่นุ้ย มีหอยเม่นเยอะ ปะการังตายเป็นส่วนมาก กองหินอยู่ตื้น ใต้น้ำพอมีปลาให้ดูนิดหน่อย

การบริการของทัวร์ก็ถือว่าใช้ได้ ใส่ใจความปลอดภัย คอยดูแลเวลาขึ้นลงเรือดี ลูกเรือก็ช่วยถ่ายรูปใต้น้ำให้ พาไปดูปลา

สรุปสั้นๆ อีกครั้ง ด้วยความเห็นส่วนตัว เงินจำนวนเท่านี้เช่ารถมอเตอร์ไซค์ขับชมหาดต่างๆ รอบเกาะภูเก็ต และกินซีฟู๊ดมื้อเย็นน่าจะคุ้มกว่า หรือไม่ก็ไปซื้อ One day trip เกาะราชา เกาะเฮ จะได้เห็นทะเลที่สวยกว่า

สรุปค่าใช้จ่ายของ 2 คน

ค่าทัวร์เกาะไข่ เต็มวัน 900 x 2 = 1,800 บาท

ค่าเตียงผ้าใบสองเกาะ 150 x 2 = 300 บาท

: : รวม 2,100 บาท หรือเฉลี่ยคนละ 1,050 บาท

Post Views 30218

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

One thought on “รีวิวหมู่เกาะไข่ เกาะไข่ใน เกาะไข่นอก สน๊อกเกิ้ลเกาะไข่นุ้ย (มีภาพใต้น้ำ)

  • March 21, 2018 at 11:50 am
    Permalink

    ขอบคุณมากครับ เป็นประโยชน์มาก ถูกและดีหายากจริงๆเมืองนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *