เกาะพยาม ระนอง ข้อมูลท่องเที่ยว การเดินทาง

เกาะพยาม เกาะขนาดใหญ่รองจาก เกาะช้าง (ระนอง) มีพื้นที่ประมาณ 35 ตารางกิโลเมตร บนเกาะมีชุมชนขนาดใหญ่อาศัยอยู่ ประกอบด้วยชาวไทย และชาวพม่าที่ประกอบอาชีพรับจ้าง ชาวเกาะส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวนมะพร้าว สวนยางพารา สวนมะม่วงหิมพานต์ และประมงชายฝั่ง ชาวบ้านบนเกาะพยามยังคงรักษาขนบธรรมเนียม ประเพณี และวิถีการดำเนินชีวิตแบบดั้งเดิม ไม่มีการปรุงแต่ง หรือแต่งเติมสีสันความเป็นเมืองกรุง เพื่อเอาใจนักท่องเที่ยว

กิจกรรมที่ต้องไปลองเมื่อมาเที่ยวเกาะพยาม คือ การดำน้ำชมปะการังที่สวยงาม บริเวณรอบๆ เกาะ เพราะเกาะพยามถือเป็นแหล่งดูปะการังที่สมบูรณ์สวยงามอีกแห่งหนึ่ง นอกจากนี้บนเกาะก็ยังมีนกเงือกที่บินไปมาระหว่างเกาะช้าง (ระนอง) และ เกาะพยาม สามารถจัดทริปดูนกได้

สถานที่ท่องเที่ยวบนเกาะพยามที่น่าสนใจ
  • วัดเกาะพยาม

พระอุโบสถ์กลางน้ำทะเล รูปทรงกลมมีกลีบด้านข้างคล้ายดอกบัว บนหลังคาประดิษฐานพระพุทธรูปยืนปางลีลาหันหน้าออกสู่ทะเล โดยมีสะพานปูนทอดยาวสู่ตัวโบสถ์ นับเป็นวัดที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น และเป็นจุดมองเห็นระยะไกลถ้านั่งเรือมาสู่เกาะ

วัดเกาะพยาม พระอุโบสถกลางทะเล
  • อ่าวใหญ่

ชายหาดยาวปะมาณ? 2.5? กิโลเมตร ซึ่งอยู่ทางชายฝั่งตะวันตกของเกาะ? บริเวณอ่าวใหญ่จะมีหาดทรายกว้าง? เป็นทรายปนเลน? เมื่อมีคลื่นซัดเข้ามาจะเห็นเป็นริ้วรอยที่ชายหาด ดูสวยงามพื้นบริเวณชายหาดค่อยๆ ลาดลงทะเลน้ำไม่ลึก บริเวณชายหาดค่อนข้างเงียบและเป็นส่วนตัว เป็นชายหาดที่มีคลื่นแรง เหมาะสำหรับการเล่น พายเรือ surfboard นอกจากนี้ยังมีบาร์อยู่หลายแห่งไว้ให้บริการนักท่องเที่ยว เหมาะสำหรับคนที่ชอบดื่ม

อ่าวใหญ่ หาดทรายเป็นริ้วรอยจากคลื่นที่ซัดเข้ามา
  • อ่าวกวางปีป

ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของเกาะ? เป็นหาดสวย น้ำทะเลใส ทรายละเอียด คลื่นไม่แรง สามารถลงเล่นน้ำได้?บริเวณชายหาดมีโขนหินอยู่มาก มีความเป็นธรรมชาติเงียบสงบ? เหมาะแก่การพักผ่อน แต่นักท่องเที่ยวไม่ค่อยมากนัก เพราะการเดินทางขึ้นไปทางเหนือสุดของเกาะทางเป็นเนินเขาลาดชัด ต้องใช้มอเตอร์ไซค์ขับขึ้นไป หรืออาจเดินทางเท้าเพื่อออกกำลังกาย

อ่าวกวางปีป หาดที่สวยที่สุดบนเกาะพยาม
  • อ่าวเขาควาย

เป็นอ่าวทางทิศตะวันตกของเกาะ มีชายหาดยาวประมาณ 3 กิโลเมตร? แบ่งตามลักษณะชายหาด อ่าวเขาควายจะแบ่งได้เป็น 3 แบบ อ่าวเขาควายเหนือ อ่าวเขาควายตอนกลาง และอ่าวเขาควายใต้ สามารถเดินเลียบชายหาดจากเขาควายเหนือไปยังเขาควายใต้ได้

อ่าวเขาควาย (ตาเหงี่ยม) เป็นบริเวณที่สวยที่สุดของอ่าวเขาควาย ทรายละเอียด หาดสะอาด น้ำใส? คลื่นไม่แรง? มีเรือประมงและเรือยอร์ช มาจอดหลบคลื่นที่บริเวณนี้ ที่มาของชื่อ ?ตาเหงี่ยม? ห้อยท้ายมาจากตาเหงี่ยมซึ่งเป็นชาวบ้านชาวมอแกน ที่หากิน ตั้งรกรากอยู่ที่นี่มานานจนได้ครอบครองผืนดินบริเวณนี้

อ่าวเขาควาย (ตาเหงี่ยม) ทะเลสวย บรรยากาศสงบ

อ่าวเขาควายช่วงกลาง ลักษณะเป็นชายหาดที่มีหินตามหาดค่อนข้างเยอะ หาดทรายปนเลน ไม่เหมาะกับการเล่นน้ำ

แต่ที่นี่ มีแนวโขดหินขนาดใหญ่ เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวชอบมาถ่ายรูปที่นี่ ลักษณะโขดหินที่นี่มีรูทะลุ คล้ายซุ้มประตู เหมือนกับที่เกาะไข่ จ.สตูล? ซุ้มประตูสามารถเดินลอดผ่านได้ นับเป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติอย่างหนึ่ง จากก้อนหินที่ถูกน้ำทะเล และคลื่นเซาะ ใช้เวลานานจนกลายเป็นหินทะลุ

ซุ้มประตูหิน – อ่าวเขาควาย ช่วงกลาง

อ่าวเขาควายใต้ มีลักษณะคล้ายปากน้ำมีคลองเข้าไปสู่กลางเกาะเป็นคลองสายสั้นๆ ยาวประมาณ 1 กิโลเมตร อุดมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติ เป็นหาดแบบชายเลน มีระบบนิเวศน์คล้ายป่าชายเลนแต่ต้นไม้ไม่หนาแน่นมากเท่าป่าชายเลน มีต้นโกงกางขึ้นเป็นกลุ่มๆ

อ่าวเขาควายใต้ เป็นทรายเลน มีต้นไม่ป่าชายเลนอยู่เยอะ
  • อ่าวแม่หม้าย

เป็นที่ตั้งท่าเรือเมื่อข้ามมาถึงเกาะพยาม มีเรือประมงของชาวบ้านจอดเรียงรายทั้ง 2 ฟากของสะพาน บริเวณใกล้เคียงเป็นแหล่งชุมนุม? มีร้านค้า ร้านอาหาร? ร้านเช่ามอเตอร์ไซค์ ลักษณะของหาดส่วนใหญ่จะเป็นโขดหิน ลงเล่นน้ำไม่ได้ บนหาดจะมีขยะค่อนข้างเยอะ ยกเว้นชายหาดหน้า Blue sky resort หาดบริเวณนั้น น้ำใส สะอาด ลงเล่นน้ำได้

ซ้าย : อ่าวแม่ม่ายบริเวณหน้า Blue sky resort ขวา : อ่าวแม่ม่ายบริเวณใกล้กับท่าเรือ

ประวัติอ่าวแม่หม้าย

มีตำนานเล่าต่อๆ กันว่า “ยายใจ” ชาวบ้านคนหนึ่งที่อาศัยอยู่บนเกาะนี้ ตั้งหน้าตั้งตารอสามีที่ออกเรือไปทำประมง เวลาผ่านไปหลายปี สามีก็ไม่มีวี่แววว่าจะกลับมา ยายใจจึงกลายเป็นแม่หม้าย และตรอมใจจนตายที่นี่

สิ่งอำนวยความสะดวกบนเกาะพยาม
  • ไฟฟ้า

ไม่มีไฟฟ้าใช้บนเกาะ ที่พัก รีสอร์ท ต้องปั่นไฟใช้เอง รีสอร์ททั่วไฟใช้ไฟฟ้าได้ในเวลา 18.00 – 8.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ยกเว้น Bluesky resort มีไฟฟ้าใช้ 24 ชั่วโมง

  • สัญญาณโทรศัพท์มือถือ – อินเตอร์เนต

True move H ใช้งานได้ดีทั้ง Voice และ Data (3G) , DTAC โทรคุยได้ตามปกติแต่ Data (EDGE + 3G) ไม่ค่อยเร็ว, สำหรับผู้ที่ต้องการใช้คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เนต มีร้านอยู่บริเวณท่าเรือ

  • ร้านค้า

มีร้านค้าหลายร้านที่บริเวณรอบๆ ท่าเรือ และการจายไปตามหาดต่างๆ ทั่วเกาะ ราคาแพงกว่าปกติไม่มากเท่าไหร่

  • ตู้ ATM

ในขณะนี้ยังไม่มีตู้ ATM แนะนำให้เตรียมเงินติดตัวไปให้พอดี

ร้านอาหารบนเกาะพยาม

ร้านอาหารมีเยอะสุดบริเวณท่าเรือ ส่วนมากจะเป็นร้านอาหารทะเล ร้านอาหารตามสั่ง ส่วนบริเวณอ่าวเขาควาย อ่าวใหญ่ร้านอาหารจะอยู่ในรีสอร์ท ราคาอาหารตามสั่งทั่วไปราคา 80 – 120 บาท ให้เยอะ กินอิ่ม

ซ้าย : ข้าวผัดทะเล ขวา : ข้าวผัดกระเพรา
ที่พักบนเกาะพยาม

บนเกาะพยามมีที่พักมากมาย รวมๆ ที่พักชื่อดังและบังกะโลเล็กๆ กว่า 60 แห่งได้ โดยส่วนมากจะอยู่ตามหาดต่างๆ เช่นอ่าวหินขาว, อ่าวแม่ม่าย, อ่าวใหญ่, อ่าวเขาควาย, อ่าวกวางปีบ และกระจายกันอยู่ตรงกลางเกาะ ที่พักที่ดีที่สุด และแพงที่สุด คือ Blue sky resort อยู่ที่อ่าวแม่ม่าย ใกล้ท่าเรือ ราคาเริ่มต้นที่ประมาณคืนละ 5,000 บาท มีสระว่ายน้ำ และ ไฟฟ้าใช้ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนที่พักอื่นๆ ส่วนมากราคาเริ่มต้นที่หลักร้อยบาทไปจนถึงพันต้นๆ ไฟฟ้ามีให้เฉพาะช่วง 6 โมงเย็นถึง 8 โมงเช้า การจองที่พักบนเกาะพยามสามารถจองตรงกับรีสอร์ทหรือกับ agency เช่น agoda ก็ได้ หรือถ้าไม่ได้ไปช่วงเทศกาลอาจจะ walk in เข้าไปเองก็ได้

ซ้าย : Blue sky resort ที่พักยอดนิยม ขวา : นิธิพร บังกะโลว์ ที่พักราคาประหยัด คืนละ 780 บาทติดอ่าวแม่ม่าย

Link. รวมที่พักเกาะพยาม ระนอง

การเดินทางบนเกาะพยาม

ถ้าต้องการจะไปเที่ยวรอบเกาะ ไปหาดต่างๆ การเช่ามอเตอร์ไซค์จะสะดวกที่สุด ถนนบนเกาะพยามเป็นถนนคอนกรีตขนาดกว้างพอที่มอเตอร์ไซค์จะสวนกันได้อย่างสะดวก ทางค่อนข้างเรียบทั้งเกาะไม่ค่อยขึ้นเนิน ระยะทางจากท่าเรือไปยังหาดต่างๆ ประมาณ 10-15 นาที ไม่เหมาะที่จะเดิน แต่ถ้าพักบริเวณอ่าวแม่ม่าย ไม่ต้องการจะไปหาดอื่น ก็ไม่จำเป็นต้องเช่ามอเตอร์ไซค์

  • มอเตอร์ไซค์เช่า

มีค่าใช้จ่ายวันละ 150 – 200 บาท มีให้เลือกเช่าทั้งเกียร์ธรรมดาและรถออโต้เมติก ผู้เช่าต้องเติมน้ำมันเอง น้ำมันบนเกาะราคาลิตรละ 50 บาทแหล่งเช่ามอเตอร์ไซค์จะอยู่บริเวณท่าเรือ

  • จักรยานเช่า

เหมาะสำหรับคนที่ไม่เร่งรีบ หรือขี่มอเตอร์ไซค์ไม่เป็น จักรยานเช่าส่วนมากจะเป็นเสือภูเขา หาร้านเช่ายากกว่ามอเตอร์ไซค์

  • มอเตอร์ไซค์รับจ้าง

จากท่าเรือมีวินมอเตอร์ไซค์ไปยังหาดต่างๆ ค่าโดยสารราคา 50-100 บาท ตามหาดต่างๆ ไม่มีวินมอเตอร์ไซค์ ถ้าใช้บริการควรขอเบอร์วินมอเตอร์ไซค์ไว้ให้มารับ

  • รถแต๊กๆ หรือ อีแต๊ก

เป็นรถลากสามารถนั่งได้ ประมาณ 6-8 คน เหมาะสำหรับครอบครัว หรือเพื่อนที่มากันหลายคน คิดราคาเหมา ค่าบริการทัวร์รอบเกาะ 1,200 บาท ใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง

รถมอเตอร์ไซค์เช่า เกาะพยาม

ซ้าย : วินมอเตอร์ไซค์ ขวา : รถอีแต๊ก
การเดินทาง
กรุงเทพฯ –> ระนอง (ท่าเรือเทศบาลตำบลปากน้ำ)
รถยนต์ : จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนพระราม 2 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเพชรเกษมที่แยกวังมะนาว ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ก่อนที่จะถึงชุมพรให้เลี้ยวไปทางระนอง เมื่อเข้าระนองแล้วให้ขับรถไปที่ท่าเรือเทศบาลตำบลปากน้ำ มีที่รับฝากรถบริเวณท่าเรือ
รถโดยสาร : จากสายใต้ใหม่มีรถทัวร์ไประนอง บขส., นิวมิตรทัวร์, โชคอนันต์ทัวร์, สมบัติทัวร์ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 9 ชั่วโมง

ที่ บขส. ระนอง จะมีสองแถวไปท่าเรือเทศบาลตำบลปากน้ำ

เครื่องบิน : สายการบินนกแอร์มีเที่ยวบินไประนอง วันละ 1-2 เที่ยวบิน (ช่วงโลว์ซีซั่น 1 เที่ยวบิน, ไฮซีซั่น 2 เที่ยวบิน)

  • รอบเช้า 9:35 น. (ไฮซีซั่น)
  • รอบเย็น 18:05 น. (ไฮซีซั่น)/ 19:10 น. (โลว์ซีซั่น)

จากสนามบินระนองมีรถตู้ พลเพลส ทราเวล & ทัวร์ ไปยังท่าเรือเทศบาลตำบลปากน้ำ คนละ 200 บาท

ซ้าย : สายการบินนกแอร์ @สนามบินระนอง ขวา : ท่าเรือเทศบาลตำบลปากน้ำ
ระนอง (ท่าเรือเทศบาลตำบลปากน้ำ) <–> เกาะพยาม
เรือโดยสาร : ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง ? 2 ชั่วโมงครึ่ง ค่าเรือ 200 บาท

  • ขาไป (ระนอง -> เกาะพยาม) 9.30 น, 14.00 น.
  • ขากลับ (เกาะพยาม -> ระนอง) 8.30 น, 14.00 น.
สปีทโบ๊ท : ใช้เวลาเดินทาง 35-45 นาที ค่าเรือ 350 บาท

  • ขาไป (ระนอง -> เกาะพยาม) 9.50 น, 13.00 น.
  • ขากลับ (เกาะพยาม -> ระนอง) 9.00 น, 14.30

ซ้าย : เรือโดยสาร (เรือช้า) ขวา : เรือสปีทโบ๊ท

สินค้าแนะนำในทริปนี้ จัดส่งฟรีทุกรายการ

Post Views 23795

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *