รีวิวท่าหน้าบ้าน เกาะล้าน สำรวจที่พัก ร้านอาหาร

รีวิวเกาะล้าน ข้อมูลเกาะล้าน – ที่พักเกาะล้าน

วันก่อนไม่รู้นึกยังไง อยู่ๆ ก็อยากขับรถไปเที่ยวเกาะล้าน มองดูปฎิทินเสาร์นี้เราก็ยังว่างอยู่ ส่วนเสาร์หน้ามีทริปไปเชียงใหม่ ถัดไปก็ปีใหม่ เลยทำให้ตัดสินใจง่ายขึ้นถ้าไม่ไปเสาร์นี้ก็ไม่รู้ว่าจะได้ไปเมื่อไหร่ เมื่อคิดได้อย่างนี้ก็เตรียมตัวไปกันเลย

ครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 4 แล้วครับ ที่มาเที่ยวที่เกาะล้าน ครั้งล่าสุดจะเป็นเมื่อปลายปี 54 ช่วงหลังน้ำท่วมใหญ่ ผ่านมาแล้ว 1 ปี เกาะล้านจะเปลี่บนแปลงไปบ้างหรือเปล่า มาเที่ยวครั้งนี้ผมตั้งใจว่าจะมาเก็บ ข้อมูลที่กิน ที่พัก ร้านอาหาร ที่บริเวณท่าหน้าบ้าน ไว้เป็นข้อมูลสำหรับคนที่จะไปเที่ยว

การเดินทางในครั้งนี้ผมขับรถจากกรุงเทพฯ วิ่งทางมอเตอร์เวย์ แวะกินข้าวเช้าบนที่พักรถมอเตอร์เวย์ จอดรถตรงอาคารตึกสีฟ้า ใกล้ท่าเรือแหลมบาลีฮาย รู้สึกว่ารถไม่เยอะเหมือนแต่ก่อน คงเป็นเพราะเกาะล้านไม่บูมเหมือนช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และช่วงนี้ก็เข้าหน้าหนาวแล้ว คนคงอยากไปเที่ยวเหนือกันมากกว่าเที่ยวทะเล

ป้าย PATTAYA city มุมบังคับของคนมาเที่ยวเกาะล้าน

เรือที่ข้ามไปเกาะล้านจะจอดอยู่ที่ท่าเรือแหลมบาลีฮาย อยู่สุดสะพานเลยครับ จ่ายเงินกับคนเก็บเงินก่อนขึ้นเรือ เรือจะจอดที่ท่าหน้าบ้าน หรือ หาดตาแหวนสลับกัน ส่วนเรือ Speed boat จะมีท่าเรือเล็กๆ อยู่ช่วงต้นของสะพาน

ลักษณะเรือจะเป็นเรือ 2 ชั้น รองรับผู้โดยสารได้ 190 คน ถ้าเลือกได้แนะนำให้นั่งที่ชั้น 2 เห็นวิวดีกว่า ลมโกรกกว่า ไม่มีเสียงเครื่องยนต์ คลื่นไม่สาดเข้าเรือ

ออกจากฝั่งพัทยาได้ไม่นานเห็นคนเค้าโดดร่ม Parachute กันเต็มไปหมด

เรือรอบนี้จอดที่หาดตาแหวน ใช้เวลาจากฝั่งพัทยามาหาดตาแหวนประมาณ 50 นาที ถ้านั่งเรือรอบที่ไปท่าหน้าบ้านจะใช้เวลาน้อยกว่านี้

เดินออกจากท่าเรือจะเจอกับวินมอเตอร์ไซค์ เสนอมอเตอร์ไซค์ให้เช่า จัดหาที่พักให้ ไม่แนะนำให้เช่ามอเตอร์ไซค์ตรงท่าเรือครับเพราะราคาแพงเกินจริง ราคาเช่ามอเตอร์ไซค์จะอยู่ที่วันละ 200 บาท / น้ำมันเต็มถัง หรือเต็มที่ก็ไม่ควรเกิน 250 บาท / วัน

มองไปด้านขวาก็เจอหาดสังวาลย์ เป็นหาดเล็กๆ ที่มีแต่ฝรั่งผมทองเท่านั้น น้ำทะเลใสอมเขียว ทรายขาว

หาดสังวาลย์

อยู่ที่หาดสังวาลย์ได้ไม่นาน เหมือนแปลกถิ่น มีแต่ฝรั่ง เลยเดินมาที่หาดตาแหวนดีกว่า ที่หาดตาแหวนจะมีนักท่องเที่ยวชาวเอเชียเยอะ โดยเฉพาะชาวจีน ไต้หวัน เกาหลี ส่วนคนไทยนั้นน้อยลงไปเยอะครับ ผมเดินเลียบหาดไปเรื่อยๆ ก็มีนักท่องเที่ยวให้เราช่วยถ่ายรูปให้เค้าหน่อย เค้ามากันเป็นคู่บ้าง เป็นกลุ่มบ้าง อยากจะได้รูปที่ครบทุกคน ก็เลยทำตัวเป็นเจ้าบ้านที่ดี ถ่ายให้เค้าไปหลายรูป

ร้านค้าที่หาดตาแหวนจะเป็นแนวอยู่หลังเตียงผ้าใบ ของที่ขายดีก็จะเป็นอาหารทะเลครับ แล้วก็ทุเรียน เข้าใจว่าทุเรียนบ้านเค้าคงราคาแพง พอเห็นราคาบ้านเราแล้วรีบซื้อกินกันใหญ่

จากหาดตาแหวน ไปท่าเรือหน้าบ้าน ถ้าไม่ได้เช่ามอเตอร์ไซค์ก็สามารถไปได้โดยนั่งสองแถวสีฟ้า ตรงซอยที่มีตู้ ATM ธ.กสิกรไทย สองแถวที่ไปท่าเรือหน้าบ้านเป็นสองแถวสีฟ้า ค่ารถคนละ 20 บาท แต่ถ้าอยากจะไปหาดอื่นก็คนละประมาณ 30 – 40 บาท

ซอยนี้จะเป็นที่จอดรถมอเตอร์ไซค์ของหาดตาแหวน

ช่วงนี้ถนนระหว่างหาดตาแหวนและท่าหน้าบ้านกำลังทำใหม่ ฝุ่น ทรายมีเยอะ ขี่มอเตอร์ไซค์ระมัดระวังกันนะครับ ถนนที่กำลังสร้างทำกว้างขึ้น และมีทางเดินเท้า

ประมาณ 5 นาทีก็มีถึงท่าเรือหน้าบ้าน รถสองแถวจะจอดลานตรงข้ามวัดใหม่สำราญ

วัดใหม่สำราญ

ราคาค่ารถสองแถวจากท่าหน้าบ้านไปหาดต่างๆ

– หาดตาแหวน 20 บาท

– หาดแสม, หาดเทียน, หาดนวล 30 บาท

– หาดตายาย 40 บาท

ก่อนที่จะเริ่มเดินสำรวจที่พัก ร้านอาหารบริเวณท่าหน้าบ้าน ขอทานข้าวกลางวันก่อนนะครับ ร้านที่เราท่านชื่อร้านเจ๊จุ๋ม ร้านนี้อยู่ตรงข้ามกับวัดใหม่สำราญ ถ้าเริ่มต้นจากท่ารถสองแถวก็ให้หันหน้าไปทางท่าหน้าบ้านแล้วเลี้ยวซ้าย ระยะทางประมาณ 50 เมตร ร้านเจ๊จุ๋มจะอยู่ฝั่งขวามือ

ร้านเจ๊จุ๋ม ตรงข้ามวัดใหม่สำราญ ใกล้ท่าเรือหน้าบ้าน

ร้านเจ๊จุ๋มจะขายอาหารตามสั่ง เช่นผัดกระเพรา ผัดผัก ต้มยำ แกงจืด ราคาอาหารไม่แพง รสชาติอร่อย ร้านนี้เหมือนจะมีแม่ – ลูกช่วยกันทำ

บรรยากาศในร้านเจ๊จุ๋ม

มื้อนี้สั่งมา 3 อย่าง ยำรวมมิตร ผัดคะน้าหมูกรอบ ต้มยำโป๊ะแตก ข้าวสวย 1 จาน น้ำเปล่า 1 ขวด รวมค่าเสียหายประมาณ 200 บาท

เดินสำรวจจากวัดใหม่สำราญไปจนสุดครัวพวงพยอม ระยะทางประมาณ 800 เมตร ดูว่ามีรีสอร์ท ร้านอาหาร ร้านขายของ อะไรในเส้นนี้บ้าง บรรยากาศเป็นอย่างไร

ร้านผลไม้

ทานข้าวเสร็จต้องหาผลไม้มาทานปิดท้าย มาเจอกับร้านผลไม้หน้าวัด ขายผลไม้ตามฤดูกาลหลายอย่าง ราคาบวกเพิ่มไป 5 – 10 บาท อย่างเช่น สัปปะรด แตงโม ก็ถุงละ 20 บาท

ร้านไอติม

ร้านสีฟ้าในรูปด้านล่างเป็นร้านไอติมในโซนท่าหน้าบ้าน ขายไอติม และน้ำผลไม้ ราคาไอติมเริ่มต้นที่ 29 บาท

ร้านเหล้าปั่น @ ครัวคุณพจน์

ขายเหล้าปั่น & บารากุ เหล้าปั่นแก้วละ 79 เหยือกละ 149 มีอาหารตามสั่งขาย อาหารจานเดียวราคา 40 บาท เปิด 17.00 – 23.00 น. ฟรี wifi

7-eleven ท่าหน้าบ้าน

7-eleven แห่งเดียวบนเกาะล้าน คนมาซื้อของเยอะมาก ขายแพงกว่าบนฝั่ง 2-3 บาท ของกิน ของใช้ เครื่องดื่ม ขนม มีครบไม่ต้องแบกมาจากฝั่งพัทยาให้ลำบาก

ไอติมตุรกี ตรงข้าม 7-eleven

เป็นไอติมโคน คนขายจะลีลานิดนึงครับ กว่าจะส่งให้เรา ก่อนจะซื้อถามราคากันก่อนนะครับ

ร้านเช่ามอเตอร์ไซค์ ท่าหน้าบ้าน

มีร้านใหญ่ อยู่ 2-3 ร้าน ราคามาตราฐานตอนนี้อยู่ที่ 200 บาท / วัน + น้ำมันเต็มถัง ถ้าเช่าค้างคืนจะขอมัดจำบัตรประชาชน ในการเช่ามอเตอร์ไซค์ไม่จำเป็นต้องมีใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ แต่จำเป็นต้องขี่มอเตอร์ไซค์แข็งในระดับหนึ่ง เพราะถนนบนเกาะล้านมีบางช่วงต้องขึ้นเนิน และโค้ง ส่วนมากเป็นรถมอเตอร์ไซค์ Automatic รุ่น Yamaha Fino, Honda Scoopy I, Click ถ้าไปเช่ากับคนที่มาเสนอตรงท่าเรือราคามักจะแพงกว่าเช่าตรงนี้

คุณบอยรถเช่า

Pizza Mania ร้านพิซซ่าแห่งเดียวบนเกาะล้าน

ร้านพิซซ่าแบบโฮมเมด มีพิซซ่าให้เลือกหลายหน้า จะทานที่ร้านหรือใส่กล่องกลับไปทานในที่พักก็ได้ มีกาแฟสดขาย เคยสั่งกาแฟสดมาทานก็อร่อยดีครับ ราคาไม่แพง

เกาะล้าน ซีวิว (Koh Larn Seaview)

ที่พักมองเห็นวิวทะเล หันหน้าไปยังฝั่งพัทยา อยู่ใกล้ท่าหน้าบ้านมาก ห้องพักตกแต่งสวย ราคา 1,200 – 4,500 บาท

เวบไซต์ www.kohlarnseaview.com

บ้านแดงแป๊ด

เป็นบ้านพักยื่นไฟในทะเล บ้านแดงแป๊ดจะบังวิวทะเลของ เกาะล้าน ซีวิว อยู่นิดนึง ราคา 1,200 – 1,500 บาท

เวบไซต์ www.baandangpad.com

ซันโตซา รีสอร์ท (Suntosa Resort)

ตึกสีขาว หลังคาสีน้ำตาลในรูปด้านล่าง รีสอร์ทเปิดใหม่ ติดทะเล ตกแต่งหรู บรรยากาศแบบโรงแรม มีระเบียงทานข้าวยื่นไปในทะเล ปัจจุบันผมว่ารีสอร์ทนี้เป็นรีสอร์ทที่ดูดีที่สุดในเกาะล้านแล้วครับ ราคา 2,000 บาท

เวบไซต์ www.suntosaresort.com , เช็คราคาซันโตซารีสอร์ท

ลารีน่ารีสอร์ท (Lareena Resort)

เป็นรีสอร์ทแรก ที่ก้าวลงจากท่าเรือท่าหน้าบ้าน แล้วเจอเลย อยู่ห่างจาก 7-eleven ประมาณ 10 ก้าว เป็นที่พักยื่นไปในทะเล มองเห็นวิวฝั่งพัทยา มีร้านอาหารในรีสอร์ท ตอนกลางคืนมีเหล้าปั่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขาย

เวบไซต์ เช็คราคา Lareena Resort

ครัวชลิตา ซีฟู๊ด

ร้านอาหารทะเล ร้านใหญ่แห่งหนึ่งบนเกาะล้าน อยู่ใกล้กับท่าเรือหน้าบ้าน ลงจากเรือจะเจอกับร้านนี้เป็นร้านแรก คนทานเยอะ อาหารมาไว มีบริการส่งถึงที่พัก มีอาหารเช้าขาย American Break fast ข้าวต้ม

ครัวชลิตา

ชลิตา ร้านขายของฝาก ของที่ระลึก เสื้อยืด ชุดว่ายน้ำ

บ้านชลิตา

ที่พักใกล้ท่าหน้าบ้าน ห่างจากท่าหน้าบ้าน 50 เมตร เจ้าของเดียวกับครัวชลิตา มีห้องพักแบบ 2 คน, 5 คน, 10 คน ราคา 800 – 3,000 บาท

เวบไซต์ www.baanchalita.com

ต้นมะขามบ้านพัก

ห้องพักสำหรับครอบครัวหรือหมู่คณะ ห้องพัดลม 600 บาท ห้องแอร์ 800 บาท โทร. 081-837-9356

บ้านเนวี่เกาะล้าน

อยู่ในซอยเดียวกับบ้านฟ้าใส แต่อยู่ถึงก่อนบ้านฟ้าใส เพิ่งทำได้ไม่นาน ในห้องพักมี ตู้เย็น แอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น ทีวี LCD ราคาที่พัก 1,000 – 1,200 บาท โทร. 087-149-0597

เวบไซต์ www.baannavykohlarn.com

ปั๊มน้ำมันหลอด

มีขายอยู่ทั่วไปทั้งเกาะ ดูจากสีน้ำมันแล้วน่าจะเป็นเบนซิน 91 ราคาลิตรละ 48 บาท แพงกว่าบนฝั่งประมาณลิตรละ 4-5 บาท

เรนโบว์ เกาะล้าน

ที่พักเปิดใหม่ อยู่ติดถนน ทาสีสันสดใส มีที่พักแบบบ้าน และเป็นห้อง ราคา 800 – 3,500 บาท มีบริการแบบเป็นแพคเกจรวมมอเตอร์ไซค์ อาหารเช้า ดำน้ำ พักหลังมานี่ที่พักเกาะล้าน เปิดใหม่เยอะมาก เปิดแข่งกัน จากที่แต่ก่อนเสาร์ – อาทิตย์เต็มหมดทุกรีสอร์ท แต่ตอนนี้แม้แต่เสาร์ – อาทิตย์ ก็ยังไม่เต็ม

เวบไซต์ rainbowkohlarn.com

สถานีอนามัยบ้าน เกาะล้าน

ดูจากป้ายแล้ว มีขยะกองยางตั้งอยู่หน้าป้าย ด้านขวามีกางเกงตาก คิดว่าคงปิดทำการไปแล้ว

มนตารีสอร์ท

เป็นหนึ่งในที่พักที่ผมคิดว่าตกแต่งสวย บรรยากาศดี เจ้าของเป็นกันเอง มีพื้นที่กว้าง ไม่แออัด ไม่ได้อยู่ฝั่งติดทะเล ราคา 1,200 – 1,500 บาท มีอาหารเช้าให้ด้วย

เวบไซต์ www.montrakohlarn.com , รีวิวมนตรารีสอร์ท

จุดชมวิวบนต้นไม้ มนตารีสอร์ท

สถานีอนามัยเกาะล้าน

อยู่ตรงข้ามมนตารีสอร์ท ลักษณะเป็นบ้านสีส้ม สองชั้น ติดทะเล ดูยังไงก็คล้ายบ้านพักตากอากาศหรือรีสอร์ท แต่เป็นสถานีอนามัยแห่งเดียวบนเกาะล้านมีการรักษาคนไข้เหมือนสถานีอนามัยทั่วไป ตัวอาคารผู้ป่วยจะเป็นหลังทางซ้าย (ไม่มีในรูป) ส่วนในรูปด้านล่างคงเป็นส่วนที่พักของเจ้าหน้าที่

มีสะพานท่าเรือยื่นไปในทะเล ในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินสามารถลงเรือได้เลย

บ้านสุขขี

รีสอร์ทในเครือนี้มีชื่อคล้ายกันอยู่ 3 ที่ สุขขีไอส์แลนด์, สุขขีบีช รีสอร์ท ส่วนสาขาที่อยู่ตรงท่าหน้าบ้านชื่อบ้านสุขขี ที่พักราคาไม่แพง 1,200 บาท มีมอเตอร์ไซค์ให้ด้วย และนอนเตียงผ้าใบที่หาดตาแหวนฟรี

เวบไซต์ www.sukkeebeachkohlarn.com

บ้านสุขขี

เรือนตะวัน

เป็นที่พักในเครือของบ้านฟ้าใส โดยมี ?พี่พร? ลูกพี่ลูกน้องของพี่ณรงค์ (เจ้าของบ้านฟ้าใส) เป็นเจ้าของ รีสอร์ทตกแต่งสวย อยู่ติดทะเล

เรือนตะวัน

ครัวรินรักษ์

เป็นร้านอาหารทะเล อยู่ติดทะเล ฝั่งตรงข้ามเป็นบ้านรินรักษ์

บ้านรินรักษ์

รีสอร์ทตกแต่งสวย สีเขียวอมฟ้า รั้วสีขาว บรรยากาศแบบบ้านชายทะเล ราคาที่พัก 1,200 บาท

เวบไซต์ baanrinruk.com , เช็คราคาบ้านรินรักษ์

วันดีดี รีสอร์ท

เป็นรีสอร์ทเปิดใหม่มาได้ประมาณ 1 ปี ตกแต่งสวย แบบทันสมัย อยู่ติดทะเล มีที่นั่งให้ชมวิวทะเล มี wifi ราคาเริ่มต้นที่ 1,500 บาท

เวบไซต์ wanddkohlarn.com

บ้านทะเลสวย

มอง ลึกเข้าไปด้านใน เป็นบ้านทะเลสวย ที่พักอยู่บนทะเล ถึงแม้ว่าทางเข้าจะดูไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ แต่ภายในโอเค เจ้าของชื่อคุณสา เป็นกันเองดีครับ

เวบไซต์ www.baantalaysuay.com

บ้านวิโรจน์ พวงพยอม

ที่พักแบบบ้านไม้ และห้องพักสำหรับ 2-4 ท่าน เจ้าของที่นี่ให้บริการเรือข้ามระหว่างเกาะล้าน – แหลมบาลีฮาย (พัทยา)

เวบไซต์ baanvirogkohlarn.com

โฮมบีช รีสอร์ท (Home Beach resort)

ที่พักเปลือกไม้ อยู่ตรงข้ามกับบ้านวิโรจน์ พวงพยอม อยู่ติดทะเล

เวบไซต์ homebeachresort.com

เกาะล้าน อาหารทะเล

ร้านอาหารทะเล บรรยากาศริมทะเล

บ้านพักสวัสดี ทวีสุข

เคยอ่านในรีวิวมา ที่นี่บริการดี อาหารเช้าเป็นข้าวต้มทะเล ให้เยอะมาก ราคา 1,000-1,200 บาท 081-782-7715

ลมทะเลรีสอร์ท

อยู่ตรงข้ามกับบ้านพักสวัสดีทวีสุข ติดทะเล มีมอเตอร์ไซค์ให้ใช้ มีบ้านพักสองหลัง บ้านแสนสุข และบ้านสนุกสนาน บ้าน 1 หลังมี 2 ห้องนอน? ราคา 1,500-4,500 บาท

เวบไซต์ www.lomtalayresort.com

ครัวพวงพยอม

ร้านอาหารชื่อดังบนเกาะล้าน อยู่ริมทะเล มองเห็นวิวพัทยา ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติอร่อย บรรยากาศโรแมนติคและราคาไม่แพง คนมาทานกันเยอะ ถ้าสนใจไปทานร้านนี้ลองดูรีวิวครัวพวงพยอม ประกอบการตัดสินใจ

ถัดจากครัวพวงพยอมก็จะเป็นร้านครัวเฉลียงลม บรรยากาศ และราคาใกล้เคียงกัน

พายวดี

เป็นรีสอร์ทที่ไม่ติดใครเลย ห่างจากทะเลประมาณ 50 เมตร อยู่ใกล้ครัวพวงพยอม และครัวเฉลียงลม กลางคืนอาจจะดูเปลี่ยวไปนิดนึง แต่ก็ดูเป็นส่วนตัว มีที่พักหลายแบบ บ้านเดียว บ้านแฝด ห้องสี ราคา 800-1,500 บาท

เวบไซต์ www.paywadee.com

หลังจากสำรวจที่พักเสร็จ ผมก็นั่งเรือกลับฝั่งพัทยาเลยครับ

ที่จอดรถตึกสีฟ้า

ที่จอดรถที่กำลังจะเสร็จ เป็นของเทศบาลพัทยา อยู่ตรงข้ามท่าเรือแหลมบาลีฮายเลย คิดว่าน่าจะเปิดใช้ได้ในช่วงต้นปี 2556

ข้อมูลวันที่ 8 พ.ค. 56 ที่จอดรถแห่งนี้เปิดให้บริการแล้วครับ จอดค้างคืน 140 บาท

สำหรับรีวิวเกาะล้าน ท่าหน้าบ้าน ก็ขอจบเพียงเท่านี้ครับ

Post Views 53546

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *