สุสานหอย กระบี่

สุสานหอย กระบี่ เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มักจะจัดอยู่ในโปรแกรมเที่ยวกระบี่ ถึงชื่อจะขึ้นต้นด้วยคำว่า “สุสาน” แต่ก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะสุสานหอยเป็นเพียงซากดึกดำบรรพ์ของหอยขม (หอยน้ำจืด) จำนวนมากที่ทับถมกันเป็นเวลากว่า 35 ล้านปี โดยมีน้ำกับธาตุปูนประสานกัน ใช้เวลาหลายล้านปีจนกลายเป็นชั้นหินปูน ถือเป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติและหลักฐานทางโบราณคดีอย่างหนึ่ง ที่หาดูได้ยาก

Klook.com

สุสานหอย แหลมโพธิ์ จะมีอยู่ด้วยกัน 3 จุด จุดที่เรามานี้เป็นจุดที่ 2 (ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว)

แหลมโพธิ์ 1 อยู่ทางทิศตะวันตกของศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เป็นชั้นหินริมฝั่ง ลักษณะคล้ายแอ่งกะทะ เป็นชั้นหอยหนา 1-2 เมตร จะเห็นได้ในช่วงน้ำลง เป็นหอยกาบเดียวในวงศ์ Viviparidae ตัวอ้วนป้อม ยาวประมาณ 1-2 เซนติเมตร

แหลมโพธิ์ 2 อยู่ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว สุสานหอยมีลักษณะเป็นแหลมยื่นไปในทะเล มีลักษณะคล้ายลานปูน เป็นสุสานหอยชั้นหินปูนหนา 1-2 เมตร ในชั้นหินปูนจะมีซากหอยอยู่เป็นจำนวนมาก ซากหายเหล่านี้มีอายุมากกว่า 35 ล้านปีมาแล้ว ชั้นด้านล่างเป็นถ่านหินและดินเหนียว ซึ่งถูกน้ำทะเลกัดเซาะได้ง่าย เป็นเหตุทำให้ชั้นหินปูนแตกหัก พังลงมา

แหลมโพธิ์ 3 อยู่ทางทิศตะวันออกห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ประมาณ 1 กิโลเมตร ในช่วงน้ำลงสามารถเดินจากเลียบชายหาดไปได้ ชั้นหินของจุดนี้หนาถึง 3 เมตร มีซากหอยกาบเดี่ยวและหอยกาบคู่

สุสานหอยเกิดขึ้นได้อย่างไร?

แต่ก่อนบริเวณนี้เป็นหนองน้ำจืดขนาดใหญ่ มีหอยอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะหอยขม มีขนาดประมาณ 2 เซนติเมตร ต่อมาเกิดการเปลี่ยนแปลงบริเวณพื้นผิวโลก น้ำทะเลไหลเข้ามาท่วมบริเวณหนองน้ำจนหมด ทำให้ธาตุหินปูนในน้ำทะเลหุ้มเปลือกหอยใต้น้ำจนเป็นเนื้อเดียวกัน กลายเป็นแผ่นหินแข็งที่เรียกว่า Shelly Limestone หนาประมาณ 40 เซนติเมตร เมื่อแผ่นดินบริเวณนี้ถูกยกตัวขึ้นสูง ซากฟอสซิลเหล่านี้จึงปรากฏให้เห็นเป็นลานหินกว้างใหญ่ยื่นลงไปในทะเล

จากจุดเก็บค่าธรรมเนียมเดินลงไปด้านล่างก็จะเจอกับสุสานหอย

บรรยากาศร่มรื่น สามารถซื้อข้าวมาปูเสื่อทานในนี้ได้ครับ

ทางเดินลงไปสุสานหอย

ลานที่เห็นนี้เป็นสุสานหอย ถึงแม้ว่าจะอยู่ติดทะเลแต่สุสานหอยเป็นหอยน้ำจืด เนื่องจากว่าเมื่อ 35 ล้านปีที่แล้วบริเวณนี้เคยเป็นหนองน้ำจืดมาก่อน

ลานสุสานหอยคล้ายกับลานปูนซีเมนต์ ในสมัยก่อนนักท่องเที่ยวสามารถเดินลงไปที่ชั้นหินปูนของสุสานหอยได้ แต่ปัจจุบันห้ามลงไปแล้ว เพราะการลงไปเหยียบทำให้ชั้นหินปูนแตกหัก เร็วขึ้น

วิวจากสุสานหอยมองออกไปเห็นเกาะในพื้นที่ของ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราและหมู่เกาะพีพี

ตัวอย่างหอยของทั้ง 3 จุด

ถ้ามองไกลๆ จะเหมือนแผ่นปูนธรรมดา

ซูมเข้าไปใกล้ๆ จะเห็นเปลือกหอยอยู่เยอะมาก ซากหอยเหล่านี้มีอายุมากกว่า 35 ล้านปี

ชายหาดข้างๆ สุสานหอย

ร้านขายของที่ระลึก

ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

สุสานหอย กระบี่ เป็นสถานที่ที่เคยเป็นดราม่าในอินเตอร์เนต ว่าดูแล้วไม่มีอะไร สุสานหอยไม่ใช่สถานที่สวยงาม ไม่มีจุดชมวิว แต่เป็นสถานที่ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก มีซากดึกดำบรรพ์ของหอยขม ซึ่งไม่ได้หาดูได้ง่ายๆ หากไม่ได้ชอบแนวนี้ จ.กระบี่ ก็ยังมีสถานที่เที่ยวธรรมชาติ สวยๆ อีกหลายแห่ง เช่นสระมรกต ท่าปอมคลองสองน้ำ ทะเลแหวก ฯลฯ

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00-16.30 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • คนไทย : เด็ก 10 บาท, ผู้ใหญ่ 20 บาท
  • ชาวต่างชาติ : เด็ก 100 บาท, ผู้ใหญ่ 200 บาท
การเดินทางมาสุสานหอย
รถยนต์ : จากอ่าวนาง ใช้ถนน 4203 ที่วิ่งเลียบหาดอ่าวนาง ผ่าน Mc Donald’s อ่าวนาง เลี้ยวขวาตรงทางแยกระหว่างถนน 4201 และ 4203 เข้าถนน 4203 ขับตามถนนไปเรื่อย เมื่อถึงบ้านไสไทย จะมีป้ายบอกทางไปสุสานหอย รวมระยะทางประมาณ 8.3 กิโลเมตร
รถโดยสาร :

Post Views 26175

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *