สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา อ่าวคุ้งกระเบน

สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา เป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำขนาดเล็ก ตั้งอยู่ที่แหลมเสด็จ อ่าวคุ้งกระเบน ภายในมีปลาท้องถิ่น ปลาหายาก สัตว์น้ำ ทั้งหมด 36 ตู้ อุโมงค์ปลา และแผ่นป้ายให้ความรู้ เปิดให้เข้าชมกันอย่างฟรีๆ โดยไม่เสียค่าเข้าชม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งความรู้ และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของคนในพื้นที่ และ นักท่องเที่ยว

ประวัติสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา

เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระชนมายุครบ 72 พระชันษา กรมประมง ได้ร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยดำเนินการก่อสร้างสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำที่บริเวณอ่าวคุ้งกระเบน และ พระบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานนามสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำแห่งนี้เพื่อเป็นศิริมงคลว่า “สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา” โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ.2545

การเข้าชมภายในมีข้อห้ามอยู่ 3 อย่างด้วยกัน

  1. ห้ามนำอาหารเข้า
  2. ตัวเปียกห้ามเข้า
  3. ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าไป

เข้าไปด้านในจะเจอกับตู้ปลาเรียงรายกันไป มีป้ายให้ความรู้อยู่ที่ด้านบนของตู้ปลา ภายในสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำฯ เปิดแอร์อากาศเย็นสบาย

ปลาที่นำมาจัดแสดงก็มีอยู่หลายชนิดทั้งปลาสวยงาม ปลาเศรษฐกิจ ปลาน้ำลึก เช่น ปลากะพงขาว,ปลากะพงแดง,ปลาปักเป้า,ปลาสินสมุทร, ปลาดุกทะเล, ปลาการ์ตูน,ปลาฉลามกบ,ปลากระเบน เป็นต้น

นอกจากปลาสวยงามที่อยู่ในตู้แล้ว ยังมีแผ่นป้ายให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์น้ำที่อยู่ในทะเล เช่น “กฎเหล็กของการอยู่รอด” เรื่องบางเรื่องอ่านดูแล้วก็เหลือเชื่อเหมือนกัน อย่างเช่นปลาเก๋าสามารถเปลี่ยนเพศได้ด้วย ปลาเก๋าเมื่ออายุ 3 ปี จะมีน้ำหนักประมาณ 3 กิโลกรัม ปลาเก๋าที่อยู่ในเกณฑ์นี้จะเป็นเพศเมียทั้งหมด และเมื่อเจริญเติบโตจนมีน้ำหนัก 7 กิโลกรัมก็จะกลายเป็นเพศผู้ สรุปว่าใน 1 ชีวิตของปลาเก๋าถ้าไม่ถูกล่าไปซะก่อนก็จะเคยเป็นทั้งเพศผู้และเพศเมีย

ไฮไลต์ของสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำฯ จะอยู่ที่ตู้ปลายักษ์ และ อุโมงค์ปลา ภายในตู้จะมีปลาขนาดใหญ่อยู่ เช่น ปลาฉลามเสือดาว ปลากระเบน ปลาหมอทะเล ปลาเก๋า เนื่องจากตู้ปลานี้เป็นตู้ปลาใหญ่แผ่นอะคลิลิคที่ทำตู้ปลาก็ต้องหน้าถึง 6 เซนติเมตร

อุโมงค์ปลาจะเป็นอุโมงค์สั้นๆ ถ้าแหงนหน้าขึ้นไปบนอุโมงค์จะเห็นปลาตัวเล็ก ใหญ่ ว่ายน้ำข้ามไปมา

หลังจากดูปลาเสร็จก็มีตู้เปลือกหอยวงศ์ต่างๆ ให้ชมกัน เปลือกหอยเหล่านี้หายากขึ้นทุกวัน เพราะนักท่องเที่ยวเจอแล้วก็มักจะหยิบติดไม้ติดมือกลับบ้านกัน หรือบางคนก็เก็บไปขาย จนไม่เหลือให้คนรุ่นหลังได้เห็นกันที่ชายหาดแล้ว

วงศ์หอยเต้าปูน

วงศ์หอยเต้าปูน

วงศ์หอยพระจันทร์

เดินชมไปเพลินๆ ประมาณ 20 นาทีก็ครบหมดแล้ว พื้นที่สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำฯ ไม่ใหญ่มาก ถือว่าเป็นสถานที่ที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวอ่าวคุ้งกระเบน ได้เห็นปลาสวยงาม และได้ความรู้กลับไป ที่ทางออกของสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำฯ จะมีตู้รับบริจาคอยู่ สามารถหยอดเงินเพื่อช่วยค่าใช้จ่ายของสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำฯ ได้

การเข้าชม
เวลาทำการ :
  • วันอังคาร – วันศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น
  • วันเสาร์ – วันอาทิตย์ เวลา 08.30-17.30 น.

ปิดบริการทุกวันจันทร์ (หากวันจันทร์ใดเป็นวันหยุดราชการจะเปิดให้บริการและจะปิดบริการในวันถัดไป)

ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • ไม่มี
การเดินทาง
รถยนต์ : ใช้ถนนสุขุมวิท (3) วิ่งจาก อ.นายายอาม ไปยัง อ.ท่าใหม่ ก่อนที่จะถึง อ.ท่าใหม่ ให้เลี้ยวขวาตามป้ายอ่าวคุ้งกระเบน ไปยังถนน 3399 ขับตามทางไปเรื่อยๆ จนสุดถนนให้เลี้ยวขวาไปทางแหลมเสด็จ จะเจอกับสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา อยู่ทางขวามือ สามารถจอดรถได้ที่ริมถนน หรือ ในสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำฯ ไม่มีค่าจอด

Post Views 43171

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *