สวนคิว ชิบะ ริคิว Kyu Shiba Rikyu Garden

ญี่ปุ่น / โตเกียว / สวนคิว ชิบะ ริคิว Kyu Shiba Rikyu Garden

สวนคิว ชิบะ ริคิว (Kyu Shiba Rikyu : 旧芝離宮) เป็นสวนสาธารณะสไตล์ญี่ปุ่น ตั้งอยู่ใจกลางโตเกียว ใกล้กับอ่าวโตเกียว มีสระน้ำขนาดใหญ่อยู่ตรงกลางสวน กินพื้นที่ถึงครึ่งหนึ่งของสวน มีทางเดินให้ชมสวนภายใต้ร่มเงาต้นไม้ใหญ่ และทางเดินที่ผ่าตรงกลางสระน้ำ

สวนคิว ชิบะ ริคิว (Kyu Shiba Rikyu Garden) เป็นสวนที่มีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยเอโดะ เดิมทีเป็นที่อยู่ของซามูไร ที่รับใช้ไดเมียว (Ōkubo Tadamoto) พื้นที่ของสวนนี้เดิมทีเชื่อมต่อกับอ่าวโตเกียว น้ำในสระเดิมทีก็เป็นน้ำเค็มจากทะเล ต่อมาทีการถมพื้นดินเพิ่ม ทำให้สวนนี้ไม่ได้ติดกับทะเล น้ำในสระก็ค่อยๆ เป็นน้ำจืดในที่สุด

Stone Pillar ซากสิ่งก่อสร้างที่เคยมีอยู่ในสวนนี้ เป็นห้องน้ำชา

ภายหลังเปลี่ยนการปกครองจากโชกุน เป็นยุคจักรพรรดิ สวนแห่งนี้อยู่ในความดูแลของอิมพีเรียล มีการสร้างที่พักในสวนนี้ ช่วงแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ (Great Kanto earthquake) ในปี ค.ศ. 1923 สิ่งก่อสร้าง และต้นไม้ได้ถูกทำลาย ทางอิมพีเรียลได้ยกสวนนี้ให้เป็นของเมืองโตเกียว มีการปรับปรุงสวนใหม่ และเปิดเป็นสวนสาธารณะในปี ค.ศ. 1924

สวนสไตล์ญี่ปุ่น

รอบๆ สวนเป็นตึกสูง สำนักงาน ออฟฟิตต่างๆ

ช่วงที่สวยที่สุดของสวนคิว ชิบะ ริคิว จะเป็นช่วงซากุระบาน ประมาณช่วงปลายเดือนมีนาคม – ต้นเดือนเมษายน ซากุระที่สวนถึงแม้จะมีไม่มาก แต่ก็สวยงาม บรรยากาศเงียบๆ มีฉากหลังเป็นสวนญี่ปุ่น ทางสวนได้จัดที่นั่งใต้ต้นซะกุระไว้ให้ผู้มาเที่ยวได้นั่งพักผ่อน มักจะมีคู่รักมานั่งชมสวน และนั่งคุยกัน  ดูโรแมนติคกว่าสวนอื่น

บรรยากาศโรแมนติคใต้ต้นซากุระ

ม้านั่งใต้ต้นซากุระ

การเดินทาง
รถไฟ JR : ลงที่สถานี Hamamatsucho สวนอยู่ติดกับสถานี
รถไฟ Subway : ลงที่สถานี Daimon Station และเดินต่อไปอีกประมาณ 5 นาที
การเข้าชม
เวลาเปิด – ปิด : 9:00 – 17:00 น.
วันปิด : 29 ธันวาคม – 3 มกราคม
ค่าเข้าชม : 150 เยน

Post Views 481

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *