น้ำตกแม่สา เชียงใหม่

เชียงใหม่ / น้ำตกแม่สา

น้ำตกแม่สา เป็นน้ำตกขนาดกลาง อยู่ในอำเภอแม่ริม มีสายน้ำไหลชุ่มฉ่ำตลอดทั้งปี ในบริเวณปกคลุมด้วยต้นไม้ใหญ่ ทำให้สภาพอากาศร่มรื่นเย็นสบายตลอดปี  น้ำตกแม่สาตั้งอยู่ในเขตวนอุทยานน้ำตกแม่สา อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย พื้นที่เป็นภูเขาสูงในแนวเทือกเขาถนนธงไชย มีต้นน้ำอยู่ที่สันดอยแดน อยู่ที่สันเขาระหว่าง อ.แม่ริม และ อ.แม่แตง ลำน้ำที่ไหลรวมกันมีถึง 17 สาย รวมกันเป็นลำน้ำแม่สา

โดยน้ำตกแห่งนี้แบ่งเป็น 10 ชั้น แต่ละชั้นห่างกันประมาณ 100 – 150 เมตร รวมแล้วประมาณ 1,500 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นได้ทุกชั้น ชั้นที่สวยสุดคือ ชั้น 5 – 7 สามารถลงเล่นน้ำได้แต่ต้องระมัดระวัง

น้ำตกแม่สาแห่งยังนี้เป็นสถานที่พักผ่อนที่ได้รับความนิยมทั้งชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวต่างถิ่น มีร้านขายอาหารและเครื่องดื่มบริเวณที่จอดรถ นักท่องเที่ยวนิยมปูเสื่อปิคนิคใต้ร่มไม้

กำเนิดน้ำตกแม่สา

น้ำตกแม่สาถูกค้นพบครั้งแรกก่อนปี พ.ศ. 2470 เมื่อครั้งมีการสำรวจเพื่อหาแหล่งน้ำไปใช้ในพระตำหนักเจ้าดารารัศมี โดยจุดที่ค้นพบครั้งแรกอยู่บริเวณน้ำตกชั้นที่ 2 ในปัจจุบัน เมื่อมีการเล่าขานถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าและความงดงามของน้ำตก ชาวบ้านตำบลแม่แรมจึงได้ช่วยกันทำทางเดินลัดเลาะไปตามลำน้ำและโขดหิน เป็นสถานที่พักผ่อนชองชุมชน

ในปี พ.ศ. 2505 ได้ประกาศเป็น วนอุทยานน้ำตกแม่สา และได้ผนวกเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ในอีก 20 ปีต่อมา

บริเวณน้ำตกแม่สา ไม่มีบ้านพัก แต่มีสถานที่กางเต็นท์ และมีเต็นท์ให้เช่า สามารถติดต่อได้ที่ 053 – 229731 ซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 50 คน

น้ำตกแม่สาทั้ง 10 ชั้น

ผาลาด

น้ำตกชั้นที่ 1 : ผาลาด เป็นน้ำตกชั้นที่มาง่ายที่สุด มีที่จอดรถอยู่ข้างน้ำตก ลงจากรถมาก็เจอเลย

วังฝาย

น้ำตกชั้นที่ 2 : วังฝาย มีต้นไม้บังมองไม่เห็นตัวน้ำตก

ผาแตก

น้ำตกชั้นที่ 3 : ผาแตก มีที่นั่งปิคนิคริมน้ำตก

วังสามหมื่น

น้ำตกชั้นที่ 4 : วังสามหมื่น

วังท้าวพรหมมา

น้ำตกชั้นที่ 5 : วังท้าวพรหมมา

ศาลา

ศาลาพักชมวิวระหว่างน้ำตกชั้นที่ 5 และ 6

ตาดเหมย

น้ำตกชั้นที่ 6 : ตาดเหมย

น้ำตกชั้นที่ 7 :ตาดพนารมย์

น้ำตกชั้นที่ 8 : ผาเงิบ

น้ำตกชั้นที่ 9 : วัดห่าง

น้ำตกชั้นที่ 10 : ลานเท

การเข้าชม
เวลาทำการ : 8:00 – 17:00 น. เปิดทำการทุกวัน
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • คนไทย 20 บาท,  เด็ก 10 บาท, รถยนต์ 30 บาท, จักรยานยนต์ 20 บาท, จักรยาน ฟรี
  • ชาวต่างชาติ 100 บาท, เด็ก 50 บาท
ที่ตั้ง – น้ำตกแม่สา
ที่อยู่ :
กม. 7 ถนนแม่ริม – สะเมิง ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางด้านทิศเหนือ โดยใช้ถนนโชตนา (107) ผ่านอำเภอแม่ริม เลี้ยวซ้ายเข้าถนนแม่ริม – สะเมิง (1096) ขับไปอีกประมาณ 5.7 กิโลเมตร จะเห็นป้ายน้ำตกแม่สาขนาดใหญ่อยู่ทางซ้ายมือ
ที่พักแม่ริม
แม่สาวาเล่ย์ การ์เด้นท์ รีสอร์ท

ตั้งอยู่ไม่ไกลน้ำตกแม่สา มีลำธารไหนผ่านในรีสอร์ท อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ บรรยากาศดี มีสวนดอกไม้ในรีสอร์ท บ้านพักสร้างบนไหล่เขาต้องเดินขึ้นบันไดเยอะ อาจจะไม่เหมาะกับผู้สูงอายุ บ้านพักมีให้เลือกหลายแบบทั้งแบบเป็นบ้านกระท่อม หรือบ้านไม้ มีความเป็นส่วนตัว พนักงานอัธยาศัยดี เงียบสงบ เหมาะแก่การพักผ่อน มีสระว่ายน้ำ

แอท นาธา เชียงใหม่ ชิค จังเกิล

ที่พักในอำเภอแม่ริม ใช้ปูนเปลือยเป็นผนังห้อง บรรยากาศเงียบสงบและร่มรื่นเหมาะแก่การพักผ่อน มีห้องพักหลากหลายสไตล์ ตกแต่งสวย อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ด้านหลังรีสอร์ทมีลำธารไหลผ่าน มีสระว่ายน้ำ ห้องพักมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ น้องหมาเข้าพักฟรี

โรงแรมพราวภูฟ้า

โรงแรมตกแต่งสวย ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ เงียบสงบ ท่ามกลางธรรมชาติ เหมาะแก่การพักผ่อน พนักงานเป็นกันเอง อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย จุดเด่นของที่นี่คือมีลำธารผ่านตัวโรงแรม

โมโนซีรอส รีสอร์ท

ที่พักในแม่ริม เงียบสงบ ท่ามกลางธรรมชาติ ไม่ไกลจากถนนใหญ่ ลักษณะบ้านเป็นหลัง มีระเบียง ห้องพักกว้างขวาง เจ้าของเป็นกันเอง มีสระว่ายน้ำเป็นน้ำเกลือ มีจักรยานให้ปั่นชมวิวโรงแรม อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว

ดูโรงแรมในแม่ริม ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 13835

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *