ม่อนแจ่ม เชียงใหม่

เชียงใหม่ / ม่อนแจ่ม

ม่อนแจ่ม เป็นสถานที่เที่ยวยอดนิยมของเชียงใหม่ เที่ยวได้ตลอดทั้งปี ตั้งอยู่ในอำเภอแม่ริม ห่างจากตัวเมืองประมาณ 40 นาที  ม่อนแจ่มเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านม้ง หนองหอย อำเภอแม่ริม บนยอดม่อนแจ่มมีพื้นที่ไม่กว้างมาก สามารถเดินชมได้ทั่วถึง

ที่ตั้งของ “ม่อนแจ่ม” อยู่บนสันเขาบริเวณหมู่บ้านม้งหนองหอย เดิมบริเวณนี้ชาวบ้าน เรียกว่ากิ่วเสือเป็นป่ารกร้าง ต่อมาชาวบ้านเข้ามาแผ้วถางและปลูกผิ่น จนในท้ายที่สุดโครงการหลวงมาขอซื้อพื้นที่เข้าโครงการหลวงหนองหอย เมื่อเข้าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหลวง คุณแจ่ม-แจ่มจรัส สุชีวะ หลานของ ม.จ. ภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวงได้เข้ามาพัฒนาและปรับปรุงบริเวณม่อนแจ่มให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะในลักษณะ ของแค้มปิ้งรีสอร์ท

บนม่อนแจ่ม สามารถชมได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและตก ด้านหนึ่งมองลงไปจะเห็นวิวของ อ.แม่แตง และอ.แม่ริมได้ ส่วนในวันที่ฟ้าเปิด สามารถมองเห็นไกลถึงดอยหลวงเชียงดาวและเขตภูเขาจังหวัดเชียงรายได้ แต่ที่ยิ่งกว่านั่นคือ ในคืนเดือนมืด เมื่อแหงนหน้ามองท้องฟ้าที่นี่จะไปด้วยทะเลดาว เต็มฟากฟ้า ถ้าก้มมองลงไปยังเบื้องล่างจะเห็นแสงไฟที่ส่องสว่างจากทั้งสองอำเภอ หรือที่เรียกว่าดาวบนดิน

แปลงต้นไม้บนม่อนแจ่ม

เด็กดอยในชุดพื้นเมือง

สิ่งที่น่าสนใจของการมาเที่ยวม่อนแจ่ม คือ การได้มาชมวิวสวย สูดอากาศบริสุทธิ์ ถ่ายรูปกับเด็กดอย ชมแปลงพืชผักและผลไม้เมืองหนาว ที่ปลูกหมุนเวียนตลอดทั้งปี ที่นี่ มีร้านค้า ร้านอาหารไว้คอยให้บริการ จะนั่งดื่มกาแฟ หรือจะทานอาหาร นั่งชมวิว บนกระท่อม ไม้ไผ่ที่อยู่ติดริมเขา ส่วนบ้านพักก็จะเป็นกระท่อม ทำจากไม้ไผ่ มุงหลังคาด้วยหญ้าคา สำหรับให้บริการนักท่องเที่ยว มีห้องน้ำในต้ว หรืออยากนอนเต็นท์ก็มีสถานที่จัดเตรียมเอาไว้ให้ มีอยู่หลายแห่งรอบๆ ม่อนแจ่ม จะนำเต็นท์มาเอง หรือ เต็นท์ของทางรีสอร์ทก็ได้

บริเวณใกล้ๆ ม่อนแจ่ม จะมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ คือ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอยภายในมีแปลงผักและงานวิจัย ผักเมืองหนาว เช่น อาติโช๊ค, แปลงสมุนไพร เลมอนทาร์มมิ้น คาร์โมมายด์ โรสแมรี่, ไม้ผล เช่น พลัม องุ่นไร้เมล็ด สตรอเบอรี่, แปลงผักไฮโดรโพนิค เป็นเทคโนโลยีการปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน เช่น โอ้คลีฟแดง และผักตระกูลสลัด มะเขือเทศดอยคำ ให้ได้ชม หรือจะไปเดินศึกษาธรรมชาติ ณ ดอยม่อนล่อง ซึ่งเป็นจุดชมวิว ชมทะเลหมอก บนหน้าผา 1,460 เมตร มองเห็นทิวทัศน์ได้กว้าง ชมพรรณไม้และดอกไม้ป่าหลากหลายชนิด

ดอกป๊อปปี้

ดอกป๊อปปี้ หรือ พืชในตระกูลเดียวกับฝิ่น ปลูกประดับบนม่อนแจ่ม

ดอกบ๊วย

ดอกบ๊วยสีชมพู คล้ายกับดอกซากุระ เริ่มบานช่วงกลางเดือนตุลาคม

ไร่สตรอเบอร์รี่ปลายฟ้า บนม่อนแจ่ม

ม่อนแจ่มมีอากาศเย็นสบายตลอดปี มีหมอกยามเช้า ช่วงที่เหมาะสำหรับท่องเที่ยวคือ เดือนตุลาคม – กุมภาพันธ์  มีจุดชมวิวสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ วิวภูเขาสลับกันไปไกลสุดลูกตา ส่วนอีกด้านเป็นแปลงปลูกพืชและไม้เมืองหนาวของโครงการหลวง

การเข้าชม
เวลาทำการ :
  • เปิดให้เข้าชม 7.00 – 19.00 น.
  • เดือน ส.ค.- ก.ย. ร้านอาหาร เวลาเปิดทำการ 9.00 – 19.00 น.
  • เดือน ต.ค.- ก.พ. ร้านอาหาร เวลาเปิดทำการ 9.00 – 21.00 น. ปรุงอาหารโดยใช้ผลิตผลท้องถิ่นที่ปลูกเอง
ช่วงเวลาท่องเที่ยว : ช่วงปลายฝนต้นไม้จะเป็นสีเขียวสวย มีหมอกเป็นบางวัน, ช่วงหน้าหนาวมีต้นไม้เหมืองหนาวปลูกบนม่อนแจ่ม ออกดอกสวย
ค่าเข้าชม

  • ม่อนแจ่ม ไม่เก็บค่าเข้าชม
  • ไร่สตรอเบอรี่ ปลายฟ้า 20 บาท
  • จุดชมวิวร้านกาแฟ ลูกค้าซื้อเครื่องดื่มนั่งฟรี
ที่ตั้ง – ติดต่อม่อนแจ่ม
ที่อยู่ :
ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
เบอร์โทรศัพท์ : 081-806-3993 หรือโทรที่โครงการหลวง โทร. 053-810-765-8 กด 3
เวบไซต์ :
การเดินทาง
รถยนต์ : ม่อนแจ่ม ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียง 40 นาทีเท่านั้น โดยมาตามทางหลวง หมายเลข 107 สายเชียงใหม่-ฝาง ตรงไปถึงอำเภอแม่ริม บริเวณกิโลเมตรที่ 17 ให้เลี้ยวซ้าย เข้าทางหลวง หมายเลข 1096 สายแม่ริม-สะเมิง บริเวณกิโลเมตรที่ 15 ให้เลี้ยวขวาที่บ้านโป่งแยก ตรงไปอีก 6 กิโลเมตร ก็ถึงบนม่อนแจ่ม มีที่จอดรถบริเวณสนามฟุตบอล และบนม่อนแจ่ม (ไม่เสียค่าจอด)

เส้นทางโดยรวมถนนดี ขับรถขึ้นไปง่าย ไม่ชัน ให้ระวังช่วงสุดท้ายก่อนขึ้นม่อนแจ่มทางค่อนข้างแคบ ช่วงเทศกาลอาจขับรถสวนกันลำบาก

ในช่วงเทศกาล หรือ วันหยุดให้จอดรถที่ลานจอด ส่วนวันธรรมดาสามารถจอดได้ที่ด้านบนม่อนแจ่มเลย

รถโดยสาร : ไม่มีรถโดยสารผ่าน ต้องเหมารถแดงขึ้นมา อาจจะจัดเป็นโปรแกรมเที่ยวแม่ริม ครึ่งวัน – เต็มวัน
ที่พักแม่ริม
แม่สาวาเล่ย์ การ์เด้นท์ รีสอร์ท

ตั้งอยู่ไม่ไกลน้ำตกแม่สา มีลำธารไหนผ่านในรีสอร์ท อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ บรรยากาศดี มีสวนดอกไม้ในรีสอร์ท บ้านพักสร้างบนไหล่เขาต้องเดินขึ้นบันไดเยอะ อาจจะไม่เหมาะกับผู้สูงอายุ บ้านพักมีให้เลือกหลายแบบทั้งแบบเป็นบ้านกระท่อม หรือบ้านไม้ มีความเป็นส่วนตัว พนักงานอัธยาศัยดี เงียบสงบ เหมาะแก่การพักผ่อน มีสระว่ายน้ำ

แอท นาธา เชียงใหม่ ชิค จังเกิล

ที่พักในอำเภอแม่ริม ใช้ปูนเปลือยเป็นผนังห้อง บรรยากาศเงียบสงบและร่มรื่นเหมาะแก่การพักผ่อน มีห้องพักหลากหลายสไตล์ ตกแต่งสวย อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ด้านหลังรีสอร์ทมีลำธารไหลผ่าน มีสระว่ายน้ำ ห้องพักมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ น้องหมาเข้าพักฟรี

โรงแรมพราวภูฟ้า

โรงแรมตกแต่งสวย ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ เงียบสงบ ท่ามกลางธรรมชาติ เหมาะแก่การพักผ่อน พนักงานเป็นกันเอง อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย จุดเด่นของที่นี่คือมีลำธารผ่านตัวโรงแรม

โมโนซีรอส รีสอร์ท

ที่พักในแม่ริม เงียบสงบ ท่ามกลางธรรมชาติ ไม่ไกลจากถนนใหญ่ ลักษณะบ้านเป็นหลัง มีระเบียง ห้องพักกว้างขวาง เจ้าของเป็นกันเอง มีสระว่ายน้ำเป็นน้ำเกลือ มีจักรยานให้ปั่นชมวิวโรงแรม อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว

ดูโรงแรมในแม่ริม ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 31994

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *