เที่ยวตัวเมืองกระบี่ ปูดำยักษ์ รูปปั้นนกอินทรีย์ แยกไฟแดงมนุษย์โบราณ

  • กระบี่ / ปูดำยักษ์ รูปปั้นนกอินทรีย์ แยกไฟแดงมนุษย์โบราณ

จังหวัดกระบี่นั้นเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะมากทั้งทะเล วัด เกาะต่างๆ, สระมรกต, น้ำตกร้อน, ท่าปอม คลองสองน้ำ ฯลฯ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ รีวิวนี้ขอเปลี่ยนบรรยากาศเที่ยวในตัวเมืองกระบี่กันบ้าง มาถ่ายรูปกับประติมากรรมปูดำ, รูปปั้นนกอินทรี, แยกไฟแดงมนุษย์โบราณ และ แยกเสือเขี้ยวดาบ ซึ่งสี่แยกไฟแดงที่มีรูปปั้นแบบนี้มีที่เดียวในประเทศไทย ที่ตัวเมืองกระบี่เท่านั้น

  • ประติมากรรมปูดำ

สถานที่แรกที่เราจะไปเป็นประติมากรรมปูดำ หรือรูปปั้นปูดำยักษ์ รูปปั้นนี้ตั้งอยู่ที่ตัวเมืองกระบี่ ท่าเรือสวนปากน้ำ ถ.อุตรกิจ อยู่ระหว่าง ถ.หลวงพ่อ และซอยมหาราช 10 ถ้ามาจากถนนเพชรเกษมจะเห็นประติมากรรมปูดำ อยู่ทางซ้ายมือ สามารถจอดรถแล้วเดินลงมาถ่ายรูปได้เลย

ประติมากรรมปูดำ ประกอบไปด้วยตัวแม่ 1 ตัว และตัวลูก 3 ตัว สร้างขึ้นจากทองเหลืองรมดำ สัดส่วนสวยงาม สื่อถึงความสัมพันธ์ของครอบครัว ในนิทานอีสปเรื่องแม่ปูกับลูกปู เพื่อให้สอดคล้องกับคำขวัญของจังหวัดกระบี่ “กระบี่เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก”

ลูกปู 3 ตัว

ด้านหลังประติมากรรมปูดำ จะมองเห็นวิวเขาขนาบน้ำ ถ้ามาช่วงเช้าหรือเย็นๆ ตรงนี้วิวสวย และอากาศดี ใครสนใจล่องเรือชมวิวเขาขนาบน้ำ ถ้ำโบราณ เกาะกลาง หมู่บ้านชาวประมาณ ก็สามารถลงเรือตรงนี้ได้เลย จะมีคนมาชวนล่องเรือตั้งแต่ที่เราลงจากรถ สามารถเที่ยวได้ตั้งแต่เช้า ถึง 14.00 น.

  • ประติมากรรมนกออก หรือ นกอินทรีย์ทะเลท้องขาว

ห่างจากประติมากรรมปูดำ ประมาณ 20 ก้าวจะเป็นรูปปั้นนกออก หรือ นกอินทรีย์ทะเลท้องขาว ตรงจุดนี้เป็นจุดหลักกิโลเมตร 0

ทางเทศบาลได้สร้างประติมากรรมนกออก เพื่อแสดงถึงวิสัยทัศน์ ของความรอบรู้กว้างไกล มีความพอเพียง ไม่รังแกผู้อื่นและรับผิดชอบตัวเอง ดังคำที่ว่า “บินให้สูง มองให้ไกล ไปให้ถึง”

  • แยกไฟแดงมนุษย์โบราณ

จากประติมากรรมปูดำ ขับรถตรงไปทางทิศใต้ประมาณ 150 เมตร แล้วเลี้ยวขวาที่ ซ.มหาราช 10 ตรงหัวมุมห้าง Vogue จะเป็นแยกไฟแดงมนุษย์โบราณ

แยกไฟแดงมนุษย์โบราณ มีที่มาจากมีการขุดพบซากฟอสซิล กรามบน กรามล่าง ของมนุษย์โบราณ ในกระบี่ ซึ่งคาดว่าในสมัยก่อนเมื่อสี่หมื่นปีที่แล้ว ในบริเวณนี้เคยเป็นชุมชนมาก่อน

แยกไฟแดงมนุษย์โบราณ แห่งเดียวในประเทศไทย

ห้าง Vogue ห้างท้องถิ่น ในตัวเมืองกระบี่ ข้างๆ ห้างมีร้านโรตีชื่อดังอยู่ เป็นของขึ้นชื่อของกระบี่ และ มีร้านกระบี่สินโอชาเบเกอรี่ ขายขนมเต้าส้อ ขนมชนิดต่างๆ สามารถซื้อไปเป็นของฝากได้

  • แยกเสือเขี้ยวดาบ

หลายท่านอาจจะมองไม่ออกว่าเป็นรูปปั้นอะไร นี่คือเสือเขี้ยวดาบ สัตว์ดึกดำบรรพ์ที่ได้สูญพันธุ์ไปแล้ว ที่ตั้งของแยกนี้อยู่ที่ทางเข้าตลาดสดมหาราช รูปปั้นเสือเขี้ยวดาบสื่อถึงว่าในสมัยก่อน ประมาณ 60 ปีที่แล้ว กระบี่มีเสือโคร่งเสือดำ อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ปัจจุบันมีคนมาอยู่อาศัยมากขึ้น จึงไม่มีเสือให้เห็นแล้ว

แผนที่ประติมากรรมปูดำ, ประติมากรรมนกออก, แยกไฟแดงมนุษย์โบราณ และแยกเสือเขี้ยวดาบ

การไปเที่ยวชมประติมากรรมปูดำ, ประติมากรรมนกออก, แยกไฟแดงมนุษย์โบราณ และแยกเสือเขี้ยวดาบ แนะนำให้จอดรถไว้ที่ประติมากรรมปูดำ – ห้าง Vogue แล้วเดินถ่ายรูปแต่ละจุดเอา ใช้เวลาเดินเป็นวงรอบ ประมาณ 30 นาที โดยช่วงที่เดินสะดวกและถ่ายรูปสวยจะเป็นช่วงเช้า อากาศไม่ร้อนมาก

Post Views 20909

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *