ข้อมูลท่องเที่ยว อ.ปาย การเดินทาง สถานที่ท่องเที่ยว

แม่ฮ่องสอน / ปาย

อำเภอปาย  เป็นอำเภอเล็กๆ ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนอยู่ติดกับจังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่ราบในตัวเมืองปาย ถูกโอบล้อมด้วยภูเขาสูงตระหง่าน จากระดับน้ำทะเล 600-1200 เมตร และมีแม่น้ำไหลผ่าน ซึ่งมีความสวยงามของธรรมชาติ วิถีชีวิตของผู้คนที่เรียบง่าย รวมถึงอาคารบ้านเรือนแบบเก่าที่เป็นเสน่ห์ และมีความสงบเงียบ จึงทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากอยากจะไปเยือนเมืองปาย

ในสมัยประวัติศาสตร์บริเวณที่ตั้งเมืองปายเป็นเมืองสำคัญของล้านนาในสมัยราชวงศ์มังรายซึ่งมีเมืองเชียงใหม่เป็นศูนย์กลาง ต่อมาเมืองปายได้ร้างไปพร้อมกับเมืองเชียงใหม่ เมืองปายได้ฟื้นฟูเป็นหมู่บ้านและพัฒนาเป็นอำเภอปาย คนดั้งเดิมของปายเป็นชาวไทยใหญ่ ซึ่งอพยพมาจากประเทศพม่า และยังมีชาวยูนนานที่อพยพมาจากประเทศจีน

ปัจจุบันเมืองปายมีนักท่องเที่ยวมาเยอะขึ้น ทำให้ความเจริญเข้าถึง เศรษฐกิจคึกคัก โดยมี  มีร้านสะดวกซื้อ บาร์เบียร์ สปา ร้านอาหาร มีที่พักไม่ว่าจะเป็น โรงแรม รีสอร์ท เกสต์เฮ้าส์ เพิ่มมากขึ้น

ปายมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อาทิเช่น วัดน้ำฮู วัดพระธาตุแม่เย็น โป่งน้ำร้อนท่าปาย น้ำตกแม่เย็น กองแลน สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย หมู่บ้านจีนยูนาน ถนนคนเดินปาย จุดชมทะเลหมอกหยุนไหล เป็นต้น

ปายสามารถเที่ยวได้ทั้งปี แต่ที่นิยมมาก โดยเริ่มตั้งแต่ปลายฤดูฝนไปจนสุดปลายฤดูหนาว (ราวปลายเดือนกันยายนไปจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์) เพราะอากาศจะเย็นสบายมากที่สุด ส่วนช่วงปลายฤดูฝนจะได้ชมความสวยงามของทุ่งนาข้าวสีเขียวในขณะที่ในฤดูหนาวก็จะได้ชมทะเลหมอกสวยงามยามเช้า

การเดินทาง
รถยนต์ : ใช้ถนน 107 มุ่งหน้าไปทาง อ.แม่ริม ผ่าน อ.เม่ริม ยังคงใช้ถนน 107 ไปจนถึงแยกถนนเลี่ยงเมืองแม่มาลัย – ปาย ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสายแม่มาลัย-ปาย (1095) ขับตามทางอย่างเดียวจนถึง อ. ปาย รวมใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง – 3 ชั่วโมงครึ่ง

ถนนสายแม่มาลัย-ปาย เส้นนี้โค้งมีเยอะมากให้ใช้ความระมัดระวัง

รถโดยสาร : นั่งรถแดงไปสถานีขนส่งอาเขต แล้วต่อรถตู้ – บขส. ของบริษัท เปรมประชาขนส่ง รถตู้ไปปายราคา 150 บาท ใช้เวลา 3 ชั่วโมง

Post Views 2060

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *