ป่าพรุท่าปอม คลองสองน้ำ กระบี่ อัพเดท 2023

ท่าปอม เป็นชื่อของคลองสายสั้นๆ ยาวประมาณ 5 กิโลเมตร ใน ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ มีต้นน้ำเป็นน้ำผุด บนเขาช่องพระแก้ว ปลายทางของคลองนี้จะออกสู่ทะเลอันดามัน ในยามที่น้ำทะเลลง น้ำจืดจากคลองจะไหลลงสู่ทะเล เป็นคลองน้ำจืด น้ำในคลองจะใสราวกระจก มีสีเขียวอมฟ้า

ในยามที่น้ำทะเลขึ้น น้ำทะเลจะไหลเข้ามาในคลอง ทำให้คลองเป็นน้ำเค็ม และน้ำกร่อย น้ำจะขุ่น ปลาทะเลจะเข้ามาหาอาหารในคลอง และว่ายกลับออกไปอีกครั้งในตอนที่น้ำทะเลลง จากการที่น้ำทะเลขึ้นและลง ทำให้ท่าปอม เป็นทั้งคลองน้ำจืด และ คลองน้ำเค็ม จึงเป็นที่มาของคำว่า “ท่าปอม คลองสองน้ำ”

ที่บริเวณต้นน้ำผุดจะเป็นระบบนิเวศน์แบบป่าพรุ – ป่าดิบชื้น และบริเวณที่ต่อกับทะเลจะเป็นป่าชายเลน ท่าปอม คลองสองน้ำ เป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติอย่างหนึ่ง ที่ป่าพรุ ป่าดิบชื้น กับ ป่าชายเลนอยู่ติดกันอย่างกลมกลืน มีความหลากหลายทางธรรมชาติเป็นอย่างมาก ถือว่าเป็นแหล่งศึกษาเชิงนิเวศวิทยาได้เป็นอย่างดี

ในอดีตนั้นท่าปอม เป็นป่าพรุ รกทึบ มีต้นไม้แน่นเต็มไปหมด พื้นดินเต็มไปด้วยรากไม้ บนพื้นที่กว่า 300 ไร่ ยากต่อการเข้าถึง น้ำในคลองใส มีต้นน้ำเป็นน้ำผุด คนสมัยก่อนเชื่อว่าท่าปอมเป็นป่าอาถรรพ์ หรือดินแดนต้องห้าม มีจระเข้เผือกเป็นสัตว์ของเจ้าป่าคอยดูแลป่าท่าปอม จึงไม่มีใครกล้าเข้ามา จนกระทั่งเมื่อ 130 กว่าปีที่แล้ว มีโต๊ะครูปอม (โต๊ะครู คือครูสอนศาสนาอิสลาม ที่มีความรู้ด้านศาสนาอิสลามเป็นอย่างดี) เข้ามาตั้งถิ่นฐานที่นี่แล้วตั้งชื่อป่าพรุแห่งนี้ว่า “พรุท่าปอม” ตามชื่อของโต๊ะครู จากนั้นก็เริ่มมีชาวบ้านเข้ามาทำมาหากินจนกลายเป็นชุมชนเขาคราม

พอเริ่มมีคนอยู่อาศัยมากขึ้น และมีนักท่องเที่ยวเข้ามาดูความมหัศจรรย์ของท่าปอม คลองสองน้ำ เป็นจำนวนมากขึ้น ทาง อบต. เขาคราม และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงได้จัดทำเป็นพื้นที่อนุรักษ์ เพื่อรักษาป่า และท่าปอมคลองสองน้ำไว้ จึงได้จัดระเบียบและทำทางเดินศึกษาธรรมชาติ ไว้ให้นักท่องเที่ยวเดินในเส้นทาง

การมาท่าปอม คลองสองน้ำ ต้องมาด้วยรถยนต์ส่วนตัว หรือเหมารถมา ที่นี่ไม่มีรถประจำทางผ่าน

มีที่จอดรถสะดวก มีร้านค้าขายเครื่องดื่ม ของฝาก

เส้นทางเดินทำใหม่ เป็นสะพานยาวประมาณ 700 เมตร สามารถเดินได้สบายไม่เหนื่อย สะพานนี้อยู่สูงจากพื้นดิน 2 เมตร เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ สองข้างทางเป็นป่าดิบชื้น ป่าพรุน้ำจืด และป่าชายเลน เส้นทางในท่าปอม คลองสองน้ำ เป็นเส้นทางวงกลมทางเข้าและทางออกจะอยู่ข้างๆ กัน

เข้ามาไม่ไกลก็ได้เห็นน้ำใสๆ แล้ว

นอกเหนือจากการเดินแล้ว ยังมีกิจกรรมพายเรือคายัคในท่าปอม โดยจะต้องพายในเส้นทางที่กำหนด

มองลงไปใต้น้ำจะเห็นหญ้าทะเล เป็นอาหารของสัตว์น้ำ เช่นปลา หอย พยูน

ต้นไม้บริเวณนี้อุดมสมบูรณ์มาก

มีศาลาพักระหว่างทาง

การออกแบบเส้นทางเดิน ทำได้ดี ผ่านป่าพรุ และ ป่าชายเลน

ต้นไม้ป่าชายเลนจะมีรากแตกต่างกับต้นไม้ในป่าทั่วไป โดยจะมีรากค้ำจุน (Prop root)  เป็นรากที่ออกจากโคนต้นหรือกิ่งเหนือดินแล้วเจริญลงไปยึดกับดิน ทำหน้าที่ช่วยค้ำยันต้นไม้ให้ล้ม

รากของต้นไม้นอกจากใช้ยึดลำต้นไม่ให้ถูกน้ำเซาะไปได้ง่าย เนื่องจากสภาพดินไม่แข็งแรง และยังใช้ในการหายใจ (respiratory root)

ในจังหวัดกระบี่มีคลองที่น้ำใสแบบนี้อยู่หลายที่ เช่นคลองสระแก้ว แต่ที่สวยที่สุดต้องยกให้กับท่าปอม คลองสองน้ำ

สำหรับคนชอบถ่ายรูป ที่นี่มีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูปอยู่หลายมุม

ยามแสงแดดกระทบน้ำ จะเห็นลงไปถึงพื้นด้านล่าง

สำหรับคนที่เห็นน้ำใสๆ แล้วอยากลงเล่นน้ำ ที่นี่มีจุดให้เล่นน้ำ อยู่บริเวณปลายเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ

 

รวมแล้วใช้เวลาเดินประมาณ 1 ชั่วโมง เป็นการเดินที่เพลินมาก บรรยากาศร่มรื่น ไม่ร้อนมาก แนะนำให้เตรียมน้ำดื่มมาด้วย

การเข้าชม
เวลาทำการ :  เปิดให้เข้าชมทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 08.30 -16.30 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • ผู้ใหญ่คนละ 20 บาท
  • เด็กคนละ 10 บาท
  • ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100 บาท
  • ชาวต่างชาติ เด็ก 50 บาท
ที่ตั้ง – ติดต่อท่าปอม – คลองสองน้ำ
ที่อยู่ :
ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่
เบอร์โทรศัพท์ :
เวบไซต์ :
การเดินทาง
รถยนต์ : ใช้เส้นทางเพชรเกษม (4) มุ่งหน้าไปทางอ่าวลึก พอถึงบริเวณ อบต.เขาครามเลี้ยวซ้ายตรงสามแยกป้อมตำรวจ เข้าถนน 1003 จะมีป้ายบอกทางตลอด ไม่ต้องกลัวหลง จากสามแยกป้อมตำรวจวิ่งตามป้ายบอกทางประมาณ 4 กิโลเมตรเศษ ก็จะถึงที่จอดรถ
รถโดยสาร : ไม่มีรถประจำทางไปถึง

Post Views 265

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *