ภูชี้ฟ้า เชียงราย การเดินทางไปภูชี้ฟ้า

เชียงราย / ภูชี้ฟ้า

ภูชี้ฟ้า เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดเชียงราย อยู่ในพื้นที่ของวนอุทยานภูชี้ฟ้า ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้น อยู่ห่างจากดอยผาตั้ง 25 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นยอดเขาที่แหลมชี้ขึ้นไปบนท้องฟ้า (เป็นที่มาของคำว่าภูชี้ฟ้า) อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,628 เมตร โดยมีหน้าผาเป็นแนวยาวยื่นไปทางฝั่งประเทศลาว เบื้องล่างของหน้าผาเป็นแอ่งหุบเขา เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านเชียงตอง แขวงไชยบุรี ประเทศลาว ส่วนภูมิประเทศบนยอดภูชี้ฟ้าเป็นทุ่งหญ้ากว้าง

ทะเลหมอก

การขึ้นไปดูพระอาทิตย์ขึ้นบนภูชี้ฟ้า ต้องออกจากที่พักที่เชิงภูตั้งแต่ตีห้า และเดินไปยังจุดชมวิวอีกประมาณ 1.7 กิโลเมตร (ถ้าไม่ใช้ช่วงเทศกาลสามารถขับรถไปจอดได้ที่ลานจอดของวนอุทยานภูชี้ฟ้า และเดินต่ออีก 760 เมตร) ในบางวันจะเห็นทะเลหมอกปกคลุมเต็มไปหมด มีเพียงยอดเขาเท่านั้นที่โผล่ขึ้นมาจากทะเลหมอก

“ภูชี้ฟ้า” เป็นดอยเดียวของภาคเหนือที่เรียกว่า “ภู” มีผู้รู้ให้เหตุผลว่าเป็นการเรียกตามคนท้องถิ่น ซึ่งภูชี้ฟ้าอยู่ติดกับลาว และคำว่าเทิง (อำเภอเทิง) ก็ยังมีความหมายตามภาษาลาว และภาษาอีสานว่า “บน หรือ สูง”

ที่พักภูชี้ฟ้า
จะอยู่บริเวณเชิงภู อยู่ติดๆ กันหมด วิวและบรรยากาศจะคล้ายกัน เป็นของชาวบ้าน จากจุดนี้ห่างจากยอดภูชี้ฟ้าประมาณ 1.7 กิโลเมตร สามารถเดินขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้นได้ ราคาที่พักเริ่มต้นที่ประมาณ 400 บาท

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี (ในช่วงฤดูฝนไปจนถึงฤดูหนาว)
ที่ตั้ง – ติดต่อภูชี้ฟ้า
ที่อยู่ :
ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
การเดินทาง
รถยนต์ : ใช้เส้นทางเชียงราย-เทิง ระยะทาง 64 กิโลเมตร และจากเทิง-บ้านยี้ ระยะทาง 6 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1155 ผ่านบ้านปางค่า บ้านเชงเม้ง เป็นทางราดยาง ถึงภูชี้ฟ้าระยะทาง 42 กิโลเมตร

หรือใช้ทางหลวงหมายเลข 1021 สายเทิง-เชียงคำ-บ้านฮวก ก่อนถึงเชียงคำ 6 กิโลเมตร มีทางแยกไปอุทยานแห่งชาติน้ำตกภูซาง อีก 19 กิโลเมตร แล้วเดินทางต่อไปยังภูชี้ฟ้าอีก 30 กิโลเมตร

นักท่องเที่ยวสามารถนำรถไปจอดไว้ที่ลานจอดรถวนอุทยานภูชี้ฟ้าแล้วเดิน เท้าไปจุดชมวิวประมาณ 700 เมตร

รถโดยสาร :
  • ขึ้นที่ สถานีขนส่งเก่า เชียงราย มีรถมินิบัส สายเทิง – ภูชี้ฟ้า สามารถลงได้ที่น้ำตกภูซาง หรือ ภูชี้ฟ้า
  • รถตู้ จากสถานีขนส่ง เชียงราย มี 2 เวลา คือ 07.00 น. และ 13.00 น. (ให้บริการเฉพาะฤดูหนาว)
ที่พักเชียงราย
บีทู เชียงราย

ทำเลดี อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ ใกล้ถนนคนเดินวันเสาร์ สามารถเดินไปหอนาฬิกาได้

ดุสิต ไอส์แลนด์ รีสอร์ท

โรงแรมอยู่ในตัวเมือง เดินทางสะดวกอยู่ไม่ไกลสนามบิน โรงแรมตกแต่งสวย บรรยากาศดี ร่มรื่น ห้องพักสะอาด เหมาะแก่การพักผ่อน มีสระว่ายน้ำใหญ่ ที่จอดรถกว้างขวาง วิวสวยริมแม่น้ำกก มีจักรยานให้ยืมปั่นรอบโรงแรม

โรงแรมแกรนด์ วิสตา เชียงราย

ที่พักหาง่าย ติดถนนพหลโยธิน ใกล้ห้างบิ้กซี ตรงข้ามเซ็นทรัล ห้องกว้างสะอาดและใหม่ สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี ที่จอดรถมีเยอะ

ฮ็อป อินน์ เชียงราย

โรงแรม style Budget hotel ทำเลที่ตั้งดี อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว สามารถเดินไปได้ ประมาณ 800 เมตร ห้องพักสะอาด ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า

ดูโรงแรมใน เชียงราย ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 34163

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *