ภูโคลน คันทรีคลับ แม่ฮ่องสอน

ภูโคลน คันทรีคลับ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดแม่ฮ่องสอนในช่วงหน้าหนาว ให้บริการด้านสุขภาพและความงามด้วยโคลนและน้ำแร่ธรรมชาติ แก่นักท่องเที่ยวผู้มาเยือน ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บรรจุไว้ในโครงการ Unseen in Thailand และ Spa paradise

ภูโคลน ในลักษณะทางธรณีวิทยา หมายถึง แหล่งโคลนและน้ำแร่ธรรมชาติ ที่มีความร้อนระหว่าง 60 – 140 องศาเซลเซียส เป็นโคลนเดือดบริสุทธิ์สีดำ ที่ขึ้นมาพร้อมกับสายน้ำแร่ธรรมชาติใต้ดินที่สะอาด ไม่มีกลิ่นของกำมะถัน ซึ่งอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อผิวหนังและระบบไหลเวียนโลหิตของมนุษย์

โคลนธรรมชาติ ภูโคลน (Phu klon hot spring mineral mud) หรือ (Phu klon mineral clay) จัดอยู่ในประเภทของแร่หรือดินโคลนที่มีส่วนผสมจากแร่ธาตุจากธรรมชาติ มีสีเทาดำ มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Bentonite clay หรือ Montmorillonite clay ถือเป็นกลุ่มสินแร่ในตระกูล Smectite group เมื่อถูกละลายด้วยน้ำหรือของเหลว สามารถปลดปล่อยแร่ธาตุหลากหลายชนิด เพื่อให้มีการดูดซึมและนำไปใช้ประโยชน์ได้ (Ion Exchange) มีคุณภาพแตกต่างกันตามปริมาณ ของแร่ธาตุ และแหล่งที่พบ โดยจะพบในบริเวณเขตรอยแยกของเปลือกโลกที่โครงสร้างพื้นดินอุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิด

แหล่งโคลนบ่อน้ำพุร้อนที่โป่งเดือดแม่สะงา หรือ ภูโคลน จ.แม่ฮ่องสอน ประเทศไทย เกิดในบริเวณที่มีแหล่งความร้อนใต้พิภพ (Geothermal Gradients) และมีรอยเลื่อนขนาดใหญ่ แม่ฮ่องสอน ทำให้น้ำที่อยู่ใต้ดินเคลื่อนที่ขึ้นสู่ผิวดิน ประกอบกับมีแรงดัน และอุณหภูมิที่สูง จึงสามารถละลายเอาแร่ธาตุจากชั้นหินขึ้นมาพร้อมกับน้ำและดินโคลน

บ่อแช่เท้าภูโคลน

กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมมากที่สุดในภูโคลน คือการแช่เท้าในบ่อ เนื่องจากอากาศหนาว และ อาจจะเมื่อยเท้าจากการเดินทาง การแช่ในน้ำอุ่นจะทำให้รู้สึกดีขึ้นมาก

บริการในภูโคลน

  • พอกหน้าด้วยโคลน 80 บาท 15 นาที
  • พอกโคลนผิวหน้าและผิวกาย ขัดผิวด้วยมะขาม + แช่น้ำแร่ 700 บาท 1 ชั่วโมง
  • สระน้ำแร่ธรรมชาติ 60 บาท 15 นาที
  • กอล์ฟ ถาดละ 40 บาท
  • นวดแผนไทย 200 บาท 1 ชั่วโมง
  • บ่อแช่เท้า 20 บาท 15 นาที (มีผ้าเช็ดเท้า)
การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00 – 17.00 น.
ช่วงเวลาท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • ไม่เสียค่าเข้า เสียเฉพาะค่าใช้จ่ายในการใช้บริการ เช่น แช่น้ำร้อน พอกโคลน ฯลฯ
ที่ตั้ง – ติดต่อภูโคลน คันทรีคลับ
ที่อยู่ :
132 หมู่ 2 ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ห่างจากอำเภอเมืองประมาณ 15 กิโลเมตร
เบอร์โทรศัพท์ : 053 – 282579 (สำนักงานขาย)
เวบไซต์ : phuklon.co.th
การเดินทาง
รถยนต์ : ใช้ทางหลวงหมายเลข 1095 สายแม่ฮ่องสอน – ปาย จากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนระยะทางประมาณ 10 ก.ม. เลี้ยวซ้ายเข้าทางหมู่บ้าน กุงไม้สัก -บ้านห้วยขานประมาณ 4 ก.ม.จะพบภูโคลนอยู่ทางขวามือ
รถโดยสาร : ไม่มีรถโดยสารผ่าน ต้องใช้บริการ One day trip จากปาย
ที่พักปาย
โรงแรมโยมา

โรงแรมตกแต่งสวย เงียบสงบ บรรยากาศดี อาหารเช้าอร่อย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในห้องครบ มีบริการรถรับ-ส่ง ไปถนนคนเดินฟรี มีจักรยานให้ยืมฟรี พนักงานบริการเป็นกันเอง มีสระว่ายน้ำ

ปายวิลเลจ บูติก รีสอร์ท แอนด์ ฟาร์ม

โรงแรมตั้งอยู่สุดถนนคนเดินปาย ห่างจากขนส่งปาย ประมาณ 300 เมตร หาของกินง่าย ที่พักตกแต่งสวย ร่มรื่น เป็นธรรมชาติ มีรถบริการพาไปชมฟาร์มฟรี พนักงานบริการดี

โฮเต็ล เด อาร์ติสต์ โรส ออฟ ปาย

โรงแรมสวย เป็นบ้านไม้ 2 ชั้น สไตล์ล้านนา วิวสวย บรรยากาศดี ไม่พลุกพล่าน อยู่ติดริมแม่น้ำปาย อยู่สุดของถนนคนเดิน มีบริการรถรับ-ส่งสนามบิน มีที่นั่งริมน้ำซึ่งมีบ่อน้ำอุ่นให้แช่เท้า

เรเวอรี่ สยาม รีสอร์ท

โรงแรมตั้งอยู่ติดแม่น้ำปาย ภายในโรงแรม ร่มรื่น ตกแต่งสไตล์ยุโรป ห้องพักสวย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี มีบริการรถรับ-ส่งไปถนนคนเดินฟรี มีสระว่ายน้ำ

ดูโรงแรมในปาย ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 4766

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *