อุทยานแห่งชาติภูกระดึง การเดินทางไปภูกระดึง

นักท่องเที่ยวที่ขึ้นภูกระดึงที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน COVID จะต้องมีผลตรวจไม่เกิน 72 ชั่วโมง หรือ ตรวจด้วย ATK ด้วยตนเองที่ทางเข้าก็ได้ โดยนักท่องเที่ยวเตรียมชุดตรวจไปเอง

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ตั้งอยู่ที่ตำบลศรีฐาน มีพื้นที่ 217,576 ไร่ ประกาศเป็นอุทยานฯ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2505 เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมมากแห่งหนึ่งของเมืองไทยเพราะมีสภาพธรรมชาติสมบูรณ์ประกอบด้วยระบบนิเวศและภูมิประเทศหลากหลายทั้งทุ่งหญ้า ป่าสนเขา ป่าดิบ ป่าต้นเมเปิ้ล พันธุ์ไม้ดอกที่สวยงาม กุหลาบป่า เอื้องคำหิน น้ำตกและหน้าผาชมทิวทัศน์ ลักษณะเด่นของอุทยานฯ แห่งนี้คือเป็น ภูเขาหินทรายยอดตัด เป็นที่ราบขนาดใหญ่คล้ายใบบอนหรือรูปหัวใจ มีความสูง 400-1,200 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

ก่อนเดินทางมาท่องเที่ยวป่าเขาที่ภูกระดึง นักท่องเที่ยวควรสำรวจสุขภาพความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางเพราะต้องใช้เวลาเดินและปีนป่ายเขาที่มีระยะทางร่วม 9 กิโลเมตร (ขึ้นเขา 5 กิโลเมตร ทางราบอีกประมาณ 3-4 กิโลเมตร) อุทยานฯ เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นภูกระดึง ตั้งแต่เวลา 07.00 – 14.00 น. และอุทยานฯ จะปิดเพื่อฟื้นฟูสภาพป่า ระหว่างเดือนมิถุนายน-กันยายน ของทุกปี

เตรียมตัวไปภูกระดึง

  • สัมภาระ พยายามใช้กระเป๋าเป้ที่สะดวกในการสะพายขึ้นด้วยตัวเอง น้ำหนักกระเป๋าต่อคนไม่ควรเกิน 7-10 กิโลกรัม ปัจจุบันลูกหาบภูกระดึงมีไม่พอกับจำนวนสัมภาระ ทำให้นักท่องเที่ยวบางส่วนต้องแบกกระเป๋าขึ้นไปเอง
  • แบ่งของที่จำเป็นติดตัวไป กรณีใช้บริการลูกหาบ กระเป๋าอาจถึงช้ากว่าที่เราจะไปถึง ควรแยกของจำเป็นออกจากกระเป๋าที่ฝากลูกหาบ
  • เตรียมของไปให้น้อย เตรียมเงินไปให้เยอะ อาหาร เครื่องดื่ม ของกิน ของใช้ทั่วไป เต๊นท์ ผ้าห่ม สามารถหาได้ที่ด้านบน
  • ยา ควรเตรียมยาสำหรับโรคประจำตัว ยาแก้ปวด ยาคลายกล้ามเนื้อ
  • ไม้เท้าเดินป่า ช่วยรักษาสมดุลของร่างกาย ช่วยกระจายน้ำหนัก ลดภาระน้ำหนักที่ลงไปที่เอว หัวเข่า และสำหรับผู้ที่ชอบเดินป่า แนะนำซื้อติดตัวไว้เลย อันละไม่ถึง 100 บาท

Link ไม้เท้าเดินป่าใน shopee. https://shp.ee/kca3di3


เส้นทางเดินขึ้นเขา อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

สถานที่น่าสนใจในเขตอุทยานฯ ได้แก่

  • เส้นทางขึ้นภูกระดึง

ทางขึ้นค่อนข้างชันแต่จะมีจุดแวะพักที่ “ซำ” หมายถึง บริเวณที่มีแหล่งน้ำใต้ดินผุดขึ้นมาแต่ละจุดมีเครื่องดื่มและอาหารบริการ

  • ผานกแอ่น

อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 2 กิโลเมตร เป็นลานหินเล็ก ๆ มีสนขึ้นโดดเด่นริมหน้าผา เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่งดงามมากแห่งหนึ่ง สามารถมองเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างซึ่งเป็นท้องทุ่งและเทือกเขา ริมทางเดินใกล้ผานกแอ่นมีดอกกุหลาบป่าสีแดง สีขาวขึ้นเป็นดงใหญ่ ซึ่งบานสะพรั่งในเดือนมีนาคม-เมษายน

  • ผาหล่มสัก

ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 8 กิโลเมตร เป็นลานหินกว้าง และมีสนต้นใหญ่อยู่ใกล้กับชะง่อนหินที่ยื่นออกไปจากหน้าผา เป็นสถานที่ชมพระอาทิตย์ตกได้ชัดเจนที่สุด จึงทำให้นักท่องเที่ยว ช่างภาพนิยมไปถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ผาแห่งนี้ถือเป็นสัญลักษณ์ของภูกระดึง

  • น้ำตกตาดฮ้อง

เป็นน้ำตกที่อยู่ในเขตของอุทยานฯ ซึ่งอุทยานฯ เปิดให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวผจญภัย “ตามรอยเสรีไทย ท่องไพรตาดฮ้อง” เนื่องจากเส้นทางนี้เคยเป็นเส้นทางของขบวนการเสรีไทยที่สร้างจากจังหวัดเลยไปยังจังหวัดเพชรบูรณ์ในสมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2 เพื่อใช้เป็นเส้นทางหลบหลีกนำ จอมพล ป. ไปหลบภัยจากทหารญี่ปุ่น ตัวน้ำตกมีความสูง 40 เมตร เมื่อน้ำตกไหลลงมาจากหน้าผาสู่แอ่งน้ำจะมีเสียงดังกึกก้อง จึงได้ชื่อว่า “น้ำตกตาดฮ้อง”

  • น้ำตกเพ็ญพบใหม่

เกิดจากลำธารกว้าง อยู่ห่างจากน้ำตกวังกว้าง 1.6 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่ไหลผ่านผาหินรูปโค้ง ด้วยความสูง 8 เมตร ลงสู่แอ่งน้ำด้านล่าง ในหน้าหนาวใบเมเปิ้ลที่อยู่บริเวณริมน้ำตกจะร่วงหล่นลอยไปตามผิวน้ำ

  • น้ำตกโผนพบ

เป็นหนึ่งในน้ำตกหลายจุดอันเกิดจากสายน้ำวังกวาง ห่างจากตัวน้ำตกเพ็ญพบใหม่เพียง 558 เมตรเท่านั้น ในส่วนของลำธารส่วนบนของน้ำตกโผนพบนี้ สามารถไปยื่นชมตัวน้ำตกกลางลำธารซึ่งจะได้ชมทิวทัศน์ที่สวยงาม น้ำตกมี 8 ชั้น สูงประมาณ 30 เมตร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่และสวยงามไม่น้อย สำหรับชื่อ “โผนพบ” ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่โผน กิ่งเพชร นักมวยแชมป์เปี้ยนโลกคนแรกของประเทศไทย ผู้พบน้ำตกแห่งนี้ เมื่อครั้งขึ้นไปฝึกซ้อมให้ชินอากาศหนาว ก่อนเดินทางไปชกในต่างประเทศ

ทางเดินข้างบนภูกระดึง

ที่ทำการอุทยานฯ ภูกระดึง

กวางป่า เดินมาทักทายนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ในเส้นทางยังมีสถานที่ท่องเที่ยว ได้แก่ ตาดห้วยวัว หาดทรายขาว แก่งหินตั้ง ภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ และจุดชมวิวภูลาดม่วง เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวสามารถชมวิวทิวทัศน์ได้ การเดินทาง นอกจากนี้ยังมี ผาหมากดูก ผาแดง ผาเหยียบเมฆ น้ำตกวังกวาง น้ำตกเพ็ญพบใหม่ น้ำตกโผนพบ น้ำตกเพ็ญพบ น้ำตกถ้ำใหญ่ น้ำตกธารสวรรค์ น้ำตกถ้ำสอเหนือ น้ำตกถ้ำสอใต้ สระอโนดาต เป็นต้น

ลานกางเต๊นท์

การเข้าชม
เวลาขึ้นภูกระดึง : จันทร์ – ศุกร์ 6.00 – 13.00 น.

เสาร์-อาทิตย์ และ วันหยุด 5.30 – 13.00 น.

ช่วงเวลาเที่ยว : เดือนตุลาคม – พฤษภาคม (ปิดฟื้นฟูป่า เดือนมิถุนายน-กันยายน ของทุกปี)
ค่าเข้าอุทยานฯ

  • ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท
  • ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 400 บาท เด็ก 200 บาท
  • ค่าบริการลูกหาบสัมภาระ กิโลกรัมละ 30 บาท
ที่ตั้ง – ติดต่ออุทยานแห่งชาติภูกระดึง
ที่อยู่ :
หมู่ที่ 1 บ้านศรีฐาน ต.ศรีฐาน อ. ภูกระดึง จ. เลย 42180
เบอร์โทรศัพท์ : 042-810833, จองบ้านพัก 042-810834
เวบไซต์ : park.dnp.go.th
การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวเมืองเลยใช้เส้นทางหมายเลข 201 เส้นเลย – ภูกระดึง ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองเลยประมาณ 75 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2019 อีก 8 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานฯ
รถโดยสาร : นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางสายกรุงเทพฯ-เลย แล้วลงที่ผานกเค้า ซึ่งเป็นเขตรอยต่อระหว่างชุมแพ-ภูกระดึง จากจุดนี้จะมีรถสองแถวไปอุทยานแห่งชาติภูกระดึงหรือหากนักท่องเที่ยวใช้รถ ประจำทางเส้นทางกรุงเทพฯ-ชุมแพแล้วลงที่ตลาดชุมแพแล้วต่อรถสายชุมแพ-ผานก เค้า ไปลงที่ผานกเค้า ซึ่งจะมีรถสองแถวไปอุทยานฯ

Post Views 41707

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *