ภูทับเบิก ข้อมูลท่องเที่ยว ทะเลหมอก ไร่กระหล่ำปลี ที่กางเต๊นท์

ภูทับเบิก แหล่งท่องเที่ยวรับลมหนาวยอดนิยมแห่งหนึ่งในประเทศไทย ตั้งอยู่บ้านทับเบิก ตำบลวังบาล จ.เพชรบูรณ์ ด้านบนเป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้ง สภาพพื้นที่เป็นทิวเขาตั้งแต่เส้นทางขึ้นจนถึงหมู่บ้าน มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,768 เมตร และเป็นจุดที่สูงที่สุดของจังหวัดเพชรบูรณ์ ภูทับเบิกมีอากาศเย็นตลอดปี เนื่องจากร่องลมเย็นจากเทือกเขาหิมาลัยและอยู่บนที่สูง ด้านบนภูทับเบิกเป็นไร่กระหล่ำปลีของชาวเขาเผ่าม้ง และยังมีป่าธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

ชื่อ “ภูทับเบิก” มาจากหมู่บ้านม้งทับเบิก ซึ่งอยู่ในบริเวณนั้น

ภูทับเบิกนอกจากจะเป็นไร่กระหล่ำ และ สถานที่ท่องเที่ยว แล้วยังเป็นสถานที่สำคัญ คือ เป็นสถานที่ตั้งรองรับน้ำฟ้าที่ใช้ในพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2542

ชาวเขาเผ่าม้งที่อาศัยอยู่บนภูทับเบิก จะประกอบอาชีพเกษตรกรรมแบบขั้นบันไดตามเชิงเขา กระหล่ำปลีเป็นพืชที่นิยมปลูกบนภูทับเบิกมากที่สุด ให้ผลผลิตค่อนข้างดี หัวใหญ่

ดอกไม้เมืองหนาวที่ภูทับเบิก

แปลงกระหล่ำปลีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย พื่นที่ครอบคลุมภูเขาเป็นลูกๆ ในช่วงเช้าของบางวันอาจได้เห็นทะเลหมอกคลอเคลียอยู่ข้างเขา

แปลงกระหล่ำ

กระหล่ำปลีต้นขนาดใหญ่ บนยอดภูทับเบิก ได้อากาศ น้ำ และดินที่ดี ที่นี่เป็นหนึ่งในสถานที่ถ่ายทำละครเรื่องธรณีนี่นี้ใครครอง ฉากที่ณเดช รดน้ำที่แปลงกระหล่ำ

ถ้าอยากเห็นแปลงกระหล่ำสวยๆ แบบนี้ให้มาช่วงปลายฝนต้นหนาว หรือประมาณเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน ถ้ามาผิดฤดูนอกจากจะไม่ได้เห็นแปลงกระหล่ำแล้วอาจะจะได้เห็นภูเขาหัวโล้นแทน

นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเดินชมในแปลงกระหล่ำได้ แต่ระมัดระวังไปเหยียบย่ำกระหล่ำและต้นไม้บริเวณนั้น

นอกเหนือจากไร่กระหล่ำปลีแล้วยังมีไร่ผักกาด

นอนทับเบิก สัมผัสความหนาว ดูดาวบนดิน

ในตอนกลางคืนถ้ามองจากภูทับเบิกลงไปที่ด้านล่างจะเห็นแสงไฟจากบ้านเรือนใน อ.หล่มสัก ที่อยู่ด้านล่าง สว่างระยิบระยับคล้ายกับดาวบนท้องฟ้า หรือบางคนเรียกว่า “ดาวบนดิน” ดังคำกล่าวที่ว่า “นอนทับเบิก สัมผัสความหนาว ดูดาวบนดิน”

อาคารหอดูดาวและที่วัดอุณหภูมิ ณ จุดชมวิวภูทับเบิก

ทับเบิก ยอดเขาสูงที่สุดของจังหวัดเพชรบูรณ์ 1,768 เมตร

ดอกไม้ที่ชาวเขาทำมาขาย

 

ผักสดๆ บนภูทับเบิก

ร้านอาหารบนภูทับเบิก กับวิวภูเขาสวย

บนภูทับเบิกไม่ได้มีแต่กระหล่ำเท่านั้น ยังมีดอกนางพญาเสือโคร่งด้วย โดยจะบานในช่วงเดือนธันวาคม – มกราคม

ร้านขายของฝาก เสื้อที่ระลึกภูทับเบิก

ที่พัก

ที่พักบนภูทับเบิก ส่วนมากจะนิยมกางเต๊นท์ที่ยอดภูทับเบิก โดยติดต่อที่กางเต๊นท์ เครื่องนอน ได้ที่วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวภูทับเบิก ตามรูปด้านล่าง หรือถ้าชอบพักแบบสะดวกให้นอนที่รีสอร์ทบนเขาค้อแล้วตื่นเช้ามาเที่ยวภูทับเบิกก็ได้ จากเขาค้อมาภูทับเบิกประมาณ 2 ชั่วโมง

วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวภูทับเบิก บริการให้เช่าเต๊นท์ / ที่กางเต๊น, เตาถ่าน, ที่นอน ราคาดังต่อไปนี้

  • เต๊นท์ใหญ่ 4 คน 650 บาท
  • ค่าประกัน 400 บาท
  • ค่าบำรุงสถานที่ 40 บาท / คน / คืน
  • ตะแกรง 30 บาท ค่าประกัน 30 บาท
  • เตาถ่าน 100 บาท ค่าประกัน 100 บาท
  • ผ้าใบ 50 บาท ค่าประกัน 100 บาท
  • เสื่อ 20 บาท ค่าประกัน 30 บาท
  • หมอน 20 บาท ค่าประกัน 30 บาท
  • ผ้าห่ม 50 บาท ค่าประกัน 100 บาท
  • ที่นอน 100 บาท ค่าประกัน 100 บาท

ใกล้กับจุดกางเต๊นท์มีห้องน้ำสาธารณะ แต่อย่าคาดหวังเรื่องความสะอาด และความสะดวกมาก ในช่วงวันหยุดในหน้าหนาว มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

คำสั่งรื้อที่พัก รีสอร์ทบนภูทับเบิก มีคำสั่งตามมาตรา 44 ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2559 ทำให้ที่พัก รีสอร์ท ที่ปลูกสร้างอย่างผิดกฎหมายต้องรื้อถอนออกจากพื้นที่ ก่อนจะจองที่พักบนภูทับเบิกควรนำชื่อไปเช็คก่อนว่าอยู่ในรายชื่อรีสอร์ทที่ถูกรื้อถอนหรือไม่

การเดินทาง

โดยรถยนต์ส่วนตัว จากจังหวัดเพชรบูรณ์ใช้ทางหลวงหมายเลข 21 ไปอำเภอหล่มสักประมาณ 40 กิโลเมตร เมื่อถึงอำเภอหล่มสักให้ใช้เส้นทางหมายเลข 203 ประมาณ 13 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายสู่อำเภอหล่มเก่าจากตัวอำเภอหล่มเก่าไปอีกประมาณ 5 กิโลเมตร

ผ่านเข้าบ้านวังบาลตรงไปจนสุดทางจะพบสามแยกให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1143 ไปประมาณ 1 กิโลเมตร จะพบทางแยกด้านขวามือให้เลี้ยวขวาเข้าเส้นทางหมายเลข 2331 ผ่านหมู่บ้านห้วยน้ำริน จนถึงกิโลเมตรที่ 18-19 ก่อนถึงด่านเก็บค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ จะเห็นป้ายบอกทางเข้าหมู่บ้านทับเบิกให้เลี้ยวขวาเข้าไปอีกประมาณ 4 กิโลเมตร

เส้นทางขึ้นภูทับเบิกโค้งเยอะและชันให้ขับรถด้วยความระวัง ขาลงจากเขาอย่าเหยียบเบรคแช่นาน ให้เหยียบแล้วปล่อย แล้วใช้เกียร์ต่ำช่วยไม่ให้รถวิ่งลงเร็วเกินไป (Engine break) รถเล็กอย่าง Nissan March, Honda Brio, Vios, Yaris เครื่อง 1.2, City, Almera ฯลฯ ก็ขึ้นภูทับเบิกได้สบายๆ

ถนนขึ้นภูทับเบิก

ถนนขึ้นภูทับเบิก โค้ง ชัน และมีหลุมเป็นบางช่วง ต้องขับด้วยความระมัดระวัง

Post Views 25949

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *