วนอุทยานปราณบุรี ประจวบคีรีขันธ์

วนอุทยานปราณบุรี ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติคลองเก่า – คลองคอบ ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาป่าไม้ปากน้ำปราณบุรี ตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถอยู่ในท้องที่อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีพื้นที่ประมาณ 1,984 ไร่ ประกอบด้วย ป่าชายเลน และมีแม่น้ำปราณบุรีไหลผ่านตอนกลางของพื้นที่ป่า ปัจจุบันกรมป่าไม้ได้ประกาศให้เป็นวนอุทยานมีพื้นที่ 700 ไร่ อยู่ในความดูแลของสำนักงานป่าไม้เขตเพชรบุรี

วนอุทยานปราณบุรีมีหาดทรายสะอาด ร่มรื่นตามแนวสนทอดยาว 1 กิโลเมตร อยู่ทางด้านตะวันออกของอุทยานฯ สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของทะเล เกาะสิงห์โต เขาตะเกียบและเขาเต่า

จุดที่น่าสนใจแวะเที่ยวชมได้แก่

เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนและกิจกรรมล่องเรือ เป็นสะพานไม้ยกระดับ ทอดยาวไปโดยรอบ ทางเดินสะดวก สามารถเที่ยวชมและศึกษาเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ ระบบนิเวศป่าชายเลนอย่างใกล้ชิด บริเวณทางเดินได้ติดป้ายบอกความหมายตลอดเส้นทางที่ยาว 1,000 เมตร มีท่าเรือขนาดเล็กเชื่อมกับสะพานทางเดินฯ ซึ่งเป็นจุดที่พักเรือ สามารถทำกิจกรรมล่องเรือ สัมผัสกับความงามของธรรมชาติและศึกษาระบบนิเวศป่าชายเลนทางน้ำ มีพันธุ์ไม้หลากหลายชนิดและรวมทั้งชมวิถีชีวิตชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมคลอง ราคาประมาณ 400 บาท (8 คน) ใช้เวลา 40 นาที

วนอุทยานมีสิ่งอำนวยความสะดวก บ้านพัก ร้านสวัสดิการ สามารถกางเต็นท์พักแรมได้

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน 8.00 – 16.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม
ฟรีค่าธรรมเนียม
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
 หมู่ 1 ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 77220
เบอร์โทรศัพท์ : 0-3262-1608
เวบไซต์ :
การเดินทาง
รถยนต์ : ไปตามถนนเพชรเกษมสายเก่าจากอำเภอหัวหิน ไปประมาณ 16 กิโลเมตร หลักกิโลเมตรที่ 246 (บ้านหนองหอย) จะมีป้ายบอกทางแยกซ้ายมือเข้าไปวนอุทยานปราณบุรี ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร
รถโดยสาร : ไม่มีรถโดยสารไปถึง

Post Views 5168

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *