ภูเก็ต / เที่ยวเกาะราชา เกาะเฮ เกาะสวยน้ำใส ใกล้ภูเก็ต

ต่อจากตอนที่แล้ว –> ขับรถเที่ยวในภูเก็ต หาดป่าตอง แหลมพรหมเทพ บ้านชิโนโปรตุกีส วันนี้เป็นวันที่ 2 ในทริปภูเก็ต วันนี้เรามี One day trip ที่เกาะราชา (หรือเกาะรายา) และเกาะเฮ เป็นทัวร์แบบเต็มวันรถมารับตั้งแต่ 8 โมงเช้า กลับถึงโรงแรม 6 โมงเย็น

เราตื่นกันแต่เช้า มื้อเช้าทานที่โรงแรม เป็นอาหารเช้าแบบ Buffer อาหารอร่อยคุณภาพดีครับ ต้องรีบทานเผื่อรถมารับเร็ว

ขออธิบายเกี่ยวกับ One day trip ที่เกาะราชา, เกาะเฮ นิดนึงนะครับ

One day trip ที่เกาะราชา, เกาะเฮ มีผู้ให้บริการอยู่หลายเจ้า ผมจะขอพูดถึงทัวร์ที่บริการไปจริงๆ ไม่ใช่ทัวร์ที่รับจองเพียงอย่างเดียว

บ้านรายาทัวร์ เที่ยวเกาะราชาเกาะเดียว ทานอาหารที่บ้านรายารีสอร์ท มีที่ให้นั่งเล่นในรีสอร์ท ลงสระว่ายน้ำได้ฟรี

ซีเควสต์ทัวร์ ทานอาหารกลางวันที่ เดอะราชารีสอร์ท ค่าทัวร์แพงหน่อย บริการดี สมราคา

รายาปริ้นเซส (Raya Princess) เที่ยว 2 เกาะ เกาะราชา และ เกาะเฮ เป็นทัวร์ราคาประหยัดมื้อกลางวันทานอาหารแบบ Buffet ที่ร้านอาหารผัดไทย บนเกาะราชา ไม่มีที่นั่งริมหาดให้ ต้องหลบใต้ต้นไม้หรือจ่ายเงินเช่าเตียงผ้าใบเอง ราคา 1,000 บาท รวมรถรับ/ส่ง และอาหารกลางวัน

รายารีสอร์ททัวร์ ทานอาหารกลางวันที่รายารีสอร์ท เห็นวิวทะเล

Golden Region Travel ทานอาหารกลางวันที่ Coco Bar ริมทะเล เกาะราชา ราคา 1,000 บาท รวมรถรับ/ส่ง และอาหารกลางวัน

การจอง One day trip สามารถจองได้หลายทาง ทั้งจองตรงกับทัวร์ หรือจองกับเอเจนซี่ หรือจองกับโรงแรมที่เราพักก็ได้ ส่วนผมจองกับเอเจนซี่ phuketskytour (คุณพิมพ์) ดูใน pantip เคยมีคนใช้บริการแล้วหลายคนก็น่าจะโอเค ผมจองโปรแกรมเกาะราชา, เกาะเฮ ราคาคนละ 1,000 บาท ให้บริการโดย รายาปริ้นเซส เดินทางด้วย Speed boat จองเสร็จก็โอนเงินค่าทริปให้คุณพิมพ์เลย คุณพิมพ์จะส่งใบ confirm มาให้ทาง email เราก็ print ใบนี้ยื่นให้กับทางรายาปริ้นเซสในวันเดินทาง

รอรถมารับที่หน้าโรงแรม

ประมาณ 8 โมงกว่าๆ เกือบ 9 โมง รถตู้ของรายาปริ้นเซส ก็มารับเราที่โรงแรม สาเหตุที่มารับช้าเพราะรอนักท่องเที่ยวก่อนหน้าเรา เค้าลงมาเลท ก็เลยเลทไปเรื่อยๆ จากนั้นก็รับนักท่องเที่ยวจนเต็มคันรถ รถตู้พาเราไปส่งที่หน้าร้านของรายาปริ้นเซส ที่อ่าวฉลอง เพื่อลงทะเบียนและจัดกรุ๊ป

ในรูปล่างเป็นหน้าร้านของรายาปริ้นเซส มีชุดว่ายน้ำ หน้ากากดำน้ำ ถุงกันน้ำ ขนม เครื่องดื่ม ขาย และมีตีนกบให้เช่าด้วย ขาดเหลืออะไรลองหาดูได้ครับ

นักท่องเที่ยวเยอะมาก แต่ที่ให้นั่งรอมีอยู่นิดเดียวต้องหาที่หลบแดดเอาเอง ริมถนนบ้าง หน้าบ้านคนอื่นบ้าง ไม่สะดวกเอาซะเลย

หลังจากลงทะเบียนเสร็จพนักงานจะแบ่งกรุ๊ปด้วยสติกเกอร์สีแตกต่างกันไป สติกเกอร์สีเดียวกันก็จะลงเรือลำเดียวกัน คำว่า “RP” บนสติกเกอร์ย่อมาจาก Raya Princess

ยืนรอได้สักพักไกด์ก็เรียกสติกเกอร์แต่ละสี เดินไปขึ้นเรือ

จากหน้าร้านรายาปริ้นเซส เดินมาท่าเรืออ่าวฉลองประมาณ 5 นาทีได้ หาดทรายกับน้ำทะเลบริเวณนี้ไม่สวยครับ เทียบไม่ได้กับหาดป่าตองเลย

พร้อมแล้วก็ขึ้นเรือกันเลย เรือของรายาปริ้นเซสลำนี้เป็นเรือสปีทโบ๊ทขนาดใหญ่ มีเครื่องยนต์ 3 ตัว แล่นเร็ว รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 50 คน มีไกด์ไปด้วย 1 คน เด็กเรืออีก 2 คน

การเลือกที่นั่งบนเรือผมแนะนำให้นั่งช่วงกลางเรือ ถ้าเป็นแถวกลางได้ยิ่งดี ในช่วงเช้าแดดจะส่องมาทางซ้ายของเรือ ที่นั่งช่วงท้ายเรือจะมีน้ำกระเด็นเข้ามา ควรเก็บกล้อง โทรศัพท์มือถือให้ดีๆ เดี๋ยวจะโดนน้ำเปียก

เรือออกจากท่าเรืออ่าวฉลองตอน 10.00 น. จะไปเที่เกาะเฮเป็นที่แรกครับ หลังจากเรือแล่นออกจากท่าได้ระยะพอสมควร กัปตันเรือก็เร่งเครื่อง เรือแล่นเร็วมาก หน้าเรือเชิดขึ้น กลางลำเรือลอยเหนือน้ำ ผมบอกตามตรงว่าไม่เคยนั่งเรือที่เร็วขนาดนี้มาก่อน เวลาเจอคลื่นเหมือนเรือจะลอยแล้วก็ตกลงมากระแทกน้ำ น้ำทะเลก็สาดเข้ามาตรงท้ายเรือ จะว่าเสียวก็เสียวนะครับ แต่มันก็สนุกดี ประมาณ 20 นาทีก็มาถึงเกาะเฮ ก่อนจะเข้าเกาะกัปตันดริฟท์เรือเข้าเกาะ เรือเอียงเทไปด้านหนึ่ง เรียกเสียงกรี๊ดจากนักท่องเที่ยวได้เยอะเลย เดินทางกับรายาปริ้นเซส รับประกันว่าไม่เมาเรือครับ มีแต่จะตื่นเต้นตลอดเวลา

ลงเหยียบพื้นทรายที่เกาะเฮ ทรายนุ่มละเอียดดี น้ำใสด้วย แต่นักท่องเที่ยวมากันเยอะมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน เกาหลี

หลังจากลงเรือกันหมด ไกด์ก็อธิบายเกี่ยวกับเกาะเฮ เป็นภาษาอังกฤษสั้นๆ และนัดหมายว่าเราจะเจอกันอีกทีตอน 11.30 น. แล้วก็แยกย้ายกันเล่นน้ำ ถ่ายรูปตามสะดวก

เกาะเฮ เป็นเกาะที่อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะภูเก็ต ห่างจากฝั่งภูเก็ตประมาณ 6 กิโลเมตร มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า “Coral Island” หรือเกาะปะการัง เกาะเฮมีทรายขาว ละเอียด น้ำใส สามารถดำน้ำตื้นเพื่อดูปะการัง ปลาทะเลที่อยู่ในน้ำตื้นได้ บนเกาะเฮมีที่พักบนเกาะเพียงแห่งเดียว คือ คอรัลไอแลนด์ รีสอร์ท

กิจกรรมบนเกาะเฮ ส่วนมากจะอยู่ใน package ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ถ้าเป็นคนไทยต้องเสียเงินต่างหากนอกเหนือจากค่า One day trip

– Sea walker เป็นการดำน้ำโดยใช้ชุดที่ออกแบบมาคล้ายชุดนักบินอวกาศมีหมวกกลมครอบหัว และมีสายออกซิเจนต่อไปยังเรือ เมื่อใส่ชุดนี้แล้วสามารถเดินใต้น้ำได้โดยหายใจทางจมูกแบบปกติ

– โดดร่มพาราเซลล์ เป็นการโดดร่มโดยใช้เรือลากให้ร่มขึ้นสู่ท้องฟ้า ในการโดดร่มแต่ละครั้งจะมีเจ้าหน้าที่ขึ้นไปกับเราด้วย

– Banana Boat คนไทยน่าจะรู้จักดี

ที่ชายหาดเกาะเฮ มีเก้าอี้ชายหาด ค่าเช่าตัวละ 80 บาท แต่ผมว่าเราอยู่เกาะนี้ไม่นาน 80 บาทนั่งแล้วไม่คุ้ม ผมแนะนำว่าเอาผ้าหรือเสื่อติดตัวมาปูกับพื้นทรายจะดีกว่า

Sea walker ภูเขาด้านหลังเป็นฝั่งภูเก็ต มองเห็นพระใหญ่ บนเขานาคเกิด

โดดร่มพาราเซลล์ ครั้งหนึ่งจะใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที

พนักงานเสื้อสีชมพูในรูปด้านบนกำลังบังคับร่มให้ลงพื้น

แม่ลูกคู่นี้น่ารักดีครับ กำลังเล่นทรายกัน

นักท่องเที่ยวชาวเกาหลี จะชอบใส่ชุดที่มีระบาย ริ้วๆ สีหวานๆ ใส่แล้วน่ารักดีครับ

ชาวต่างชาติดูเค้าชอบทะเลไทย แต่ละคนถ่ายรูปกันเยอะมาก

เล่น Banana Boat

ไกด์ กำลังพูดกับลูกทัวร์ด้วยภาษาจีน

บนเกาะเฮมีแพะด้วยครับ เท่าที่เห็นมีอยู่ 2 ตัว ดูแล้วท่าทางจะกินดีอยู่ดี เนื้อแน่นเชียว

ร้านขายผลไม้ มังคุด ทุเรียน ชาวต่างชาติชอบมากครับ

ร้านขายข้าวโพดปิ้ง

น้ำทะเลใสดีจริงๆ ทะเลในฝั่งอันดามัน น้ำทะเลจะมีสีอมฟ้า ส่วนทะเลฝั่งอ่าวไทยน้ำทะเลจะออกไปทางอมเขียว

ทรายขาว น้ำใส

นักท่องเที่ยวคู่นี้มาหัดดำน้ำแบบ Scuba ที่เกาะเฮ

11.30 น. เรืออกจากเกาะเฮ ไปยังเกาะราชาใหญ่ จากเกาะเฮไปเกาะราชาใช้เวลาประมาณ 40 นาที กัปตันเรือก็ยังซิ่งเหมือนเดิม บนเรือมีแจกผลไม้สัปปะรด แตงโมให้ทาน

เรือเข้าฝั่งที่อ่าวปะตก มีสะพานลอยน้ำยื่นลงไปในทะเล ลงจากเรือก็เดินลงสะพานขึ้นหาดได้เลย

ในบางฤดูกาลเรืออาจจะไปขึ้นฝั่งที่อ่าวทืออยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะ ขึ้นกับลม คลื่น และระดับน้ำในเดือนนั้น

นักท่องเที่ยวคนนี้ลงจากเรือปุ๊ปโพสท่าถ่ายรูปทันที

แผนที่เกาะราชาใหญ่ (คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

เกาะราชา หรือ เกาะรายา แยกย่อยได้เป็น 2 เกาะ ได้แก่เกาะราชาใหญ่ และ เกาะราชาน้อย เป็นเกาะที่อยู่ทางทิศใต้ของเกาะภูเก็ต ห่างจากฝั่งภูเก็ตประมาณ 20 กว่ากิโลเมตร บนเกาะราชาจะมีอ่าวอยู่ด้วยกัน 5 อ่าว รีสอร์ต 8 แห่ง และมีสถานีตำรวจบนเกาะราชาด้วยนะครับ ภูมิประเทศบนเกาะราชาใหญ่เป็นเนินเขา และสวนมะพร้าว พื้นที่บนเกาะประมาณ 2,700 ไร่ ชายหาดที่สวยงามของเกาะราชาใหญ่จะอยู่ช่วงบน นักท่องเที่ยวสามารถเดินไปมาในแต่ละหาดได้

1. อ่าวปะตก เป็นอ่าวที่อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ อ่าวโค้งเป็นรูปตัว U ยาว มีทรายขาว น้ำใส หาดสวยที่สุดในเกาะราชา และคนเยอะที่สุด สามารถเล่นน้ำได้ตลอดแนวชายหาด มีรีสอร์ท 2 แห่งได้แก่ The Racha, Raya resort

2. อ่าวสยาม อยู่ทางทิศเหนือของเกาะ มีหาดกว้าง ทรายละเอียด ด้านซ้าย – ขวาของหาดมีโขดหินอยู่ ที่บริเวณหน้าหาดสยามมีปะการังสวยงามอยู่สามารถดำน้ำลงไปดูได้ หาดนี้มีรีสอร์ท 6 แห่งได้แก่ Raya Father, Rayaburi, Raya Dive Village, Raya Garden, Raya Family, Banraya resort and spa

3. อ่าวหลา อยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะ เป็นจุดดำน้ำของเกาะราชา ชายหาดจะมีหินกลมอยู่มาก

4. อ่าวทือ หรืออ่าวเทอ อยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะ เป็นหาดแคบ ทรายออกสีน้ำตาลมีหินปนอยู่ด้วย น้ำไม่ค่อยใส ไม่เหมาะที่จะเล่นน้ำ เป็นสถานที่จอดเรือ One day trip ที่มาจากภูเก็ต

5. อ่าวขอนแค อยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะ เป็นจุดดำน้ำของเกาะราชา มีรีสอร์ท 1 แห่งได้แก่บ้านรายารีสอร์ทแอนด์สปา สามารถดูพระอาทิตย์ขึ้นได้ที่อ่าวนี้

มาถึงเกาะราชาตอนเที่ยงกว่าๆ ได้เวลาข้าวเที่ยงพอดี มื้อกลางวันนี้เราจะทานบนเกาะราชา ที่ร้านอาหารผัดไทย จะต้องเดินจากอ่าวปะตกเข้าไปประมาณ 7 นาที

ระหว่างทางผ่าน The Racha รีสอร์ทที่หรูที่สุดบนเกาะราชา มีสระว่ายน้ำในรีสอร์ท บ้านพักแต่ละหลังตกแต่งอย่างสวยงาม

ทางไปร้านผัดไทย

รถท้องถิ่นบนเกาะราชา

ถึงแล้วครับร้านอาหารผัดไทยบนเกาะราชา

อาหารกลางวันจะเป็นแบบ Buffet มีอาหารอยู่ประมาณ 7 อย่าง เช่นผัดหมี่ หอมทอด ต้มยำ ข้าวผัด ผัดเปรี้ยวหวาน สลัด อาหารจะทำรสกลางๆ ให้ทานได้หมด และไม่มีหมูจะได้ทานได้ทุกคน ส่วนผลไม้ก็มีสัปปะรด แตงโม

คุณภาพของอาหารแค่พอทานได้ ไก่หาไม่ค่อยเจอ เน้นแป้งกับผัก ส่วนต้มยำใส่มาแต่หอม

มื้อกลางวันของเรา

ทานข้าวเสร็จแล้ว ก็แยกย้ายกันไปตามสะดวก ไกด์ให้เราขึ้นรถลากไปอ่าวปะตก

รถมาจอดที่หน้าห้องน้ำของ The Racha เป็นห้องน้ำสาธารณะเสียค่าบริการครั้งละ 10 บาท ถ้าอาบน้ำ 20 บาท ห้องน้ำก็สะอาดดี ไม่แพงด้วย

ทางเข้าโค้ง เป็นทางเข้าของ Club Del Mar ของ The Racha resort ถ้าใครมา One day trip แล้วอยากว่ายน้ำในสระของที่นี่ก็เสียค่าเข้า 500 บาท จะได้เครื่องดื่ม และผ้าขนหนู (ต้องคืน) แต่ถ้าพักที่ The Racha resort ก็เข้าได้ฟรี

ไกด์นัดกับลูกทัวร์ว่าเจอกันอีกทีตอน 14.20 น. เพื่อไปดำน้ำสน๊อกเกิ้ล ดังนั้นเราก็มีเวลาเหลือ 1 ชั่วโมงกว่าๆ บนเกาะราชาใหญ่ ใน 1 ชั่วโมงกว่าๆ เราสามารถทำอะไรได้บ้าง

1. เดินเล่น, เล่นน้ำ, ถ่ายรูป อยู่แถวนั้น

2. ไปเดินเล่นที่อ่าวอื่นเช่น อ่าวสยาม, อ่าวหลา, อ่าวทือ ระยะทางไปแต่ละอ่าวประมาณ 500-1,200 เมตร

3. นอนเล่นเตียงผ้าใบหน้าหาด

ผมเดินไปเก็บรูปในมุมต่างๆ ของอ่าวปะตก มีนักท่องเที่ยวเข้าเกาะมาเรื่อยๆ แต่คนไม่เยอะเหมือนเกาะเฮ

ทรายขาว น้ำใสดีจริงๆ

ถ้าหันหน้าไปทางทะเล แล้วเดินไปทางขวาจะเป็นโขดหิน สามารถเดินขึ้นไปชมวิวด้านบนได้ บริเวณนี้เป็นที่ตั้งของ Raya resort

มองลงไปเห็นอะไรสีดำๆ อยู่ในน้ำ เป็นฝูงปลานับพันตัวกำลังว่ายทวนกระแสน้ำ

บนหาดมีร้านขายของ เครื่องดื่ม ร้านนวด

เดินไปเดินมารู้สึกว่า เกาะราชานี่ไม่มีที่ให้เราได้นั่งพักแบบไม่ต้องเสียตังค์เลย ถ้าอยากจะนั่งพักก็ต้องเสียตังค์ค่าเตียงผ้าใบ ราคา 2 เตียง 200 บาท ก็เลยนั่งพักที่เตียงผ้าใบดีกว่า เจอเตียงไหนสะอาดๆ ไม่มีคน นั่งได้เลยครับ เดี๋ยวจะมีคนมาเก็บเงิน

หลังจากที่ผมจ่ายเงินค่าเตียงผ้าใบไปแล้ว ก็มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา เค้าบอกว่าเตียงนี้เค้าจ่ายค่าเตียงไปแล้ว อ้าวแล้วผมจะไปรู้ได้ยังไงละ ไม่มีของวางอยู่ซักชิ้น เตียงก็ถูกทำความสะอาดใหม่แล้ว ก็เลยบอกเค้าไปว่าผมก็จ่ายเหมือนกัน ดูเหมือนว่าเค้าจะเข้าใจแล้วก็เดินไป ถ้าจ่ายค่าเตียงผ้าใบไปแล้ว และต้องการรักษาสิทธิไว้อยู่ก็ให้หาอะไรวางจองไว้นะครับ เป็นเสื้อชูชีพ หรือเสื้อผ้าวางผึ่งไว้ก็ได้

ได้เตียงผ้าใบทำเลดีแล้วก็เปลี่ยนเลนเป็นเลนเทเลส่องคนเดินไปเดินมา

นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

สน๊อกเกิ้ลเกาะราชา

14.20 น. ได้เวลารวมตัวกัน เพื่อลงเรือไปดำน้ำสน๊อกเกิ้ลที่บริเวณอ่าวขอนแค – อ่าวทือ แต่ถ้าใครไม่อยากไปดำน้ำก็รอที่เกาะราชาได้เดี๋ยวเรือจะกลับมาที่เกาะราชาอีกรอบ เรือแล่นไปไม่นาน ไม่เกิน 10 นาทีก็มาถึงจุดดำน้ำเกาะราชา

ไกด์อธิบายสั้นๆ เป็นภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับความปลอดภัย และข้อควรปฏิบัติ หน้ากากสน๊อกเกิ้ลไกด์มีให้ครับ หากทำหายจะต้องเสีย 1,000 บาท แต่ถ้าทำร่วงตกไปในน้ำ ให้บอกไกด์หรือเด็กเรือ เค้าจะไปงมเอาขึ้นมาให้

ส่วนใครที่ไม่ลงน้ำก็นั่งอยู่บนเรือได้ แต่เรือจะโคลงเคลงนิดนึง อาจทำให้เมาเรือได้ เราจะใช้เวลาในการดำน้ำประมาณ 1 ชั่วโมง

ใต้น้ำมีปะการังและปลาให้ดูพอประมาณ น่าจะพอๆ กับที่เกาะเต่าที่ผมไปมาเมื่อปีที่แล้ว ส่วนมากจะหนักไปทางปลาสลิดหินลายเสือ ปลาสีสวยๆ ก็มีบ้างแต่น้อย

นักท่องเที่ยวคนนี้มีเคสกล้องกันน้ำ สามารถเอาไปถ่ายใต้น้ำได้

มองจากด้านบนเห็นก้อนหินสีดำใต้น้ำได้ เห็นแบบนี้ก็ลึกพอสมควรเลยนะ ผมกะด้วยสายตาน่าจะประมาณ 8-10 เมตร

ในการดำน้ำไม่ควรว่ายไปไกลจากเรือมาก ถ้าเกิดปัญหาแล้วคนจะมาช่วยไม่ทัน และห้ามว่ายเข้าไปใกล้ก้อนหินอาจจะโดนหินบาดได้

ในรูปด้านล่างนักท่องเที่ยวท่านนี้ไปยืนบนก้อนหิน อันตรายมากครับหินบริเวณนี้ลื่นมาก และคมไปด้วยเปลือกหอยนางรม ผมเคยไปยืนบนก้อนหินแบบนี้ที่ทะเลแหวกสุดท้ายก็ลื่นล้ม กล้องกระแทกหิน เป็นแผลเจอหินบาดเต็มแขนสองข้าง

เรือของทัวร์เจ้าอื่นก็มาดำน้ำที่จุดนี้เหมือนกัน

ขึ้นมาจากดำน้ำ เรือมีน้ำจืดให้ล้างตัวด้วย ล้างน้ำทะเลออกซะหน่อยให้ตัวหายเหนียว

คนนี้เป็นเด็กเรือครับ คอยบริการน้ำ และดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

15.45 น. เรือย้อนกลับมาที่เกาะราชา ให้พักผ่อนเล่นน้ำบนเกาะราชากันอีก 1 ชั่วโมง ใครที่เช่าเตียงผ้าใบไว้ก็ไปนอนต่อได้ครับ ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม ช่วงบ่ายนี้เกาะราชาค่อนข้างเงียบ นักท่องเที่ยว One day trip ทยอยกลับกันเยอะแล้ว

อากาศร้อนๆ แบบนี้ต้องเพิ่มความสดชื่นด้วยไอติม ไอติมวอลล์ที่เกาะราชาถ้วยละ 30 บาท ราคานี้ผมว่าผมรับได้ครับ เคยเจอราคาโหดกว่านี้ที่เกาะปอดะ, เกาะนางยวน ส่วนน้ำเปล่าที่นี่ขายขวดละ 20 บาท

ทานไอติมเสร็จไปเดินเล่นตรงสะพานเห็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยกำลังโดดน้ำกันอยู่ เด็กผู้หญิงชาวต่างชาติเห็นเค้าโดดก็อยากจะโดดมั่ง แต่โดดไม่ทันกับเค้าซักที

เดินมาถึงปลายสะพานน้ำทะเลยังใสอยู่เลยครับ มองลงไปเห็นทรายด้านล่าง

นั่งบนสะพานก็ดูปลาได้

16.45 น. ได้เวลากลับภูเก็ตแล้ว เรือแล่นยาวจากเกาะราชาใหญ่ ไปยังอ่าวฉลองเกาะภูเก็ต ใช้เวลาประมาณ 50 นาทีถึงอ่าวฉลอง ก่อนเรือจะเข้าฝั่งไกด์จะเดินขอทิปรอบเรือ แล้วแต่ความสะดวกเลยครับให้หรือไม่ให้ก็ได้ แต่ส่วนมากเห็นคนไทย คนเอเชียให้กัน แต่ฝรั่งผมทองไม่ได้ให้ สรุปว่าทิปเป็นวัฒนธรรมเอเชีย หรือ ตะวันตกกันแน่ ช่วงเย็นเป็นช่วงน้ำลง เรือจะเข้าฝั่งไม่ได้ เรือจอดเทียบสะพานแทน ต้องรอคิวเรือ 2 ลำ

ขึ้นฝั่งกันครบก็เดินเข้าฝั่ง พนักงานจะเอารูปที่ถ่ายเราไว้มาอัดใส่กรอบขายรูปละ 100 บาท จะซื้อหรือไม่ซื้อก็ได้ ไม่บังคับ ส่วนมากจะมีแต่รูปชาวต่างชาติ คนไทยไม่ค่อยซื้อกัน

ที่จุดเดียวกันนี้จะมีพนักงานถามว่าเราพักที่โรงแรมไหน เค้าจะบอกหมายเลขรถตู้ให้เราไปขึ้นรถ และส่งเราถึงที่พัก

กว่าจะกลับมาถึงโรงแรมก็ 6 โมงครึ่ง ทริปนี้สนุกมากครับ ได้เห็นน้ำทะเลใสๆ ทรายขาว ได้ดำน้ำสน๊อกเกิ้ล

สรุป One day trip เกาะราชา เกาะเฮ โดยรายาปริ้นเซส (Raya Princess)

โปรแรมทัวร์ใช้ได้ ได้เที่ยวเต็มอิ่มทั้ง 2 เกาะ มีรถมารับมาส่งถึงที่โรงแรม ไกด์ เด็กเรือบริการดี เรือเครื่องแรงดีใช้เวลาเดินทางไม่นาน แต่อาหารกลางวันไม่ค่อยดี และตอนขากลับมีบอกขอทิป เดินยื่นกล่องรอบเรือเหมือนบังคับยังไงไม่รู้ ไม่เห็นที่ไหนเค้าทำกัน แต่โดยรวมแล้วให้ผ่านครับ สมราคา 1,000 บาท