ระนองแคนย่อน ระนอง

ระนอง / ระนองแคนย่อน ระนอง

ระนองแคนย่อน เป็นบึงน้ำขนาดใหญ่อยู่บนยอดเขาที่เกิดจากการทำเหมืองแร่ในอดีต แต่ก่อนบริเวณนี้มีการทำเหมืองแร่แบบฉีด ใช้วิธีฉีดน้ำเข้าไปที่ดิน ให้เซาะตัวแล้วหล่นลงมาในบ่อ แล้วแยกแร่ธาตุออกจากดิน และ ทราย พอหลังจากแร่ธาตุหมดก็เลิกทำเหมืองแร่กลายเป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ มีวิวด้านหลังเป็นแนวภูเขาหินดูสวยแปลกตา ล้อมรอบไปด้วยต้นไม้ใหญ่ น้ำที่อยู่ในบึงมีสีเขียวมรกต ค่อนข้างใสสะอาด มีน้ำอยู่ตลอดทั้งปี

ในบึงมีคนนำปลาไปปล่อย และให้อาหารปลา จนมีฝูงปลาเป็นจำนวนมาก หลากหลายชนิด ชาวระนองมักจะมานั่งพักผ่อนรอบๆ บึงน้ำ ในตอนเช้าจะมีหมอกขึ้นโดยรอบ บรรยากาศคล้ายดอยในภาคเหนือ

สาเหตุที่น้ำในบึงระนองแคนยอนนั้นใส สะอาด มาจากในน้ำมีแร่ธาตุแคลเซียมคาร์บอเนต ซึ่งทำหน้าที่จับตัวกับสารแขวนลอยในน้ำ ทำให้กลายเป็นตะกอน และด้วยลักษณะของดินบริเวณนี้ที่เป็นดินขาว ทำให้น้ำดูใสสะอาดยิ่งขึ้น

ข้างๆ บึงน้ำจะมีที่ขายอาหารปลา สามารถซื้อให้ปลาได้

น้ำใส เห็นตัวปลาชัดเจน ถึงแม้จะมีปลามากมายแต่ก็ไม่มีคนจับไปรับประทาน ทำให้มีฝูงปลาเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นปลาดุก ปลาตะเพียน ปลาพลวง ปลานิล ฯลฯ

การเข้าชม
เวลาทำการ : 7.00 – 18.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม
ไม่เสียค่าธรรมเนียม – ค่าเข้าชม
ที่ตั้ง – ระนองแคนย่อน
ที่อยู่ :
บ้านทุ่งคา ต.หาดส้มแป้น อ.เมือง  จ.ระนอง
การเดินทาง
รถยนต์ :
ห่างจากตัวเมืองประมาณ 15 กิโลเมตร ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4005 อยู่เส้นทางเดียวกับบ่อน้ำพุร้อนรักษะวริณไปทางเส้นทางเดียวกับวัดหาดส้มแป้น ไปประมาณ 2.5 กิโลเมตร ก็จะถึงระนองแคนยอน
รถโดยสาร : สามารถขึ้นรถสองแถวได้ที่หน้าศาลหลักเมืองระนอง เป็นรถสองแถวบ่อน้ำร้อน-วัดหาดส้มแป้น-ระนองแคนย่อน ส่งถึงจุดหมายปลายทาง

Post Views 2820

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *