วัดเรียวอังจิ Ryoanji Temple เกียวโต

ญี่ปุ่น / เกียวโต / วัดเรียวอังจิ

วัดเรียวอังจิ (Ryoanji Temple :  龍安寺) เป็นวัดนิกายเซน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกียวโต วัดนี้มีจุดเด่นอยู่ที่สวนหินภายในวัด เป็นสวนหินเก่าแก่สร้างตามแบบฉบับนิกายเซน และเป็นวัดที่มีความสำคัญ ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี ค.ศ. 1994

ความเป็นมาของวัดนี้เริ่มตั้งแต่สมัยเฮอัน คริสต์ศตวรรษที่ 11 พื้นที่ตรงนี้เป็นของตระกูลฟูจิวาระ (Fujiwara family) ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นวัดนิกายเซนในปี ค.ศ. 1450 โดยโฮโซคาวา คาซึโมโต(Hosokawa Katsumoto) ในช่วงสงครามอองนิง (Ōnin War) วัดได้ถูกทำลาย และฮาโซคาวาก็ได้เสียชีวิตในปี ค.ศ. 1473

ในปี ค.ศ. 1488 โฮโซคาวา มาซึโมโต (Hosokawa Matsumoto) ลูกชายของโฮโซคาวา คาซึโมโต ได้สร้างวัดขึ้นมาใหม่ และเป็นวัดที่อยู่จนถึงทุกวันนี้

การเข้าชมวัดเรียวอังจิ (Ryoanji Temple) มีค่าเข้าชมคนละ 500 เยน ซื้อบัตรเข้าได้ที่หน้าวัด

หลังจากผ่านประตูเข้ามาจะเจอกับสระน้ำเคียวโยจิ (Kyoyochi Pond) เป็นสระน้ำขนาดใหญ่ สร้างขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 12 พื้นที่ของสระน้ำเป็นที่อยู่ของตระกูลฟูจิวาระ รอบสระน้ำช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน มีใบไม้เปลี่ยนสีให้เห็น แต่ก็ไม่มากเท่าวัดอื่นในเกียวโต

ส่วนสวนหินจะต้องเดินเข้าไปด้านใน ตัวอาคารหลักของวัดมีชื่อว่าคุริ (Kuri) ผู้เข้าชมจะต้องถอดรองเท้าก่อนเข้ามายังด้านใน

ด้านหน้าจำหน่ายของที่ระลึก และจัดแสดงของเก่าแก่ภายในวัด

เดินเข้ามาด้านในเพียงนิดเดียวก็จะเจอกันสวนหินที่เป็นไฮไลต์ของวัดนี้ มีระเบียงให้นั่งชม

สวนหิน คาเรซันซุย สวนหินที่ไม่สามารถมองเห็นหินได้ครบทุกก้อน

พื้นที่ของสวนหินเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาด 25 x 10 เมตร มีหินก้อนใหญ่อยู่ 15 ก้อน จัดเรียงเป็น 5 กลุ่ม รอบๆ ก้อนหินมีมอสขึ้นเป็นวงกลม ส่วนพื้นที่ที่เหลือโรยด้วยก้อนกรวดสีขาว มีการจัดเรียงอย่างเป็นระเบียบทุกวัน ดูๆ ไปมันเหมือนขัดแย้งกัน มอสบ่งบอกถึงความชุ่มชื่น อุดมสมบูรณ์ ส่วนกรวดหินให้ความรู้สึกแข็ง และแห้งแล้ง

ความมหัศจรรย์ของสวนนี้อยู่ที่การจัดเรียงก้อนหิน ไม่ว่าจะมองจากมุมไหน จะไม่สามารถมองเห็นหินได้ครบ 15 ก้อน (ยกเว้นมองจากโดรน) จะต้องมีหินที่ถูกบัง 1 ก้อนเสมอ

กำแพงที่อยู่ด้านหลังสวนหิน เป็นกำแพงดินที่นำดินมาต้มกับน้ำมัน เมื่อเวลาผ่านไปจะเห็นน้ำมันซึมออกจากตัวกำแพง

จากหลักฐานที่บันทึกไว้ เชื่อว่าสวนหินสร้างขึ้นตอนปลายสมัยมุรามาจิ (Muramachi : ประมาณคริสต์ศตวรรษที่ 12) โดยพระเซนนามว่า Tokuho Zenketsu

ถัดจากสวนหินจะเป็นสวนต้นไม้ ในช่วงใบไม้เปลี่ยนสี เมเปิ้ลที่สวนนี้จะเป็นสีส้ม – แดง

อาคารโฮโจ (Hojo) ส่วนนี้เป็นห้องดื่มชา ไม่เปิดให้เดินเข้าไปด้านใน แต่สามารถยืนชมจากด้านนอกได้ มีภาพวาดเก่าแก่ที่ประตูเป็นรูปมังกร

ข้างห้องน้ำชามีที่ล้างมือ หินที่ใส่น้ำนี้มีชื่อว่าซึคุไบ (Tsukubai) มีความหมายตามนิกายเซน หินก้อนนี้ไดเมียวโทคุกาวา (Tokugawa Mitsukuni) เป็นผู้นำมาบริจาค

นอกจากสวนหินแล้ว วัดเรียวอังจิ (Ryoanji Temple) ยังมีพื้นที่สีเขียว เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่อีกมาก เหมาะสำหรับนั่งพักผ่อนให้หายเหนื่อย ก่อนที่จะไปเที่ยวยังสถานที่ต่อไป

การเดินทางมาวัด Ryoanji Temple นอกจากรถประจำทางแล้วยังมีรถไฟ Randen Kitano Line ลงที่สถานี Ryoanji แล้วเดินต่อไปอีกไม่ไกล ช่วยเลี่ยงรถติดในช่วงดูใบไม้เปลี่ยนสีในเกียวโต ได้เป็นอย่างดี

การเดินทาง
รถประจำทาง : ลงป้าย Ryoanji-mae และเดินต่อไปอีกประมาณ 3 นาที ผู้มี Kyoto City Bus One-day pass ขึ้นรถได้ฟรี
รถไฟ : นั่งรถไฟสาย Randen Kitano Line ลงที่สถานี Ryoanji แล้วเดินต่อไปทางทิศเหนือปรามาณ 750 เมตร
การเข้าชม
เวลาเปิด – ปิด : 8:00 – 17:00 น. เดือนมีนาคม – พฤศจิกายน

8:30 – 16:30 น. เดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์

วันปิด : ไม่มี
ค่าเข้าชม : 500 เยน

Post Views 3682

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *