บ่อเกลือสินเธาว์โบราณ น่าน

บ่อเกลือสินเธาว์ จังหวัดน่าน พื้นที่บนยอดเขาสูงเสียดเมฆอย่างอำเภอบ่อเกลือ ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นแหล่งเกลือที่มีความสำคัญมาแต่โบราณ เมืองน่านเป็นแหล่งเกลือขนาดใหญ่ ส่งเป็นสินค้าออกในภาคเหนือ และแลกเปลี่ยนกับสินค้าที่ชุมชนผลิตไม่ได้ จากกองคาราวานจีนฮ่อจากยูนนาน กวางสี และมณฑลอื่น ๆ ในจีน โดยใช้เส้นทาง สิบสองปันนา รัฐฉาน สู่เชียงราย เชียงใหม่ น่าน เมืองสา (อำเภอเวียงสาในปัจจุบัน) และแพร่ รวมทั้งพ่อค้าไทเขินจากเชียงตุง และพ่อค้าวัวชาวไทลื้อจากอำเภอท่าวังผา

ในอดีตท้าวพญาในเค้าสนามหลวงได้รับส่วนแบ่งจาก ส่วยเกลือ นอกจากค่าธรรมเนียม และค่าปรับอื่น ๆ พระยาติโลกราชแห่งเชียงใหม่ยกทัพมาตีน่านก็มุ่งหวังครอบครองบ่อเกลือซึ่งถือเป็นยุทธปัจจัยสำคัญสมัยนั้น

บ่อเกลือโบราณ ปากบ่อขึ้นได้เฉพาะผู้ชายเท่านั้น

บ่อเกลือโบราณ (บ่อเจ้าซางคำ)

เกลือที่ทำเสร็จแล้ว

บ่อเกลือสำคัญในน่านมี 2 แห่ง คือบริเวณต้นน้ำว้า ซึ่งมีบ่อเกลือใหญ่ 2 บ่อ อีกแห่งคือบริเวณต้นน้ำน่าน มีบ่อใหญ่ 5 บ่อและมีบ่อเล็กบ่อน้อยอีกจำนวนมาก ปัจจุบันชาวบ้านยังคงต้มเกลือด้วยวิธีแบบดั้งเดิม โดยตักน้ำเกลือจากบ่อส่งผ่านมาตามลำไม้ไผ่สู่บ่อพัก ก่อนจะนำน้ำเกลือมาต้มในกะทะใบบัวขนาดใหญ่เคี่ยวจนน้ำงวดแห้ง ใส่ถุงวางขายกันหน้าบ้าน

เกลือเมืองน่านไม่มีไอโอดีนเหมือนเกลือทะเลจึงต้องมีการเติมสารไอโอดีนก่อนถึงมือผู้บริโภค บ่อเกลือสินเธาว์ อยู่ห่างจากตัวเมืองน่าน 80 กิโลเมตร ชาวอำเภอบ่อเกลือนอกจากจะมีอาชีพทำนาทำไร่แล้วยังมีอาชีพทำเกลือสินเธาว์อีกด้วย มีแหล่งเกลือสินเธาว์อยู่บนภูเขา (บ่อเกลือจะปิดช่วงเข้าพรรษาเพราะเป็นฤดูฝน)

การชมบ่อเกลือแนะนำว่าควรไปในช่วงเช้าก่อน 10 โมง จะเป็นช่วงที่แสงจากพระอาทิตย์ยังไม่สว่างมาก ควันสีขาวจะลอยออกมาจากเตา และมีแสงแดดส่องลงมาเห็นเป็นเส้น

การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวอำเภอบ่อเกลือ ใช้เส้นทาง 1256 มุ่งหน้าไปทางอำเภอปัว เลยไปประมาณ 200 จะพบกับบ่อเกลือเหนืออยู่ทางขวา และถ้าเลยไปอีก 100 เมตรจะพบกับบ่อเกลือใต้อยู่ทางซ้ายมือ

 

Post Views 2297

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

One thought on “บ่อเกลือสินเธาว์โบราณ น่าน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *