น้ำพุร้อนสันกำแพง เชียงใหม่

เชียงใหม่ / น้ำพุร้อนสันกำแพง

น้ำพุร้อนสันกำแพง เป็นน้ำพุร้อนที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่ทั้งหมด 75 ไร่ ตั้งอยู่ใน อ.แม่ออน (เมื่อก่อนอยู่ใน อ.สันกำแพง ปัจจุบันอยู่ในอำเภอแม่ออน แต่ชื่อยังคงเป็นน้ำพุร้อนสันกำแพงอยู่) ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่มากนัก นั่งรถไปประมาณ 1 ชั่วโมง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ มีบ่อให้แช่น้ำร้อน และแช่เท้า วิวสวย ล้อมรอบไปด้วยภูเขา และต้นไม้

เมื่อก่อนน้ำพุร้อนสันกำแพง เป็นสถานที่เที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยว แต่ปัจจุบันเชียงใหม่มีที่เที่ยวที่ได้รับความนิยมมากกว่า เช่นบ้านแม่กำปอง ม่อนแจ่ม สวนดอกไม้ ฯลฯ นักท่องเที่ยวจึงมาเที่ยวน้ำพุร้อนสันกำแพงลดลง แต่คนเชียงใหม่กลับมาเที่ยว ปิคนิคกันมากขึ้น

ค่าธรรมเนียมบัตรผ่านประตูคนละ 40 บาท เมื่อซื้อบัตรแล้ว ก็เข้าไปด้านในได้เลย เดินไปไม่ถึง 10 นาทีก็จะเจอกับน้ำพุร้อน ฉีดพุ่งขึ้นไปด้านบน สูงถึง 15 เมตร ละอองน้ำเมื่อกระทบกับแสงจะมองเห็นเป็นรุ้งกินน้ำ

น้ำพุร้อนมีอุณหภูมิสูงถึง 105 องศา นักท่องเที่ยวสามารถซื้อไข่ดิบมาต้มที่บ่อ เพื่อทดสอบความร้อนของน้ำร้อน และจะได้รับประทานไข่ต้มที่มีแร่ธาตุจากน้ำพุร้อนซึมเข้าไปในไข่ด้วย หรือที่เรียกว่าไข่ออนเซ็น โดยเวลาที่ใช้ในการต้มไข่ประมาณ 3-15 นาที ขึ้นกับว่าต้องการความสุกในระดับไหน

ไข่ไก่ ไข่นกกระทา ราคา 40 บาท

ระยะเวลาในการต้มไข่

1. สุกไม่มากแบบไข่ลวก ประมาณ 3 นาที
2.ไข่ขาวสุก ไข่แดงยางมะตูม ประมาณ 5-6 นาที
3. สุกทั่ว ประมาณ 10-15 นาที

ประมาณ 20 ฟอง/ชะลอม

 ไข่ไก่ ไข่นกกระทาที่ขายพร้อมชะลอม สามารถนำไปแขวนไว้ที่ปากบ่อ พร้อมต้มได้ทันที แต่ถ้านำไข่มาเองก็ต้องเตรียมภาชนะมาด้วย วางไว้ช่องไหนอย่าลืมจำด้วย เดี๋ยวจะสับสนกับของคนอื่น ไข่ที่ต้มจากบ่อน้ำร้อน จะมีกลิ่นกำมะถันเล็กน้อย และ เมื่อนำไปล้างจะลื่นมือ

น้ำในบ่อ และ บริเวณรอบๆ ดูสะอาด

เหนือผิวน้ำมีควันลอยขึ้นตลอดเวลา

มุมถ่ายรูปไข่ยักษ์ กับเด็กผู้หญิงนุ่งผ้าซิ่นพื้นเมือง

รุ้งกินน้ำจากละอองน้ำพุ

น้ำพุร้อนที่พุ่งไปด้านบน ไม่ได้พุ่งตามธรรมชาติ แต่ใช้ปั๊มไฟฟ้าฉีดขึ้นไปให้ดูสวยงาม

ประโยชน์ของน้ำพุร้อนไม่ได้มีเพียงแค่ต้มไข่ สามารถนอนแช่น้ำร้อน ที่มีแร่ธาตุตามธรรมชาติ ที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่าออนเซ็น เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ แก้ปวดเมื่อย รักษาโรคผิวหนัง ทำให้ระบบหมุนเวียนของเลือดดีขึ้น ที่น้ำพุร้อน สันกำแพง มีบ่อให้แช่ทั้งบ่อเด็ก, บ่อผู้ใหญ่ หรือจะแช่เท้าเพียงอย่างเดียวก็ได้

และด้านในมีบริการนวดตัว นวดเท้า ในราคาชั่วโมงละ 140 บาท

ธารน้ำแร่สำหรับแช่เท้า (ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เป็นธารน้ำที่ไหลมาจากน้ำพุ ยิ่งไหลไกลจากน้ำพุเท่าไหร่ ความร้อนก็จะลดลง ถ้าชอบร้อนๆ แนะนำให้ไปแช่ที่ต้นธารน้ำแร่ ร้อนขนาดที่มีควันลอยขึ้นมาจากน้ำตลอดเวลา

ร้านอาหาร ของกิน

ในน้ำพุร้อนสันกำแพง มีร้านอาหารทั้งร้านนั่งทาน และซื้อมาทาน ที่ม้าหิน หรือจะปูเสื่อแบบปิคนิคก็ได้ ของกินมีให้เลือกซื้อหลายอย่าง เช่น ขนม ผลไม้ ไก่ย่าง ส้มตำ

ไก่ย่าง ห้าดาว

เครป ผลไม้

ภายในพื้นที่ของน้ำพุร้อนสันกำแพง มีสวนดอกไม้ สนามหญ้า ที่ปลูกให้ชมอย่างสวยงาม มีร่มเงาของต้นไม้ ให้ความรู้สึกร่มรื่น เป็นธรรมชาติ

หลังจากอาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อนกันสบายตัวแล้ว ก็อย่าลืมซื้อของฝากจาก สันกำแพง ติดไม้ติดมือไปฝากคนที่บ้านได้ที่ร้านค้าหมู่บ้านสหกรณ์ ตรงทางเข้า ของที่ขายก็มีตั้งแต่โมบาย ของเล่นที่ทำจากไม้ ดินสอ พวงกุญแจ สินค้าทำมือต่างๆ

การเข้าชม – ที่พัก
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00 – 18.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • ผู้ใหญ่ 40 บาท, ผู้สูงอายุ 60ปี และ เด็ก 20บาท
  • ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100 บาท, เด็ก 50 บาท
  • รถยนต์ 40 บาท (จอดด้านนอกไม่เสียค่าจอด)
ค่าบริการ

  • แช่เท้า ฟรี
  • ตักอาบน้ำแร่ 20 บาท
  • แช่อาบน้ำแร่ 60 บาท
  • แช่อาบหมู่คณะ 500 บาท/ชั่วโมง
  • สระว่ายน้ำแร่ เด็ก 30 บาท / ผู้ใหญ่ 50 บาท
  • ห้องอาบน้ำแร่ 300 บาท/ชั่วโมง
  • สระว่ายน้ำเด็กกลางแจ้ง 10 บาท

ที่พักน้ำพุร้อนสันกำแพง

  • เช่าสถานที่พักแรม 50 บาท/คน
  • บ้านพัก 1,000 – 1,500 บาท/คืน
  • เช่าสถานที่กางเต๊นท์ 50 บาท
ที่ตั้ง – ติดต่อน้ำพุร้อนสันกำแพง
ที่อยู่ :
บ้านสหกรณ์ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่
เบอร์โทรศัพท์ : 053 – 037101-2
เวบไซต์ :
การเดินทาง
รถยนต์ : 1. เส้นทางเชียงใหม่-สันกำแพง-สถานีเพาะพันธุ์กล้าไม้สัก-น้ำพุร้อน (เส้นทางนี้จะผ่านถ้ำเมืองออน ซึ่งอยู่ห่างจากน้ำพุร้อน 4 กิโลเมตร)

2. เส้นทางเชียงใหม่-สันกำแพง-หมู่บ้านออนหลวย-น้ำพุร้อน

รถโดยสาร : 1. เหมารถแดง ไป 2 คน คิดประมาณ 1000 บาท, ไป 4 คน คิดประมาณ 1,200 บาท ราคานี้รถแดงจะมารับที่โรงแรมแต่เช้า พาไปน้ำพุร้อนสันกำแพงเป็นแห่งแรก และอาจจะมีถ้ำเมืองออนเป็นที่เที่ยวที่สอง และที่เที่ยวสุดท้ายหมู่บ้านทำร่มบ่อสร้าง รถแดงจะไปส่งเราที่ตัวเมือง ใช้เวลาประมาณ 8.00 – 12.00 น.

หรือจัดเที่ยวน้ำพุร้อนสันกำแพง แล้วไปต่อที่บ้านแม่กำปองก็ได้

2. นั่งรถสองแถวเหลืองที่ตลาดต้นลำไย (ติดริมน้ำปิง ใกล้กาดหลวง) ค่ารถประมาณ 40-50 บาท รถออกทุก 30 นาที ตั้งแต่เวลา 6.00-18.00 น. รถจอดที่หน้าทางเข้าน้ำพุร้อนสันกำแพง ส่วนขากลับรถคันสุดท้ายออกจากน้ำพุร้อน 16.30 น

3. รถตู้เชียงใหม่ – แม่ออน – สันกำแพง ขึ้นที่สถานีขนส่งช้างเผือก หรือ กาดหลวง รถออกเที่ยวแรก 6.30 น. รถคันสุดท้ายออกจากน้ำพุร้อน 18.00 น. ค่ารถคนละ 35 บาท

ข้อมูลเพิ่มเติม www.facebook.com/Van.Hotsprings

ที่พักเชียงใหม่
โรงแรมแอท พิงค์นคร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์วินเทจ ทำเลตั้งอยู่ท้ายซอยนิมมานเหมินท์ 12 เดินทางสะดวก ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย มีสระว่ายน้ำ รอบๆโรงแรมมีร้านอาหารหลายร้าน

โรงแรมอิมม์ ท่าแพ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ติดประตูท่าแพ เดินทางสะดวก สามารถขึ้นรถสองแถวแดงหน้าโรงแรมได้ เดินข้ามถนนก็ถึงถนนคนเดินท่าแพในวันอาทิตย์ หาของกินง่าย ด้านหน้ามีร้าน McDonald’s

ระมิง ลอดจ์ โฮเต็ล แอนด์ สปา

โรงแรมตกแต่งไสตล์ลานนาแบบร่วมสมัย อาหารเช้าเป็นแบบบุฟเฟต์ ห้องพักสะอาด มีสระว่ายน้ำ ใต้โรงแรมมีร้าน Burger อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว เดินไปประตูท่าแพ ถนนคนเดินท่าแพ และตลาดไนท์บาซาร์ แต่สำหรับคนที่ชอบความสงบ โรงแรมนี้ไม่เหมาะ เพราะตัวโรงแรมอยู่ในซอยที่ค่อนข้างพลุกพล่าน และมีบาร์เล็กๆติดกับโรงแรมอยู่หลายร้าน

ฮ็อป อินน์ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่บนถนนห้วยแก้ว (ซอยสายใจ) เยื้องกับเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว จากปากซอยเดินมาโรงแรม ประมาณ 50 เมตร ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

ดูโรงแรมใน เชียงใหม่ ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 28517

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *