อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม ราชบุรี

ราชบุรี / อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม

อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม เป็นสถานที่จัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งบุคคลสำคัญต่างๆ ตั้งอยู่ในจังหวัดราชบุรี โดยผู้ก่อตั้งมีรากฐานมาจากการหล่อพระพุทธรูป งานประติมากรรม รูปเหมือนของพระสงฆ์รูปต่างๆ และบุคคลสำคัญที่ผู้ก่อตั้งศรัทธายกย่อง จนได้ก่อตั้งมาเป็นอุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยามในปี พ.ศ. 2540 และกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดราชบุรี

ในอุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยามประกอบด้วยสถานที่ต่างๆ ดังนี้

1. อาคารเชิดชูเกียรติ

เป็นอาคารสองชั้นภายในมีหุ่นขี้ผึ้งไฟเบอร์กลาสของบุคคลสำคัญของไทย และ ของโลก เช่น ม.ล. ปิ่น มาลากุล นักการศึกษาคนสำคัญของไทย, ฯพณฯ ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ นักกฎหมาย, ศาสตราจารย์ ดร. ป๋วย อึ้งภากรณ์ นักเศรษฐศาสตร์, อาจารย์ มนตรี ตราโมท บรมครูผู้อนุรักษ์และสืบสานงานดนตรีไทย, สืบ นาคะเสถียร นักอนุรักษ์ธรรมชาติซึ่ง, แม่ชีเทเรซ่า แม่พระของชาวโลก, ประธานาธิบดีโฮจิมินห์ วีรบุรุษผู้กอบกู้เอกราชของ เวียดนาม, เหมา เจ๋อ ตุง และ เติ้ง เสี่ยว ผิง นักปฏิวัติผู้นำประเทศจีน

โดยรูปแบบการจัดแสดงจะเป็นการจัดวางหุ่นให้อยู่ห้องทำงาน หรือสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลนั้นๆ นักท่องเที่ยวสามารถยืนถ่ายรูปคู่กับหุ่นบุคคลสำคัญได้อย่างใกล้ชิด

2. ลานพระสามสมัย

เป็นลานจัดแสดงพระพุทธรูปกลางแจ้ง 3 สมัย ได้แก่สมัยอยุธยา สมัยสุโขทัย และสมัยเชียงแสน (สมัยล้านนา) พระพุทธรูปในแต่ละยุคสมัยจะมีรูปทรงที่แตกต่างกันออกไป ตามแต่ศิลปะในยุคสมัยนั้น

3. ถ้ำชาดก

ถ้ำจำลอง ภายในถ้ำมีแสงไฟสวยงาม มีหุ่นแสดงเรื่องราวพระเวสสันดร ผู้บำเพ็ญเพียนทานบารมี มีชูชกเป็นขอทานที่ไม่รู้จักพอ ชูชกได้ขอบุตรของพระเวสสันดรมาเป็นคนรับใช้ พระเวสสันดรก็ยกบุตรให้ สุดท้ายชูชกก็ท้องแตกตายด้วยความโลภของตัวเอง

4. กุฏิพระสงฆ์

กุฏิพระสงฆ์จำลอง พร้อมหุ่นพระอาจารย์ชื่อดังทั้ง 4 ภาค

กุฏิพระสงฆ์ภาคกลาง สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี), สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (อยู่ ญาโณทัย)
กุฏิพระสงฆ์ภาคเหนือ ครูบาศรีวิชัย สิริวิชโย วัดบ้านปาง อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน, หลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่
กุฏิพระสงฆ์ภาคอีสาน พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต วัดป่าสุทธาวาส จังหวัดสกลนคร, หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ วัดอรัญบรรพต อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย
กุฏิพระสงฆ์ภาคใต้ พระราชมุนีสามีรามคุณูปมาจารย์ (หลวงปู่ทวด) วัดช้างไห้ จังหวัดปัตตานี, พระครูวิสัยโสภณ (พระอาจารย์ทิม ธัมมธโร) วัดช้างไห้ จังหวัดปัตตานี

5. บ้านไทยสี่ภาค

จำลองบ้านไทยทั้ง 4 ภาค ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ ทำบรรยากาศจำลอง วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ของคนไทยในสมัยก่อน ในแต่ละบ้านจะมีหุ่นในชุดพื้นเมือง

6. พระอวโลกิเตศวร

องค์จำลองพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร หรือ กวนซิอิมผ่อสัก เป็นศิลปะแบบกลาง ปลายสมัยราชวงศ์ซ้อง ของจีน “พระโพธิสัตว์” คือ อริยบุคคล ที่ได้บรรลุอรหันต์ ทรงได้ตรัสรู้แล้ว แต่ยังไม่ยินดี ด้วยการเสด็จ ดับขันธ์ ปรินิพพาน ทรงมีปณิธานว่า จะอยู่คอยช่วยเหล่าสรรพสัตว์ ในโลกมนุษย์ก่อน จนถึงคนสุดท้าย ตามความเชื่อ ของศาสนาพุทธ นิกายมหายาน สัทธิตรันตระ เกิดขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ 9- 10

การเข้าชม
เวลาทำการ : จันทร์ – ศุกร์ 9.00-16.30 น.
เสาอาทิตย์ 8.30-17.00 น.
วันหยุดนัตขฤกษ์ 8.30-17.00 น.
ช่วงเวลาท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม
ชาวไทย ผู้ใหญ่ 80 บาท เด็ก40 บาท
ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 300 บาท เด็ก 200 บาท
ที่ตั้ง – ติดต่ออุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม
ที่อยู่ :
41/1 ม.3 ต.วังเย็น อ.บางแพ จ.ราชบุรี 70160 ตรงข้ามวัดหลวง ตำบลวังเย็น อยู่ห่างจากตัวจังหวัดราชบุรีประมาณ 20 กิโลเมตร
เบอร์โทรศัพท์ : 032-381401, 032-381404
เวบไซต์ : www.scppark.com
แผนที่อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม

แผนที่จากเวบไซต์ www.scppark.com/contact.php

Post Views 12718

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *