ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ สัตหีบ

ชลบุรี / ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ

ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และแหล่งความรู้เกี่ยวกับเต่าทะเล ที่อยู่ในความดูแลของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) อำเภอสัตหีบ ชลบุรี ซึ่งทางกองทัพเรือได้ดำเนินการอนุรักษ์เต่าทะเลมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2493

Klook.com

การดำเนินงานของศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ มุ่งเน้นที่จะอนุบาลเต่าทะเล ตั้งแต่ออกจากไข่ จนโตพอที่จะปล่อยลงสู่ทะเล กลับคืนสู่ธรรมชาติ เป็นแหล่งวิจัยเต่าทะเลเพื่อเป็นข้อมูลในการอนุรักษ์ มีโรงพยาบาลเต่าทะเลเพื่อรักษาเต่าทะเลที่ได้รับการบาดเจ็บ หรือเป็นโรค และ เป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้ให้กับผู้ที่มาเยี่ยมชม

การเข้าเยี่ยมชมภายในศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล สามารถเข้าชมได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ภายในจะแบ่งเป็น 4 โซนดังนี้

1. อะควาเรี่ยมภายในอาคารแสดงเต่าทะเล

เป็นบ่อเต่าขนาดเท่าสระว่ายน้ำ มีเต่าทะเลตัวใหญ่อยู่ในบ่อ สามารถเข้าชมได้อย่างใกล้ชิด มีรั้วกันตกบ่อ และ ผนังแบบกระจกทำให้สามารถมองเห็นเต่าขณะที่ว่ายอยู่ในน้ำได้

บ้านเต่าทะเลเฉลิมพระเกียรติ

เต่าทะเลตัวใหญ่

เต่าทะเลเวลาเห็นคนมาเยี่ยมก็จะว่ายน้ำไปหา อาจจะคิดว่าคนมาให้อาหารก็ได้

2. การอนุบาลลูกเต่าทะเล ภายในโรงอนุบาล

ถัดจากบ่อใหญ่ก็จะเป็นโรงอนุบาลเต่า โดยมีเต่าตั้งแต่แรกเกิด ไปจนถึง 1 ปี แต่ละบ่อจะมีอายุ และ พันธุ์ไม่เหมือนกัน การอนุบาลเต่าจะทำจนเต่าแข็งแรงสามารถออกหากินเองตามธรรมชาติได้

การเข้าชมในโรงอนุบาลมีข้อห้ามอยู่อย่างหนึ่ง คือ ห้ามจับเต่า เพราะมือเราอาจมีสิ่งปนเปื้อน อาจทำให้เต่าเป็นโรค หรือ เสียชีวิตได้

ลูกเต่าแรกเกิดจนถึง อายุ 2 ปี จะมีสีคล้ำ และจะค่อยๆ ขาวขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ

รูปบนลูกเต่าอายุ 1 เดือน ขนาดเกือบเท่าฝ่ามือ

รูปบนลูกเต่าอายุ 1 ปี ตัวขาวขึ้น มีลวดลายอย่างเห็นได้ชัด

เต่าทะเลที่เป็นโรค หรือบาดเจ็บการกระทำของมนุษย์ เช่นโดนใบพัดเรือ โดนอวนบาด ก็จะถูกส่งมารักษาที่นี่

3. จุดพักผ่อนบริเวณชายหาด

ในพื้นที่ของศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ มีร้านค้าสมาคมภริยาทหารเรือ หาดทราย และ ท่าเรือ หาดสะอาดแต่น้ำทะเลไม่ใสเท่าไหร่ เป็นจุดพักผ่อนสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชม

มีเรือลำใหญ่ เรือขนส่งสินค้าจอดเทียบท่าที่ฐานทัพเรือจุกเสม็ด ที่เดียวกับที่เรือหลวงจักรีนฤเบศรจอดอยู่

ที่นั่งพัก

ร้านค้าสมาคมภริยาทหารเรือและร้านจำหน่ายของที่ระลึก

4. ห้องแสดงนิทรรศการ ภายในอาคารบรรยายสรุป

เป็นอาคารทรงกลมมีหลังคารูปเต่าทะเล ภายในมีประวัติความเป็นมาของศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ ข้อมูลเต่าทะเลในน่านน้ำไทยว่ามีพันธุ์ไหนบ้าง และสถานการณ์เต่าทะเลในประเทศไทย สามารถเดินชมได้เอง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นหมู่คณะสามารถติดต่อเข้าชมวีดีทัศน์เต่าทะเลได้กับเจ้าหน้าที่

อาคารบรรยาย

รูปปั้นเต่าทะเลด้านใน

แผนที่ตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ

นิทรรศการข้อมูลความรู้เต่าทะเลในน่านน้ำไทย

เต่าทะเลที่ถูกสต๊าฟไว้

รวมแล้วใช้เวลาชมในศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ ประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง ได้เห็นเต่าทะเลทั้งตัวเล็ก ตัวใหญ่ เพลิดเพลินไปกับความน่ารักของเต่า และได้ความรู้เกี่ยวกับเต่าทะเลในประเทศไทยหลายอย่าง ทั้งหมดนี้ไม่เสียค่าใช้จ่ายซักบาท ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวสัตหีบ

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • ไม่มีค่าเข้า
ที่ตั้ง – ติดต่อศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ
ที่อยู่ :
หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
เบอร์โทรศัพท์ : 038-431-477  (ในเวลาราชการ)
เวบไซต์ : http://www.turtles.navy.mi.th/
การเดินทาง
รถยนต์ : จากพัทยาใช้ถนนสุขุมวิทมุ่งหน้ามาทางสัตหีบ – สนามบินอู่ตะเภา ก่อนถึงสนามบินอู่ตะเภาให้เลี้ยวขวาเข้าถนน 3126 แล้วขับตามทางมาเรื่อยๆ แล้วเลี้ยวขวาเข้าหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยาน และรักษาฝั่ง กองทัพเรือ แจ้งความประสงค์กับเจ้าหน้าที่ว่ามาดูเต่าทะเล ให้แลกบัตรที่ทางเข้า แล้วขับรถเข้าไปด้านในอีกประมาณ 2 กิโลเมตร ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลจะอยู่ริมหาดจุกเสม็ด มีที่จอดรถสะดวก
ที่พักสัตหีบ
วราสิน รีสอร์ท

ที่พักไม่ติดทะเล บรรยากาศดี รีสอร์ทมีบริการเตาปิ้งย่าง สามารถหาซื้อจากตลาดมาทานได้ พนักงานบริการดี มีรถไปส่งที่ท่าเรือและรับกลับไปส่งที่ท่ารถด้วย อาหารเช้าอร่อย มีความเป็นส่วนตัว มีสระว่ายน้ำ

ไม้หอม โฮเต็ล

โรงแรมไม่ติดทะเล เป็นอาคาร 2 ชั้น เดินทางสะดวก บรรยากาศเงียบสงบ ห้องพักสะอาด เหมาะแก่การพักผ่อน มีสระว่ายน้ำ ที่จอดรถกว้างขวาง อยู่ใกล้ตลาดสัตหีบ หาของกินง่าย อยู่ใกล้หาดเตยงาม ปากซอยมีร้าน family mart

กรีน แอปเปิ้ล วิลล่า

เป็นที่พักราคาประหยัด ติดถนนใหญ่ มีอาหารเช้า สิ่งอำนวยความสะดวกครบ ที่จอดรถกว้างขวาง ใกล้ร้าน 7-11 ใกล้สถานที่ท่องเที่ยว หาดนางรำ นางรอง เกาะแสมสาร และเหมาะกับคนที่จะเดินทางขึ้นเครื่องที่สนามบินอู่ตะเภา

บ้านสัตหีบ ชายทะเล

ที่พักใกล้แหล่งชุมชน ใกล้ตลาดหาของกินได้ง่าย สามารถเดินไป 7-11 ได้ ด้านหลังติดทะเลแต่ลงเล่นน้ำไม่ได้ เงียบสงบ วิวสวย พนักงานบริการดีเป็นกันเอง เหมาะแก่การพักผ่อน

ดูโรงแรมใน ชลบุรี ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 126855

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *