รีวิวเกาะตาชัย ทรายขาว น้ำใส สวรรค์แห่งอันดามัน

พฤษภาคม 2559 มีคำสั่งปิดเกาะตาชัยอย่างไม่มีกำหนดเปิด เนื่องจากว่ามีนักท่องเที่ยวมากเกินกว่าที่เกาะจะรับไหว และเพื่อให้เกาะตาชัยเป็นเขตสงวนสภาพธรรมชาติ (Primitive Zone) นักท่องเที่ยวไม่สามารถไปเที่ยวเกาะตาชัยได้อีก

ในหน้าร้อนนี้ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการได้ไปเล่นน้ำ เห็นทะเลสวยๆ น้ำใสๆ ของทะเลฝั่งอันดามัน ปกติแล้วผมจะไปเที่ยวทะเลภาคใต้ปีละ 2-3 ครั้ง ในทริปที่แล้วไปที่เกาะหลีเป๊ะ ทริปนี้เลยมาที่เกาะตาชัยกันบ้าง เป็นเกาะที่ฮิตมากที่สุดในตอนนี้เลยก็ว่าได้ ถือว่าเป็นสุดยอดทะเลไทยแห่งหนึ่ง สวยงามไม่เป็นรองใคร

เกาะตาชัย

เกาะตาชัย ชื่อนี้คงคุ้นหูใครหลายคน เป็นเกาะที่ฮิตมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นเกาะเปิดใหม่ ยังไม่เคยมีคนไป แต่จริงๆ แล้วเกาะตาชัยเป็นเกาะที่ถูกค้นพบมานานแล้ว แต่เพิ่งจะเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นเกาะ เกาะตาชัยเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา ที่ตั้งของเกาะจะอยู่เหนือหมู่เกาะสิมิลันขึ้นไปด้านบน ถือว่าอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่อยู่ไกลจากฝั่งมากที่สุด

ใน 1 ปีเกาะตาชัยจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเพียง 6 เดือน ช่วงที่เปิดให้เที่ยวเกาะจะเป็นช่วง 15 ตุลาคม – 31 พฤษภาคม เท่านั้น และ 6 เดือนที่เหลือจะปิดเกาะเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ เกาะตาชัยเป็นเกาะเล็กๆ มีพื้นที่ประมาณ 1 ตารางกิโลเมตรกว่าๆ มีหาดทรายเพียงหาดเดียว เป็นหาดยาว 800 เมตร หาดทรายที่นี่ขึ้นชื่อว่าเป็นหาดทรายที่มีทรายขาวละเอียดคล้ายกับผงคอฟฟี่เมต และน้ำทะเลที่ใสอมฟ้าคล้ายสีของแอลกอฮอล มีแนวปะการังขนานไปกับตัวเกาะ ส่วนที่มาของชื่อ “เกาะตาชัย” มาจากชื่อของ “ตาชัย” ผู้ค้นพบเกาะแห่งนี้

การเดินทางไปเกาะตาชัย

การเดินทางไปเกาะตาชัยวิธีที่ง่ายที่สุดคือการซื้อ One day trip จากบริษัททัวร์ บริษัททัวร์จะมีรถตู้มารับจากที่พักย่านเขาหลัก ภูเก็ต ในตอนเช้า ไปส่งยังท่าเรือบ้านน้ำเค็ม – ท่าเรือทับละมุ จ.พังงา จากท่าเรือไปเกาะตาชัยด้วยเรือ speed boat ใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง – 2 ชั่วโมง กับระยะทาง 85 กิโลเมตร และตอนเย็นก็มีรถตู้มาส่งกลับที่พัก ปัจจุบันมีผู้ให้บริการทัวร์เกาะตาชัยอยู่ 3-5 เจ้า การบริการ และคุณภาพค่อนข้างใกล้เคียงกัน เป็นทัวร์ระดับ premium ทั้งหมด

ทัวร์ที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงมีดังนี้

– Love Andaman เจ้านี้บุกเบิกทัวร์เกาะตาชัยเป็นเจ้าแรก ทำการตลาด และ โปรโมชั่นมาตลอด เป็นที่รู้จักมากที่สุด ราคาทัวร์คนละ 2,800 บาท รถตู้รับส่งภูเก็ตคิดเพิ่ม 300 บาท

– Sea Star การบริการและคุณภาพทัวร์ ค่อนข้างดี ราคาทัวร์คนละ 2,800 บาท รถตู้รับส่งภูเก็ตคิดเพิ่ม 300 บาท

– เม็ดทรายทัวร์ การบริการและคุณภาพทัวร์ ค่อนข้างดี ราคาทัวร์คนละ 3,800 บาท (รับส่งจากเขาหลัก) และ 4,200 บาท (รับส่งจากภูเก็ต) ถ้าจองในหน้า facebook หรือกับ agency จะได้ราคาถูกกว่านี้ เข้าใจว่าราคาหน้าเวบน่าจะเป็นราคาชาวต่างชาติ ซึ่งต้องเสียค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ มากกว่าคนไทย

จากราคาของแต่ละเจ้าจะเห็นว่าค่อนข้างสูง เนื่องจากว่าเกาะตาชัยค่อนข้างไกลจากฝั่ง ต้องเดินทางด้วยเรือ speed boat และทัวร์แต่ละเจ้าวางทัวร์เกาะตาชัยเป็นแบบ premium แข่งขันกันที่การบริการ และอาหาร ทัวร์จึงมีราคาแพง หากต้องการซื้อทัวร์ราคาถูกแนะนำให้ซื้อช่วงโปรโมชั่น, งานเที่ยวไทย หรือซื้อกับ agency ราคาจะอยู่ที่ประมาณคนละ 2,600 บาท รวมรถตู้รับส่งจากภูเก็ต

เที่ยวเกาะตาชัยพักที่ไหนดี

ท่าเรือที่จะไปเกาะตาชัยอยู่ที่ ท่าเรือบ้านน้ำเค็ม – ท่าเรือทับละมุ จ.พังงา พักที่เขาหลักจะอยู่ใกล้สุด ไม่ต้องตื่นเช้ามาก ถ้าพักที่ภูเก็ตก็ได้เหมือนกัน แต่จะต้องตื่นเช้ามาก รถตู้จะมารับที่ภูเก็ตประมาณ 6.00 – 6.30 น. ใช้เวลาเดินทางไปท่าเรือทับละมุอีกประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

ในรีวิวนี้ผมพักที่ตัวเมืองภูเก็ต และซื้อ One day trip เกาะตาชัยกับ agency ในราคาคนละ 2,600 บาท รวมรถตู้รับส่งจากภูเก็ต ของ Love Andaman สาเหตุที่พักในตัวเมืองภูเก็ต เพราะทริปนี้ไป 4 วันและต้องการเที่ยวในภูเก็ตด้วย ยอมเหนื่อยนั่งรถนาน 1 วัน แต่วันที่เหลือสะสวก

ของที่ต้องเตรียมไป

ผ้าเช็ดตัว (ผืนไม่ต้องใหญ่มาก), ชุดเปลี่ยนใส่กลับ + ชุดชั้นใน, อุปกรณ์อาบน้ำ, ครีมกันแดด, ถุงใส่ของแบบกันน้ำ Ocean pack (มีก็ดี ถ้าไม่มีก็ต้องระวังหน่อย)

6.30 น. รถตู้มารับยังที่พักในตัวเมืองภูเก็ต และรับคนจนเต็มคันรถ วิ่งผ่านสะพานสารสิน ข้ามเกาะภูเก็ตไปยังพังงา บางคนก็หลับเอาแรงในรถก่อนที่จะถึงท่าเรือทับละมุ ก่อนที่จะถึงท่าเรือ 45 นาที รถตู้จอดให้เข้าห้องน้ำในปั๊มน้ำมัน และ ซื้อของที่มินิมาร์ทในปั๊ม

รถตู้ที่จะไปท่าเรือทับละมุ ส่วนมากจะจอดที่ปั๊มนี้กันหมด

มินิมาร์ทเล็กๆ ในปั๊ม แวะซื้อขนม น้ำดื่ม กาแฟ

8.40 น. รถตู้มาถึงท่าเรือทับละมุ เราต้องไปลงทะเบียนกับ Love Andaman หลังจากลงทะเบียนเสร็จจะได้ wristband มาใส่ที่แขน เป็นการแบ่งแยกกรุ๊ปทัวร์ สะดวกในการเรียกรวมตัว หลังจากลงทะเบียนเสร็จมีเวลาอีกไม่มาก ให้รีบเข้าห้องน้ำ หาขนมปัง กาแฟทาน Love Andaman จะมีมุมของว่างให้ ส่วนเจ้าอื่นก็มีเช่นเดียวกัน

ขาดเหลืออะไรไปหาซื้อที่ 7-eleven ใกล้ๆ ท่าเรือได้ ในบริเวณนี้จะมีบริษัททัวร์อยู่หลายเจ้า ไม่ว่าจะเป็นเม็ดทราย, ซีสตาร์ ฯลฯ

ก่อนที่จะขึ้นเรือไกด์จะเรียก wristband ทีละสี แล้วให้ข้อมูลเกี่ยวกับเกาะตาชัย โปรแกรมเป็นยังไง ไปไหนกันบ้าง กลับกี่โมง ไกด์ที่ดูแลในวันนี้เป็นไกด์อาร์ต ไกด์ชื่อดังของ Love Andaman ทัวร์เกาะตาชัยของทุกเจ้าก็จะมีคอนเซปต์คล้ายๆ กัน เป็นทัวร์แบบอนุรักษ์ ไม่ทำลายธรรมชาติ กินดี อยู่ดี ส่วนตัวแล้วค่อนข้างชอบทัวร์แบบนี้ อยากให้ทัวร์ที่กระบี่เริ่มทำทัวร์แบบอนุรักษ์บ้าง เพราะทุกวันนี้ทัวร์กระบี่ ทะเลแหวก เกาะห้อง ฯลฯ ขยะเยอะขึ้น นักท่องเที่ยวทำลายสภาพแวดล้อม ให้อาหารปลาบ้าง ทิ้งขยะลงทะเลบ้าง

เมื่อทุกคนพร้อมแล้ว ก็เดินไปขึ้นเรือที่ท่าเรือของ Love Andaman กัน

ที่ท่าเรือมีของฝาก ของที่ระลึก เสื้อผ้า หมวก ตุ๊กตา ถ้าไม่ขาดเหลืออะไรไว้ซื้อขากลับจะสะดวกกว่า

ก่อนที่จะลงเรือไกด์จะให้เราถอดรองเท้าเก็บไว้ที่ท่าเรือ ไกด์อธิบายว่ารองเท้าของเราจะทำให้ทรายดำ ทำให้มีสิ่งแปลกปลอมจากรองเท้าร่วงหล่นที่หาดทราย และบางคนลืมรองเท้าไว้ที่ทะเลกลายเป็นขยะ บางวันลอยน้ำถึง 80 คู่ เจ้าหน้าที่ต้องมาเก็บ

ใครที่กลัวเมาเรือไกด์จะมียาแก้เมาแจกให้ ขอกับไกด์ได้เลยครับ

9.00 น. จากนี้ก็เดินเท้าเปล่าลงเรือ ก่อนที่จะลงเรือจะมีการถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ใครมาเดี่ยวก็ถ่ายเดี่ยว มาคู่ถ่ายคู่ มากลุ่มถ่ายกลุ่ม รูปนี้จะวางขายหลังกลับจากทริป

เรือ Speed boat ของ Love Andaman จะเป็นเรือขนาด 45 ที่นั่ง เครื่องยนต์ 3 ตัว มีที่นั่งส่วนหน้าคนขับและหลังคนขับ ที่นั่งด้านหน้าจะเป็นรูปตัว V หัวกลับไม่มีหลังคา ถ้าเลือกได้ไม่ควรนั่งบริเวณนี้ เวลาที่เรือแล่นหน้าเรือจะเชิดขึ้นลงตามคลื่น วันไหนคลื่นแรงก็กระแทกเยอะ ส่วนมากคนที่นั่งบริเวณนี้จะเมาเรือ ที่นั่งที่ดีจะอยู่ตั้งแต่หลังคนขับไปด้านหลังบริเวณนี้จะมีหลังคาและติดกับผิวน้ำตลอด

เรือแล่นเร็วมาก ระหว่างที่เรือแล่นมีไกด์ยืนดูแลความปลอดภัย ห้ามลุกจากที่นั่ง วันนี้คลื่นไม่แรงใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง กับระยะทาง 85 กิโลเมตร แต่ถ้าวันไหนคลื่นแรงเรือจะต้องวิ่งขนานไปกับหาดเขาหลัก ระยะทางจะไกลกว่า บางวันใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมงเลยก็มี

โปรแกรมทัวร์ในวันนี้ดำน้ำ snorkle ที่ท้ายเกาะในตอนเช้า กลับมากินข้าวเที่ยง เดินสำรวจธรรมชาติบนเกาะ หาปูไก่ หอยทากมรกต เล่นน้ำ ถ่ายรูปตามอัธยาศัย บ่าย 3 ครึ่ง นั่งเรือกลับ โปรแกรมในแต่ละวัน แต่ละเจ้าอาจเปลี่ยนแปลงจากนี้ได้ครับ ขึ้นกับน้ำขึ้น น้ำลง และการสลับโปรแกรมเพื่อไม่ให้อยู่ในจุดเดียวกันเยอะเกินไป

10.30 น. เรือมาถึงเกาะตาชัย นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติต่างตะลึงเมื่อมาถึงเกาะตาชัย น้ำทะเลใสแจ๋ว ทรายขาว ถ่ายรูปกันทั้งเรือตั้งแต่ยังไม่ลงจากเรือ จากนั้นลูกเรือก็เอาอาหาร ของว่างลงจากเรือ ใครที่ไม่ต้องการไปดำน้ำก็ลงจากเรือขึ้นเกาะได้เลยครับ ส่วนคนที่จะดำน้ำก็ไม่ต้องลง ไปดำน้ำก่อนแล้วค่อยขึ้นเกาะ

เอาของลงจากเรือ 15 นาทีก็พร้อมจะไปดำน้ำกันแล้ว จุดดำน้ำในแต่ละวันอาจไม่เหมือนกันขึ้นกับคลื่นด้วยครับ

จุดดำน้ำของเกาะตาชัย

จะมีอยู่ 2 จุด จุดแรกทางด้านเหนือของเกาะ มีปะการังน้ำตื้นสวยงาม น้ำทะเลลึกประมาณ 4-6 เมตร ส่วนอีกจุดหนึ่งจะอยู่ทางด้านใต้เกาะ น้ำลึก 6-10 เมตร มีปะการังแข็ง และมีโอกาสเจอฝูงปลาได้มากกว่าจุดแรก ปกติแล้วจะได้ดำอย่างน้อย 1 จุด จะจุดไหนขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ความแรงของคลื่น

จุดดำน้ำวันนี้จะอยู่ด้านใต้เกาะ ฝั่งทิศตะวันออก มีโขดหินอยู่เยอะ น้ำทะเลบริเวณนี้เป็นสีฟ้าสวยมาก ในประเทศไทยมีทะเลอยู่ไม่กี่ที่ ที่น้ำทะเลสีสวยแบบนี้ ลองสังเกตดูนะครับ ทะเลภาคตะวันออก อ่าวไทย อันดามัน น้ำทะเลจะสีไม่เหมือนกัน แต่เมื่อตักมาใส่แก้วแล้ว ใสเหมือนกัน

ก่อนอื่นต้องบอกให้เตรียมตัวเตรียมใจเสียก่อน เกาะตาชัยขึ้นชื่อเรื่องชายหาดที่สวยงาม น้ำใส ทรายขาว แต่โลกใต้น้ำไม่ค่อยมีอะไรนัก ก็ถือว่า snorkle เล่นๆ ไปละกัน ในโซนอันดามันปะการังสวยๆ ปลาเยอะๆ จะอยู่ที่หลีเป๊ะ และ หมู่เกาะสุรินทร์ หลังจากที่เรือจอดลอยลำแล้ว ไกด์แจกเสื้อชูชีพ แว่นตาสน๊อกเกิ้ล และตีนเป็ด ส่วนมากแล้วคนที่ใช้ตีนเป็ดจะไม่ใช้เสื้อชูชีพ เป็นการดำแบบ Free diving ใครไม่มีประสบการณ์ดำน้ำ ไม่แนะนำครับ คนที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็สามารถลง Snorkle ได้ด้วยการสวมเสื้อชูชีพและบอกกับไกด์ให้ช่วยดูแลเป็นพิเศษ

ผมไปสน๊อกเกิ้ลมาก็หลายที่ แต่ไม่เคยมีภาพใต้น้ำมาฝาก ได้แต่เล่าในสิ่งที่เห็น ทริปนี้เลยตัดสินใจถอยซองกันน้ำ DiCAPac WP-ONE มาใส่กับกล้อง Compact Fuji JX200 ที่ไม่ค่อยได้ใช้ ซองกันน้ำซื้อมาราคา 1,390 บาท การกันน้ำถือว่าใช้ได้ดี ด้านในไม่มีซึมไปซักนิด แต่การใช้งานค่อนข้างยาก กดปุ่มไม่ค่อยสะดวก ยิ่งปุ่มลักษณะวงแหวนหมุนเป็นวงกลมไม่สามารถปรับได้เลย ซองแบบนี้น่าจะเหมาะกับการถ่าย Video หรือโหมดถ่ายรูปแบบกดชัตเตอร์อย่างเดียว สำหรับคนที่งบน้อยกว่านี้จะดูเป็นซองกันน้ำจากจีนอันละ 150 บาทก็ใช้งานได้เหมือนกัน ลองดูในรีวิวซองกันน้ำกล้องคอมแพค

สัมภาระ และ ของมีค่า

ใครที่กังวลว่าของมีค่า นาฬิกา กล้อง โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าตังค์ จะฝากไว้ที่ใครตอนที่ดำน้ำ ผมแนะนำตามนี้ครับ ถ้ามีของมีค่ามากให้เอากระเป๋าแบบมีซิปกุญแจไปด้วย เสร็จแล้วก็ใช้กุญแจล๊อคซิปซะ หรือถ้าไม่มีกระเป๋าแบบนั้นก็เอาเสื้อผ้ามาคลุม มัดกระเป๋า ให้เปิดยากๆ และ บังสายตา แต่จากประสบการณ์ที่ไปดำน้ำมาหลายที่ทุกคนก็เอาใส่กระเป๋าแล้ววางไว้ปกติ ก็ไม่เคยมีใครว่าหายนะ เพราะลูกเรือเค้าก็ช่วยดูอยู่ แต่หลังจากขึ้นน้ำแล้วเช็คของให้เรียบร้อยก่อนถึงฝั่ง ถ้าจะมีขโมยจริง ขโมยก็อยู่บนเรือแหล่ะครับ จับตัวคงไม่ยาก

ลง Snoekle เกาะตาชัย

เสื้อชูชีพ ใส่แล้ว หน้ากากใส่แล้ว โดดลงน้ำกันครับ ใต้น้ำก็จะมีปะการังแข็ง ดอกไม้ทะเล และปลาการ์ตูนบ้าง อยู่ลึกลงไปที่ด้านล่าง โลกใต้น้ำมีสภาพอย่างที่เห็น หรืออาจจะสวยกว่านี้ถ้าขยันว่ายไกลออกไปจากเรือซักหน่อยไปทางโขดหิน ปลาค่อนข้างน้อย และที่นี่ไม่มีการให้อาหารปลาด้วย จึงไม่มีฝูงปลาสลิดหินลายเสือ เหมือนกับที่กระบี่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีครับ

แต่ก็มีหลายคนบอกว่าบริเวณนี้บางครั้งก็เจอปลากระเบนราหู ปลาฉลามเสือดาว ลูกปลาฉลามหูดำ ขึ้นกับว่าดวงดีขนาดไหน

ถ้าใครขยันหน่อยก็ว่ายน้ำเข้าไปใกล้ฝั่งหน่อยก็จะพอมีปะการัง และ ปลาบ้าง แต่ไกด์จะไม่ให้ว่ายเข้าใกล้โขดหินมากเพราะอาจเกิดอันตรายได้ มีเจ้าหน้าที่บนเรือคอยดูแลความปลอดภัยอยู่ตลอด ลงน้ำได้ซักพักเอากล้องมาถ่ายรูป การถ่ายรูปใต้น้ำด้วยกล้องคอมแพค + ซองกันน้ำมันไม่ง่ายเลย คลื่นซัดมาตลอด กล้องโฟกัสไม่ติด ชัตเตอร์ช้า ภาพสั่น ต้องอาศัยถ่ายมาเยอะๆ แล้วคัดเอา

คนนี้ Free diving ลงไปด้านล่างแล้ว

วันนี้คลื่นค่อนข้างแรง อยู่เฉยๆ ก็พัดเราออกจากเรือเรื่อยๆ

เล่นน้ำจนเหนื่อย ก็ขึ้นเรือ ที่ท้ายเรือจะมีน้ำจืดให้ฉีดล้างตัว

บนเรือมีขนม เครื่องดื่มให้ทาน เรือจอดให้เล่นน้ำ 40 นาทีก็กลับมาที่เกาะตาชัย

11.50 น. กลับถึงเกาะตาชัย เตรียมตัวทานข้าวกัน อาหารกลางวันของ Love Andaman เป็นแบบ Buffet ตักทานได้เรื่อยๆ จนกว่าจะอิ่ม ของกินเล่นมีเยอะมาก เช่นเค้ก ไอติมกะทิ ขนมปังปี๊ปหลากหลายมาก เครื่องดื่มก็มีน้ำผลไม้ น้ำอัดลม กาแฟ น้ำเปล่า

Line อาหาร Love Andaman ยาวมาก

ส่วนอาหารจานหลักก็จะมีประมาณ 6 อย่าง ต้มจืด ผัดผัก ผัดพริกแกงทะเล ผัดหมี่ สปาเกตตี้ ส้มตำ ผลไม้ก็จะเป็นแตงโม และ สัปปะรด ถ้าใครเคยเห็นรีวิวเกาะตาชัยใน Pantip ช่วงปี 2555 อาหารจะดีกว่านี้อีกเช่นกุ้งเผา หมึกย่าง BBQ แต่อาจจะด้วยต้นทุนที่สูงขึ้นเลยต้องมาลดต้นทุนกับอาหาร แต่เท่านี้ก็ถือว่าใช้ได้ครับ

อาหารไม่ต้องกลัวหมด มีมาเติมเรื่อยๆ กับข้าวของทัวร์ทุกเจ้าทำโดยอุทยานฯ แต่เครื่องดื่ม ขนม ของกินเล่นทัวร์แต่ละเจ้าเตรียมมาเอง

อาหารอร่อยใช้ได้ครับ รสชาติไม่จัดจ้านมาก คงต้องทำกลางๆ ให้ชาวต่างชาติทานได้

ที่นั่งทานอาหารจะเป็นโต๊ะม้านั่งไม้ มีหลังคาบังแดด อยู่ใกล้ๆ กับชายหาด ทัวร์แต่ละเจ้าจะมีโซนที่นั่งอยู่ ของใครของมัน

ทานข้าวเสร็จสำรวจบนเกาะตาชัยกัน

เกาะตาชัย เป็นเกาะที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน มีเจ้าหน้าที่อุทยานประจำอยู่บนเกาะ ไม่มีบ้านพักนักท่องเที่ยวแบบค้างคืน แต่อาจจะขอกางเต๊นท์ได้ต้องลองขออนุญาตดูครับ บนเกาะไม่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ไม่มีของขาย อาศัยกินกับทัวร์อย่างเดียว พักหลังทัวร์เกาะตาชัยปรับขึ้นราคาจากเดิมพอสมควรโดยบอกว่ามีค่าใช้จ่ายจากการที่อุทยานฯ เพิ่มค่าธรรมเนียมอุทยานฯ

เคยอ่านเจอมาใน pantip บอกว่าบริเวณธงชาติ ตำแหน่งในรูปด้านล่างมีปล่อยสัญญาณ Free wifi ใครมีโอกาสได้ไปช่วยเช็คให้หน่อยครับ

บนเกาะมีห้องน้ำ ที่อาบน้ำจืดอยู่หลายห้อง เพียงพอสำหรับนักท่องเที่ยว

ชิงช้าใต้ต้นไม้ มุมถ่ายรูปยอดนิยม

ป้ายเกาะตาชัย

กิจกรรมยอดนิยมของนักท่องเที่ยวที่มาเกาะตาชัย จะเป็นการถ่ายรูปกับน้ำทะเลสีฟ้า ทรายสีขาว แนะนำว่าให้ใส่ชุดว่ายน้ำ หรือผ้าคลุมสีสดๆ ถ่ายรูปออกมาสวยมาก

ทรายคอฟฟี่เมทอันขึ้นชื่อของเกาะตาชัย ละเอียด ขาว สมคำล่ำลือ ทรายที่มีสีขาวนั้นเกิดจากปะการังย่อยสลาย ไม่ได้เกิดจากหินหรือกรวด ตัวช่วยที่ทำให้ซากปะการังกลายเป็นทรายได้เร็วคือปลานกแก้ว เนื่องจากปลานกแก้วเป็นปลาที่กินปะการังแข็งแล้วจะถ่ายออกมาเป็นทรายสีขาวอย่างที่เราเห็น

นอกจากการย่อยสลายของปะการังแล้ว ก็ยังมีสาหร่ายใบมะกรูดที่มีส่วนให้ทรายละเอียด ขาวเนียนขนาดนี้ สาหร่ายชนิดนี้เป็นสาหร่ายที่มีแคลเซียมคาร์บอเนต (หินปูน) เป็นส่วนประกอบ เมื่อถูกคลื่นพัดพาเข้าฝั่งก็จะแห้งและตายไป คงเหลือเพียงโครงสร้างของสาหร่ายใบมะกรูดที่เป็นหินปูน และสลายตัวเป็นทรายในเวลาต่อมา

น้ำทะเลสีฟ้า ชายหาดค่อนข้างตื้น คลื่นไม่แรง เล่นน้ำได้สะดวก

ชายหาดบนเกาะตาชัย ยาวประมาณ 800 เมตร เดี๋ยวเราจะไปสำรวจชายหาดด้านทิศใต้ ยาวไปจนถึงสุดหาดทางทิศเหนือนะครับ

หาดทางทิศใต้เป็นกลุ่มโขดหิน มีฝูงปูแสมอยู่ตามก้อนหินจำนวนมาก บางวันสามารถพบเห็นกลุ่มฉลามวาฬเล่นน้ำอยู่ตามโขดหินในช่วงน้ำขึ้น เห็นฝูงปลามงไล่ล่าเหยื่อด้วยการต้อนเข้าฝั่ง

ปูตามโขดหิน

เนินหินตรงนี้สามารถเดินขึ้นไปได้ แต่ต้องใช้ความระมัดระวังนิดนึง เนื่องจากเดินด้วยเท้าเปล่า อาจจะโดนหินทิ่มเท้า

จากเนินหินตรงนี้สามารถมองเห็นชายหาดได้จนสุดหาด หาดทางด้านทิศใต้ไม่เหมาะกับการเล่นน้ำเท่าไหร่ เนื่องจากมีเศษหินที่หาดมาก

วิวจากเนินหิน

จากหาดทางด้านทิศใต้เดินขึ้นไปยังหาดทิศเหนือ บริเวณกลางหาดจะเหมาะกับการเล่นน้ำที่สุด เป็นหาดทราย ไม่ค่อยมีหิน

ในรูปด้านล่างที่คล้ายดอกไม้สีน้ำเงิน ไกด์บอกกับเราว่าเป็นแพลงก์ตอน (สิ่งมีชีวิตในทะเลที่ลอยไปตามน้ำ ไม่สามารถกำหนดการเคลื่อนที่ได้เอง)

กิจกรรมยอดฮิตของเกาะตาชัย เล่นน้ำ ถ่ายรูป ไม่ว่าจะถ่ายด้วยกล้องอะไรก็สวยหมดครับ ทะเลสวยซะขนาดนี้

เรือของ Love Andaman จอดจากฝั่งไปไกลเลย ช่วงบ่ายน้ำลงเยอะ ถ้าจอดริมหาดจะออกเรือไม่ได้

นักท่องเที่ยวที่มาเกาะตาชัย จะผสมกันในอัตราส่วนเท่าๆ กัน ไทย จีน ฝรั่ง ฝรั่งจะหนักไปทางรัสเซียซะเป็นส่วนมาก

ชายหาดทางด้านทิศเหนือเป็นหาดทราย ไม่ค่อยมีหินกลางน้ำ เรือของเม็ดทราย และ ซีสตาร์ ก็มาจอดหลบอยู่ที่นี่

สุดหาดทางทิศเหนือจะเป็นโขดหิน แถวนี้ก็เป็นจุดที่ถ่ายรูปออกมาสวย ข้างๆ โขดหินมีทางเดินขึ้นไปชมวิวด้านบนเกาะใช้เวลาเดินขึ้นไปประมาณ 15 นาที ด้านบนเป็นกองหินที่คนนิยมมาเรียงซ้อนกันหลายกอง ทางเดินขึ้นไปด้านบนไม่ยาก แต่ลำบากตรงที่เดินเท้าเปล่าแล้วก้อนหินค่อนข้างร้อน

ตามซอกหินมีหอยเกาะอยู่ เป็นพวกหอยฝาเดียว

ตรงนี้สุดหาดทางทิศเหนือแล้ว

ชมหาดเสร็จ นั่งพักรอเวลาไปเดินสำรวจธรรมชาติ ดูปูไก่

13.30 น. ไกด์เรียกรวมตัวกันไปเดินสำรวจธรรมชาติ ดูปูไก่ ซึ่งเป็นเส้นทางสั้นๆ บนเกาะใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที ก่อนจะเข้าป่าไกด์ชี้ให้ดูฝูงค้างคาวแม่ไก่ ที่อาศัยอยู่บนยอดไม้ เป็นค้างคาวชนิดเดียวที่อาศัยอยู่บนต้นไม้ไม่ได้อาศัยอยู่ในถ้ำ

ฝรั่งค่อนข้างสนใจกัน

เส้นทางศึกษาธรรมชาติบนเกาะตาชัย เป็นเส้นทางที่ขนานไปกับชายหาดระยะทางประมาณ 500 เมตร สุดทางจะไปโผลที่ชายหาดด้านใต้ ไกด์อาร์ตอธิบายถึงสิ่งมีชีวิตบนเกาะตาชัย ได้แก่ปูไก่ ปูเสฉวนยักษ์ และ หอยทากมรกต ปูไก่เป็นปูที่หาชมได้ยากในประเทศไทย มีเพียงไม่กี่แห่งในประเทศไทย ชื่อ “ปูไก่” มาจากเสียงร้องของปู เสียงจิ๊บๆ คล้ายเสียงของไก่ ปูไก่เป็นปูภูเขา มีขน ก้ามโต ออกหากินเวลากลางคืน และ อยู่ในรูเวลากลางวัน ชอบอยู่บริเวณน้ำก่อย ปูไก่เป็นปูที่ไม่มีคนนำมารับประทานเนื้อจากเนื้อปูมีกรดยูริคอยู่กลิ่นจะฉุนคล้ายปัสสาวะ ส่วนหอยมรกตเป็นสิ่งมีชีวิตที่เพิ่งจะมีการค้นพบไม่นาน พบได้แห่งเดียวในประเทศไทยที่เกาะตาชัย รูปร่างหอยเหมือนกับหอยทากทั่วไปแต่มีสีออกขาวเหลือง หรือ เขียวอ่อน ดูสวยงาม ชื่อ “หอยมรกต” เป็นชื่อที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงพระราชทานชื่อให้

ไกด์อาร์ตบรรยายให้ความรู้ปูไก่ และ หอยมรกต

ในช่วงแรกนั้นเราจะเดินหาหอยมรกตก่อน หอยชนิดนี้จะอยู่ตามใบไม้ หาไม่ยากครับ แต่ส่วนมากจะเจอแต่ตัวเล็กๆ ตัวใหญ่สุดที่เจอก็ตัวนี้ ขนาดประมาณนิ้วโป้ง

ระหว่างทางจะมีแผ่นป้ายติดให้ความรู้ หาอ่านได้ตามรายทาง

ในเกาะตาชัยจะมีแหล่งน้ำจืด เป็นแหล่งอาหารของสัตว์บนเกาะ บึงน้ำจึดบนเกาะตาชัยเกิดจากหยดน้ำที่ไหลซึมผ่านชั้นหินดินทราย มารวมตัวกันเป็นบึงน้ำจืด ชื่อของบึงน้ำจืดนี้มีชื่อว่าบึงจระเข้ ในสมัยก่อนมีดอกบัวอยู่ในบึงแห่งนี้ด้วย แต่พอเกิดซึนามึ ปี พ.ศ. 2547 ต้นบัวก็ตายไป ด้วยเหตุที่ว่ามีต้นบัวอยู่บนเกาะกลางทะเล ชาวเลบางคนก็เรียกเกาะแห่งนี้ว่า “เกาะบัว” ส่วนชื่อเกาะตาชัย มาจากชายที่ชื่อว่าตานิด มีชื่อจริงว่า “ชัย” เป็นผู้ค้นพบเกาะและอาศัยอยู่ในเกาะ จนคนเรียกเกาะแห่งนี้ว่า “เกาะตาชัย”

เดินไปจนสุดทางเดิน บริเวณป่าใกล้ชายหาดทางทิศใต้ บริเวณนี้เป็นที่อาศัยของปูไก่ ปูจะนอนอยู่ในรู หรือตามซอกของรากไม้ อาจต้องใช้การสังเกตนิดนึง ในการหาปู ในการดูปูไม่ควรไปรบกวนปูด้วยการเอาไม้แหย่ หรือถ่ายรูปโดยใช้แฟลช เพราะจะทำให้ปูหนีเข้าป่าไปเลย และจะไม่มีโอกาสได้เห็นอีก

ใครที่ได้เห็นปูไก่ที่หาด ถือว่าโชคดีมากๆ เพราะตอนกลางวันปูจะอยู่แต่ในรู ภาพปูไก่ชัดที่สุด ได้เท่านี้ครับ

หลักจากเดินศึกษาธรรมชาติกันเสร็จแล้วก็พักผ่อนตามอัธยาศัย ใครทานข้าวไม่อิ่มจะกลับไปนั่งทานขนม ของว่างกันต่อ หรือจะหามุมถ่ายรูปก็ได้

ประมาณ 15.30 น. เรือที่มาถึงก่อนหน้าเราเริ่มทยอยกลับ ขากลับค่อนข้างลำบาก น้ำลง เรือเข้าหาดไม่ได้ ต้องเดินลุยน้ำขึ้นเรือ ระดับน้ำก็ประมาณเกือบเอว ใครอาบน้ำมาแล้วก็ต้องเปียกอีกรอบ ในแต่ละวันอาจจะไม่เหมือนกัน เพราะน้ำขึ้นน้ำลงไม่เท่ากัน

เรือของเราลอยอยู่กลางน้ำ เดี๋ยวก็ต้องเดินลุยน้ำขึ้นเรือเหมือนกับกรุ๊ปก่อนหน้าเรา

ได้เปียกครึ่งตัวกันอีกรอบ ขากลับมีเสริฟผลไม้บนเรืออีก บริการ และอาหารจัดเต็มจริงๆ ขากลับนักท่องเที่ยวหลับไปกว่าครึ่งลำด้วยความเหนื่อย ไกด์อาร์ตเดินมาคุยหัวเรือบ้างท้ายเรือบ้าง ด้วยความประทับใจเลยถ่ายรูปไกด์อาร์ตกับลูกเรือไว้ครับ

เรือใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่งก็ถึงท่าเรือทับละมุ ใส่รองเท้าเสร็จก็มาหารูปที่ถ่ายก่อนขึ้นเรือ รูปถ่ายค่อนข้างสวย ตั้งใจทั้งคนถ่ายและคนถูกถ่าย ใครต้องการซื้อกลับไปเป็นที่ระลึก รูปพร้อมกรอบ 200 บาท และ รูปอย่างเดียว 50 บาท

หลังจากนั้นก็เข้าห้องน้ำ นั่งรถตู้คันเดิมกลับภูเก็ต มาถึงตัวเมืองภูเก็ต 1 ทุ่ม 15 ไปแต่เช้า กลับมาถึงมืดเลย

One day trip เกาะตาชัยก็ขอจบรีวิวเพียงเท่านี้ครับ 🙂

สรุป One day trip เกาะตาชัย

เกาะตาชัยถือว่าเป็นสวรรค์ของคนรักทะเลเลยก็ว่าได้ ทรายขาวละเอียด น้ำทะเลสีฟ้าใส ชายหาดสวย เป็นเกาะเปิดใหม่ที่ที่ยังมีธรรมชาติสมบูรณ์ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวทุกแนว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อน หรือคู่รัก มีมุมสวยๆ ตามชายหาดให้ถ่ายรูปเยอะ เป็นทัวร์แบบสบายๆ แนวอนุรักษ์ ค่า One day trip อาจจะดูแพงกว่าการไปเกาะอื่น แต่ถ้าได้มาถึงแล้วจะต้องบอกว่าไม่เสียดายเงินเลย

การมาเที่ยวเกาะตาชัยแนะนำว่าให้มาวันธรรมดาคนจะน้อยกว่าวันหยุดเยอะ ช่วงเทศกาลวันหยุด บางวันมีคนมาเที่ยวเกาะตาชัยถึง 1,200 คน

ค่าใช้จ่าย One day trip เกาะตาชัยของ 2 คน

– One day trip เกาะตาชัย 2 คน (Love Andaman) มีรถตู้รับส่งที่ภูเก็ต 2,600 x 2 = 5,200 บาท

– ซื้อของกินตอนเช้า 200 บาท

– รูปที่ระลึก 50 บาท

รวม 5,450 บาท หรือเฉลี่ยคนละ 2,725 บาท

สินค้าแนะนำในทริปนี้ จัดส่งฟรีทุกรายการ

Post Views 46037

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *