ตลาดท่าเสด็จ ตลาดอินโดจีน หนองคาย

ตลาดท่าเสด็จ หรือ ตลาดอินโดจีน เดิมชื่อ ตลาดท่าเรือ เพราะก่อนที่จะมีการสร้างสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว ประชาชนทั้งสองฝั่งน้ำ จะต้องใช้เรือในการสัญจรไปมา ทำการค้าระหว่างชายแดนกันอย่างคึกคัก ที่นี่จึงเป็นที่ทำการด่านตรวจคนเข้าเมืองและทำหนังสือเดินทางผ่านแดน ในปี 2498 เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถได้ทรงเสด็จไปเยี่ยมเยียนราษฎรผู้ประสบภัย จ.หนองคาย พระองค์ได้เสด็จขึ้นจากเรือพระที่นั่ง ณ ตลาดท่าเรือ แห่งนี้ ภายหลังจึงเปลี่ยนชื่อจาก “ตลาดท่าเรือ” เป็น “ตลาดท่าเสด็จ”

ตลาดท่าเสด็จ อ.เมือง จ.หนองคาย ชุมชนตลาดท่าเสด็จ เป็นแหล่งซื้อขายผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดหนองคาย ที่มีสินค้าแทบทุกอย่างที่ต้องการ ในจังหวัดหนองคาย เช่น อาหารพื้นเมือง สินค้า OTOP ประจำตำบล ของที่ระลึก และของเครื่องใช้ต่างๆ ที่ล้วนแล้วแต่สามารถซื้อไปเป็นของฝากได้

ของกินที่คนนิยมซื้อกลับไปจะเป็นหมูยอ กับ มะพร้าวแก้ว

ตลาดท่าเสด็จนอกจากจะเป็นแหล่งซื้อของฝากแล้ว ตลาดนี้ยังเป็นแหล่งรวบรวมสินค้าที่อยู่ในแถบอินโดจีน เช่นจีน เวียดนาม และยุโรปตะวันออก มีทั้งผลิตภัณฑ์ มากมาย ได้แก่ อาหารแห้ง อาหารแปรรูป ส่วนข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า นาฬิกา เครื่องครัว ผ้าทอท้องถิ่น และท่าเสด็จยังเคยเป็นด่านสำหรับคนท้องถิ่นข้ามไปยังลาว แต่หลังจากสะพานมิตรภาพไทย – ลาว เปิด ได้มีการย้ายด่านไปยังเชิงสะพาน คงเหลือไว้แต่เพียงท่าเรือ

บรรยากาศในตลาดท่าเสด็จ

สินค้าที่ขายในตลาด

ที่ตั้งของตลาดท่าเสด็จอยู่ริมแม่น้ำโขง บริเวณนี้เป็นจุดชมวิวแม่น้ำโขงที่สวยแห่งหนึ่งในจังหวัดหนองคาย สามารถมองเข้าไปเห็นประเทศลาว เห็นบ้านเรือน วิถีชีวิตคนลาว สำหรับคนที่ชอบถ่ายรูปมีร้านกาแฟเก๋ๆ บรรยากาศแบบย้อนยุค ชื่อ ร้านกาแฟ ณ ตลาดท่าเรือ แนะนำให้แวะพักชิมกาแฟและถ่ายรูปเล่นที่ร้านนี้

ร้านกาแฟ ณ ตลาดท่าเรือ

ร้านกาแฟ ณ ตลาดท่าเรือ

เที่ยวชมตลาดท่าเสด็จกันเสร็จแล้ว แนะนำให้หาแหนมเนืองทาน มีอยู่หลายร้านในบริเวณนี้ เจ้าดังที่สุดในย่านนี้จะเป็นร้านแดงแหนมเนือง

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 7.00 -18.30 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ที่อยู่ :
ถนนมีชัย ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย
แผนที่ : คลิ๊กดูแผนที่ Google map
การเดินทาง
รถยนต์ : จากถนนมิตรภาพ (2) มุ่งตรงไปสุดที่ตัวเมืองหนองคาย ก็วิ่งเข้าไปในตัวเมือง แล้วเลี้ยวขวาไปเส้นถนนหลักเมือง มีป้ายบอกชัดเจน ที่จอดรถอาจหายาก แนะนำให้ไปจอดที่ที่ทำการไปรษณีย์หนองคาย มีบริการรับฝากรถ คันละ 30 บาท
รถโดยสาร : มีรถสกายแล๊ปรับจ้างสามารถโบกได้จากบริเวณใดก็ได้ในตัวเมือง ราคาเริ่มต้นประมาณ 30-40 บาท

Post Views 49818

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

One thought on “ตลาดท่าเสด็จ ตลาดอินโดจีน หนองคาย

  • February 21, 2017 at 2:58 pm
    Permalink

    แม่ค้าบอกราคาแพงมากเป็นเท่าตัว บางอย่างแพงกว่าของแท้อีกค่ะ และก้อต่อไม่ลงจริงๆๆๆ แต่บางร้านเขาก้อขายราคาเหมาะสมกับสินค้า เช่นกระเป๋ารา100ยาทใบใหญ่เลยทีเดียว กระเป๋านักเรียนมีล้อ ซื้ิที่ลาวถูกกว่ามาก ราคา300 ที่ลาวนะ ที่ตลาดอินโดจีน 900ขึ้นทุกร้านค่ะ นี่คนไทยขายคนไทยนะนี่ แพงๆๆๆๆๆ แนะนำโรงเกลือถูกว่าเยอะค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *