รีวิวเที่ยวในไทเป 5 สถานที่เที่ยว ที่ไม่ควรพลาด

จากตอนที่แล้ว –> เที่ยวเย่หลิว ชมหินรูปร่างประหลาด Yehliu Geopark Taiwan

วันนี้เป็นวันที่ 5 แล้วของทริปไต้หวัน ความล้าจากการนอนดึก – ตื่นเช้า เริ่มสะสมมา วันนี้เราเลยจัดโปรแกรมแบบเบาๆ เที่ยวในไทเป ไม่ออกนอกเมือง เดินทางง่ายๆ ด้วยด้วยรถไฟ + บัตร Easy Card เท่านั้น

โปรแกรมเที่ยวไทเปใน 1 วัน

  • อนุสรณ์สถาน ดร.ซุน ยัตเซน (Sun Yat-sen Memorial Hall)
  • อนุสรณ์สถานเจียงไคเช็ค (Chiang Kai Shek Memorial Hall)
  • ตึกไทเป 101 (Taipei 101 World Trade Center)
  • ชมวิวบนเขาเซียงซาน Xiangshan (Elephant Mountain)
  • ตลาดกลางคืนซื่อหลิน (Shi Lin Night Market)

ทานข้าวเช้าเสร็จก็ 9 โมง เดินไปขึ้นรถไฟที่สถานี Taipei main Station การขึ้นรถไฟสามารถใช้บัตร Easy Card หรือ ซื้อตั๋วเป็นเที่ยวๆ ก็ได้ มีราคาค่าโดยสารติดไว้ที่ตู้จำหน่ายเหรียญโดยสาร จากรูปจะเห็นได้ว่า ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 20 TWD สำหรับ 5 สถานีแรก และราคาจะขยับเป็น 25, 30, 35, 40, 45 และ 50 TWD

สถานที่แรกที่เราจะไปนั้น คือ อนุสรณ์สถาน ดร.ซุน ยัตเซน (Sun Yat-sen Memorial Hall) นั่งรถไฟสายสีน้ำเงิน ไปลงที่สถานี Sun Yat-sen Memorial Hall ออก Exit 4

ออกจากสถานีมาก็เจอกับสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ มีชื่อว่า ไทเปโดม (Taipei Dome) สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการแข่งกีฬา และ จัดงานต่างๆ ตามกำหนดการว่าจะเปิดใช้ในปี ค.ศ. 2011 แต่ก็เลื่อนมาเรื่อยๆ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องงบประมาณ และ แรงงาน กำหนดการใหม่คือเปิด (บางส่วน) ปลายปี ค.ศ. 2015

เดินไปอีกนิดเดียวก็จะถึง อนุสรณ์สถาน ดร.ซุน ยัตเซน

ทางเท้าในไทเปกว้าง สะอาด ร่มรื่นด้วยต้นไม่ใหญ่ และมีช่องทางสำหรับจักรยาน

อนุสรณ์สถาน ดร.ซุน ยัตเซน (Sun Yat-sen Memorial Hall)

สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1964 เพื่อเป็นที่ระลึกถึง ดร.ซุน ยัตเซน บิดาของชาติ มีรูปปั้น ดร.ซุน ยัตเซน จัดแสดงอยู่กลางแจ้ง และรูปปั้นขนาดใหญ่ในอาคาร มีประวัติของ ดร.ซุน ยัตเซน ให้กับผู้ที่สนใจได้อ่าน

ด้านในอาคารจะมีทหารรักษาความปลอดภัยยืนอยู่ 2 นาย ทุกต้นชั่วโมงจะมีการเปลี่ยนเวรทหาร มีการเดิน วางปืน ด้วยท่าทางที่พร้อมเพรียงกัน นักท่องเที่ยวมักจะรอดูการเปลี่ยนเวรทหารแล้วค่อยไปชมอย่างอื่น

รูปปั้น ดร.ซุน ยัตเซน

อาคารอนุสรณ์สถาน

ตึกไทเป 101

เมื่อยืนอยู่หน้าอาคารจะเห็นตึกไทเป 101 ตึกที่เคยสูงที่สุดในโลก และสูงที่สุดในไต้หวัน

เข้าไปด้านในจะเจอกับรูปปั้น ดร.ซุน ยัตเซน นั่งบนเก้าอี้ มีทหารรักษาความปลอดภัยยืนอยู่ที่ด้านซ้ายและขวา ทหาร 2 นายนี้จะยืนนิ่งไม่ขยับเลย

นิทรรศการประวัติ ดร.ซุน ยัตเซน

ชมนิทรรศการเสร็จ 9:50 น. นักท่องเที่ยวเริ่มจับจองที่ยืน รอชมการเปลี่ยนเวรทหารซึ่งจะมีทุกต้นชั่วโมง

9:00 น. มีทหารมาใหม่ 3 คน เป็นหัวหน้า 1 คน + ทหารเวร 2 คน ทั้ง 3 คนนี้จะเดินลงเท้าจังหวะเดียวกัน รูปร่างหน้าตา ส่วนสูง ของทหาร คัดมาอย่างดีเพื่อทำหน้าที่นี้

การเปลี่ยนเวรมีขั้นตอนค่อนข้างมาก เช่นการแสดงความเคารพ การวางอาวุธ แสดงถึงระเบียบวินัย และความแข็งแกร่งของทหาร ทั้งหมดนี้กินเวลาประมาณ 10 นาที

หลังจากการเปลี่ยนเวรทหารเสร็จ นักท่องเที่ยวก็แยกย้ายกันไป รวมถึงเราด้วย

สถานที่ต่อไปที่เราจะไปนั้นอนุสรณ์สถานเจียงไคเช็ค (Chiang Kai Shek Memorial Hall)

เดินทางด้วยรถไฟไปลงสถานี Chiang Kai Shek Memorial Hall Exit 5

ที่ทางออกจะมีภาพวาดพู่กันจีนประดับอยู่จำนวนมาก ภาพวาดที่สถานีนี้จะเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป คนชอบศิลปะไม่ควรพลาด

ขึ้นไปด้านบนก็เจอกับอนุสรณ์สถานเจียงไคเช็ค เลย

ก่อนที่จะเล่าถึงอนุสรณ์สถานเจียงไคเช็ค ขอเล่าถึงบุคคลสำคัญของจีน – ไต้หวัน  เพื่อปูทางและเชื่อมโยงความสัมพันธ์กัน

  • ซุน ยัตเซ็น : เป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ หัวหน้าพรรคพรรคก๊กมินตั๋ง มีแนวคิดในการปกครองประเทศจีนแบบประชาธิปไตย ได้รับการยอมรับว่าเป็นบิดาเเห่งสาธารณรัฐจีนเเละบิดาเเห่งประชาธิปไตยจีน
  • เจียง ไคเชก : เป็นมือขวาของซุน ยัตเซ็น เเละจอมพลเเห่งกองทัพสาธารณรัฐจีน ในสมัยที่ทำสงครามกับฝ่ายคอมมิวนิสต์ที่จีนแผ่นดินใหญ่ เจียง ไคเชกเป็นฝ่ายแพ้จึงต้องอพยพทหารและพลเรือนฝ่ายตนเองมาตั้งหลักที่ไต้หวัน ต่อมาได้เป็นเป็นประธานาธิบดีคนแรกของไต้หวัน
  • เหมา เจ๋อตุง : เป็นรุ่นเดียวกับเจียงไคเช็ค แต่มีความคิดทางการเมืองแบบคนละขั้ว เหมา เจ๋อตุงต้องการให้จีนเป็นคอมมิวนิสต์

อนุสรณ์สถานเจียงไคเช็ค (Chiang Kai Shek Memorial Hall)

สร้างขึ้นด้วยเหตุผลเดียวกับ อนุสรณ์สถาน ดร.ซุน ยัตเซน เนื่องจากสองท่านนี้มีความสำคัญกับชาวไต้หวันเป็นอย่างมาก แต่อนุสรณ์สถานเจียงไคเช็ค ดูจะยิ่งใหญ่กว่า เนื่องจากเจียงไคเช็คเป็นอดีตประธานาธิบดีของไต้หวัน

อนุสรณ์สถานเจียงไคเช็ค มีพื้นที่กว่า 240,000 ตารางเมตร และ มีสถานที่สำคัญอยู่ 3 แห่ง

  1. Memorial Hall
  2. National Concert Hall
  3. National Theater

ซุ้มประตูทางเข้าขนาดใหญ่ สถาปัตยกรรมแบบจีน นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายรูปกับซุ้มประตูทางเข้า

รูปบน ด้านซ้าย โรงละครแห่งชาติ (National Theater), ด้านขวา หอประชุมคอนเสิร์ต (National Concert Hall)

ส่วนพื้นที่โล่งๆ ระหว่างหอประชุมคอนเสิร์ต และ โรงละครแห่งชาติ มีชื่อว่า ลิเบอร์ตี้ สแควร์ (Liberty Square) เป็นสถานที่จัดกิจกรรมของประชาชน เช่น ชุมนุมทางการเมือง และ พิธีสำคัญต่างๆ

อาคารสีขาวด้านในสุดเป็น อนุสรณ์สถานเจียงไคเช็ค ตัวอาคารมีรูปทรงสี่เหลี่ยม และตัวหลังคาสีน้ำเงิน มีรูปทรง 8 เหลี่ยม เลขแปดตามความเชื่อคนจีนนั้นถือเป็นเลขมงคล บันไดคู่ที่ขึ้นไปด้านบนมี 89 ขั้น ตามอายุของเจียงไคเช็ค

ชั้นล่างของอนุสรณ์สถานฯ เป็นห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์ ประวัติผลงานของเจียงไคเช็ค ส่วนชั้นบนเป็นห้องโถงมีรูปปั้นเจียงไคเช็ค ขนาดใหญ่อยู่ในท่านั่งบนเก้าอี้

ช่วงที่เราไปถึงเป็นต้นชั่วโมง กำลังมีการเปลี่ยนเวรทหาร ขั้นตอนนั้นจะเหมือนกับที่อนุสรณ์สถาน ดร.ซุน ยัตเซน

เมื่อการเปลี่ยนเวรทหารเสร็จนักท่องเที่ยวก็เริ่มแยกย้ายกันไป

รูปปั้นเจียงไคเช็ค มีใบหน้ายิ้ม

ทหารที่ยืนรักษาความปลอดภัยหน้ารูปปั้น ยืนนิ่ง ราวกับหุ่น

เมื่อมองจากอนุสรณ์สถานลงมาที่ด้านล่าง จะเห็นว่าพื้นที่กว้างมากๆ

สนามหญ้า ต้นไม้ มีการดูแลอย่างดี

เราใช้เวลาที่อนุสรณ์สถานเจียงไคเช็ค 40 นาที จากนั้นก็นั่งรถไฟไปลงที่สถานี Taipei101 / World Trade Center ไปถ่ายรูปกับตึกไทเป 101 ตึกที่เคยได้ชื่อว่าสูงที่สุดในโลก

ผู้ที่ต้องการเข้าไปในตึก Taipei 101 หรือต้องการไปชมวิวบนตึก ให้ใช้ Exit 4 หรือ ต้องการถ่ายรูปตึก Taipei 101 จากด้านนอกให้ใช้ Exit 5

ตึกไทเป 101 (Taipei World Financial Center )

เป็นตึกที่สูงที่สุดในไต้หวัน และในปี ค.ศ. 2004 – 2010 ก็เป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกด้วย ส่วนตึกที่มาทำลายสถิติไทเป 101 เป็นตึกในดูไบ

ตึกไทเป 101 มีจำนวนชั้นถึง 101 ชั้น สูง 509.2 เมตร ก่อสร้างด้วยเทคนิคพิเศษ ป้องกันอันตรายที่เกิดจากพายุไต้ฝุ่น, แผ่นดินไหว ภายในตึกประกอบด้วยห้าง, สำนักงาน, ร้านอาหาร, จุดชมวิว, สถานีวิทยุ – โทรทัศน์

ชั้นบนสุด หรือ ชั้น 101 มีชื่อว่า Summit 101 (Private VIP Club) เป็นพื้นที่สำหรับแขกวีไอพีเท่านั้น เช่น ดาราฮอลีวู๊ด นักช๊อปปิ้งกระเป๋าหนักที่ช๊อปปิ้งมูลค่าตั้งแต่ 1 ล้าน TWD

ตึกไทเป 101 เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของไต้หวัน นักท่องเที่ยวที่มาไทเปมักมาถ่ายรูปกับตึกนี้

การถ่ายรูปตึกต้องถอยออกมาห่างพอสมควรถึงจะเก็บยอดตึกหมด

อย่างรูปนี้ใช้เลนส์ wide ถ่ายที่ระยะ 10mm

นักท่องเที่ยวที่ต้องการชมวิว จุดชมวิวจะอยู่ที่ชั้น 89 และ 91 มีค่าเข้าชมคนละ 500 TWD (อัพเดทปี 2020 ราคาใหม่ 600 TWD) แนะนำว่าซื้อทาง Online จะถูกกว่า ราคา 503 บาท บัตรไม่ระบุวันด้วย

จอง Online จุดชมวิวไทเป 101

มื้อเที่ยงเราฝากท้องที่ Food court ชั้นใต้ดินของตึกไทเป 101 ราคาอาหารค่อนข้างแพง อิ่มละประมาณ 200 TWD เสร็จจากตึกไทเป 101 ที่เวลาบ่ายโมง เราจะไปเดินย่อยอาหารที่เขาเซียงซาน ชมวิวตึกไทเป 101 จากบนภูเขา

จากตึกไทเป 101 ไปเขาเซียงชานนั่งรถไฟไป 1 สถานีไปลงสถานี Xiangshan เป็นสถานีสุดท้ายของสายสีแดง

Xiangshan Mountain หรือ Elephant Mountain

เป็นภูเขาที่อยู่ไม่ไกลจากตึกไทเป 101 มีเส้นทางเดินขึ้นเขาที่ทำไว้ค่อนข้างดี เหมาะสำหรับมาออกกำลังกายหรือขึ้นมาชมวิวเมืองไทเป จุดชมวิวบนภูเขาเซียงซาน ขึ้นชื่อว่าเป็นจุดชมวิวที่เห็นตึกไทเป 101 ได้อย่างชัด ช่วงที่คนนิยมเดินขึ้นมาชมวิวจะเป็นช่วงบ่ายแก่ๆ ไปจนถึงหัวค่ำ ช่วงนี้ท้องฟ้าจะเริ่มเปลี่ยนสี ไฟที่ตึกต่างๆ จะเริ่มเปิด เป็นช่วงที่สวยที่สุด

ออกจากสถานี Xiangshan ให้เดินตามป้าย XiangShan Trail (LingYun Temple) 650 m, 20 Mins

ระหว่างทางผ่านสวนสาธารณะ Zhongqiang Park รอบๆ นี่มีที่พักอาศัย ตึกสูงอยู่หลายตึก

เห็นจักรยานสีส้ม U bike จอดไว้อยู่ ขอเล่าถึงโครงการดีๆ ในไต้หวันซักหน่อย

โครงการ U bike

รัฐบาลทำขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้ใช้จักรยานเป็นพาหนะในเส้นทางใกล้ๆ เป็นการลดพลังงาน และลดมลภาวะ หลักการของ U bike มีอยู่ว่าจะยืมที่จุดไหน และคืนที่จุดไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องคืนที่เดิม มีค่าใช้จ่ายในการยืมขั้นต่ำที่ 10 TWD ต่อ 30 นาที (ใช้ไม่ถึง 30 นาที ก็ปัดเป็น 30 นาที) และหลังจากนั้นจะเพิ่มสูงขึ้นเป็นขั้นบันได

ตัวจักรยาน ยี่ห้อ Giant จักรยานสัญชาติไต้หวัน มีเบาะคนนั่งแต่ไม่มีเบาะคนซ้อน หน้าตาและสเปคค่อนข้างพื้นฐาน เพื่อให้ใช้ได้ทุกเพศ ทุกวัย และทนทาน

การใช้งานจักรยาน U bike ต้องมีบัตร Easy card + เบอร์โทรศัพท์ และต้องลงทะเบียน Easy card ด้วย นักท่องเที่ยวก็สามารถใช้ได้

เราใช้เวลาเดินจากสถานี Xiangshan มาถึงปากทางขึ้นเขา Xiangshan ประมาณ 16 นาที ใช้เวลาน้อยกว่าที่ป้ายระบุไว้ ที่ทางขึ้นเขาจะมีศาลาวัดอยู่ข้างๆ ไว้เป็นจุดสังเกตจะได้ไปไม่ผิดทาง

ขึ้นบันไดได้ประมาณ 10 ขั้นจะมีแผงขายน้ำดื่ม ราคาขวดละประมาณ 30 TWD อาจจะแพงกว่าตามร้านสะดวกซื้อ แนะนำว่าควรมีน้ำดื่มติดตัวไปด้วย 2 คนต่อ 1 ขวดก็ยังดี และจะให้ดียิ่งขึ้นควรซื้อก่อนที่จะมาถึงตรงนี้

ทางเดินขึ้นเขาจะเป็นบันได แต่ละขั้นไม่สูง มีราวบันได เดินค่อนข้างง่าย เส้นทางการเดินนั้นจะเป็นเส้นทางไปยัง Six Giant Rocks (ดูแผนที่ประกอบ)

หลังจากเดินได้ 10 นาทีเหงื่อก็ออกทั้งตัว มองเห็นตึกไทเป 101 แบบครึ่งตึก

ประมาณ 13 นาที เราก็มาถึงจุดชมวิวจุดแรก จุดชมวิวนี้จะไม่สวยเท่าไหร่ เนื่องจากมีตึกที่ตีนเขามาบังวิว และยังอยู่ในระดับความสูงไม่พอที่จะเห็นเมืองไทเปแบบกว้างๆ ถ้ายังมีแรงไปต่อก็แนะนำให้ขึ้นไปด้านบนอีกประมาณ 100 เมตร จะเป็นจุดชมวิวที่สวยกว่านี้ มีก้อนหินขนาดใหญ่เป็นฉากด้านหน้า และเมืองไทเปทั้งเมืองเป็นฉากหลัง

แต่วันที่เราไปอากาศไม่ค่อยดี ฝนทำท่าจะตกเราจึงชมแค่จุดนี้พอ

จากนั้นก็ลงเขาในสภาพเสื้อเปียกเหงื่อเกือบทั้งตัว นั่งรถไฟสายสีแดงยาวไปลงที่สถานี Taipei main Station

ซื้อชาดับกระหาย แก้วละ 55 TWD

โปรแกรมในวันนี้ก็เหลือเพียงตลาดกลางคืนซื่อหลิน ซึ่งต้องรอมืดเสียก่อน เราเลยกลับไปพักที่โรงแรมกินน้ำ กินขนมให้หายเหนื่อย แล้วออกมาใหม่

18:30 น. ได้เวลาออกเที่ยวรอบดึก ที่ตลาดกลางคืนซื่อหลิน เราเดินทางโดยรถไฟสายสีแดงไปลงที่สถานี Jiantan จากนั้นข้ามถนนมาอีกฝั่งก็เจอกับตลาดเลย

ตลาดกลางคืนซื่อหลิน (Shi Lin Night Market)

เป็นตลาดกลางคืนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ชื่อของตลาดคือซื่อหลิน (Shi Lin) แต่เวลาเดินทางมาต้องลงที่สถานี Jiantan ถ้าเผลอไปลงที่สถานี Shilin ตามชื่อตลาด จะต้องเดินไกลหน่อย

สินค้าที่ขายในตลาดค่อนข้างหลากหลาย ตั้งแต่ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องสำอาง สินค้าประมาณสำเพ็งบ้านเรา และยังมี Food street ที่เราสามารถเดินไป ชิมไป ได้หลายๆ อย่าง ราคาของที่ขายในตลาดนี้มักจะถูกกว่าตลาดอื่น

ผลไม้เสียบไม้ พร้อมทาน หรือชื่อภาษาจีนคือ “ถังหูลู่” มีต้นกำเนิดจากปักกิ่ง

สินค้าที่ราคาถูกส่วนใหญ่นำเข้ามาจากจีน

สินค้าหลากหลายมากๆ คนไต้หวันเองก็นิยมมาเดินตลาดนี้

ร้านนี้ขายอุปกรณ์มือถือ ราคาถูกเหมือนซื้อที่เสือป่า พลาซ่า

ร้านกาชาปองหยอดเหรียญ คล้ายกับที่ญี่ปุ่น

ABC MART ร้านรองเท้าชื่อดัง สัญชาติญี่ปุ่น ซื้อรองเท้าร้านนี้ เชื่อใจได้ ของแท้แน่นอน ราคารองเท้า NB, Adidas เริ่มต้นที่ 1,490 TWD ถูกมากๆ

เราใช้เวลาที่ตลาดนี้ประมาณ 40 นาที จากนั้นก็กลับโรงแรม ถึงโรงแรมเอาตอน 20:30 น.

จากการเดินทางในไทเปวันนี้ ยอมรับเลยว่ารถไฟเค้าครอบคลุมสถานที่สำคัญทั้งหมด แล้วค่าเดินทางก็ไม่แพงด้วยพอๆ กับรถไฟฟ้าบ้านเรา เที่ยวในไทเป สะดวกและปลอดภัย

รีวิวหน้าจะเป็นวันสุดท้ายของทริปไต้หวันแล้ว เรามีเวลาเที่ยวครึ่งวัน จากนั้นก็นั่งเครื่องบินกลับเชียงใหม่ ติดตามชมกันต่อนะครับ

อ่านตอนต่อไป –> เที่ยวไทเปวันสุดท้าย Huashan 1914 Creative Park บิน V Air กลับไทย

สรุปค่าใช้จ่ายเที่ยวไทเป ใน 1 วัน (ไม่รวมช๊อปปิ้ง)

  • ค่าอาหาร 3 มื้อ 330 TWD
  • รถไฟ 160 TWD (ประมาณ)
  • อื่นๆ 100 TWD

: : รวมค่าใช้จ่ายคนละ 590 TWD

.รีวิวเที่ยวไต้หวัน 6 วัน
ข้อมูลการทำ Visa ไต้หวัน อย่างละเอียด เอกสารครบผ่านแน่นอน บิน V air ไปลงไทเป บ่อน้ำร้อนเป่ยโถว
เที่ยวรอบทะเลสาบสุริยันจันทรา (Sun moon lake) เย่หลิว อุทยานหินรูปร่างแปลก
เที่ยวในไทเป ตึกไทเป 101, เขาเซียงซาง, ตลาดกลางคืน ไทเปวันสุดท้าย บิน V Air กลับไทย

Post Views 27390

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *