รีวิวการบินไทย เส้นทางภายในประเทศ เชียงใหม่-กรุงเทพฯ

รีวิวสายการบิน Low cost เส้นทางในประเทศ คาดว่าหลายคนคนจะได้ผ่านหูผ่านตา และได้บินกันมาคนละหลายรอบแล้ว แต่สายการบิน Full service ในประเทศ ไม่ค่อยมีคนรีวิวซักเท่าไหร่ และบางคนก็ยังไม่เคยบิน Full service ในประเทศ

เลยถือโอกาสนี้ ทำรีวิวบินกับการบินไทย เส้นทางภายในประเทศ เชียงใหม่-กรุงเทพฯ ไว้เป็นข้อมูลสำหรับคนที่ต้องการเดินทางในเส้นทางนี้ หรือคนเชียงใหม่ที่ต้องการไปต่อเครื่องที่กรุงเทพฯ

จองตั๋วเครื่องบิน

เราจองตั๋วเชียงใหม่ – กรุงเทพฯ แบบไปกลับ กับเวบการบินไทย ได้ในราคาขาละ 1,265 บาท หรือ ไป + กลับ ในราคา 2,530 บาท ราคานี้มีของว่างให้ทานบนเครื่อง และโหลดสัมภาระได้ถึง 30 กิโลกรัม เราคิดว่าราคานี้น่าจะเป็นราคาที่ดีที่สุดแล้ว เลยรีบจอง แต่หลังจากนั้นก็มีโปรฯ ออกมาเหลือเพียง ขาละ 695 บาท เที่ยวบินเดียวกัน เวลาเดียวกัน ที่ว่าถูกแล้วก็ยังมีถูกอีก แทบไม่น่าเชื่อว่าการบินไทยจะลดราคาถึงเท่านี้ ถูกกว่า Low cost เสียอีก

รูปบน. ราคาที่เราจอง ขาละ 1,265 บาท

รูปบน. ราคาโปรฯ ขาละ 695 บาท

เลือกที่นั่ง – อินเตอร์เนตเช็คอิน

เที่ยวบินในประเทศสามารถเลือกที่นั่ง และอินเตอร์เนตเช็คอิน ได้ล่วงหน้า 24-1 ชั่วโมง จากการเข้าไปทำอินเตอร์เนตเช็คอินพบว่า เวบไม่รองรับ Browser ดังต่อไปนี้ Chrome, Filefox, Microsoft Edge ส่วนอันที่ใช้ได้จะเป็น Safari บน iPhone เป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมาก ที่สายการบินใหญ่จะมีปัญหาแบบนี้เกิดขึ้น แต่สุดท้ายแล้วเราก็ทำอินเตอร์เนตเช็คอิน ผ่านทาง iPhone ได้สำเร็จ ได้ Boarding Pass ส่งมาทาง email

วันเดินทาง

เราขึ้นเครื่องที่สนามบินเชียงใหม่ การบินไทยเปิด Counter ให้บริการอยู่ 3 ช่อง ได้แก่ Economy, Royal silk และ Internet/Mobile Check in เช็คอินเสร็จก็จะได้ Boarding Pass แบบกระดาษแข็งมา เที่ยวบินนี้ได้ Gate 6

TG117 ตามกำหนดเวลา เครื่องออก 19:20 น. ถึงสุวรรณภูมิ 20:30 นั่งรอไปจนเกือบ 19:00 น. มีการเปลี่ยนเวลาใหม่เป็น 19:45 น. เท่ากับ delay ไป 25 นาที สาเหตุของการ delay ก็เป็นเพราะรอเครื่องขาเข้า พอมี delay เกิดขึ้นเที่ยวบินต่อไปก็ได้รับผลกระทบกันเป็นลูกโซ่

จากสถิติเที่ยวบินของการบินไทย เส้นทาง เชียงใหม่-กรุงเทพฯ มี delay บ่อยเนื่องจากให้บริการด้วยเครื่องบินลำใหญ่ การ Boarding ผู้โดยสารขึ้นเครื่องใช้เวลามาก และเมื่อมีเหตุการณ์ผู้โดยสารเช็คอินแล้ว แต่ไม่มาขึ้นเครื่อง ต้องเสียเวลา Off load สัมภาระอีก

19:30 น. พนักงานก็เรียกผู้โดยสารขึ้นเครื่อง ตามลำดับของ Class ตั๋ว และอภิสิทธิ์ของผู้ถือบัตรต่างๆ

เที่ยวบิน TG117 ให้บริการด้วยเครื่องบินลำใหญ่ Boeing 777-300 เป็นที่รู้กันในคนที่ชอบเครื่องบินว่า Boeing 777 เป็น Series ที่มีความปลอดภัยสูง

ตำแหน่งด้านหน้าเครื่องบินเป็นที่นั่งของชั้น Royal Silk (Business) มีอยู่ด้วยกัน 34 ที่นั่ง จัดวางที่นั่งแบบ 2 – 3 – 2 และที่เหลือเป็น Economy Class 330 ที่นั่ง จัดวางที่นั่งแบบ 3 – 3 – 3 ในวันที่เราไปมีโหลดผู้โดยสารประมาณ 80%

พนักงานต้อนรับบนเครื่องดูมีอายุกว่าสายการบินอื่น ถ้าเป็นผู้ชายจะดูสูงวัย แต่ใจดี

ทุกที่นั่งมีจอ PTV ให้ แต่อย่างเพิ่งดีใจ จอนี้มีประโยชน์แค่ให้ดูสาธิตความปลอดภัยก่อนเครื่องจะ Take Off และหลังจากนั้นก็บอกข้อมูลการบิน เช่น บินด้วยความเร็วเท่าไหร่ อุณหภูมิภายนอก ถึงปลายทางกี่โมง ไม่สามารถดูหนัง ฟังเพลงจากจอนี้ได้

ด้านข้างที่วางแขน จะมีรีโมท ต้องการเรียกลูกเรือ หรือ เปิดไฟ ให้กดที่รีโมท

นิตยสาร Sawasdee อ่านเล่นบนเครื่อง

หลังจากเครื่องบินได้ระดับ พนักงานก็เข็นรถแจกของว่างบนเครื่อง ของว่างในเที่ยวบินนี้เป็น Stromboli ไส้ชีส+เห็ด (บางคนก็เรียกว่า Tortilla) เสริฟแบบร้อนๆ รสชาติอร่อยมาก ชีสเยอะ มีกลิ่นหอมชีส น่าจะถูกใจคนคนรักชีส

ปริมาณก็กำลังดี ไม่มาก ไม่น้อยจนเกินไป หลังจากเสร็จของว่างเสร็จก็เสริฟน้ำ มีน้ำผลไม้ น้ำอัดลม ชา กาแฟ ให้เลือก

21:20 น. เครื่องลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิ รวมแล้ว Delay ไป 50 นาที

เครื่องจอดเทียบงวงช้าง แต่คงเป็นงวงช้างฝั่ง Inter สำหรับเที่ยวบินถัดไป ส่วนเราก็นั่งรถบัสเข้าอาคารผู้โดยสาร หลังจากนั้นก็รอรับกระเป๋าตามขั้นตอนปกติ เป็นอันเสร็จรีวิวขาไป

ขากลับ กรุงเทพฯ – เชียงใหม่

ขานี้เราจองได้ในราคา 1,265 บาท เท่ากับขาไป เที่ยวบิน TG120 มีกำหนดเวลาออกจากสุวรรณภูมิ 18:40 น. ถึงเชียงใหม่ 20:00 น. ให้บริการด้วยเครื่องบินลำใหญ่ Boeing 777-300 รายละเอียดเครื่องบินจะเหมือนกับขาไป เพราะเป็นเครื่องบินรุ่นเดียวกัน

ขากลับเราได้เข้าไปทำอินเตอร์เนตเช็คอิน ผ่านทาง Opera ใน iPhone ครั้งนี้มีปัญหาตรงที่ไม่มีแผนผังที่นั่งให้ดู เราเลยยกเลิกการทำอินเตอร์เนตเช็คอิน เพราะไม่รู้จะได้นั่งตรงไหน สรุปว่าอินเตอร์เนตเช็คอินของการบินไทยค่อนข้างแย่กว่าทุกสายการบินที่เราเคยนั่งมา

ที่นั่งชั้น economy จะจัดวางแบบ 3 – 3 – 3 แต่จะมีแถว 57-59, 71, 72 ฝั่งซ้าย (AB) และ ขวา (JK)  เป็นที่นั่งคู่

เบาะที่นั่งหลากสี การบินไทย

เบาะที่นั่ง ช่องวางเท้า นั่งได้สบาย

Boeing 777-300

PTV

รีโมท

ของว่างบนเครื่อง Stromboli ไส้ไก่+เห็ด รสอร่อย

เที่ยวบินนี้ถึงตามกำหนดไม่ delay

สรุปโดยรวมการบินไทย เส้นทางในประเทศ

ถ้าจองตั๋วได้ในราคาไม่เกินขาละ 1,500 บาท การบินไทยเป็นตัวเลือกที่ดีมาก ราคานี้โหลดสัมภาระได้ถึง 30 กิโลกรัม เหมาะสำหรับคนต่างจังหวัดที่จะต่อเครื่องไปต่างประเทศ ขนของกลับได้อย่างเต็มที่

การบริการของพนักงานก็ดีตามมาตราฐานการบินไทย แต่ความยิ้มแย้ม นอบน้อม บางกอกแอร์ทำได้ดีกว่า ส่วนของว่างบนเครื่อง Stromboli อันนี้อร่อยมากจริงๆ รสชาติถูกปากทั้งคนไทย และ คนต่างชาติ

ระบบอินเตอร์เนตเช็คอินของการบินไทย อันนี้ดูจะมีปัญหาที่สุด ไม่รองรับในหลาย Broswer และขากลับยังไม่มีแผนผังที่นั่งให้ดู นับว่าแย่ที่สุดกว่าทุกสายการบินที่เราเคยนั่งมา ทางแก้ในเรื่องนี้ก็ให้ไปเช็คอินที่สนามบินเร็วหน่อย อยากนั่งตรงไหนก็บอก เจ้าหน้าที่ตอนเช็คอินเอา

Post Views 15705

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *