อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย แพร่

อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอลอง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ และอำเภอเถิน อำเภอสบปราบ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง มีเนื้อที่ทั้งสิ้น 256,250 ไร่ ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2524 ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน ปกคลุมด้วยป่าดงดิบเขา ป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง ตามยอดเขาสูงมีป่าสน และทุ่งหญ้า เป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำ และลำห้วยหลายสาย เช่น แม่เกิ้ง แม่จอก แม่สิน มีสัตว์ป่าหลายชนิด เช่น หมูป่า ไก่ป่า หมี อีเห็น เสือโคร่ง เลียงผา และนกชนิดต่าง ๆ จุดเด่นของที่นี่คือ มีดงตะเคียนทองอายุ 100 กว่าปีที่มีขนาด 3-4 คนโอบ อยู่ห่างจากที่ทำการ 15 กิโลเมตร โดยใช้ทางเดินเท้า

สถานที่น่าสนใจภายในอุทยานฯ

น้ำตกแม่เกิ๋งหลวง และ แม่เกิ๋งน้อย เป็นน้ำตกที่สวยงามไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้น ๆ คล้ายขั้นบันไดลงมาจากดอยแม่เกิ๋ง คำว่า ?แม่เกิ๋ง? เป็นภาษาพื้นเมือง หมายถึง ?ขั้นบันได? น้ำตกแม่เกิ๋งหลวง ห่างจากที่ทำการฯ ประมาณ 1 กิโลเมตร ส่วนน้ำตกแม่เกิ๋งน้อยต้องเดินเท้าจากที่ทำการฯ ไปประมาณ 2 กิโลเมตร น้ำตกทั้งสองสายนี้ไหลลงสู่แม่น้ำยมที่บ้านสบเกิ๋ง อำเภอวังชิ้น

นอกจากนี้ยังมีน้ำตกที่สวยงามอีกหลายแห่ง เช่น น้ำตกแม่สิน น้ำตกแม่จอก น้ำตกแม่ป้าก น้ำตกแม่รัง และน้ำตกขุนห้วย เป็นต้น

บ่อน้ำร้อนแม่จอก บ้านแม่จอก หมู่ 5 ตำบลแม่ป้าก การเดินทาง ไปตามเส้นทางสายลอง-วังชิ้น ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ราว 5 กิโลเมตร จนกระทั่งเข้าเขตบ้านแม่จอก จะพบโรงเรียนแม่จอกอยู่ขวามือ บริเวณสนามหน้าโรงเรียนจะมีบ่อน้ำแร่กระจัดกระจายอยู่ทั่วไป ในเนื้อที่กว้างประมาณ 10 ไร่ เป็นบ่อน้ำแร่กำมะถันที่ร้อนจัดถึง 80 องศา ในตอนเช้าจะมีหมอกควันที่เกิดจากไอน้ำลอยอยู่เต็ม ก่อให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงาม

สิ่งอำนวยความสะดวก ค่าเข้าชมอุทยาน 20 บาท ต่อคน รถตู้คันละ 50 บาท รวมคนขับ ทางอุทยานฯ มีเรือนพักสำหรับนักท่องเที่ยว 4 หลัง และพื้นที่กางเต็นท์ขนาด 2 คน ประมาณ 500 หลัง เสียค่าเช่าพื้นที่กางเต็นท์ 30 บาท/คน มีเต็นท์ให้เช่า 10 หลัง ค่าเช่าเต็นท์พร้อมเครื่องนอนหลังละ 150 บาท

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ตู้ปณ. 1 อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ 54160 หรือที่ศูนย์ข่าวอุทยานฯ จังหวัดแพร่ โทร. 0 5452 2097, 0 1224 0779 หรือ กรุงเทพฯ โทร. 0 2562 0760 www.dnp.go.th

การเดินทาง อุทยานฯ อยู่ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 68 กิโลเมตร ใช้ทางหลวงหมายเลข 101 จากตัวจังหวัด เมื่อเลยอำเภอเด่นชัยไป 10 กิโลเมตร แยกขวาเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 11 เส้นทางสายแพร่-ลำปาง ไปอีกประมาณ 40 กิโลเมตร ถึงทางแยกเข้าอำเภอวังชิ้น เลี้ยวซ้ายไปอีกประมาณ 13 กิโลเมตร และเลี้ยวขวาไปที่ทำการอุทยานฯ อีกประมาณ 1.5 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานฯ

รถโดยสารประจำทาง จากเมืองแพร่ นั่งรถ บขส.สีเขียว สาย 169 ลงทางแยกแม่แขม จากนั้นต่อรถรับจ้างที่วิ่งผ่านทางหลวงหมายเลข 11 และเหมารถเข้ามายังอุทยานฯ

ที่มา. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

Post Views 903

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *