วัดบ้านหงาว ระนอง

ระนอง / วัดบ้านหงาว ระนอง

วัดบ้านหงาว เป็นวัดดังของ จ.ระนอง วัดนี้มีชื่อเสียงอยู่ด้วยกัน 3 อย่าง 1. วังมัจฉา มีปลาจำนวนมากและขนาดก็ใหญ่แบบที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน มีตั้งแต่ปลาบึก ปลาจาระเม็ดน้ำจืด ปลาดุกยักษ์ 2. อุโบสถหลังใหม่ มีรายละเอียดการตกแต่งที่สวยงามมาก 3. พระพุทธรูปดีบุก เป็นพระพุทธรูปดีบุกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ตั้งของวัดบ้านหงาวจะอยู่ใกล้กับภูเขาหญ้า และ อยู่ตรงข้ามกับน้ำตกหงาว

ประวัติวัดบ้านหงาว

วัดบ้านหงาวตั้งอยู่ที่ ต.หงาว อ.เมือง จ.ระนอง เดิมทีเป็นเพียงที่พักสงฆ์ จนกระทั่งหลวงพ่อเขียด พระธุดงค์มาจากปัตตานี มาปักกรดบำเพ็ญ แล้วชาวบ้านเกิดการเลื่อมใส ศรัทธา จึงได้สร้างวัดขึ้นในปี พ.ศ. 2530 และให้ท่านพำนักที่วัดแห่งนี้ ปัจจุบันวัดบ้านหงาวมีเจ้าอาวาสชื่อพระครูประจักษ์สุตาสาร เป็นพระนักพัฒา ได้มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเกิดขึ้นในสมัยพระครูประจักษ์สุตาสาร เช่นอุโบสถหลังใหม่ที่ใหญ่ สวยงาม

วังมัจฉา ในวัดบ้านหงาว เป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ มีปลาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ที่ริมน้ำเป็นที่ตั้งของกุฏิพระวัดบ้านหงาว มีฉากหลังเป็นเนินเขาหัวโล้น

นักท่องเที่ยวสามารถซื้ออาหารให้ปลาได้ ราคาชุดละ 10 บาท

ภูเขาที่อยู่หลังกุฏิพระมีบันไดขึ้นไปประมาณ 300 ขั้น ถ้าใครแรงดีก็ขึ้นไปชมวิวได้เป็นจุดชมวิว 360 องศา

วังมัจฉา

วังมัจฉา วัดบ้านหงาว ปลาบึก ปลาจาระเม็ดน้ำจืด ปลาดุกยักษ์ ปลาตะเพียน ปลานิล ฯลฯ

อุโบสถหลังใหม่ ของวัดบ้านหงาว ตอนนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี น่าจะประมาณ 90% แล้ว (ในขณะนั้นปี 2014) เป็นอุโบสถที่สวยงามมาก มีรายละเอียดลวดลายทุกชิ้น ใช้โทนสีเหลือง ทอง มีบันไดพญานาคขึ้นไปยังอุโบสถ

ตัวอุโบสถมีลักษณะเป็นอุโบสถ 2 ชั้น หรือที่เรียกว่าอุโบสถลอยฟ้า มีขนาดกว้าง 8 x 15 เมตร รอบอุโบสถเป็นลานกว้างขนาด 14.5 x 63 เมตร มีบันไดขึ้นลง 4 ด้าน ทิศเหนือ ใต้ ตะวันออก ตะวันตก ด้านล่างของอุโบสถเป็นห้องโถงใช้สำหรับการประชุม จัดสัมมนา

บริเวณรอบๆ อุโบสถ มีหินแกะสลักเป็นเรื่องเล่าของเมืองระนอง

บันไดพญานาค

ภายในอุโบสถมีพระพุทธรูป หลวงพ่อดีบุก พระพุทธรูปปางมารวิชัย สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2551 เป็นพระพุทธรูปที่ทำจากดีบุกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ใช้แร่ดีบุกถึง 3 ตัน รวมถึงพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ รวมค่าใช้จ่ายประมาณ 4 ล้านบาท สาเหตุที่ใช้แร่ดีบุกในการสร้างพระพุทธรูป เพราะเมืองระนองในสมัยก่อนมีแร่ดีบุกเป็นจำนวนมาก แร่ดีบุกเป็นสินค้าส่งออกของระนองได้สร้างความเจริญให้กับระนองเป็นเวลาหลายสิบปี

หลวงพ่อดีบุก มีชื่อเป็นทางการว่า “พระติปุกะพุทธมหาศากยมุนีศรีรณังค์” อันมีความหมายว่า “พระพุทธรูปดีบุกองค์ใหญ่เป็นสิริมงคลและศักดิ์ศรีของเมืองระนอง”

ฝั่งตรงข้ามอุโบสถเป็นน้ำตกหงาว ในช่วงหน้าน้ำจะเห็นเป็นสายน้ำตกลงมาดูสวยงาม

การเข้าชม
เวลาทำการ : ตลอดเวลา
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • ไม่เสียค่าธรรมเนียม – ค่าเข้าชม
ที่ตั้ง – วัดบ้านหงาว
ที่อยู่ :
63/2 หมู่ที่ 1 ตำบลหงาว อำเภอเมือง จังหวัดระนอง 85000
การเดินทาง
รถยนต์ : ห่างจากถนนเพชรเกษมประมาณ 300 เมตร อยู่ใกล้ภูเขาหญ้า ตรงข้ามกับน้ำตกหงาว
รถโดยสาร :

Post Views 13734

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *