วัดห้วยปลากั้ง เชียงราย

วัดห้วยปลากั้ง เป็นวัดดังใน จังหวัดเชียงราย มีความสวยงามทางสถาปัตยกรรม แบบไทยล้านนาผสมจีน และที่ตั้งที่อยู่บนเนินเขาทำให้เห็นวิวรอบๆ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของคนไทย และชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน

ประวัติวัดห้วยปลากั้ง

เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี  พ.ศ.2544 โดยคณะผู้ศรัทธาให้ตั้งเป็นสำนักสงฆ์จนกระทั่ง วันที่ 19 พฤศจิกายน 2548 ได้มี พระอาจารย์พบโชค ติสฺสวํโส ได้เดินทางมาปฏิบัติธรรมและเริ่มมีการก่อตั้งศาสนวัตถุ เริ่มแต่กุฏิสงฆ์ ศาลาการเปรียญ หอฉัน เจดีย์และเมื่อ วันที่ 24 กรกฎาคม 2552 ทางสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้มีประกาศแต่งตั้งให้เป็นวัดโดยชื่อว่า วัดห้วยปลากั้ง โดยมีพระอธิการพบโชค ติสฺสวํโส เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก ปัจจุบันวัดห้วยปลากั้งเป็นวัดที่มีศรัทธา ของชาวเชียงราย และจังหวัดใกล้เคียง เข้ามากราบไหว้นมัสการ และปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ภายในวัดยังมีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น ได้แก่ พบโชคธรรมเจดีย์  มีรูปทรงแปลกตา ไม่เหมือนกับเจดีย์ในที่อื่นๆ เจดีย์มีจำนวน 9 ชั้น หลังคาสีแดง มีพระธาตุจำลองประจำปีนักษัตรให้สักการะบูชา บริเวณบันไดทางขึ้น จะมีมังกรคู่ตั้งเด่นตระหง่าน และบนหลังคามีรูปมังกรประดับ ส่วนภายในเจดีย์มีเจ้าแม่กวนอิมจำลองแกะสลักด้วยไม้ ในแต่ละชั้นของเจดีย์จะมีพระพุทธรูปประจำชั้นประดิษฐานอยู่ และมีวัตถุมงคลของวัดให้เช่า บูชา

ด้านนอกมี รูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม สีขาวองค์นั่งปางประทานพร ขนาดใหญ่ มีความสูงถึง 79 เมตร หรือประมาณตึก 25-26 ชั้น หันหน้าไปทางทิศตะวันออก

และล่าสุดที่กำลังก่อสร้างในปี 2560-2561 เป็น กำแพงเมืองไทย เป็นสิ่งก่อสร้างที่ดูคล้ายกับกำแพงเมืองจีน

ภายในวัดมีภัตตาคารพบโชค เป็นอาหารแบบตักทานเอง เช่น ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีนน้ำเงี้ยว ข้าวแกง ทานได้ฟรี หรือจะบริจาคตามศรัทธาก็ได้

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 – 21.30 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • ไม่มีค่าเข้าชม
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
553 ม.3 ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100
การเดินทาง
รถยนต์ : ใช้เส้นทางจากถนนพหลโยธินฝั่งขาขึ้นสู่จังหวัดเชียงราย ผ่านห้าแยกอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ผ่านสะพานข้ามแม่น้ำกก ลงจากสะพานแล้วให้ลดความเร็ว แล้วเลี้ยวซ้าย ตรงบริเวณแยกไฟแดงเข้าสู่บ้านใหม่ตำบลริมกก มุ่งหน้าผ่านร้านอาหารเอกโอชา จนเจอสามแยก ให้เลี้ยวขวาไปทางตำบลแม่ยาวต่อไปประมาณ 1 กิโลเมตร สังเกตุจากป้ายบอกทาง ทางเข้าวัดจะอยู่ฝั่งขวามือของถนน แล้วขับไปตามเส้นทางที่ป้ายบอกไว้
ที่พักเชียงราย
บีทู เชียงราย

ทำเลดี อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ ใกล้ถนนคนเดินวันเสาร์ สามารถเดินไปหอนาฬิกาได้

ดุสิต ไอส์แลนด์ รีสอร์ท

โรงแรมอยู่ในตัวเมือง เดินทางสะดวกอยู่ไม่ไกลสนามบิน โรงแรมตกแต่งสวย บรรยากาศดี ร่มรื่น ห้องพักสะอาด เหมาะแก่การพักผ่อน มีสระว่ายน้ำใหญ่ ที่จอดรถกว้างขวาง วิวสวยริมแม่น้ำกก มีจักรยานให้ยืมปั่นรอบโรงแรม

โรงแรมแกรนด์ วิสตา เชียงราย

ที่พักหาง่าย ติดถนนพหลโยธิน ใกล้ห้างบิ้กซี ตรงข้ามเซ็นทรัล ห้องกว้างสะอาดและใหม่ สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี ที่จอดรถมีเยอะ

ฮ็อป อินน์ เชียงราย

โรงแรม style Budget hotel ทำเลที่ตั้งดี อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว สามารถเดินไปได้ ประมาณ 800 เมตร ห้องพักสะอาด ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า

ดูโรงแรมใน เชียงราย ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 6764

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *