วัดไหล่หินหลวง ลำปาง

 ลำปาง / วัดไหล่หินหลวง

วัดไหล่หินหลวง หรือ วัดเสลารัตนปัพพตาราม วัดสำคัญเก่าแก่ของเมืองลำปางอีกที่หนึ่ง ที่มีอายุหลายร้อยปี โดยมีพระวิหารเก่าแก่ฝีมือช่างเชียงตุงเป็นศิลปะแบบล้านนาไทย ประดับลวดลายงดงามทั้งหลัง เป็นสถาปัยกรรมแบบล้านนา ประกอบด้วยลานหน้าวัด หรือ ข่วง สำหรับกิจกรรมและปลูกต้นโพธิ์ วิหารโถง ศาลาบาตรและลานทราย และมีเจดีย์ท้ายวิหารแบบศิลปะล้านนาที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีรูปแบบจำลองภูมิจักรวาล คือวิหารเปรียบเสมือนชมพูทวีป เจดีย์เปรียบเหมือนเขาพระสุเมรุ และลานทรายเปรียบเสมือนมหานทีสีทันดร

กรมศิลปากรได้ประกาศวัดไหล่หินขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ .ศ .2523 สิ่งที่ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน คือ วิหารทรงล้านนา พระธาตุเจดีย์ พระอุโบสถ ซุ้มประตูกำแพงแก้ว และหอธรรม นอกจากนี้ในปี พ.ศ. 2550 ยังได้ขึ้นเป็นอาคารอนุรักษ์จากสมาคมสถาปนิกสยาม

วิหารโบราณสร้างขึ้นใน พ.ศ. 2226 ด้านในประดิษฐานพระประธานปางมารวิชัย และ รูปปั้นพระมหาป่าเกสระปัญโญ

พระประธานปางมารวิชัย

มะพร้าวครึ่งซีก ตำนานครูบามหาป่าเจ้า

ซุ้มประตูโบราณ

องค์เจดีย์บรรจุอัฐิของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

การเข้าชม
เวลาทำการ : 8.30 – 18.00 น. เปิดทำการทุกวัน
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม
ไม่เสียค่าเข้าชม
ที่ตั้ง – วัดไหล่หินหลวง
ที่อยู่ :
บ้านไหล่หิน ต.ไหล่หิน อ.เกาะคา จ.ลำปาง
การเดินทาง
รถยนต์ : จากที่ว่าการอำเภอเกาะคาเข้าทางเดียวกับวัดพระธาตุลำปางหลวง 1 กิโลเมตร และแยกซ้ายอีก 6 กิโลเมตร (เส้นทางเดียวกันกับทางเข้าวัดพระธาตุลำปางหลวง แล้วมีทางแยกในหมู่บ้านไหล่หิน)
รถโดยสาร :
ที่พักลำปาง
โรงแรมบีทู ลำปาง

โรงแรมราคาประหยัด จำนวนห้องพัก 61 ห้อง ตกแต่งสไตล์โมเดิร์น ห้องพักสะอาด ใกล้ห้างเซ็นทรัล เดินไปประมาณ 10 นาที อยู่ติดถนนพหลโยธิน ที่จอดรถกว้างขวาง

ฮ็อป อิน ลำปาง

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ใกล้ห้างเซ็นทรัล เดินทางไปแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ได้สะดวก โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

เดอะ ริเวอร์ไซด์ เกสต์เฮ้าส์

เป็นบ้านไม้เก่า ที่นำมาปรับปรุงใหม่ ตกแต่งสวยงาม ใกล้กับถนนคนเดิน ประมาณ 200 เมตร ทำเลติดแม่น้ำวัง บรรยากาศดี อาหารเช้าอร่อย พนักงานบริการดีเป็นกันเอง มีจักรยานและ มอเตอร์ไซต์ให้เช่า

โรงแรมเวียงลคอร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์ล้านนา อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก พนักงานบริการดี สิ่งอำนวยความสะดวกครบ สามารถเดินไปเซ็นทรัล ประมาณ 10 นาที ที่จอดรถกว้างขวาง

ดูโรงแรมใน ลำปาง ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 4493

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *