วัดพงษ์สุนันท์ แพร่

วัดพงษ์สุนันท์ เป็นวัดประจำตระกูลวงศ์บุรี จ.แพร่ อยู่ติดกับคุ้มวงศ์บุรี วัดนี้สร้างขึ้นเมื่อใดไม่มีหลักฐานปรากฏชัด แต่สร้างก่อนปี พ.ศ. 2472 เดิมเรียกว่า “วัดปงสนุก” ต่อมาได้มีบันทึกว่าเมื่อปี พ.ศ. 2472 ผนังวิหารได้พังทลายลงเพราะเกิดน้ำท่วม ทำสังฆกรรมไม่ได้หลายปี หลวงพงษ์พิบูลย์ (พรหมวงศ์พระถาง) และภรรยาของท่านคือ เจ้าสุนันตามหายศปัญญา จึงเป็นผู้นำในการก่อสร้างวิหารใหม่ และพระมหาโกศลอคฺควีโร ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “วัดพงษ์สุนันท์” จนถึงถึงปัจจุบัน

วิหารแก้วองค์พระธาตุเจดีย์ 108 ยอด (รูปล่าง)

สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด เช่น วิหารแก้วองค์พระธาตุเจดีย์ 108 ยอด ที่เป็นวิหารสีขาวทั้งหลัง ซึ่งมีความหมายทางพุทธศาสนา คือ บูชาพระพุทธคูณ โดยวิหารหลังนี้มี พระธาตุเจดีย์ทั้งหมด 108 องค์ ซึ่งล้อมรอบด้วยกำแพงลูกแก้วทั้งหมด 108 ลูก ส่วนภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย ชื่อว่า “พระเจ้าแสนสุข” มีอายุราว 568 ปี

วัดพงษ์สุนันท์ มีการจัดประเพณีงานสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ งานไหว้สาพระธาตุพงษ์สุนันท์มงคล เป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และ วัดพงษ์สุนันท์ ยังเป็นศูนย์การเรียนรู้ทางด้านศาสนาและวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดแพร่อีกด้วย

บ้านเบ้ววว

ฝั่งตรงข้ามวัดพงษ์สุนันท์ เป็น ร้านกาแฟบ้านเบ้ววว (Slope Coffee) ร้านกาแฟชื่อดังของเมืองแพร่ ถ้าดูให้ดีตัวร้านจะเอียงนิดๆ เจ้าของร้านเลยเอาลักษณะบ้านที่เอียงมาตั้งเป็นชื่อร้าน “บ้านเบ้ววว” เบ้วในภาษาเหนือแปลว่า เบี้ยว เอียง ตัวร้านกาแฟเป็นบ้านไม้เก่าอายุกว่า 100 ปี มีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูปเยอะ

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00– 17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ที่ตั้ง
ที่อยู่ :
1 ถนนคำลือ ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ 54000
เบอร์โทรศัพท์ :
การเดินทาง
รถยนต์ : ใช้เส้นทางหลวงสาย 1023 ถนนเหมืองหิต ขับตรงไปจนเข้าสู่ถนนคำลือ วัดพงษ์สุนันท์ ตั้งอยู่ก่อนถึงซอยคำลือ 1

ภายในวัดไม่มีที่จอดรถ ให้จอดที่ริมถนน หรือถ้าเข้าชมคุ้มวงศ์บุรี สามารถจอดรถในนั้น แล้วเดินมายังวัดพงษ์สุนันท์ได้

Post Views 589

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *