วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เชียงใหม่

วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า วัดพระสิงห์ ตั้งอยู่ที่ถนนสามล้าน ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เป็นวัดขนาดใหญ่ ที่มีชื่อเสียงมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เดิมชื่อวัดสีเชียง เป็นพระอารามของนครเชียงใหม่ มาประมาณ 700 ปีเศษ พญาผายูกษัตริย์องค์ที่ 5 ในราชวงศ์มังรายโปรดเกล้าฯ ให้สร้างวัดนี้ขึ้น ในพ.ศ. 1888 พร้อมทั้งสร้างพระเจดีย์สูง 24 ศอก เพื่อใช้เป็นที่บรรจุอัฐิของพญาคำฟู พระราชบิดา

ตรงวงเวียนหน้าวัดจะมี อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึง ครูบาเจ้าศรีวิชัย อดีตเจ้าอาวาสของวัดพระสิงห์วรมหาวิหารแห่งนี้ ครูบาศรีวิชัย ได้อยู่จำพรรษาอยู่ที่วัด พระสิงห์ วรมหาวิหาร 13 พรรษา

พระศรีสรรเพชญ (หลวงพ่อโต) พระประธานในพระวิหารหลวง เป็นพระพุทธรูปปูนปั้น เข้าใจว่าเป็นพระพุทธรูปพระประธานในพระวิหารหลังเดิมที่ถูกรื้อถอนไปในสมัยที่ครูบาศรีวิชัย มาเป็นเจ้าอาวาสและได้สร้างวิหารหลวงขึ้นมาแทน

หุ่นพระขนาดเหมือนจริง

วิหารลายคำ (ซ้าย) พระเจดีย์ (กลาง) และพระอุโบสถ (ขวา)

พระธาตุเจดีย์วัดพระสิงห์  พระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีมะโรง (งูใหญ่)

ปูชนียสถานที่สำคัญภายในวัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร

วิหารหลวง เป็นอาคารที่อยู่หน้าวัด สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2467 เป็นที่ประดิษฐานพระศรีสรรเพชญ (หลวงพ่อโต) พระวิหารหลวงสถาปัตยกรรมแบบล้านนา กว้าง 24 เมตร ยาว 56 เมตร ผนัง-ต้นเสาคอนกรีตเสริมเหล็ก เครื่องบนไม้สักล้วน หลังคามุงกระเบื้อง มีช่อฟ้าใบระกา หางหงส์ มีมุขหน้าและมุขหลัง ด้านหน้ามี 3 ประตู ด้านหลังมีประตู 2 ข้าง ด้านข้างมี 2 ประตู มีหน้าต่าง ด้านละ 5 ช่อง พระวิหารหลังเดิมเป็นจัตุรมุข ซึ่งได้ชำรุดทรุดโทรมมากจนไม่สามารถบูรณะให้เหมือนเดิมได้ ครูบาศรีวิชัยจึงได้รื้อและสร้างพระวิหารหลวงปัจจุบันนี้แทน

ที่ซุ้มบันไดเป็นงานศิลปกรรม “มกรคายนาค” ช่วงลำตัวหรือราวบันไดเป็นลำตัวของสัตว์ชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า “มกร” ตรงปลายของราวบันไดจะเป็นเป็นปากของมกร ที่กำลังคายนาคออกมาก

ภายในวัดมีพระพุทธรูปที่สำคัญอยู่องค์หนึ่งคือ พระพุทธสิหิงค์ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขัดสมาธิเพชร ตามประวัติเล่าว่าเจ้ามหาพรหมได้เชิญพระสิงห์มาจากเมืองกำแพงเพชรเพื่อถวายแด่พระเจ้าแสนเมืองมา แต่พอราชรถมาถึงวัดมีเหตุให้ต้องอัญเชิญประดิษฐานไว้ที่นี่

พระพุทธสิหิงค์

เมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์ชาวเมืองจะอัญเชิญพระพุทธรูปองค์นี้แห่ไปตามถนนรอบเมืองเพื่อให้ประชาชนสรงน้ำโดยทั่วกัน ในวิหารลายคำซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสิหิงส์ยังมีจิตรกรรมฝาผนังเรื่องสุพรรณหงส์ และสังข์ทองซึ่งพบเพียงที่นี่แห่งเดียว

อุโบสถสองสงฆ์ อุโบสถโบราณทรงล้านนา มีลักษณะพิเศษแตกต่างกับอุโบสถทั่วไปคือมีมุขสองด้านหันหน้าไปทางทิศเหนือและทิศใต้ ทั้งสองด้านมีซุ้มประตูตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้นวิจิตรงดงาม ภายในมีมณฑปตั้งอยู่ตรงกลาง เป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าทองทิพย์จำลอง (พระพุทธรูปเชียงแสนในสมัยต้น)

ศิลปกรรมอื่นๆ ที่น่าชม ได้แก่ พระอุโบสถตกแต่งแบบศิลปะล้านนา หอไตรประดับด้วยรูปปูนปั้นเทวดา และเจดีย์ทรงกลมแบบล้านนา

หอไตร วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร (หอพระไตรปิฎก) สร้างขึ้นในสมัยของพระเจ้ากาวิละเมื่อ พ.ศ. 2354 เป็นสถาปัตยกรรมล้านนา หอไตร หมายถึงอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างที่มีลักษณะเป็นหอสูงสำหรับเก็บคัมภีร์พระไตรปิฎกหรือหนังสือธรรมทางพุทธศาสนา เรียกว่าหอพระไตร ก็มี หอพระธรรม ก็มี วัดที่มีหอไตรมักจะเป็นวัดเก่าแก่ และ วัดใหญ่

 

ช่วงบ่าย – หัวค่ำวันอาทิตย์ วัดพระสิงห์จะมีนักท่องเที่ยวมากเป็นพิเศษ เนื่องจากใกล้กับถนนคนเดินท่าแพ ถนนคนเดินวันอาทิตย์ และในวันนี้ที่จอดรถในวัดจะหายากกว่าปกติ

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน 8.00 – 17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • คนไทย ไม่มีค่าเข้าชม
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
อยู่ถนนสามล้าน ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
เบอร์โทรศัพท์ : 053-275-139, 053-273-703
เวบไซต์ :
การเดินทาง
รถยนต์ : อยู่บริเวณคูเมืองด้านในบริเวณ ถนนสิงหราชจรดกับถนนราชดำเนิน ภายในวัดมีที่จอดรถจำนวนมาก
รถโดยสาร : นั่งรถสองแถวสีแดงที่ให้บริการรอบเมือง ค่าโดยสารประมาณคนละ 30 บาท หรือ ตามแต่จะตกลงกัน
ที่พักเชียงใหม่
โรงแรมแอท พิงค์นคร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์วินเทจ ทำเลตั้งอยู่ท้ายซอยนิมมานเหมินท์ 12 เดินทางสะดวก ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย มีสระว่ายน้ำ รอบๆโรงแรมมีร้านอาหารหลายร้าน

โรงแรมอิมม์ ท่าแพ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ติดประตูท่าแพ เดินทางสะดวก สามารถขึ้นรถสองแถวแดงหน้าโรงแรมได้ เดินข้ามถนนก็ถึงถนนคนเดินท่าแพในวันอาทิตย์ หาของกินง่าย ด้านหน้ามีร้าน McDonald’s

ระมิง ลอดจ์ โฮเต็ล แอนด์ สปา

โรงแรมตกแต่งไสตล์ลานนาแบบร่วมสมัย อาหารเช้าเป็นแบบบุฟเฟต์ ห้องพักสะอาด มีสระว่ายน้ำ ใต้โรงแรมมีร้าน Burger อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว เดินไปประตูท่าแพ ถนนคนเดินท่าแพ และตลาดไนท์บาซาร์ แต่สำหรับคนที่ชอบความสงบ โรงแรมนี้ไม่เหมาะ เพราะตัวโรงแรมอยู่ในซอยที่ค่อนข้างพลุกพล่าน และมีบาร์เล็กๆติดกับโรงแรมอยู่หลายร้าน

ฮ็อป อินน์ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่บนถนนห้วยแก้ว (ซอยสายใจ) เยื้องกับเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว จากปากซอยเดินมาโรงแรม ประมาณ 50 เมตร ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

ดูโรงแรมใน เชียงใหม่ ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 6691

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *