วัดพระธาตุดอยเหลี้ยม จุดชมวิว อ.ฮอด

วัดพระธาตุดอยเหลี้ยม เป็นวัดขนาดเล็ก ล้อมรอบด้วยป่า ตั้งอยู่ติดถนน 1099 อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 2523 ด้านบนวัด ข้างพระธาตุมีจุดชมวิวที่เห็นวิวภูเขาได้กว้าง เห็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ เป็นหนึ่งในจุดชมวิวสวยของ อ.ฮอด นักท่องเที่ยวที่มาสวนสนบ่อแก้ว ส่วนมากจะขับรถต่อมายังวัดพระธาตุดอยเหลี้ยม เนื่องจากอยู่ไม่ไกลกัน ห่างกันประมาณ 11 กิโลเมตร

ประวัติพระธาตุดอยเหลี้ยม (นาฟ่อน)

ผู้รู้เล่าว่า ณ ที่แห่งนี้ชาวบ้านขนานนามว่า (ดอยหมอเวียง) ประมาณปี พ.ศ. 2500 มีชาวบ้านมาถากถางเพื่อทำไร่ปลูกข้าว แต่อยู่ไม่นานชาวบ้านคนนั้นก็มีสติฟั่นเฟือน และฝันเห็นว่ามีสิ่งต่างๆ เช่น มีช้างฝูงหนึ่งมาสถิตอยู่ที่นี้ ต่อมาก็มีผู้นำในหมู่บ้านสมัยนั้น คืออดีตกำนันบุญมา หนูสา และชาวบ้านได้นิมนต์ท่านพระคุณเจ้า พระครูพิพัฒนคณาภิบาล (อาจารย์ทอง สิริมังคโล) เจ้าคณะอำเภอฮอด ในขณะนั้นเป็นพระธรรมฑูต เดินทางมาดูและอธิษฐานเพื่อจะสร้างเจดีย์ ท่านก็ได้อธิษฐานจิต และบอกคณะศรัทธาว่าสร้างได้

ต่อมาอาจารย์ทองเดินทางไปเผยแผ่และแสวงบุญที่ประเทศศรีลังกา และได้พบกับครูบามานพ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหนองจันทร์ อ.สอง จ.แพร่ ที่เดินทางไปแสวงบุญ และได้สนทนากันและได้ขอให้ครูบามานพ อธิษฐานจิต ครูบามานพ ตอบว่าสร้างได้ ต่อมาพระอาจารย์ทองบอกชาวบ้านไปนิมนต์ครูบามาณพ ที่ อ.สอง จ.แพร่ มาสร้าง ครูบามานพ น้อมรับนิมนต์จากชาวบ้าน และได้เริ่มสร้างเมื่อพ.ศ.2523 โดยมีชาวบ้านที่ศรัทธามาช่วยกันจนสำเร็จ สร้างความดีใจให้กับชาวบ้านนาฟ่อน

ถนน 1099

วิวจากบนวัด เห็นถนน 1099 และ ภูเขา

การเดินทาง
รถยนต์ : จาก อ.ฮอด ใช้ถนน 108 ผ่านสวนสนบ่อแก้ว เลี้ยวซ้ายเข้าถนน 1099 วัดพระธาตุดอยเหลี้ยม อยู่ทางขวามือ จุดสังเกตอยู่ที่เนินสูงๆ เมื่อถึงบนเนินให้ลดความเร็ว เลี้ยวขวาขึ้นไปยังวัด ทางขึ้นวัดเป็นถนนค่อนข้างแคบ และ ชัน ระยะทางสั้น ให้ระวังรถสวนลงมา ด้านบนวัดมีที่จอดรถ
รถโดยสาร :

Post Views 1603

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *